Ngành dệt may: Tín hiệu mới trong 5T2021

Ngành dệt may: Tín hiệu mới trong 5T2021

Lượt xem: 78
  •  

Trải qua một năm chưa từng có tiền lệ với nhiều biến động trong hoạt động giao thương toàn cầu và chuỗi cung ứng do COVID-19, giá trị xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng trưởng 7% n/n trong 2020. Dù vậy, không phải tất cả các mặt hàng xuất khẩu chính đều tăng. Trong khi nhóm sản phẩm máy tính & sản phẩm điện tử & linh kiện tăng mạnh, nhóm hàng dệt may có giá trị xuất khẩu giảm mạnh nhất 9,2% n/n (mặc dù có cải thiện so với mức giảm hai chữ số trong nửa đầu năm), chủ yếu do nhu cầu sụt giảm ở các thị trường nhập khẩu trong bối cảnh đại dịch.

Bước vào năm 2021, những con số có phần khả quan hơn. Trái ngược với sự sụt giảm trong cùng kỳ năm 2020, giá trị xuất khẩu hàng dệt may tăng 5,1% n/n trong Q1 và 21,1% n/n trong 5T2021. Đơn hàng quay trở lại sau khi sụt giảm trong năm 2020. Mặc dù xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang thị trường Nhật vẫn chưa tăng trở lại, giá trị xuất khẩu hàng may mặc Việt Nam sang Mỹ tăng 24,7% n/n trong 5T2021 và nhiều chuyển biến tích cực được ghi nhận ởcác đối tác nhập khẩu nhỏhơn (vd: Pháp, Hà Lan, Canada, v.v…). Việt Nam là mộttrong số các quốc gia có thị phần xuất khẩu hàng dệt may vào Mỹ gia tăng trong những năm gần đây trong khi thị phần của Trung Quốc có xu hướng giảm. Phần lớn các công ty dệt may niêm yết tại Việt Nam vẫn công bốkết quả kinh doanh Q1/2021 chưa tích cực (ngoại trừ một số doanh nghiệp như TNG, MSH, TCM, v.v…) nhưng kế hoạch kinh doanh cả năm của các công ty cho thấy nhữngkỳ vọng lạc quan hơn.

Tình hình xuất khẩu tốt hơn trong những tháng đầu năm, đặc biệt là tháng 3, 4 và 5, đã thúc đẩy kỳ vọng rằng việc một sốnước bắt đầu/dự kiến mở cửa lại nền kinh tế cùng với đơn hàng phục hồi sẽ giúp bức tranh ngành dệt may Việt Nam sáng hơn trong năm 2021, dù vẫn đang chống chọi với đại dịch COVID-19. Trong 2021, mục tiêu xuất khẩu dệt may của Việt Nam được nhắm đến là 39 tỷ USD, tăng 9,3% n/n và gần bằng với kết quả năm 2019. Tuy nhiên, trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam gia tăng mạnh từ cuối tháng 4, đặc biệt là tại một số nhà máy/khu công nghiệp, mục tiêu này có đạt được hay không sẽ có phần đóng góp đáng kể từ những nỗ lực của các nhà sản xuất trong việc duy trì sản xuất song song với đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động. Cho đến hiện tại, tình hình dịch bệnh tại một số khu vực có xu hướng hạ nhiệt. Trong tháng 5/2021, giá trị xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam vẫn tăng 3,1% so với tháng 4 và 48,1% so với tháng 5/2019. Lũy kế 5T2021, giá trị xuất khẩu hàng dệt may tăng 3,4% so với 5T2019. Hy vọng rằng với những nỗ lực của cả nước trong việc kiểm soát dịch bệnh và tiếp cận vắc-xin, đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Tăng trưởng trở lại trong 5T2021

