PLX: Thách thức ngắn hạn đến từ NSR; duy trì triển vọng phục hồi năm 2022
• Chúng tôi giảm giá mục tiêu cho Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (PLX) thêm 4% khi giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS thêm khoảng 8% cho năm 2022 và tổng cộng 2% cho giai đoạn 2023-2026. Chúng tôi giả định việc nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (NSR) giảm hiệu suất hoạt động từ 100% còn 60%-80% trong tháng 1 - tháng 2/2022 sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động tạo nguồn của PLX. Tương ứng, chúng tôi điều chỉnh khuyến nghị cho PLX từ MUA còn KHẢ QUAN.
• Tuy nhiên, dự báo của chúng tôi tương ứng EPS tăng trưởng mạnh 43,9% YoY trong năm 2022 khi chúng tôi kỳ vọng mảng xăng dầu sẽ phục hồi hoàn toàn về mức của năm 2019 (giả định sản lượng tăng 6,4% YoY và giá dầu Brent ổn định tại 70 USD/thùng) cùng với mảng hóa dầu và mảng dầu nhiên liệu máy bay tăng trưởng mạnh.
• Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS đạt 20,5% YoY trong giai đoạn 2021- 2026, nhờ mảng xăng dầu và mảng dầu nhiên liệu máy bay tiếp tục phục hồi trong năm 2022 và tăng trưởng sản lượng bán hàng năm đạt 5,0% trong giai đoạn 2023-2026.
• PLX có tình hình tài chính vững chắc với 784 triệu USD tiền mặt và tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu là -12,9% tính đến cuối năm 2021. Ngoài ra, PLX có thể khai thác tiềm năng tăng trưởng dài hạn từ việc phát triển các dịch vụ tại các trạm xăng dầu cũng như mảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).
• PLX đang giao dịch với P/E năm 2022 là 20,7 lần - thấp hơn P/E dự phóng 1 năm là 25,8 lần của công ty cùng ngành tương đồng nhất là PTT Oil Retail and Business (dữ liệu của Bloomberg).
• Rủi ro: Giá dầu biến động bất lợi.
Việc NSR giảm hiệu suất hoạt động trong tháng 1 và tháng 2 sẽ tác động tiêu cực đến KQKD của PLX trong quý 1/2022. Do NSR bất ngờ giảm hiệu suất hoạt động từ 100% còn 60%-80% trong tháng 1 - tháng 2/2022, PLX đã phải điều chỉnh kế hoạch tìm nguồn cung ứng để nhập khẩu nhiều sản phẩm xăng dầu hơn trong bối cảnh giá cao. Điều này có thể khiến chi phí đầu vào của PLX tăng trong quý 1/2022, dẫn đến việc chúng tôi giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2022 thêm 8,3%.
Mảng xăng dầu và dầu nhiên liệu máy bay tiếp tục phục hồi và mảng hóa dầu tăng trưởng mạnh sẽ hỗ trợ triển vọng năm 2022. Chúng tôi kỳ vọng mảng xăng dầu (chiếm khoảng 60% LNST của PLX) sẽ phục hồi hoàn toàn về mức của năm 2019 - với giả định sản lượng bán trong nước tăng 6,4% YoY, giá dầu không đổi so với cùng kỳ năm trước và tác động tích cực nhẹ từ Nghị định 95. Chúng tôi dự báo mảng hóa dầu (chiếm khoảng 15% LNST) sẽ tăng trưởng khoảng 20% YoY khi mảng kinh doanh này sẽ được hỗ trợ bởi việc chi tiêu cơ sở hạ tầng tăng vào năm 2022. Cuối cùng, chúng tôi kỳ vọng mảng nhiên liệu máy bay (chiếm khoảng 10% LNST) sẽ phục hồi đạt khoảng 70% mức của năm 2019 vào năm 2022.
Tiến độ thoái vốn khỏi PG Bank (PGB) chậm. Năm 2021, PLX đã trình đề xuất lên Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (CMSC) và các bộ ngành liên quan về việc thoái vốn khỏi PGB. Theo PLX, quá trình thoái vốn này vẫn chưa có tiến triển đáng kể từ cuối năm 2021 và công ty vẫn đang chờ được phê duyệt. Chúng tôi cho rằng việc thoái vốn diễn ra chậm do quá trình phê duyệt và thủ tục pháp lý tiến triển lâu hơn dự kiến. Hiện tại, chúng tôi giả định khoản lợi nhuận không đáng kể từ việc thoái vốn khỏi PGB là yếu tố hỗ trợ chưa rõ ràng và chưa bao gồm khoản lợi nhuận này vào định giá hiện tại của chúng tôi.
Nguồn: VCSC