Ngành ô tô và VEA: Cập nhật nhanh về tác động Covid-19

Ngành ô tô và VEA: Cập nhật nhanh về tác động Covid-19

Lượt xem: 303
  •  

Tin cập nhật

Tổng doanh số bán ô tô trong 2 tháng đầu năm giảm 27%YoY (số liệu VAMA). Ô tô CBU nhập khẩu giảm 42% về giá trị xuống còn 333,3 triệu USD (14.523 chiếc), trong khi phụ tùng và linh kiện tăng 4,2%. Hoạt động mua ô tô không thiết yếu có thể bị trì hoãn do đại dịch trong thời gian tới.

Nghị định mới trong hoạt động taxi bắt đầu từ tháng 4 sẽ quy định các công ty gọi xe công nghệ hoạt động tương tự như các hãng taxi truyền thống, và cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu. Đó là lý do tại sao VAMA đề xuất Chính phủ cắt giảm 50% thuế VAT và phí trước bạ vào ngày 24/3/2020.

Nguồn cung gặp ít tác động hơn cầu trong đại dịch. Chuỗi cung ứng phụ tùng và linh kiện khá ổn định, từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và thậm chí cả Trung Quốc. Ford Việt Nam tuyên bố đóng cửa nhà máy tại Hải Dương trong vòng 40 ngày tới chủ yếu vì mục đích an toàn cho nhân viên, đây cũng là chiến lược toàn cầu của nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM) này.

Trong kịch bản cơ sở của chúng tôi, (dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát vào cuối quý 2), chúng tôi dự báo tổng doanh thu của ngành sẽ giảm 30% trong 6T2020 trước khi tăng nhẹ 10% trong nửa cuối 2020. Doanh thu cả năm có thể giảm 10% YoY (tăng trưởng 10% -12% so với cập nhật trước). Ước tính này không tính đến tác động đối với nhu cầu trong trường hợp Chính phủ phê duyệt đề xuất của VAMA.

Doanh số bán xe máy cũng ước tính giảm 3,5% vào năm 2020 đối với Honda Việt Nam. Việc giảm sử dụng phương tiện công cộng có thể hỗ trợ nhu cầu xe máy, trong khi nhu cầu chung có thể giảm do hoạt động kinh tế chậm lại. Honda Việt Nam công bố doanh số giảm -1% trong 2T2020.

Theo ước tính của Bộ Công Thương, sản xuất ô tô và xe máy giảm 11,5% và giảm 5% YoY (37,8 nghìn và 524 nghìn chiếc) trong 2 tháng đầu năm.

Quan điểm đầu tư đối với VEA

Chúng tôi cập nhật các ước tính để phản ánh tác động của Covid 19 đối với ngành này. Trong kịch bản cơ sở, chúng tôi ước tính lợi nhuận từ công ty liên doanh sẽ giảm xuống còn 6.552 tỷ đồng (-8,1% YoY, -16% so với ước tính trước đây của chúng tôi). Doanh số bán xe máy ước tính giảm 3,5% YoY đối với HVN và giảm 10% YoY đối với 3 công ty liên kết của VEA. Lợi nhuận sau thuế có thể giảm 6,4% YoY, đạt 6.878 tỷ đồng. Không phát sinh chi phí khác bất thường như năm 2019.

Chúng tôi đưa ra một kịch bản xấu nhất trong đó đại dịch kéo dài đến cuối năm. Trong trường hợp này, doanh số bán ô tô có thể giảm 25% YoY cho năm 2020 (-30% trong 6T2020 và -20% trong nửa cuối 2020). Ngoài ra, doanh số bán xe máy có thể giảm 10% YoY về sản lượng. Thu nhập từ công ty liên doanh có thể giảm 15,2% YoY và lợi nhuận ròng có thể giảm 12,2% YoY vào năm 2020 trước khi phục hồi vào năm 2021.

Dựa trên những bất ổn và biến động ngành do đại dịch, chúng tôi dự báo lợi nhuận ròng của VEA năm 2021 có thể sẽ phục hồi nhẹ ở mức 7.329 tỷ đồng hoặc + 6,6% YoY (trường hợp cơ bản) và 7.280 tỷ đồng hoặc + 12,8% YoY (kịch bản xấu nhất). PE 2021 lần lượt là 5,27 lần và 5,3 lần. Chúng tôi sẽ cập nhật dự báo thường xuyên để phản ánh diễn biến thực tế của công ty và ngành trước tác động của Covid 19

Với mức giá hiện tại là 29.800 đồng/ cổ phiếu, chúng tôi thấy rủi ro giảm giá đối với VEA ở mức thấp do tỷ lệ cổ tức hấp dẫn. VEA có kế hoạch trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2019 là 5.000 đồng/ cổ phiếu sau ĐHCĐ sắp tới (lợi suất 17,3%). Công ty có kế hoạch chi trả lợi nhuận cả năm 2020 dưới dạng cổ tức với tỷ suất 17,3%. Cổ phiếu hấp dẫn ở mức PE 2020 dự phóng là 5,6 lần trong kịch bản cơ sở của chúng tôi. Công ty đang có tiền mặt dồi dào tại thời điểm hiện tại (8.500 đồng/ cổ phiếu). VEA có thể nhận thêm cổ tức bằng tiền mặt 2.949 tỷ đồng từ Honda Việt Nam trong 6T2020, do đó, nguồn dự trữ tiền mặt sẽ vẫn ở mức cao sau khi chi trả cổ tức tiền mặt sắp tới (14,6 nghìn tỷ đồng theo ước tính của chúng tôi, ~ 10.000 đồng / cổ phiếu).

(Nguồn: VEA)

×
tvi logo