PNJ: Dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến tăng trưởng chậm lại trong ngắn hạn nhưng tạo cơ hội trong dài hạn

PNJ: Dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến tăng trưởng chậm lại trong ngắn hạn nhưng tạo cơ hội trong dài hạn

Lượt xem: 44
  •  

Luận điểm đầu tư: Mặc dù ghi nhận lợi nhuận ấn tượng trong 5 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận ròng tháng 6/2021 giảm -39% YoY do làn sóng Covid-19 lần thứ 4. Giãn cách xã hội tại Hà Nội và TP.HCM và một số tỉnh miền Nam vẫn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến KQKD Q3. Kịch bản cơ sở của chúng tôi là làn sóng Covid-19 lần thứ 4 sẽ được kiểm soát vào cuối tháng 8 và toàn dân sẽ được tiêm phòng vào Q2/2022, chúng tôi điều chỉnh ước tính tăng trưởng lợi nhuận 2021 và 2022. Mặc dù vậy, việc dịch bệnh bùng phát có thể giúp PNJ tăng thị phần do những cửa hàng nhỏ lẻ phải đóng cửa. Tại mức giá 95.800 đồng/cp, PNJ đang giao dịch tại PE 2021 và 2022 là 17,9x và 15,2x. Giá mục tiêu 1 năm cho cổ phiếu là 116.500 đồng/cp (tiềm năng tăng giá 21,6%) và chúng tôi nhắc lại khuyến nghị MUA.

Trong tháng 6/2021, PNJ ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận ròng giảm -17,5% YoY và -38,8% YoY (T6/2020 là mức so sánh cao), phản ánh việc đóng cửa 60% các cửa hàng tại TP.HCM do làn sóng bùng phát Covid-19 lần thứ 4. Lũy kế 6T2021, công ty ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận ròng là 11,6 nghìn tỷ đồng (+50.2% YoY) và 736 tỷ đồng (+67,4% YoY), hoàn thành 55% và 60% kế hoạch năm 2021. KQKD mạnh mẽ là nhờ nhu cầu hồi phục vượt ước tính trong 5 tháng đầu năm, thậm chí cao hơn mức trước Covid năm 2019.

Theo kênh bán hàng, mảng bán lẻ và vàng miếng đạt tăng trưởng ấn tượng 47% YoY và 73% so với cùng kỳ trong 6T2021. Mảng bán buôn cũng đạt tăng trưởng đáng khích lệ 29% YoY.

• Trong T5/2021, PNJ hợp tác với Pandora và áp dụng mô hình shop-in-shop để quảng bá sản phẩm mới và phát triển phân khúc mới tập trung vào giới trẻ, cũng như thương hiệu mới là Style by PNJ.

• PNJ triển khai dịch vụ giao hàng nhanh (PNJ4H) để cải thiện trải nghiệm mua sắm online cho khách hàng. Do đó, PNJ ghi nhận tăng trưởng doanh thu online 317% YoY trong 6T2021. Tuy nhiên, doanh thu hầu hết các mặt hàng bán online thấp hơn so với bán tại cửa hàng. Ví dụ, doanh thu online chỉ chếm 5% tổng doanh thu.

• Hoạt động marketing và khuyến mãi hàng tháng mạnh mẽ tiếp tục thúc đẩy doanh thu.

Biên lợi nhuận gộp đạt 18,6% trong 6T2021 so với 19,7% trong 6T2020 do mảng vàng miếng (biên lợi nhuận gộp thấp) tăng đóng góp vào tổng doanh thu từ 23% trong 6T2020 lên 27% trong 6T2021. Chúng tôi ước tính biên lợi nhuận bán lẻ duy trì ở mức khá cao ~31% trong 6T2021 so với 29% trong 6T2020.

Trong 6T2021, PNJ đã mở 12 cửa hàng vàng mới và đóng 14 cửa hàng bạc. Do đó, mạng lưới bán lẻ của PNJ bao gồm 337 cửa hàng, với 311 cửa hàng vàng, 19 cửa hàng bạc, 3 cửa hàng CAO, 1 cửa hàng PNJ Art, 1 cửa hàng PNJ Style và 69 cửa hàng S-i-S Watch (chủ yếu nằm trong cửa hàng PNJ Gold). Trong các tháng tới, chúng tôi ước tính PNJ tiếp tục đóng các cửa hàng PNJ Silver để cải thiện chi phí.

Ước tính và luận điểm đầu tư

Trong tương lai, việc giãn cách xã hội tại Hà Nội và TP.HCM và một số tỉnh miền Nam vẫn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến KQKD Q3. Kịch bản cơ sở của chúng tôi là làn sóng Covid-19 lần thứ 4 sẽ được kiểm soát vào cuối tháng 8 và toàn dân sẽ được tiêm phòng vào Q2/2022, chúng tôi điều chỉnh ước tính tăng trưởng lợi nhuận 2021 và 2022.

Chúng tôi cần thêm thời gian để quan sát mức độ nhu cầu phục hồi trong vài tháng tới, việc dịch bệnh bùng phát có thể khiến PNJ tiếp tục hưởng lợi từ việc tăng thị phần do những cửa hàng nhỏ lẻ phải đóng cửa. Dựa trên KQKD 5T2021, chúng tôi cho rằng nhu cầu sẽ tăng sau khi gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội. Theo Hiệp hội Vàng thế giới, doanh thu vàng miếng Q1/2021 tăng 10% YoY lên 13,5 tấn, trong khi nhu cầu trang sức tăng 12% YoY lên 5,1 tấn – mức cao nhất trong hơn 4 năm. Chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng của PNJ trong dài hạn. Chúng tôi cập nhật dự báo tăng trưởng doanh thu hàng quý năm 2021 như sau:

Do đó, chúng tôi ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng sẽ đạt 21 nghìn tỷ đồng (+20,5% YoY) và 1,31 nghìn tỷ đồng (+22,6% YoY), tương ứng giảm 14% ước tính lợi nhuận ròng. Năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 24 nghìn tỷ đồng (+14,1% YoY) và 1,57 nghìn tỷ đồng (+19,5% YoY). Giá mục tiêu 1 năm cho cổ phiếu là 116.500 đồng/cp (tiềm năng tăng giá 21,6%) và chúng tôi nhắc lại khuyến nghị MUA. Tại mức giá 95.800 đồng/cp, PNJ đang giao dịch tại PE 2021 và 2022 là 17,9x và 15,2x. Trong ngắn hạn, KQKD Q3 có thể tác động tiêu cực đến giá cổ phiếu.

Nguồn: SSI

×
tvi logo