Ngành hàng không: Cập nhật kết quả kinh doanh sơ bộ Quý 1/2020 và kế hoạch năm 2020 trong mùa dịch Covid 19

Ngành hàng không: Cập nhật kết quả kinh doanh sơ bộ Quý 1/2020 và kế hoạch năm 2020 trong mùa dịch Covid 19

Lượt xem: 242
  •  
Tin cp nhật
 
Tổng công ty Cng hàng không Vit Nam CTCP (ACV: UPCOM)
 
ACV đã công bố kết quả kinh doanh bộ Q1/2020: doanh thu đt 4,1 nghìn t đồng (-8% YoY) lợi nhun trước thuế đạt 1,8 nghìn tỷ đồng (-25% YoY). Nguyên nhân dẫn đến mức giảm này là do sản lượng hành khách giảm khi dịch Covid-19 bùng phát kề từ tháng 2/2020. Mức giảm doanh thu này phù hợp với mức giảm hành khách quốc tế đến Việt Nam -15% YoY trong Q1/2020.
 
ng ty đã đưa ra kịch bản sở rằng một vài chuyến bay từ Trung Quốc thể được phục hồi bắt đầu từ tháng 5/2020, trong khi các chuyến bay khác chỉ được phục hồi từ Q3/2020 khi dịch bệnh được kiểm soát trên phạm vi toàn cầu. Thị trường trong nước dự kiến cũng chỉ được phục hồi từ tháng 6/2020, mặc dù nếu không có mùa cao điểm như thông thường vào mùa hè do thời gian học được điều chỉnh sang kỳ nghỉ. Với các giả định như trên trong mùa dịch, công ty đặt kế hoạch cho năm 2020 với doanh thu đạt 11 nghìn tỷ đồng (-38% YoY) và lợi nhuận trước thuế đạt 1,5 nghìn tỷ đồng (-85% YoY).
 
Đi với ACV, kh năng ct gim chi phí rất hn chế ngoi tr các dch vụ tin ích, bởi vì công ty cần duy trì mở tất cả các dịch vụ với mục đích an toàn. Tuy nhiên, công ty có bộ đệm tiền mặt tốt (31 nghìn tỷ đồng) và vị thế tiền ròng (tổng nợ khoảng 15 nghìn tỷ đồng).
 
ng ty có kế hoch ng cp bo t đường băng sân bay. Đặc biệt, đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ được nâng cấp trong năm nay sử dụng nguồn vốn của Chính Phủ theo Thông báo 99/TB-VPCP. Đây là một điểm phát triển mới trong chính sách của Chính phủ đối với khu bay, là một giải pháp trong ngắn hạn trong việc hỗ trợ nâng cấp/bảo trì đường băng. Đối với các đường băng ở sân bay khác tại các khu vực khác trong cả nước, vấn đề vẫn đang được thảo luận. Chính phủ cần thêm thời gian để tìm một giải pháp toàn diện hơn đối với vấn đề sở hữu khu bay.
Đi với giải pháp dài hạn về sở hữu khu bay, Chính ph đang yêu cu các Bộ có liên quan xem xét 3 giải pháp khả thi n sau:
 
  • Trao cho ACV quyền quản lý và vận hành khu bay bằng cách tăng sở hữu của Nhà nước tại ACV bằng với giá trị của khu bay. ACV sẽ sở hữu khu bay và sẽ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động khu bay trên báo cáo tài chính.
  • Đầu tư cho đường bay/đường băng trong sân bay theo phương pháp PPP (đối tác công tư). Nhà đầu tư sẽ không sở hữu khu bay nhưng có thể ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ khu bay trong một thời gian nhất định thông qua lộ trình đầu tư PPP.
  • Thay đổi các luật lệ/quy định hiện hành để trao cho ACV trách nhiệm đầu tư và bảo trì khu bay. Chính phủ sẽ thay đổi các quy định hiện hành (ví dụ, khoản 99 của Luật đầu tư công) để đưa ra hướng dẫn chi tiết hơn về cách ACV có thể đầu tư và bảo trì khu bay. Trong trường hợp này ACV không sở hữu khu bay nhưng có thể đầu tư và sẽ thu hồi vốn bằng cách ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ khu bay trong một khoảng thời gian nhất định.
 
Theo thảo luận của chúng tôi với công ty, các giải pháp này dựa trên Nghị định 44/2018/NĐ-CP về quản lý và vận hành cơ sở hạ tầng hàng không (khu bay), trong đó Chính phủ công bố 3 phương pháp để vận hành khu bay:
  • Cơ quan có quyền sở hữu (hiện tại là Bộ giao thông vận tải) trực tiếp quản lý và vận hành khu bay
  • Cho bên khác thuê quyền quản lý và vận hành khu bay
  • Chuyển cho bên khác quyền vận hành khu bay giới hạn trong một thời gian nhất định
 
Bộ giao thông vận tải (MoT) đang đề nghị Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ áp dụng cho các hãng hàng không trong nước. Đầu tiên là giảm 50% đến 100% thuế nhập khẩu và thuế môi trường từ ngày 23/1/2020 đến 31/12/2020. Thứ hai là giảm 50% phí cất cánh/hạ cánh và phí kiểm soát điều hành không lưu cho các chuyến bay nội địa. Biện pháp thứ ba là cho phép giảm phí hàng không tối đa 100% cho các dịch vụ thuộc quản lý giá của Chính phủ đến ngày 31/12/2020. Ngoài ra, Bộ giao thông vận tải đang xem xét đề xuất của các hãng hàng không trong nước liên quan đến việc hỗ trợ thanh toán lãi vay.
 
