Ngành Bán lẻ: Tăng trưởng trong “bình thường mới”

Ngành Bán lẻ: Tăng trưởng trong “bình thường mới”

Lượt xem: 113
  •  

 Sau khi bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội trong Q3/21, doanh thu bán lẻ hàng hóa của Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng kể từ T10/21.

 Chúng tôi kỳ vọng các nhà bán lẻ lớn sẽ tăng trưởng dựa trên sự hồi phục của tiêu dùng nội địa và thay đổi hành vi mua sắm sang trực tuyến.

 Các cổ phiếu bán lẻ ưa thích của chúng tôi: MWG, PNJ và VRE.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ kể từ T10/21

Sau khi bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội trong Q3/21, doanh thu bán lẻ hàng hóa Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, lần lượt tăng 12,5% so với tháng trước trong T10/21 và 15,2% so với tháng trước trong T11/21. Doanh thu các công ty niêm yết trong T10-11/21 cũng tăng trưởng mạnh như doanh thu của chuỗi TGDD & DMX của MWG tăng 53% / 36% svck và doanh thu của PNJ tăng 13,8% / 18,9% svck vào T10/21 và T11/21, cho thấy kết quả tích cực trong bình thường mới.

Chúng tôi kỳ vọng không giãn cách xã hội trong thời gian tới Việt Nam đã bước vào trạng thái “bình thường mới” với chiến lược “sống chung với đại dịch” kể từ T9/21. Với tỷ lệ tiêm chủng cao và tác động nặng nề của việc gián đoạn chuỗi cung ứng trong Q3/21, chúng tôi tin rằng các nhà bán lẻ và nhà phân phối sẽ không còn chịu giãn cách xã hội trên diện rộng kể từ Q4/21. Các nhà bán lẻ lớn sẽ đạt được thị phần lớn hơn trong "bình thường mới" Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hơn 33.000 doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ và sửa chữa đã rút lui khỏi thị trường trong 11T21.

Chúng tôi tin rằng phần lớn các công ty này là các công ty quy mô nhỏ, bị ảnh hưởng bởi sự giãn cách xã hội nhiều hơn so với các công ty quy mô lớn. Do đó, chúng tôi kỳ vọng các nhà bán lẻ quy mô lớn, đặc biệt là các nhà bán lẻ niêm yết, sẽ phục hồi nhanh hơn các nhà bán lẻ khác và đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2022.

Chúng tôi thấy ba xu hướng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu bán lẻ

Cùng với sự phục hồi của bán lẻ, chúng tôi nhận thấy ba xu hướng thúc đẩy tăng trưởng cho ngành, gồm 1) Đa kênh và trực tuyến trở thành động lực chính cho các công ty bán lẻ, 2) Nhu cầu ngày càng tăng đối với điện thoại thông minh chính hãng cao cấp và các sản phẩm làm việc tại nhà và 3) Chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại được hưởng lợi từ sự chuyển dịch tiêu dùng sau đại dịch sang thương mại hiện đại. Do đó, các công ty đang hoạt động và áp dụng chiến lược theo xu hướng trên sẽ đạt được tăng trưởng tốt trong giai đoạn tới.

Chúng tôi ưa thích MWG, PNJ và VRE

Chúng tôi ưa thích những cổ phiếu 1) có vị thế hàng đầu trong hoạt động kinh doanh, 2) hưởng lợi từ các xu hướng trên để tăng tốc độ tăng trưởng, và 3) có mức định giá hấp dẫn. Do đó, các cổ phiếu chúng tôi ưa thích trong lĩnh vực bán lẻ gồm MWG, PNJ và VRE. Rủi ro giảm giá gồm: một đợt giãn cách xã hội trên diện rộng khác ở Việt Nam.

