PLX: Phục hồi nhẹ trong Q3/2020 nhờ sản lượng bán lẻ xăng dầu tăng trưởng tốt và tỷ suất lợi nhuận ổn định

PLX: Phục hồi nhẹ trong Q3/2020 nhờ sản lượng bán lẻ xăng dầu tăng trưởng tốt và tỷ suất lợi nhuận ổn định

Lượt xem: 149
  •  

Với giá cổ phiếu của PLX đã giảm xuống mức hấp dẫn, chúng tôi nâng khuyến nghị đối với cổ phiếu từ PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG lên KHẢ QUAN với giá mục tiêu 1 năm là 55.700 đồng/cp – triển vọng tăng giá là 15%. Lợi nhuận của PLX trong 9T20 đạt 193 tỷ đồng, -96% so với cùng kỳ và chỉ đạt 12% kế hoạch năm chủ yếu do khoản lỗ lớn trong Q1/2020. Chúng tôi tin rằng hoạt động kinh doanh cốt lõi của PLX sẽ tiếp tục đã hồi phục như đã ghi nhận trong Q3/2020 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,1 nghìn tỷ đồng - tăng 41% so với quý trước. Do lợi nhuận trước thuế trong Q3/2020 sát với ước tính của chúng tôi, chúng tôi duy trì ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2020 là 1,6 nghìn tỷ đồng. Với sự phục hồi của nhu cầu xăng dầu trong tháng, chúng tôi ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2021 sẽ tăng gần gấp 3 lần so với mức cơ sở thấp trong năm 2020 lên 4,8 nghìn tỷ đồng. Do lợi nhuận trước thuế phục hồi về mức dương nên PLX cũng có thể được loại ra khỏi danh sách không đủ điều kiện cho vay ký quỹ của HOSE sau khi báo cáo tài chính kiểm toán được công bố.

Trong 9T2020, mảng phân phối xăng dầu lỗ 1,1 nghìn tỷ đồng so với mức lãi 2,6 nghìn tỷ đồng trong 9T2019. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế Q3/2020 đã ổn định trở lại và đạt 619 tỷ đồng, chỉ giảm -22,6% so với cùng kỳ trong khi nửa đầu năm ghi nhận mức lỗ 1,7 nghìn tỷ đồng.

Sản lượng bán lẻ của PLX đang cho thấy đà phục hồi với biên lợi nhuận tiến sát về mức cao nhất trong lịch sử. Sản lượng tiêu thụ tốt thông qua kênh bán lẻ bất chấp đợt bùng phát lần thứ hai của dịch COVID-19 trong Q3/2020: Sản lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước trong 9T2020 đạt 6,7 triệu tấn, giảm -6% so với mức giảm -3% trong 6T2020. Sau khi ổn định vào tháng 7, doanh thu bán hàng trong nước của PLX giảm -10% so với cùng kỳ trong tháng 8 và tháng 9 bởi nhu cầu yếu do đợt bùng phát trở lại của dịch Covid-19 vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, sản lượng thông qua kênh bán lẻ của công ty, chiếm từ 80% -90% lợi nhuận của mảng phân phối xăng dầu vẫn tăng tốt, chỉ giảm -2% trong Q3/2020 so với -2,9% trong 6T2020.

Tỷ suất lợi nhuận gộp về mức thông thường: Tỷ suất lợi nhuận gộp trong Q3/2020 tăng lên 11,4%, so với 10,3% trong Q2/2020 và 6,9% trong Q3/2019. Sự mở rộng biên lợi nhuận này có thể là do: (1) giá bán bình quân giảm -27% so với cùng kỳ, khiến tỷ suất lợi nhuận trên mỗi đơn vị sản lượng tăng so với giá bán; (2) tỷ trọng doanh thu tăng từ các kênh bán lẻ vốn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều so với kênh đại lý; và (3) cơ sở so sánh thấp hơn trong Q2/2020, khi công ty phải tăng tỷ trọng nhập khẩu nguyên liệu thô với giá cao để bù đắp cho sự gián đoạn đột ngột của nguồn cung đầu vào trong nước.

