PHP: Vươn ra biển lớn

PHP: Vươn ra biển lớn

Lượt xem: 121
  •  

Khuyến nghị

Khả quan với giá mục tiêu 24.200đ/cp PHP được giao dịch với mức P/E trailing 11,9 lần, thấp hơn 31,2% so với các doanh nghiệp cùng ngành. Giá mục tiêu của chúng tôi dựa trên phương pháp SOTP để định giá hoạt động cốt lõi và dự án di dời cảng Hoàng Diệu của PHP.

Vị thế vững chắc để tận dụng dòng chảy thương mại sôi động toàn cầu

Cảng Cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng (HIGP) nằm trong khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, một trong 5 khu kinh tế ven biển trọng điểm của Việt Nam. Để củng cố vị trí dẫn đầu trong cụm cảng Hải Phòng, PHP sẽ đầu tư hai cầu cảng tại HIGP từ quý 3/2021. Việc xây dựng dự kiến sẽ bắt đầu vào quý 3/2021 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. Chúng tôi kỳ vọng cảng nước sâu của PHP sẽ đóng góp 33,3% vào tổng khối lượng container của PHP kể từ năm 2027.

Kế hoạch di dời cảng Hoàng Diệu là yếu tố tích cực trong ngắn hạn

Theo đề án di dời trình Thủ tướng Chính phủ năm 2018, khu vực cảng Hoàng Diệu sẽ được chuyển đổi thành khu dân cư, thương mại. Chúng tôi kỳ vọng dự án sẽ được phê duyệt trong năm 2021 theo tiến độ thi công của cầu Nguyễn Trãi. Hiện tại, khu đất đang được trả tiền thuê hàng năm, do đó chúng tôi tin rằng giá trị thị trường của khu đất này sẽ cao hơn nhiều so với giá trị ghi nhận trong sổ sách và sẽ tạo ra khoản lợi nhuận bất thường cho PHP.

Triển vọng tăng trưởng trong những năm tới

Trong giai đoạn 2021-27, chúng tôi kỳ vọng LN ròng của PHP sẽ tăng trưởng ở mức 9,5% CAGR trong đó (1) giai đoạn 2021-22, chúng tôi kỳ vọng LN ròng của PHP sẽ tăng 7,6%/10,2% svck nhờ nhu cầu tăng ở cụm cảng Hải Phòng và giá phí sẽ tăng 5% svck trong năm 2022 theo đề xuất tăng phí dịch vụ cảng biển dự kiến được phê duyệt trong năm 2021, (2) trong giai đoạn 2023-27, chúng tôi dự báo LN ròng của PHP sẽ tăng trưởng kép ở mức 9,8%/năm nhờ cảng nước sâu của PHP đi vào hoạt động.

Rủi ro giảm giá và tiềm năng tăng giá

Rủi ro giảm giá: (1) bất ổn từ đại dịch và các hoạt động thương mại quốc tế, (2) thời gian hoàn thành các cảng nước sâu lâu hơn dự kiến. Tiềm năng tăng giá: (1) khối lượng hàng hoá và giá dịch vụ cao hơn dự kiến và (2) đề xuất di dời cảng Hoàng Diệu được phê duyệt.

Luận điểm đầu tư

Chúng tôi ưa thích PHP bởi các yếu tố:

(1) Sở hữu vị thế dẫn đầu tại Hải Phòng – cụm cảng lớn thứ hai tại Việt Nam, PHP có nhiều khả năng để tận dụng dòng chảy thương mại toàn cầu sôi động;

(2) Cảng nước sâu của công ty sẽ được khởi công vào quý 3/2021 và sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới của PHP từ năm 2024,

(3) Phương án di dời cảng Hoàng Diệu có thể được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt trong năm 2021 theo tiến độ thi công hiện tại của cầu Nguyễn Trãi. Chúng tôi tin rằng giá trị thị trường khu đất này sẽ cao hơn nhiều so với giá trị sổ sách ghi nhận và sẽ tạo ra lợi nhuận bất thường cho PHP trong ngắn hạn.