BÁN LẺ: TĂNG TRƯỞNG TRONG “BÌNH THƯỜNG MỚI”

Nhìn lại 2021: một năm đầy biến động

KQKD Q3/21 bị tác động mạnh bởi Covid-19

Doanh thu (DT) và lợi nhuận ròng (LNR) trong Q3/21 của các công ty bán lẻ và phân phối niêm yết trong danh sách theo dõi của chúng tôi lần lượt giảm 10,3% svck và 52% svck, cho thấy tác động của giãn cách xã hội trong Q3/21 do làn sóng Covid-19 lần thứ 4. Tuy nhiên, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 6T21 nên doanh thu và LNR trong 9T21 của các công ty này vẫn duy trì mức tăng trưởng dương lần lượt là 11,2% svck và 8,3% svck.

Trong danh sách theo dõi của chúng tôi, các công ty bán lẻ các sản phẩm không thiết yếu và công ty kinh doanh bất động sản thương mại bị ảnh hưởng nặng nề bởi thời giãn cách xã hội trong Q3/21, đại diện là CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ VN, Khả quan, 128.200 đ/cp) và CTCP Vincom Retail (VRE VN, Khả quan, 36.600 đ/cp) khi doanh thu giảm lần lượt 77,6% svck và 55,3% svck trong Q3/21, LNR VRE giảm 95,6% svck và PNJ ghi nhận lỗ ròng 160 tỷ đồng.

Ngược lại, các công ty phân phối và bán lẻ hàng điện tử tiêu dùng và hàng thiết yếu ít bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội trong Q3/21 và tiếp tục hoạt động tốt trong 9T21 do nhu cầu của các sản phẩm này vẫn duy trì, với các cổ phiếu đáng chú ý:  CTCP Thế giới số (DGW VN, Không đánh giá) với DT và LNR trong 9T21 tăng 53,2% svck và 96,4% svck nhờ nhu cầu máy tính xách tay và điện thoại chính hãng cao cấp tăng mạnh trong thời gian gần đây.  CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FRT VN, Không đánh giá) ghi nhận lãi ròng 108 tỷ đồng trong 9T21 (so với lỗ ròng 10 tỷ đồng trong 9T20) nhờ nhu cầu mua máy tính xách tay và điện thoại chính hãng cao cấp tăng mạnh trong thời gian gần đây cũng như hoạt động của chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu tốt trong thời kỳ giãn cách xã hội.

Doanh thu một số công ty bán lẻ tăng trưởng trở lại trong T10/21

Doanh số bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam đã phục hồi nhanh chóng kể từ T10/21, ngay sau khi trạng thái “bình thường mới” được thiết lập và hoạt động kinh doanh ở khu vực phía Nam mở cửa trở lại kể từ giữa T9/21. Doanh số bán lẻ hàng hóa tăng 12,5% so với tháng trước trong T10/21 và 15,2% so với tháng trước trong T11/21, đạt 315.000 tỷ đồng trong T11/21. Trong 11T21, doanh số bán lẻ hàng hóa của Việt Nam đạt 3.430.600 tỷ đồng, giảm 5,5% svck.

Theo dữ liệu bản đồ của Apple, xu hướng di chuyển tại Việt Nam đang dần phục hồi về mức trước Covid-19 (13/01/2020), từ khoảng -70% vào T9/21 đã hồi phục về mức -12,1% vào 24/11/2021. Trong đó, xu hướng di chuyển ở Hà Nội đạt mức -4,1% so với trước dịch và tại TP.HCM đạt -21,7% so với dịch. Xu hướng này cho thấy sự phục hồi tốt của nền kinh tế Việt Nam để trở lại giai đoạn tăng trưởng trong năm 2022.

Đối với các công ty niêm yết, doanh thu của các chuỗi bán lẻ tăng trưởng mạnh vào trong giai đoạn T10 – T11/21, củng cố xu hướng phục hồi mạnh mẽ của các công ty niêm yết, thể hiện qua doanh thu chuỗi TGDD & DMX của MWG và doanh thu của PNJ:

• Đối với chuỗi TGDĐ & DMX, sau khi tất cả các cửa hàng mở cửa trở lại, doanh thu của hai chuỗi này đã tăng trưởng mạnh, tăng 53% svck/36% svck lên 10.355 tỷ đồng/9.700 tỷ đồng vào T10/21 và T11/21 nhờ vào (1) nhu cầu sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp vẫn mạnh mẽ khi phân khúc khách hàng này ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19, (2) hiệu ứng nhu cầu dồn nén cao và (3) doanh thu điện thoại tăng trưởng nhờ sự ra mắt của iPhone thế hệ 13 mới cùng với sự ra đời của chuỗi cửa hàng Topzone

