PLX: Kỳ vọng hồi phục mạnh mẽ trong năm 2021 theo giá và nhu cầu nhiên liệu

PLX: Kỳ vọng hồi phục mạnh mẽ trong năm 2021 theo giá và nhu cầu nhiên liệu

Lượt xem: 62
  •  

Lợi nhuận trước thuế của PLX trong Q4/2020 tiếp tục phục hồi đạt 1,2 nghìn tỷ đồng, tăng +8,2% so với cùng kỳ. Kết quả này trái ngược với mức giảm 96% so với cùng kỳ của lợi nhuận trước thuế trong 9T2020, nhờ sản lượng tiêu thụ nhiên liệu và tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện trong Q4/2020. Lũy kế cả năm 2020, lợi nhuận trước thuế đạt 1,4 nghìn tỷ đồng (giảm -75,2% so với cùng kỳ), hoàn thành 89% kế hoạch cả năm. Năm 2021, chúng tôi ước tính doanh thu và lợi nhuận trước thuế của PLX phục hồi mạnh mẽ và đạt 162,3 nghìn tỷ đồng (+30,9% so với cùng kỳ) và 5,07 nghìn tỷ đồng (+263% so với cùng kỳ), nhờ sự phục hồi ở cả nhu cầu nhiên liệu và giá dầu. Chúng tôi ước tính tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu tăng 5,2% so với cùng kỳ đạt 9,5 triệu m3/tấn – gần tương đương năm 2019. Trong năm 2022, chúng tôi ước tính lợi nhuận trước thuế của công ty có thể tăng trưởng thêm 23% lên 6,25 nghìn tỷ đồng, vượt mức năm 2019, nhờ mảng nhiên liệu bay phục hồi hoàn toàn và mức tăng trưởng hữu cơ từ các mảng khác.

PLX đang giao dịch với hệ số P/E dự phóng năm 2021 và 2022 lần lượt là 19,4x và 16,0x. Chúng tôi nâng hệ số P/E mục tiêu 1 năm từ 19x lên 23x nhờ tâm lý thị trường chung khá mạnh mẽ trong môi trường lãi suất thấp và đà tăng trưởng tích cực của lợi nhuận Công ty trong 2 năm tới. Theo đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu với giá mục tiêu 1 năm là 67.000 đồng/cp. Bên cạnh sự phục hồi của kết quả kinh doanh, việc bán cổ phiếu quỹ, việc PLX được đưa trở lại vào danh sách đủ điều kiện cho vay ký quỹ (sau khi báo cáo kiểm toán được công bố), và việc thanh lý các khoản đầu tư khác sẽ là yếu tố hỗ trợ tăng giá cổ phiếu trong ngắn hạn 3-6 tháng.

Nhìn chung, mức sụt giảm đáng kể của lợi nhuận trước thuế hợp nhất trong năm 2020 phần lớn là do mảng xăng dầu và nhiên liệu bay, hai mảng này khiến lợi nhuận giảm 4,3 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý rằng lợi nhuận trước thuế trong Q4/2020 cho thấy sự phục hồi tích cực, khi lợi nhuận trước thuế từ mảng xăng dầu và nhiên liệu bay lần lượt đạt 758 tỷ đồng (+22% so với quý trước) và 31 tỷ đồng (+121% so với quý trước).

Sản lượng tiêu thụ xăng dầu phục hồi tích cực: Sản lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước năm 2020 đạt 9 triệu m3/tấn, giảm -5% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 – nhưng vẫn vượt kế hoạch 2%. Sản lượng bán lẻ từ kênh COCO khá ổn định ở mức 5,5 triêu m3/tấn và chỉ giảm -1,3% so với cùng kỳ, trong khi sản lượng bán buôn giảm -12% so với cùng kỳ.

