PLX: Hưởng lợi từ sự phục hồi nhu cầu nội địa

PLX: Hưởng lợi từ sự phục hồi nhu cầu nội địa

Lượt xem: 61
  •  

▪ PLX đạt lợi LN ròng Q4/21 là 95 tỷ đồng (-37,5% svck) do sản lượng tiêu thụ trong nước giảm. LN ròng 2021 tăng 186% svck lên 2.830 tỷ đồng.

▪ Chúng tôi kỳ vọng LN ròng của PLX sẽ tăng trưởng 47,8%/13,6% svck trong năm 2022-23 nhờ sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa.

▪ Duy trì khuyến nghị Khả Quan với giá mục tiêu cao hơn là 70.100 đ/cp.

Đà phục hồi bị cản trở trong nửa cuối 2021 do dịch bệnh bùng phát

Doanh thu Q4/21 tăng 57,9% svck lên 49.372 tỷ đồng nhờ giá bán bình quân cao hơn (+70% svck) bù đắp cho sản lượng tiêu thụ nội địa giảm (-10% svck). Tuy nhiên, do PLX được hưởng mức LN cố định trên mỗi lít xăng dầu bán ra nên sản lượng tiêu thụ giảm và việc ghi nhận chi phí dự phòng hàng tồn kho (199 tỷ đồng) dẫn đến LN gộp Q4/21 giảm 18,1% svck. Ngoài ra, LN từ các công ty liên kết trong Q4/21 giảm 17,8% svck do đóng góp thấp hơn của Castrol BP Petco, vốn cũng bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch bệnh trong nửa cuối 2021. Do đó, LN ròng Q4/21 giảm 37,5% svck xuống 595 tỷ đồng.

Trong năm 2021, LN ròng tăng 186,3% svck lên 2.830 tỷ đồng chủ yếu nhờ KQKD 6 tháng đầu năm tăng mạnh, trong khi nửa cuối năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch. LN ròng 2021 chỉ hoàn thành 82,8% dự phóng do chúng tôi dự phóng chi phí bán hàng và QLDN thấp hơn trong khi LN từ công ty liên kết cao hơn.

Việc thiếu hụt nguồn cung trong nước có thể gây tác động trái chiều

Gần đây, việc nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất do gặp vấn đề về tài chính khiến nguồn cung trong nước bị thiếu hụt trong ngắn hạn. Chúng tôi nhận thấy sự việc này có tác động trái chiều đến hoạt động của PLX. Một mặt, PLX có khả năng tăng sản lượng tiêu thụ khi những DN nhỏ gặp khó khăn để tìm kiếm nguồn hàng thay thế. Mặt khác, vấn đề này có thể tác động tiêu cực đến biên LN gộp của công ty do PLX phải tăng nguồn nhập khẩu với chi phí vận chuyển cao hơn. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng Nghi Sơn sẽ sớm nâng công suất trở lại sau khi nhận trược sự hỗ trợ tài chính từ PVN.

Triển vọng 2022-23 khả quan nhờ sản lượng tiêu thụ xăng dầu phục hồi

Sau khi bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh trong nửa cuối 2021, chúng tôi kỳ vọng sản lượng tiêu thụ xăng dầu nội địa của PLX sẽ phục hồi trong năm 2022- 23 với mức tăng trưởng kép là 7% khi Việt Nam áp dụng chiến lược mới để “thích ứng an toàn với đại dịch” và mở cửa lại nền kinh tế. Ngoài ra, chúng tôi dự báo sản lượng tiêu thụ xăng JetA1 sẽ tăng 70%/25% svck trong 2022-23 nhờ ngành hàng không phục hồi sau đại dịch. Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng LN ròng của PLX sẽ tăng trưởng 47,8%/13,6% svck trong năm 2022-23.

Duy trì khuyến nghị Khả Quan với giá mục tiêu cao hơn là 70.100 đ/cp

Chúng tôi nâng giá mục tiêu lên 8,0% do: (1) chuyển định giá DCF sang năm 2022, và (2) giảm dự phóng EPS 2022 xuống 4,2% nhưng nâng dự phóng EPS 2023-24 lên 3,1%/9,6% nhờ giả định giá dầu Brent cao hơn. Động lực tăng giá là sản lượng tiêu thụ cao hơn dự kiến và thương vụ thoái vốn khỏi PG Bank. Rủi ro giảm giá đến từ các đợt bùng phát mới của dịch Covid-19.

