Ngành Cảng biển: Tăng trưởng cùng hoạt động sản xuất

Ngành Cảng biển: Tăng trưởng cùng hoạt động sản xuất

Lượt xem: 166
  •  

KQKD năm 2020 và Q1/2021: Phân hóa

Năm 2020, mặc dù chịu tác động tiêu cực vì dịch COVID-19, kim ngạch XNK và tổng khối lượng hàng thông quan nhìn chung vẫn tăng trưởng. Tuy nhiên, KQKD năm 2020 của các doanh nghiệp ngành cảng biển đã có sự phân hóa. Trong số các công ty có doanh thu khai thác cảng trên 500 tỷ VND, PDN (+7.0% YoY), CDN (+9.8% YoY) tiếp tục ghi nhận tăng trưởng, trong khi DVP (-7.4% YoY), VGR (-6.2% YoY), GMD (-7.1% YoY), SGP (-16.5% YoY), VGP (-27.4% YoY), CQN (-72% YoY) có mức doanh thu giảm.

Cập nhật KQKD Q1/2021, sự phân hóa vẫn tiếp tục. Trong bối cảnh tín hiệu về XNK tích cực khi kim ngạch XNK và KL thông quan tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, hầu hết các công ty ghi nhận sự phục hồi doanh thu mạnh: DVP (+24.3% YoY), PDN (+28.2% YoY), CDN (+18.2% YoY), SGP (+30.0% YoY), GMD (+15.4% YoY). Tuy nhiên, vẫn có một số ít doanh nghiệp cảng biển có doanh thu tiếp tục giảm như VGR (-0.9% YoY), VGP (-47.5% YoY).

Tổng quan hoạt động XNK và thông quan hàng hóa năm 2020 và 4T2021

Hoạt động XNK tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và 4T2021. Năm 2020, tổng giá trị XNK cả nước đạt hơn 545 tỷ USD (+5.35% YoY). Trong đó, trung bình khu vực miền Bắc tăng 14.31% YoY và miền Nam hầu như đi ngang (-0.18% YoY). Trong Q1/2021, giá trị XNK cả nước tăng trưởng mạnh 32.62% YoY, trong đó miền Bắc (+33.19% YoY) và miền Nam (+31.81% YoY).

Đi kèm với XNK tăng trưởng, hoạt động thông quan hàng hóa cảng biển được hưởng lợi. Năm 2020, gần 690 triệu tấn hàng hóa thông quan cảng biển (+3.7% YoY). Mức tăng này chủ yếu đến từ nhóm hàng khô (+7.5% YoY). Xét riêng nhóm hàng container, năm 2020 sản lượng thông quan đạt hơn 22.1 triệu TEU (+12.8% YoY). 4T 2021, sản lượng thông quan tiếp tục tăng mạnh, lần lượt đạt gần 230 triệu tấn (+6.8% YoY) về tổng khối lượng và 7.9 triệu TEU (+30.5% YoY) về tổng sản lượng container. Hoạt động thông quan hàng hóa nội địa ngày càng chiếm vai trò quan trọng với tổng khối lượng và sản lượng container lần lượt đạt 99 triệu tấn (+8.2% YoY) và 2.7 triệu TEU (+42.5% YoY).

Hàng khô (49%) và container (32%) tiếp tục là hai nhóm hàng chiếm tỉ trọng chủ chốt trong cơ cấu hàng hóa thông quan cảng biển. Theo khu vực, miền Nam chiếm đa số trong tỉ trọng thông quan container (72.4%) và hàng khô (63.8%).

Động lực và triển vọng năm 2021

Hoạt động sản xuất hồi phục và tiếp tục tăng trưởng Hoạt động sản xuất của Việt Nam phục hồi mạnh từ cuối năm 2020 là tín hiệu hỗ trợ tích cực đối với ngành cảng biển. Ngoại trừ T2/2021 do ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, IIP liên tiếp ghi nhận tăng trưởng cùng với chỉ số PMI luôn nằm trên mức 50 từ đầu năm 2021.

Tính đến hết T4/2021, tổng số dự án FDI trong lĩnh vực Công nghiệp chế biến, chế tạo còn hiệu lực là 15,280 dự án (+3.6% YoY) với tổng vốn ở mức hơn 231 tỷ USD (+5.2% YoY). FDI Công nghiệp tăng trưởng dự kiến sẽ tác động tích cực cho hoạt động XNK hàng hóa, nguyên vật liệu ở Việt Nam, đặc biệt là ở miền Bắc và Nam – hai khu vực có nhiều cụm KCN lớn.

Ngoài ra, đến hết năm 2020, tỉ lệ lấp đầy các KCN chỉ mới đạt 42.2 nghìn ha, tương đương 57.4% tổng diện tích đất CN. Với xu hướng tái cấu trúc hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng trên thế giới hiện nay, chúng tôi cho rằng dư địa tăng trưởng sản xuất công nghiệp vẫn còn rất lớn trong các năm tới.

Sản xuất công nghiệp và nguồn vốn FDI tiếp tục duy trì tăng trưởng dương đem lại tín hiệu tích cực đối với hoạt động XNK, sẽ kéo theo tiềm năng tăng sản lượng hàng hóa thông quan cảng biển và doanh thu của các công ty trong ngành.

Cơ sở hạ tầng của Việt Nam được cải thiện

Cơ sở hạ tầng logistics nói chung và cảng biển nói riêng liên tục được đầu tư. Chỉ số kết nối hàng hải của Việt Nam cải thiện từ 2004 đến nay cùng với tổng công suất và sản lượng thông quan hàng hóa gia tăng.