Tng Công ty Hàng không Vit Nam CTCP (HVN: HOSE)
 
Trong Q1/2020 HVN d kiến chịu khon l hợp nhất lớn 2,4 nghìn t đồng do doanh thu hợp nhất chỉ đt 19 nghìn t đồng (-26% YoY). Kết quả này được đoán trước khi công ty đối mặt với việc hủy số lượng lớn các chuyến bay, bắt đầu từ Trung Quốc từ đầu tháng 2/2020, tiếp theo là Hàn Quốc, sau đó lần lượt hủy các chuyến bay từ các quốc gia khác trong tháng 3. Hiện tại, HVN chỉ đang khai thác 5 chuyến bay nội địa/ngày và không có chuyến bay quốc tế nào, theo chính sách mới nhất từ Chính phủ Việt Nam áp dụng cho tất cả các hãng hàng không trong nước.
 
ng ty cũng đưa ra kế hoạch triển vọng cho năm 2020, với giả định trong trường hợp xấu nhất dịch Covid-19 chỉ thể kết thúc sau Q4/2020, theo thảo luận của chúng tôi với ban lãnh đạo. Nếu trường hợp này xảy ra, công ty phải chịu khoản lỗ 19,6 nghìn tỷ đồng.
 
Hiện tại, công ty đang yêu cầu Chính phủ hỗ trợ tài chính với số tiền khoảng 12 nghìn tỷ đồng trong tháng 4/2020 để giảm bớt tình trạng thiếu hụt dòng tiền trong ngắn hạn đến khi dịch bệnh lắng xuống. Tại thời điểm hiện tại chúng tôi chưa rõ hình thức hỗ trợ này là gì.
 
ng ty c phần Hàng không VietJet (VJC: HOSE)
 
Tương tự HVN, VJC cũng chỉ bay 5 chuyến bay nội địa/ngày. Tất cả các nghĩa vụ liên quan đến nợ và cho thuê máy bay đều được người cho vay/cho thuê hoãn lại. Công ty dự kiến sẽ khởi động lại một số chuyến bay nội địa sau ngày 15/4/2020 (kết thúc thời gian cách ly xã hội), một số chuyến bay tới Trung Quốc trong tháng 5/tháng 6 và các chuyến bay khác trong Q3/2020. Tuy nhiên hiện tại công ty không đưa ra bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào.
 
Nnh vn tải hàng không
 
Trong thảo luận gần nhất của chúng tôi với một số công ty hàng hóa hàng không ở miền Bắc và miền Nam, sản lượng hàng hóa hàng không Q1/2020 vẫn tích cực, đạt mức tăng trưởng một con số, nhưng lại chuyển sang tiêu cực từ cuối tháng 3, khi dịch bệnh bùng phát trên phạm vi toàn cầu (đặc biệt ở Mỹ - Châu Âu). Hiện tại, sản lượng hàng hóa hàng không ch đạt 50% so với năm trước, kết quả này sẽ còn kéo dài đến khi giảm cách ly hội toàn cầu các công ty dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 6.
 
Các công ty vận tải hàng không (ví dụ như NCT và SCS) đều có lượng tiền mặt lớn mà không có nợ và chi phí cố định rất thấp, vì vậy các ban lãnh đạo khá tự tin chờ đợi trong thời gian khó khăn này đến khi nền kinh tế phục hồi.

Quan đim ca chúng tôi

Theo báo cáo gần nhất về ngành dịch vụ sân bay, giả định trong kịch bản cơ sở của chúng tôi tổng sản lượng hành khách giảm 39% YoY trong Q1/2020 và giảm 55% trong Q2/2020 (khi tất cả sản lượng hành khách quốc tế giảm gần bằng 0 trong thời gian dịch bệnh đang diễn ra), sau đó chúng tôi nhận thấy sự phục hồi có thể bắt đầu từ Q3/2020. Chúng tôi duy trì giả định trong kịch bản cơ sở tại thời điểm hiện tại, vì vẫn còn 3 tháng nữa cho đến hết tháng 6 để các quốc gia xác định liệu họ có thể kiềm chế virus hiệu quả hay không.
 
Hiện tại, chúng tôi khuyến nghị tránh tất cả các cổ phiếu hàng không bởi vì hiện tại các cổ phiếu có đòn bẩy tài chính rất cao mà hầu như không có doanh thu, điều này gây ra áp lực lên dòng tiền của các công ty hàng không. Chúng tôi thay đổi khuyến nghị cho HVN sang BÁN, với giá mục tiêu 1 năm là 18.600 đồng/cp (-15,4% so với giá hiện tại), dựa trên EV/EBITDA mục tiêu bình quân trong năm 2020-2021 là 6 lần.
 
Các công ty khác có vị thế tiền ròng (ACV, NCT, SCS) hiện tại cũng chịu tác động mạnh nhưng vẫn có điều kiện tốt để vượt qua đại dịch và có thể phục hồi nhanh sau khi dịch bệnh kết thúc.
 
Đối với ACV, trong kịch bản cơ sở chúng tôi ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2020 lần lượt là 14,8 nghìn tỷ đồng (-18,8% YoY) và 5,3 nghìn tỷ đồng (-36% YoY), theo báo cáo mới nhất của chúng tôi. Chúng tôi quyết định giữ các ước tính trong kịch bản cơ sở (ngay cả với tình trạng leo thang của dịch Covid-19 ở Châu Âu) vì các giả định hiện nay đã khá nghiêng theo hướng cẩn trọng. Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA cho cổ phiếu ACV, với giá mục tiêu 1 năm là 68.600 đồng/cp (triển vọng tăng giá là 29%), dựa trên EV/EBITDA mục tiêu năm 2020 là 12 lần.

(Nguồn: SSI)
×
tvi logo