Xu hướng giảm của mảng nhiên liệu máy bay có dấu hiệu chững lại: Mảng nhiên liệu bay, một mảng chủ chốt khác của PLX, cũng có dấu hiệu phục hồi. Lợi nhuận trước thuế tăng trưởng tích cực lên 14 tỷ đồng trong Q3/2020 sau khi lỗ hơn 100 tỷ đồng trong Q2/2020. Số chuyến bay của VJC và Bamboo, hai khách hàng chính của Petrolimex Aviation, trong quý 3/2020 mặc dù giảm -47% so với cùng kỳ, nhưng đã tăng gần +27% so với quý trước.

Trong khi lợi nhuận trước thuế của mảng LPG và vận tải lần lượt giảm -7% và -24% so với cùng kỳ xuống 51 tỷ đồng và 34 tỷ đồng do nhu cầu yếu, thì lợi nhuận trước thuế từ mảng hóa dầu tăng 16% so với cùng kỳ lên 180 tỷ đồng trong quý. Điều này chủ yếu là do tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của PLC, một công ty con của PLX có lợi nhuận trước thuế tăng trưởng mạnh 64% nhờ đẩy mạnh đầu tư công, thúc đẩy nhu cầu đối với nhựa đường, bên cạnh việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận do chi phí đầu vào hấp dẫn từ giá dầu giảm.

Ước tính lợi nhuận

Vì lợi nhuận trước thuế trong Q3/2020 phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi, chúng tôi duy trì ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2020 ở mức 1,6 nghìn tỷ đồng, tương đương mức giảm -71,5% so với cùng kỳ. Chúng tôi giả định sản lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước sẽ giảm -4% so với cùng kỳ trong năm 2020 xuống 9,2 triệu m3/tấn, trong khi sản lượng nhiên liệu bay sẽ giảm với tỷ lệ nhiều hơn là -30% so với cùng kỳ.

Do đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai ở Việt Nam hiện đã được kiểm soát thành công, doanh thu trong nước của PLX trong tháng 10 đã phục hồi và tăng 5% so với tháng trước. Sản lượng bán lẻ thông qua kênh COCO phục hồi về mức trước tháng 10/2019.

Với nhu cầu xăng dầu phục hồi trong thời gian gần đây, chúng tôi ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2021 sẽ tăng +201% so với cùng kỳ so với mức thấp trong năm 2020, đạt 4,8 nghìn tỷ đồng. Chúng tôi giả định rằng sản lượng xăng dầu năm 2021 sẽ vượt mức của năm 2019 là 9,62 triệu m3/tấn - tăng 5% so với cùng kỳ. Mặt khác, doanh thu nhiên liệu máy bay ước tính phục hồi 20% trong năm tới.

Định giá và quan điểm đầu tư

PLX đang giao dịch với hệ số P/E dự phóng năm 2020 và 2021 lần lượt là 49x và 16x. Do giá cổ phiếu đã giảm về mức hấp dẫn, chúng tôi nâng khuyến nghị cổ phiếu PLX từ PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG lên KHẢ QUAN với giá mục tiêu 1 năm là 55.700 đồng/cp dựa trên P/E mục tiêu không đổi là 9x – triển vọng tăng giá là 15%. Chúng tôi tin rằng việc phục hồi hoạt động kinh doanh cốt lõi của PLX và khả năng bán cổ phiếu quỹ sẽ hỗ trợ tích cực tăng giá cổ phiếu. (PLX còn 75 triệu cổ phiếu quỹ có thể bán trong giai đoạn 2020-2021). Lợi nhuận trước thuế phục hồi tích cực, PLX có thể được loại ra khỏi danh sách không đủ điều kiện cho vay ký quỹ của HOSE sau khi báo cáo tài chính kiểm toán được công bố.

Nguồn: SSI

×
tvi logo