Năm 2021, Việt Nam đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng chỉ số logistics các thị trường mới nổi của Agility. Năm 2018 và 2020, lần lượt hai cảng nước sâu lớn ở hai miền Bắc và Nam là Lạch Huyện và Gemalink Cái Mép đã đón các chuyến dịch vụ đầu tiên. Điều này cho thấy cơ sở hạ tầng cảng biển của Việt Nam đã sẵn sàng tiếp nhận các tàu hàng cỡ lớn, nắm bắt xu hướng tăng tải trọng của các hãng vận tải biển thế giới.

Tăng giá dịch vụ xếp dỡ tại cảng

Từ T8/2020, Bộ GTVT đã tiến hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 54/2018/TTBGTVT ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam. Trong đó, đối với dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo sẽ giữ nguyên mức giá tối thiểu, điều chỉnh mức giá tối đa sử dụng dịch vụ cầu, bến đối với tàu, thuyền hoạt động nội địa từ 15 VND/GT/giờ lên 19 VND/GT/giờ. Đối với khung giá dịch vụ container XNK, tại khu vực 1, giá dịch vụ bốc dỡ tối thiểu (không áp dụng với cảng Lạch Huyện) dự kiến tăng 10%/năm trong ba năm 2021, 2022 và 2023. Giá tối thiểu bốc dỡ container XNK khu vực 2 dự kiến điều chỉnh tăng 10%/năm trong hai năm 2022 và 2023. Tại khu vực 3, giá dịch vụ tối thiểu bốc dỡ container XNK (không bao gồm khu vực Cái Mép - Thị Vải) dự kiến tăng 10% trong hai năm 2022 và 2023.

Đối với khu vực cảng Lạch Huyện: dự thảo đề xuất tăng giá bốc dỡ container XNK theo lộ trình 10%/năm trong hai năm 2022 và 2023. Khu vực Cái Mép - Thị Vải, mức giá bốc dỡ container XNK được dự kiến tăng 10% năm 2021 và 10% năm 2023.

Nếu Dự thảo được thông qua, đơn giá dịch vụ đi kèm với sự cộng hưởng của sản lượng gia tăng, doanh thu và lợi nhuận của các công ty cảng biển dự kiến sẽ được tăng trưởng mạnh, đặc biệt là các cảng biển thuộc khu vực 1 ngay từ năm 2021.

Rủi ro

Một số rủi ro mà các công ty ngành cảng biển Việt Nam nhiều khả năng phải đối mặt:

Tải trọng tàu hàng vào Việt Nam đang tăng lên cùng với xu hướng của thế giới: Từ năm 2018 đến nay, tải trọng tàu container tối đa đã tăng từ mức dưới 180,000 DWT lên mức gần 200,000 DWT. Tương tự, tải trọng tối đa tàu hàng khô tăng từ mức 93,000 DWT lên mức gần 190,000DWT. Tuy mức tải trọng trung bình vẫn chưa tăng, nhưng đây là tín hiệu cho thấy áp lực đang gia tăng đối với các cảng có mức tiếp nhận tàu thấp và có vị trí nằm sâu trong nội thủy.

Tăng phí khai thác hạ tầng cảng biển: Từ ngày 1/7/2021, Tp. HCM sẽ bắt đầu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển với mức thấp nhất 15,000 VND và cao nhất là 4,400,000 VNĐ. Việc này sẽ làm tăng chi phí của các hãng tàu, kéo theo chi phí hoạt động XNK tăng lên trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh các cảng biển khu vực Tp. HCM. Ngoài ra, nếu các địa phương có cảng biển khác hưởng ứng việc tăng phí, chi phí XNK cả nước tăng lên sẽ gây sức ép lên sản lượng và biên lợi nhuận của ngành cảng biển do hoạt động vận tải biển quốc tế gần như do 100% các hãng tàu nước ngoài khai thác.

Dịch COVID-19 vẫn phức tạp trên thế giới: bên cạnh chuỗi cung ứng và nhu cầu tiêu thụ thế giới bị gián đoạn, dịch COVID-19 còn tác động trực tiếp lên ngành hàng hải thế giới ở khía cạnh nhân lực. Dịch bệnh và việc gia tăng các biện pháp phòng dịch, xét nghiệm và cách li khiến nhân lực vận hành tàu chở hàng thiếu hụt, làm tăng chi phí vận tải biển và giảm sản lượng trên toàn thế giới và tác động tiêu cực đến hoạt động XNK của Việt Nam.

Cổ phiếu tiềm năng ngành cảng biển Công ty cổ phần Gemadept (GMD/Tăng Tỷ Trọng/TP: VND43,400)

GMD là công ty niêm yết duy nhất sở hữu và khai thác hệ thống cảng trải dài từ Bắc vào Nam với chuỗi 8 cảng bao gồm cảng nước sâu Gemalink quy mô hàng đầu cả nước đã được đưa vào hoạt động giai đoạn 1 với quy mô 1,5 triệu TEU/năm trong tháng 1/2021. Công ty hướng đến mục tiêu năm 2022 sẽ đạt tổng công suất lên đến 5 triệu TEU. Riêng Gemalink giai đoạn 2 dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2025 với công suất thêm vào 900,000 TEU/năm.

GMD cũng là doanh nghiệp duy nhất trong nước cung cấp chuỗi hệ thống Logistics hoàn chỉnh bao gồm 6 mảng: Cảng hàng hóa hàng không, Trung tâm phân phối hàng hóa, Vận tải hàng siêu trường siêu trọng, Vận tải biển-thủy, Logistics hàng lạnh & Logistics ô tô. EPS forward 2021 ước đạt 2.283 đ/cp, tương ứng P/E forward 2021 ở mức 15,9 lần.

Nguồn: Mirae Asset

×
tvi logo