PET: Phân phối ICT liên tục lập đỉnh

PET: Phân phối ICT liên tục lập đỉnh

Lượt xem: 23
  •  

Sơ lược doanh nghiệp: PET là một trong 3 nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực ICT (Information Communication Technology). Từ Q3/2020, nhờ hệ thống phân phối chuyên nghiệp, PET đã trở thành nhà phân phối tốt nhất của Apple, nâng mức tỷ trọng mảng phân phối ICT trong tổng doanh thu từ 62%-75%. Ngoài ra, Công ty còn đảm nhận bao tiêu các sản phẩm của ngành công nghiệp chế biến dầu khí như hạt nhựa PolyPropylen (PP), khí hóa lỏng (LPG) của nhà máy lọc dầu Dung Quất với sản lượng 36 ngàn tấn PP và 30 ngàn tấn LPG/năm.

Cập nhật kết quả kinh doanh 1H2021: Trong 1H2021, PET ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội với doanh thu thuần (DTT) đạt 7,613 tỷ đồng (+42.1%YoY). Động lực tăng trưởng doanh thu chủ yếu đến từ mảng phân phối ICT với mức tăng trường 60.1%YoY do Công ty triển khai phân phối thêm sản phẩm của Apple vào cuối năm 2020 trong khi 6 tháng đầu năm 2020 chưa có doanh thu phát sinh từ mảng này. Biên lợi nhuận gộp trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 5.1%, giảm nhẹ 0.7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước do biên lãi gộp mảng ICT giảm. Ngoài ra, Công ty cũng chú trọng kiểm soát chi phí với tỷ trọng Chi phí hoạt động/ DTT giảm 0.85 điểm phần trăm so với 1H2020. Do đó, Lợi nhuận sau thuế (LNST) tăng 106%YoY, đạt 124 tỷ đồng.

Điểm nhấn đầu tư:

Triển vọng mạnh mẽ của mảng phân phối ICT: Chúng tôi kỳ vọng mảng ICT trong 2H2021 sẽ tiếp tục tăng mạnh với mức tăng trưởng doanh thu ~37%YoY nhờ (1) Hưởng lợi từ giá bán ICT tăng cao do thiếu hụt chips toàn cầu và (2) Đại dịch Covid-19 thúc đẩy tiến trình số hóa tại Việt Nam khi người dân sử dụng thiết bị điện tử và truy cập Internet nhiều hơn nhằm phục vụ cho việc mua sắm và làm việc, đồng thời các doanh nghiệp cũng phát triển kênh bán hàng online để “bắt kịp” xu hướng của người tiêu dùng. Theo E-Conomy SEA, nền kinh tế Internet tăng trưởng gấp 4 lần 2025 và sự hỗ trợ của Chính phủ trong chiến dịch chuyển đổi số quốc gia, chúng tôi nhận định rằng mảng phân phối ICT sẽ còn tăng trưởng vượt bậc từ 3-4 năm tới.

Cải thiện KQKD mảng phân phối sản phẩm hóa dầu: Theo EIA, giá dầu Brent sẽ duy trì ở mức 72 USD/thùng trong năm 2021 (+40%YoY). Điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh thu thương mại từ việc PET đảm nhận bao tiêu nhựa PP và khí hóa lỏng LPG cho nhà máy lọc dầu Dung Quốc. Ngoài ra, nhu cầu nấu nướng tại nhà trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát cũng giúp Công ty tăng trưởng doanh số cho mảng phân phối bình ga mang thương hiệu PETROSETCO PETGAS. Ước tính mức tăng trưởng doanh thu mảng phân phối sản phẩm hoá dầu ~16%YoY trong 2H2021.

Định giá & khuyến nghị: Năm 2021, chúng tôi ước tính DTT đạt 18,000 tỷ đồng (+34%YoY), chủ yếu nhờ tăng trưởng vượt bậc của mảng phân phối sản phẩm ICT. LNST dự phóng đạt 236 tỷ đồng (+68%YoY) với biên lãi gộp duy trì ở mức 4.8%. Bằng phương pháp định giá DCF và P/E, mức giá hợp lý cho cổ phiếu PET khoảng 35,000 đồng/cổ phiếu (+34% so với giá hiện tại). Từ đó khuyến nghị MUA cho cổ phiếu này.

Rủi ro: (1) Ngành hàng công nghệ điện tử dần tiến tới bão hòa; (2) Rủi ro mất vị thế phân phối độc quyền ở các ngành hàng; (3) Rủi ro biến động giá dầu; (4) Rủi ro dịch bệnh ảnh hưởng tới hoạt động khai thác dầu khí.

Triển vọng ngành phân phối ICT

 Covid-19 thúc đẩy nhanh hơn số hóa tại Việt Nam

 Người tiêu dùng ưu chuộng mua sắm trực tuyến trong mùa dịch: Theo báo cáo “Kinh tế Internet khu vực Đông Nam Á năm 2020” của Google, tỷ lệ người mua sắm trực tuyến mới chiếm 41% tại Việt Nam, cao hơn so với bình quân khu vực ĐNA là 36%. Ngoài ra, trong khoảng thời gian áp dụng giãn cách xã hội trên diện rộng, thời gian dành cho mua sắm trực tuyến tăng vọt lên 4.7 giờ/ngày, tăng hơn 1 giờ so với trước đại dịch và sẽ duy trì ở mức 4.2 giờ/ngày sau đại dịch.

 Nhu cầu sử dụng máy tính xách tay và máy tính bảng phục vụ cho học tập và làm việc tại nhà tăng mạnh trong thời gian giãn cách xã hội.