Riêng trong Q4/2020, sản lượng tiêu thụ trong nước về cơ bản không đổi so với Q4/2019, đạt mức 2,4 triệu m3/tấn (-1,3% so với cùng kỳ). Trong đó, sản lượng tiêu thụ bán lẻ phục hồi và tăng nhẹ 3,5% so với cùng kỳ lên mức 1,5 triệu m3/tấn. Điều này một phần là nhờ việc mở mới 86 cửa hàng COCO trong năm 2020, tương đương 3,1% số cửa hàng vào cuối năm 2019. Nếu loại trừ số cửa hàng đã đóng trong năm 2020, tổng số cửa hàng COCO tăng ròng 60 cửa hàng, tương đương mức tăng 2% so với cùng kỳ.

Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện: Tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng phân phối xăng dầu trong Q4/2020 cải thiện lên 11,9% từ khoảng 10,2%-11,4% trong 2 quý trước đó do giá xăng dầu trong nước tăng khoảng 10% trong quý 4 giúp công ty hưởng lợi từ lượng hàng tồn kho giá thấp.

Lợi nhuận trước thuế từ các mảng khác đi ngang: Lợi nhuận trước thuế từ mảng hóa dầu giảm -15% so với cùng kỳ chủ yếu do cổ tức từ BP-PETCO giảm 18%, trong khi lợi nhuận của PLC tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận từ LPG cũng giảm -17% so với cùng kỳ do nhu cầu yếu từ dịch Covid-19, đặc biệt trong nửa đầu năm 2020. Lợi nhuận trước thuế từ mảng vận tải cũng giảm -41% so với cùng kỳ, do ảnh hưởng bão lũ liên tục ở miền Trung trong năm 2020. Tuy nhiên, mức giảm lợi nhuận từ các mảng này được bù đắp bởi (1) lợi nhuận trước thuế từ mảng ngân hàng và bảo hiểm tăng 46% so với cùng kỳ; (2) lợi nhuận tại Công ty TNHH Kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong tăng 75 tỷ đồng (PLX sở hữu 85%), do giá dầu thấp trong nửa đầu năm 2020 đã khuyến khích hoạt động đầu cơ và tích trữ hàng tồn kho của khách hàng; và (3) việc hợp nhất Công ty PG Contrade (PGCC) đóng góp 46 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2020. Do đó, tổng lợi nhuận trước thuế từ các mảng khác đạt 1,7 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ.

Thoái vốn khỏi các mảng không cốt lõi: PLX hiện đang tiến hành định giá 40,6% cổ phần tại PGB, và dự kiến thoái vốn trong nửa đầu năm 2021 thông qua hình thức đấu giá công khai. PLX cũng có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu tại PGI từ 40,95% xuống ít nhất là 35,1%, bên cạnh việc thoái vốn khỏi các hoạt động kinh doanh không cốt lõi khác với tổng trị giá là 510 tỷ đồng. Số tiền thu được từ việc thoái vốn sẽ được sử dụng để đầu tư phát triển mảng kinh doanh xăng dầu và các dịch vụ liên quan, các dự án năng lượng sạch như dự án kho chứa LNG Nam Vân Phong.

Kế hoạch sơ bộ năm 2021: Kế hoạch cụ thể cho năm 2021 vẫn chưa được chính thức phê duyệt, tuy nhiên, kế hoạch sơ bộ cho sản lượng tiêu thụ xăng dầu trong nước năm 2021 được đặt tăng tối thiểu 3%. Trong đó, sản lượng bán lẻ dự kiến tăng ít nhất 3,5% - 4% so với cùng kỳ. Nhìn chung, lợi nhuận trước thuế hợp nhất được đặt kế hoạch trong khoảng 3,5 – 4 nghìn tỷ đồng (+150 – 180% so với cùng kỳ) chưa tính đến thu nhập bất thường từ việc thoái vốn khỏi công ty liên kết như đã đề cập ở trên.