HƯỞNG LỢI TỪ SỰ PHỤC HỒI NHU CẦU NỘI ĐỊA

Đà phục hồi bị cản trở trong nửa cuối 2021 do dịch bệnh bùng phát

Triển vọng 2022-23:

Triển vọng tích cực theo sau sự phục hồi sản lượng tiêu thụ xăng dầu Sau khi ghi nhận kết quả ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, hoạt động kinh doanh của PLX đã bị ảnh hưởng nặng nề trong nửa cuối 2021 do sự bùng phát của biến thể Delta kéo theo các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt và làm ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu. Hiện tại, nhờ việc chính phủ đã chuyển sang áp dụng chiến lược mới để “thích ứng an toàn với đại dịch Coivd-19” và mở cửa lại nền kinh tế, chúng tôi kỳ vọng sản lượng tiêu thụ xăng dầu của PLX sẽ phục hồi mạnh mẽ kể từ năm 2022 trở đi, trong đó:

• Đối với tiêu thụ xăng dầu nội địa, chúng tôi kỳ vọng sản lượng tiêu thụ của PLX sẽ phục hồi từ năm 2022, sau đó vượt qua mức trước dịch Covid-19 trong năm 2023, ghi nhận mức tăng trưởng kép sản lượng tiêu thụ là 7% trong năm 2022-23.

• Đối với tiêu thụ nhiên liệu máy bay, chúng tôi kỳ vọng sản lượng tiêu thụ xăng JetA1 sẽ tăng mạnh 70%/25% svck trong năm 2022-23 nhờ hoạt động hàng không trong nước bước vào giai đoạn “bình thường mới” và chính phủ dự kiến sẽ mở lại các đường bay quốc tế trong năm 2022.

Theo đó, cùng với việc giá nhiên liệu dự kiến duy trì ở mức cao, chúng tôi dự báo DT mảng xăng dầu của PLX sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022-23 với tốc độ tăng trưởng kép đạt 9,5%, đóng góp ~91% tổng DT của PLX trong cùng kỳ. Nhìn chung, chúng tôi ước tính LN ròng của PLX sẽ tăng trưởng 47,8%/13,6% svck trong năm 2022-23, chủ yếu nhờ vào sản lượng tiêu thụ xăng dầu phục hồi.

Đáng chú ý, hiện Chính phủ đang nghiên cứu việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối đối với mặt hàng xăng dầu. Theo chúng tôi, đây là một biện pháp khả thi để có thể kiềm chế đà tăng của giá bán lẻ xăng dầu trong nước, giúp giảm thiểu rủi ro của việc giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ xăng dầu nội địa.

Thay đổi dự phóng KQKD 2022-24: Chúng tôi giảm dự phóng EPS 2022 xuống 4,2%, nhưng nâng dự phóng EPS 2023-24 lên 3,1%/9,6%

Duy trì khuyến nghị Khả Quan với giá mục tiêu cao hơn là 70.100 đ/cp

Chúng tôi nâng giá mục tiêu theo phương pháp DCF lên 70.100 đồng (+8,0% so với dự báo trước đó) do: (1) chuyển mô hình định giá DCF sang năm 2022, và (2) giảm dự phóng EPS 2022 xuống 4,2% nhưng nâng dự phóng EPS 2023- 24 lên 3,1%/9,6%. Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị Khả Quan đối với PLX do chúng tôi tin tưởng vào triển vọng tích cực của công ty theo sau sự phục hồi nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tại Việt Nam kể từ năm 2022.

Rủi ro đầu tư:

• Động lực tăng giá tiềm năng đến sản lượng tiêu thụ cao hơn dự kiến và thương vụ thoái vốn khỏi PG Bank (có thể mang lại khoản thu nhập bất thường lên đến hơn 1.500 tỷ đồng).

• Rủi ro giảm giá bao gồm biến động tiêu cực của giá dầu và các đợt sóng lâu nhiễm Covid-19 mới vì điều này có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tiệu thụ xăng dầu và các sản phẩm liên quan tại Việt Nam.

Nguồn: VNDS 

×
tvi logo