PNJ: Qua ngày giông bão

PNJ: Qua ngày giông bão

Lượt xem: 127
  •  

Định giá

BSC duy trì khuyến nghị MUA PNJ với giá mục tiêu 2022 là 126,100 đồng/cp so với định giá trong báo cáo trước là 100,430 VND/CP, upside 19% so với ngày 24/11/2021.

Định giá dựa theo 2 phương pháp DCF và PE trong đó duy trì mức PE mục tiêu của PNJ là 19x cho năm 2022.

Dự báo kết quả kinh doanh

DTT và LNST 2022 được kì vọng đạt lần lượt là 23,262 tỷ (+22% YoY) và 1,459 tỷ (+50% YoY), EPS fw là 6,316 VND/cp. PE fw = 17x

Luận Điểm Đầu Tư

▪ Mức nền thấp của 2021 và Kỳ vọng mở rộng thị phần và quy mô trong giai đoạn 2022-2023 nhờ

(1) Ngành bán lẻ trang sức dự kiến phục hồi theo hình chữ “K”

(2) Xu hướng mua sắm trả thù trong ngắn hạn và thu nhập người dân phục hồi, cơ cấu tầng lớp trung lưu tăng lên trong dài hạn.

▪ Dư địa tăng trưởng đến từ nội tại doanh nghiệp, gồm

(1) Chiến lược mở rộng thị phần nhờ tăng số lượng cửa hàng ở khu vực thành phố cấp 2 và 3;

(2) Tái cơ cấu sản phẩm và tối ưu hóa chi phí

(3) Khai thác phân khúc khách hàng trẻ tiềm năng thông qua kênh bán hàng hiện đại, chiến lược marketing.

Rủi ro:

▪ Dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng đến sức mua trang sức.

▪ Thu nhập khả dụng phục hồi thấp hơn kì vọng. Cập nhật KQKD PNJ 9T/2021

DTT và LNST 9T/2021 lần lượt đạt 12,514 tỷ đồng (+7.3%YoY) và 577 tỷ đồng (-10.2% YoY), do diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong Q3/2021 khiến PNJ phải tạm đóng hơn 80% tổng số cửa hàng trên toàn hệ thống theo các quy định giãn cách xã hội từ cuối tháng 7/2021.

Biên lợi nhuận gộp giảm từ 19.3% xuống còn 18.5% do thay đổi cơ cấu doanh thu vàng miếng (có biên lợi nhuận gộp thấp hơn), tăng mạnh từ mức 25.4% (9T2020) lên 26.6% trong 9T2021, đến từ nhu cầu tích trữ tài sản an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

DTT và LNST 9T/2021 lần lượt đạt 12,514 tỷ đồng (+7.3%YoY) và 577 tỷ đồng (-10.2% YoY), do (1) diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong Q3/2021 khiến PNJ phải tạm đóng hơn 80% tổng số cửa hàng trên toàn hệ thống theo các quy định giãn cách xã hội từ cuối tháng 7/2021 và (2) thu nhập người dân bị cắt giảm dẫn đến sức mua bị ảnh hưởng tiêu cực.

Tuy nhiên, lợi nhuận gộp 9T/2021 đạt 2,316 tỷ đồng (+2.6% YoY), tương ứng với biên lợi nhuận gộp giảm từ 19.3% xuống còn 18.5%, do (1) nhu cầu tích trữ tài sản an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch, dẫn tới sự thay đổi trong cơ cấu doanh thu tăng tỷ trọng vàng miếng (có biên lợi nhuận gộp thấp hơn) từ 25.4% (9T/2020) lên 26.6% (9T/2021) và (2) việc duy trì các chi phí cố định do đóng cửa hàng tạm thời khiến biên lợi nhuận suy giảm -95 điểm cơ bản trong Q3/2021.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp/ DT tăng từ 11.3% lên 12.2%, đến từ việc tăng các chi phí phát sinh do (1) chi phí phòng dịch bệnh, đảm bảo lương cơ bản cho nhân viên và (2) việc duy trì chi phí quảng cáo, tiếp thị trong dịch nhằm tăng độ nhận thương hiệu, trong khi doanh thu sụt giảm mạnh do tạm thời đóng cửa hàng. DT tài chính (+778% YoY) và Chi phí tài chính (-49%YoY) do hưởng lợi từ các khoản chênh lệch tỷ giá và tận dụng nguồn vốn giá rẻ nhờ lãi suất ưu đãi trong 2021.

*Hoạt động đầu tư 9T/2021: Tỷ lệ giải ngân thấp (-37% YoY) chủ yếu đến từ diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến tiến độ mở cửa hàng của PNJ chỉ đạt 14/40 CH theo kế hoạch đầu năm 2021.

Dấu hiệu phục hồi khả quan trong Q4/2021:

DTT và LNST tháng 10/2021 lần lượt đạt 2,080 tỷ đồng (+13.8%YoY) và 120 tỷ đồng (-31%YoY), chủ yếu đến từ doanh thu bán lẻ tăng +17%YoY và doanh thu vàng miếng tăng +31%YoY. Theo ban lãnh đạo PNJ chia sẻ đã có những tín hiệu tích cực từ đầu tháng 10, khi 94% số lượng cửa hàng toàn quốc quay trở lại kinh doanh, khu vực trọng điểm là HCM cũng mở lại 93% số cửa hàng và xu hướng mua sắm phục thục khiến doanh thu vào ngày 20/10 ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số so với mức nền cao năm 2020.

Tuy nhiên, biên lợi nhuận ròng có xu hướng giảm từ 9.6% (T10/2020) xuống còn 5.8% (T10/2021) do (1) Biên lợi nhuận gộp giảm từ 21.8% (T10/2020) xuống còn 17.8% (T10/2021) do tỷ trọng vàng miếng duy trì ở mức cao 19.6% so với cùng kì 2020 ở mức 16.9% (2) Chi phí phí hoạt động tăng 23.4%YoY chủ yếu đến từ các chi phí quảng cáo marketing, khuyến mãi trong điều kiện thị trường bán lẻ chưa hồi phục sau dịch

BSC dự kiến DTT và LNST đạt lần lượt 6,506 tỷ đồng (+11%YoY) và 397 tỷ đồng (-7%YoY), đến từ đặc thù quý 4 là quý cao điểm trong năm nhờ tập trung các ngày lễ và nhu cầu mua sắm trả thù “Revenge shopping” sau bị cắt giảm số lần mua sắm do các biện pháp giãn cách xã hội trong Q3/2021.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lưu ý rủi ro chính của kì vọng phục hồi đến từ (1) việc tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong điều kiện trạng thái “bình thường mới” và tỷ lê tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 hiện vẫn chưa đạt miễn dịch cộng đồng – Đặc biệt, các tỉnh miền Tây nam bộ - Khu vực có 5/10 tỉnh có tỷ lệ tiêm thấp nhất cả nước và (2) thu nhập của đa phần người dân bị ảnh hưởng sau dịch, làm giảm sức mua cho các sản phẩm xa xỉ so với kì vọng.

Nguồn: BSC 

×
tvi logo