Ngành Hàng không - Định giá không hấp dẫn dù lộ trình phục hồi rõ ràng hơn

Ngành Hàng không - Định giá không hấp dẫn dù lộ trình phục hồi rõ ràng hơn

Lượt xem: 62
  •  

Tổng quan

 Chúng tôi có quan điểm tích cực về sự phục hồi của ngành giai đoạn 2022-2026 do (1) các hạn chế đối hàng không trong nước vẫn ở mức thấp dù số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày gia tăng cùng với (2) tốc độ nhanh hơn dự kiến của Chính phủ trong việc nâng tần suất các chuyến bay quốc tế và mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế vào giữa tháng 3/2022.

 Vận tải hàng không trong nước tiếp tục phục hồi theo mô hình hình chữ V sau khi các hạn chế lần đầu tiên được nới lỏng vào tháng 10/2021. Theo Cục Hàng không Việt Nam (CAAV), tổng số chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam chạm mức thấp kỷ lục với chỉ 1.311 chuyến vào tháng 9/2021. Tuy nhiên, số lượng chuyến bay nhanh chóng phục hồi - tổng số lượng chuyến bay trong tháng 2/2022 là 25.220 chuyến, chủ yếu bao gồm các chuyến bay trong nước. Chúng tôi ước tính rằng số lượng các chuyến bay trong nước trong tháng 2/2022 đã gần bằng mức trước khi dịch COVID-19 khởi phát.

 Việc nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ vượt dự báo trước đây của chúng tôi với tất cả các hạn chế về tần suất được dỡ bỏ vào giữa tháng 2/2022 thay vì đầu năm 2022 như trong giả định trước đây của chúng tôi. Việt Nam cũng có kế hoạch mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch quốc tế bắt đầu từ giữa tháng 3/2022.

 Chúng tôi kỳ vọng Việt Nam sẽ giành được thị phần du lịch quốc tế từ các quốc gia khác trong khu vực trong trung và dài hạn nhờ (1) kế hoạch được chuẩn bị tốt về phát triển cơ sở hạ tầng hàng không sau đại dịch, (2) tỷ lệ tiêm chủng cao với mức độ sẵn sàng tiêm chủng cao và khả năng tiếp cận vaccine dễ dàng.

 Chúng tôi cho rằng giá dầu cao hơn có thể gây áp lực lên lợi nhuận của các hãng hàng không. Dự báo giá dầu Brent hiện tại của chúng tôi vẫn ở mức 70/65/65/65 USD/thùng vào năm 2022/23/24/25. Phân tích độ nhạy của chúng tôi cho thấy rủi ro giảm đáng kể đối với định giá của chúng tôi cho 2 hãng hàng không trong bối cảnh giá dầu duy trì trên 100 USD/thùng trong 3 năm tới.

 Chúng tôi hiện dự báo số lượng chuyến bay trong nước của 2 hãng hàng không lớn tại Việt Nam sẽ phục hồi về mức khoảng trước dịch COVID-19 vào năm 2023 – sớm hơn 1 năm so với kỳ vọng trước đây của chúng tôi. Chúng tôi kỳ vọng số lượng chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không này sẽ xấp xỉ con số năm 2019 vào năm 2026. Chúng tôi kỳ vọng rằng hãng hàng không chi phí thấp CTCP Hàng không VietJet (HOSE: VJC) sẽ bắt đầu báo cáo lợi nhuận dương trong mảng vận tải vào năm 2022, trong khi hãng hàng không đầy đủ dịch vụ Vietnam Airlines (HOSE: HVN) sẽ bắt đầu ghi nhận lợi nhuận vào năm 2024.

 Chúng tôi giảm giá mục tiêu cho VJC thêm 3% còn 126.400 đồng/CP nhưng giữ nguyên khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG. Giá mục tiêu thấp hơn của chúng tôi chủ yếu do chúng tôi giảm dự báo tổng EBITDAR giai đoạn 2022-2023, phần lớn đến từ dự báo chênh lệch giá dầu và xăng máy bay cao hơn của chúng tôi và được bù đắp một phần bởi giả định về sản lượng cao hơn của chúng tôi cho VJC trong giai đoạn này.

 Chúng tôi tăng giá mục tiêu cho HVN thêm 5% lên 24.000 đồng/CP nhưng giữ nguyên khuyến nghị PHÙ HỢP THỊ TRƯỜNG. Giá mục tiêu cao hơn của chúng tôi chủ yếu đến từ việc chúng tôi tăng dự báo tổng EBITDAR giai đoạn 2022-2023 và được củng cố bởi (1) giả định sản lượng vận chuyển hành khách (tính theo RPK) cao hơn của chúng tôi cho các phân khúc quốc tế và trong nước cũng như (2) giả định chi phí lao động và chi phí thuê ngoài thấp hơn của chúng tôi. Tác động tích cực của 2 giả định này bị ảnh hưởng một phần bởi dự báo chi phí nhiên liệu máy bay cao hơn của chúng tôi.

Nguồn: VCSC

×
tvi logo