Tác động tác động từ COVID-19 lên cả hai phía cung và cầu đã khiến giá trị xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong 2020 ghi nhận mức giảm đầu tiên trong vòng mười năm qua, đạt 35,7 tỷ USD (-9,2% n/n). Với nguồn nguyên phụ phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc, các công ty dệt may Việt Nam đã phải đối mặt với những lo ngại về việc gián đoạn nguồn cung và hệ thống vận chuyển trong giai đoạn đầu của dịch bệnh, khi dịch bùng phát ở Trung Quốc dẫn đến nhiều nhà máy ở quốc gia này tạm thời ngưng hoạt động, đóng cửa biên giới và nhiều biện pháp phòng ngừa trong hoạt động xuất nhập khẩu. Khi những lo ngại này không còn là quá lớn nhờ dịch bệnh tại Trung Quốc được kiểm soát tốt hơn sau đó thì tình trạng đơn hàng bịhoãn/cắt giảm/hủy lại trở thành vấn đề nghiêm trọng, khiến các nhà sản xuất gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động, việc làm và thu nhập của công nhân.

Dù vậy, kết quả này là tốt hơn nhiều so với mức sụt giảm dự kiến ban đầu là 15-20% cho cả năm, nhờ mức giảm thu hẹp hơn trong 6 tháng cuối năm (-5,3% n/n so với -14,2% n/n trong 6T2020). Bước sang năm 2021, ngành cũng ghi nhận khởi đầu tích cực hơn khi giá trị xuất khẩu dệt may tăng 21,1% n/n, đạt 15,5 tỷ USD, trong 5T2021, chủ yếu nhờ mức tăng mạnh mẽ trong tháng 3-4-5 khi các quốc gia nhập khẩu lớn kiểm soát dịch tốt hơn nhờ đẩy mạnh tiêm chủng. Kết quả này có thể không được coi là bất ngờ nếu xem xét nền thấp của năm ngoái nhưng có thể là kết quả đáng khích lệ nếu so với mức trước dịch. Mặc dù đà tăng trong tháng 3 và tháng 4 không được tiếp nối trong tháng 5 nhưng lũy kế 5T2021 giá trị xuất khẩu dệt may của Việt Nam vẫn tăng 3,4% so với cùng kỳ 2019.

Tăng trưởng 2 chữ số tại một số thị trường

Xuất khẩu hàng may mặc, mặt hàng chính đóng góp 84% giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam, giảm 8,5% n/n trong 2020. Cơn bão COVID-19 tràn sang Mỹ và châu Âu chính là một cú đấm chết người cho phần lớn các nhà sản xuất hàng may mặc của Việt Nam bởi đây là những khách hàng rất quan trọng của ngành. Mỹ, các nước khối CPTPP (khách hàng lớn nhất là Nhật Bản) và EU (khách hàng lớn nhất là Đức) lần lượt chiếm 43%, 15% và 9% giá trị xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam trong năm 2020. Giá trị xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang Mỹ, khách hàng lớn nhất, giảm 5,8% n/n trong 2020.

Bước sang 5T2021, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam tăng 15,3% n/n, đạt 12,2 tỷ USD (gần bằng cùng kỳ 2019), so với mức tăng chỉ 1,4% n/n trong Q1 và -6% n/n trong 2T2021. Xuất khẩu hàng may mặc sang một số thịtrường chính như Mỹ, Canada, Pháp, Hà Lan, Trung Quốc, Campuchia, v.v ... nổi bật không những với mức tăng 2 chữ số so với cùng kỳ 2020 mà còn tăng trưởng so với cùng kỳ 2019. Xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang Mỹ tăng 24,7% n/n trong 5T2021. Việt Nam là một trong số các quốc gia có thị phần xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ gia tăng trong khi thị phần của Trung Quốc có xu hướng giảm trong những năm gần đây.