Kế hoạch bán cổ phiếu quỹ: PLX có kế hoạch bán 75 triệu cổ phiếu quỹ còn lại vào năm 2021. Theo ban lãnh đạo, có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc mua cổ phiếu quỹ PLX. Trong số đó, JX - cổ đông lớn thứ hai của PLX, đã tăng sở hữu tại PLX từ 8% lên 9% trong năm trước, có khả năng là nhà đầu tư tiềm năng nhất sẽ mua toàn bộ số cổ phiếu quỹ này. JX từng chia sẻ kế hoạch nắm giữ 20% cổ phần tại PLX. Trong tương lai, nhà đầu tư nước ngoài sẽ có thể được quyền mua thêm cổ phiếu trong trường hợp nới room sở hữu nước ngoài từ 20% lên 35% theo dự thảo sửa đổi Nghị định 83.

Việc sửa đổi Nghị định 83 có thể giúp các đầu mối kinh doanh xăng dầu hưởng lợi trên phương diện số ngày tồn kho và chính sách giá: Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, khoảng thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá xăng dầu liên tiếp có thể được điều chỉnh thành 10 ngày so với 15 ngày như hiện nay. Điều này sẽ giúp các đại lý bán lẻ xăng dầu điều chỉnh giá sát hơn với diễn biến của thị trường và chi phí đầu vào. Ngoài ra, việc sửa đổi số ngày tồn kho bắt buộc từ 30 ngày xuống 20 ngày cũng sẽ tạo điều kiện cho các đại lý phân phối xăng dầu giảm dự trữ hàng tồn kho cũng như chi phí tài chính. Theo PLX, việc sửa đổi Nghị định 83 có thể được hoàn tất trong nửa đầu năm 2021 và có hiệu lực trong nửa cuối năm 2021.

Ước tính lợi nhuận năm 2021

Chúng tôi duy trì quan điểm lợi nhuận của PLX sẽ tiếp tục phục hồi mạnh trong năm 2021, do sự phục hồi ở cả nhu cầu nhiên liệu và giá dầu. Chúng tôi ước tính tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu sẽ tăng 5,2% so với cùng kỳ lên 9,5 triệu m3/tấn (gần bằng mức năm 2019), trong đó sản lượng bán lẻ có thể tăng 4% lên 5,7 triệu m3/tấn. Chúng tôi ước tính giá xăng dầu bình quân sẽ phục hồi +21% so với cùng kỳ trong năm 2021. Mặt khác, chúng tôi ước tính sản lượng tiêu thụ nhiên liệu bay sẽ phục hồi 15% trong năm 2021 sau khi ước tính giảm 30% trong năm 2020. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của PLX trong năm 2021 lần lượt đạt 162,3 nghìn tỷ đồng (+30,9% so với cùng kỳ) và 5,07 nghìn tỷ đồng (+263% so với cùng kỳ).

Năm 2022, chúng tôi ước tính lợi nhuận trước thuế của PLX có thể tăng 23% so với cùng kỳ, đạt 6,25 nghìn tỷ đồng, vượt mức năm 2019, nhờ sự phục hồi hoàn toàn của mảng nhiên liệu bay và sự tăng trưởng hữu cơ từ các mảng khác.

Định giá và quan điểm đầu tư

PLX đang giao dịch với hệ số P/E dự phóng năm 2021 và 2022 lần lượt là 19,4x và 16,0x. Chúng tôi nâng hệ số P/E mục tiêu 1 năm từ 19x lên 23x nhờ tâm lý thị trường chung khá mạnh mẽ trong môi trường lãi suất thấp và đà tăng trưởng tích cực của lợi nhuận Công ty trong 2 năm tới. Theo đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu với giá mục tiêu 1 năm là 67.000 đồng/cp. Bên cạnh sự phục hồi của kết quả kinh doanh, việc bán cổ phiếu quỹ, việc PLX sẽ được đưa trở lại vào danh sách đủ điều kiện cho vay ký quỹ (sau khi báo cáo kiểm toán được công bố), và việc thanh lý một số khoản đầu tư sẽ là yếu tố hỗ trợ tăng giá cổ phiếu trong ngắn hạn 3-6 tháng.

Nguồn: SSI

×
tvi logo