• Đối với PNJ, nhờ việc mở lại cửa hàng ngay trong mùa cưới và nhu cầu tổ chức cưới dồn nén từ Q3/21, kết hợp với hàng loạt chiến lược đẩy mạnh bán lẻ, doanh thu của PNJ đã tăng 13,8% svck/ 18,9% svck lên 2.090 tỷ đồng / 2.160 tỷ đồng vào T10/21 và T11/21.

Triển vọng 2022: Tăng trưởng trở lại trong “bình thường mới”

Chúng tôi tin rằng các công ty bán lẻ và phân phối niêm yết là những công ty lớn và đã tồn tại được qua Covid-19 sẽ có tốc độ phục hồi mạnh mẽ và trở lại giai đoạn tăng trưởng vào 2022 nhờ 1) Trạng thái “bình thường mới” sẽ ngăn chặn các đợt giãn cách xã hội trong phạm vi rộng, vốn gây tổn hại các công ty bán lẻ và nhà phân phối trong Q3/21 vừa qua và 2) các công ty lớn sẽ chiếm thêm thị phần từ các công ty bán lẻ và phân phối khác đã rời khỏi thị trường.

Chúng tôi kỳ vọng không giãn cách xã hội trong thời gian tới: Sau khi từng bước mở cửa kinh tế ở phía nam vào đầu T10/21, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", với 4 cấp độ dịch để áp dụng tới đơn vị nhỏ nhất là “cấp xã”.

Với việc 1) việc áp dụng nghị quyết số 128/NQ-CP, 2) tỷ lệ tiêm chủng cao và 3) tác động khủng khiếp của việc gián đoạn chuỗi cung ứng trong Q3/21 là bài học kinh nghiệm lớn tới công tác chống dịch, chúng tôi tin rằng các công ty bán lẻ và phân phối sẽ không còn chịu giãn cách xã hội diện rộng trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, nếu các chủng virus đột biến mới tạo thành một đợt đại dịch khác dẫn đến nhiều khu vực đạt mức độ 3-4 của đại dịch thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp bán lẻ ở các mức độ khác nhau như dưới đây.

Các công ty lớn sẽ giành được nhiều thị phần hơn từ các công ty bán lẻ và phân phối khác đã rời khỏi thị trường

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số công ty thành lập mới trong 11T21 là 105.618 công ty, giảm 15% svck và số công ty quay trở lại hoạt động là 40.503 công ty, giảm 0,7% svck. Điều này cho thấy rủi ro cạnh tranh từ các doanh nghiệp mới là thấp trong Q4/21 và giúp các công ty đang hoạt động tận dụng lợi thế để giành thêm thị phần trong các mảng kinh doanh của mình.

Mặt khác, có 106.441 công ty rời khỏi thị trường trong 11T21, tăng 13,9% svck, trong đó, hơn 31% công ty thuộc lĩnh vực bán buôn, bán lẻ và sửa chữa. Chúng tôi cho rằng phần lớn các công ty này là các công ty quy mô nhỏ, bị ảnh hưởng bởi giai đoạn giãn cách xã hội nhiều hơn so với các công ty quy mô lớn có thương hiệu mạnh, hệ thống quản lý mạnh. Do đó, chúng tôi kỳ vọng các công ty bán lẻ và phân phối quy mô lớn sẽ phục hồi nhanh chóng và tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2022.

Trong số các công ty niêm yết mà chúng tôi có dự báo, chúng tôi kỳ vọng các công ty bán lẻ sẽ có lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh vào năm 2022 với dự phóng LNR của MWG đạt 6.598 tỷ đồng (+40,3% svck), LNR của PNJ là 1.616 tỷ đồng (+60,6% svck), LNR của VRE là 3.679 tỷ đồng (+68,9% svck).

Nguồn: VNDS 

×
tvi logo