 Doanh nghiệp đẩy mạnh số hóa: Trong bối cảnh Chính phủ ban hành chỉ thị 16 siết chặt, các doanh nghiệp nỗ lực đẩy mạnh số hóa các kênh bán hàng để bắt kịp xu hướng người tiêu dùng. Điển hình, thương vụ hợp tác giữa Masan và Lazada hay các chuỗi bán lẻ như Bách Hóa Xanh, Long Châu đều tập trung nâng cấp, cải tiến website và ứng dụng mua sắm để phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Kết quả là số lượng đơn hàng online và doanh thu online của mỗi doanh nghiệp tăng gấp 3-4 lần so với cùng kỳ.

Chúng tôi nhận định rằng những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và tái cấu trức hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam đều dẫn đến nhu cầu tăng lên đối với các sản phẩm ICT. Điều này có hỗ trợ cho sự tăng trưởng cho các nhà phân phối ICT, như DGW và PET.

 Nền kinh tế Internet tăng trưởng gấp 4 lần trong 2025

Theo báo cáo “Kinh tế Internet khu vực Đông Nam Á năm 2020” của Google, ước tính nền kinh tế Internet của Việt Nam đạt 52 tỷ USD (tương đương với tốc độ CAGR 19% giai đoạn 2020-2025F), được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh mẽ của Thương mại điện tử (+34% CAGR), truyền thông trực tuyến (+15% CAGR), du lịch trực tuyến (+25% CAGR), vận tải và ẩm thực (+34% CAGR).

 Phân phối máy tính xách tay được hưởng lợi từ giá bán cao do nguồn cung hạn chế

 Nhiều chuyên gia nhận định tình trạng thiếu hụt chips toàn cầu có thể kéo dài đến năm 2023. Trong bối cảnh nguồn cung máy tính xách tay thiếu hụt, các nhà sản xuất tập trung vào chiến lược cao cấp hóa sản phẩm nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận. Qua đó, các nhà phân phối laptop cũng được hưởn lợi nhờ giá bán bình quân tăng.

 Phân phối điện thoại di động được hưởng lợi từ chiến dịch chuyển đổi số quốc gia của Chính Phủ và Nghị định 98/2020/NĐ-CP

 Sự chuyển dịch sang điện thoại thông minh được thúc đẩy diễn ra nhanh chóng hơn do Bộ Thông Tin và Truyền Thông triển khai rất nhiều biện pháp để hỗ trợ người dân trang bị smartphone, từ đó loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào mạng viễn thông 2G. Theo lộ trình, đến quý I/2022 Việt Nam sẽ bắt đầu tắt sóng viễn thông 2G. Ngoài ra, Nghị định 98/2020 áp dụng mức phạt tiền tối đa là 200 triệu đối với hàng hóa xách tay, không có hóa đơn hoặc giấy tờ của hải quan sẽ bị coi là hàng lậu. Các sản phẩm chính hãng của Apple sẽ giành lại thị phần. Điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh số của các nhà phân phối sản phẩm ICT chính hãng, như DGW và PET.

Các mảng kinh doanh chính của PET

Mảng kinh doanh cốt lõi đóng góp chính cho sự tăng trưởng của PET:

 Phân phối: PET là một trong 3 nhà phân phối hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực ICT (Information Communication Technology), chiếm 9% thị phần. Hiện Công ty sở hữu hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với 1,700 đại lý độc lập. Dịch vụ phân phối (chiếm 85% tổng doanh thu) bao gồm phân phối sản phẩm ICT và sản phẩm hóa dầu. Trong đó:

 Phân phối sản phẩm ICT là động lực tăng trưởng chính trong mảng dịch vụ phân phân phối, chiếm ~75% tổng doanh thu dịch trong năm 2020 nhờ PET trở thành nhà phân phối ủy quyền của Apple vào Q3/2020 và được hãng đánh giá là nhà phân phối có doanh thu tốt nhất. Chúng tôi đánh giá triển vọng tăng trưởng doanh thu của mảng doanh thu dịch vụ phân phối ICT tiếp tục lập đỉnh mới trong 2021, được hậu thuẫn bởi (1) Mức độ tiếp cận tốt các sản phẩm Samsung đến người tiêu dùng Việt, cùng với việc mở rộng thị phần trong phân phối các sản phẩm của Samsung ở phân khúc giá rẻ khi thương hiệu Vinsmart rời khỏi thị trường, (2) Đóng góp tỷ trọng doanh thu khá lớn từ các sản phẩm Apple nhờ xu hướng cao cấp hóa của giới trẻ tại Việt Nam; (3) Hưởng lợi từ giá bán ICT tăng cao do thiếu hụt chips toàn cầu; (4) Nhu cầu sử dụng laptops và máy tính bảng phục vụ cho học tập và làm việc tại nhà tăng mạnh do đại dịch Covid-19 bùng phát. Biên Lợi nhuận trước thuế của mảng phân phối ICT thấp, chỉ đạt ~0.7-0.8%.

 Phân phối sản phẩm hóa dầu: PET chủ yếu đảm nhận bao tiêu các sản phẩm của ngành công nghiệp chế biến dầu khí như hạt nhựa PolyPropylen (PP), khí hóa lỏng (LPG) của nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ngoài ra, Công ty cũng triển khai hoạt động sản xuất chiết nạp, kinh doanh LPG bình mang thương hiệu PETROSETCO PETGAS và có được hệ thống khách hàng bình ổn định trên thị trường khu vực miền Trung – Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ. Doanh thu mảng phân phối hóa dầu chiếm 10-15% tổng doanh thu. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu mảng phân phối sản phẩm hóa dầu có thể được cải thiện nhờ hưởng lợi từ giá dầu khí tăng mạnh so với năm ngoái. Biên Lợi nhuận trước thuế của mảng phân phối hóa dầu đạt mức thấp ~0.5-0.7%.

Nguồn: PHS

×
tvi logo