Bức tranh tươi sáng hơn khi các đối tác lớn mở cửa lại nền kinh tế

Nhờthúc đẩy việc tiêm chủng mạnh mẽ trong những tháng gần đây, nhiều quốc gia (bao gồm Mỹ và một số nước EU – những thị trường xuất khẩu hàng may mặc lớn của Việt Nam) đã ghi nhận tình hình dịch bệnh bớt căng thẳng hơn, với ít ca nhiễm hơn hoặc giảm diễn biến nặng, ít tử vong hơn và giải tỏa phần nào áp lực cho hệ thống y tế. Mỹ và một số nước châu Âu đã bắt đầu/có kế hoạch nới lỏng các biện pháp phòng dịch và mở cửa trở lại nền kinh tế. Thế giới vẫn còn rất nhiều việc phải hoàn thành (vd: tăng cường sản lượng vắc xin, thúc đẩy số người được tiêm chủng đủ liều, thu hẹp khoảng cách chương trình tiêm chủng giữa các quốc gia, đối phó các biến thể mới của vi-rút, v.v...) trước khi có thểcông bốchiến thắng đại dịch. Việc mởcửa biên giới và mởcửa hoàn toàn nền kinh tế với nhiều quốc giá có lẽ vẫn cần thêm thời gian. Tuy nhiên, với việc Mỹ và một sốnước châu Âu dần mởcửa kinh tế trở lại, các nhà sản xuất hàng may mặc của Việt Nam có thể mong đợi xu hướng phục hồi mạnh mẽ hơn về đơn hàng, nhờ nhu cầu tiêu dùng phục hồi dần ở các nước này. Mục tiêu xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đặt ra cho 2021 là 39 tỷUSD, tăng 9,3% n/n và gần bằng năm 2019.

Tuy vậy vẫn có rủi ro mục tiêu này có thể không đạt nếu các nước nhập khẩu quan trọng thất bại trong việc mở cửa lại nền kinh tế trong trường hợp dịch bùng phát mạnh trở lại. Ngoài ra, các nhà sản xuất dệt may tại Việt Nam hiện đang phải nỗ lực nhiều để duy trì sản xuất song song với việc đảm bảo an toàn cho người lao động trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam gia tăng mạnh từ cuối tháng 4, đặc biệt là tại một số nhà máy/khu công nghiệp. Chi phí logistic tăng cao, tăng giá thuê container do thiếu container rỗng cũng có thể gây thêm áp lực.

Kỳ vọng tăng trưởng trong kế hoạch kinh doanh 2021 các doanh nghiệp

Với tình hình kinh tế bị ảnh hưởng bởi COVID-19, phần lớn các công ty dệt may niêm yết, bao gồm không chỉ các nhà sản xuất nhỏ mà cả những tên tuổi hàng đầu về doanh thu như VGT, VGG, MSH, HTG, v.v… đều báo cáo kết quả kinh doanh sụt giảm trong năm 2020.

Mặc dù doanh thu chưa tăng trở lại với nhiều công ty ngay trong Q1/2021 nhưng kế hoạch kinh doanh của các công ty cho thấy kỳ vọng bức tranh khả quan hơn cho năm nay. Một số doanh nghiệp kỳ vọng tiến gần hơn đến mức trước dịch bệnh, một số đặt mục tiêu cao hơn mức trước dịch bệnh (vd: TNG, TCM, STK, v.v…). Nhiều doanh nghiệp đã nhận được đơn đặt hàng cho đến Q2, Q3 hoặc Q4, cho thấy các đơn hàng đang quay lại sau khi sụt giảm vào năm ngoái. Các sản phẩm đồ bảo hộ y tế không còn được chú ý nhiều do thịtrường đã bão hòa. Nhiều nhà sản xuất đã từng chuyển hướng sản xuất tạm thời sang những sản phẩm này nhằm duy trì lực lượng lao động trong bối cảnh đơn hàng sụt giảm và tận dụng nhu cầu cao khi dịch bệnh vừa bùng phát năm ngoái.

Nguồn: ACBS

×
tvi logo