Chúng tôi phát hành báo cáo PHP lần đầu với đánh giá Khả quan. Giá mục tiêu là 24.200đ/cp, với tiềm năng tăng giá 52,5% bao gồm cả lợi suất cổ tức. Chúng tôi áp dụng phương pháp định giá Tổng định giá thành phần (SOTP) cho cổ phiếu này:

 Định giá DCF trong 10 năm (WACC: 11,3%; tăng trưởng dài hạn: 1%) để phản ánh quan điểm thận trọng của chúng tôi về tăng trưởng của cụm cảng Hải Phòng. Chúng tôi tin rằng định giá DCF là phương pháp cơ bản và hợp lý để đánh giá một công ty khai thác cảng biển vì dòng tiền của nó có cơ sở để dự báo.

 Dự án di dời cảng Hoàng Diệu với giả định (1) Chính phủ chấp thuận đề xuất dự án của PHP, (2) mật độ đất ở 15% đối với khu đất, và (3) giá đất ở mức 44,88 triệu đồng/m2 căn cứ theo Bảng giá đất của Hải Phòng hiện hành.

PHP đang được giao dịch tại mức P/E 4 quý là 11,9 lần, thấp hơn 31,2% so với các doanh nghiệp cùng ngành. Với triển vọng tăng giá 52,8% bao gồm cả tỷ suất cổ tức, chúng tôi tin rằng mức độ rủi ro- lợi nhuận của cổ phiếu là hấp dẫn để tích lũy cho tầm nhìn dài hạn.

Rủi ro giảm giá và tiềm năng tăng giá.

Rủi ro giảm giá

Hoạt động kinh doanh của PHP có liên quan chặt chẽ với các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, do đó bất kỳ đại dịch hoặc khủng hoảng toàn cầu nào có thể làm gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh của PHP qua:

 Sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển thấp hơn dự kiến.

 Mức giá dịch vụ cảng biển thấp hơn dự kiến. Bên cạnh đó, thời gian hoàn thành cảng nước sâu lâu hơn dự kiến và những thay đổi bất lợi trong dự án di dời cảng Hoàng Diệu cũng có thể cản trở hoạt động kinh doanh của PHP.

Tiềm năng tăng giá

 Sản lượng thông qua cảng và giá dịch vụ cảng biển của PHP cao hơn dự kiến.

 Đề xuất di dời cảng Hoàng Diệu được Chính phủ phê duyệt.

Vị thế thuận lợi để tận dụng dòng chảy thương mại toàn cầu sôi động

PHP là nhà khác thác cảng lớn nhất cụm cảng Hải Phòng về thị phần

CTCP Cảng Hải Phòng (PHP) hiện đang nắm giữ thị phần thông quan container lớn nhất tại cụm cảng Hải Phòng, cụm cảng lớn thứ hai của Việt Nam với vị trí hàng hải thuận lợi để đi vào khu vực phía Bắc. Các cảng biển hiện có của PHP bao gồm Hoàng Diệu, Chùa Vẽ, Tân Vũ, Đình Vũ với tổng công suất thiết kế 2.100.000 TEus/năm chủ yếu phục vụ các tuyến vận chuyển nội Á và trung chuyển sang Mỹ, châu Âu.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển dự kiến sẽ đạt CAGR 8,0% trong giai đoạn 2021-30 Mức tăng trưởng kép xuất khẩu và nhập khẩu của Việt Nam trong giai đoạn 2014-20 lần lượt đạt 10,03% và 11,04%, được thúc đẩy bởi dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ vào lĩnh vực sản xuất. Bất chấp những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 trong năm 2020, giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Với sự phát triển nhanh chóng của vắc-xin Covid-19, nền kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn phục hồi, kéo theo sự phục hồi mạnh mẽ của giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Châu Âu dự kiến sẽ được đẩy mạnh nhờ hiệp định EVFTA có hiệu lực từ tháng 8/2020. Nhờ các yếu tố này, giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng lần lượt 26,3%/22% svck trong Quý 1/2021. Chúng tôi tin rằng xuất nhập khẩu Việt Nam sẽ duy trì đà phục hồi mạnh mẽ trong tương lai gần, từ đó sẽ tăng khối lượng hàng hoá đường biển của đất nước bao gồm cụm cảng Hải Phòng.

Nguồn: VNDS 

×
tvi logo