MWG: Triển vọng ngắn hạn kém khả quan, song dài hạn vẫn nhiều tiềm năng

MWG: Triển vọng ngắn hạn kém khả quan, song dài hạn vẫn nhiều tiềm năng

Lượt xem: 48
  •  

Kết quả kinh doanh 7T/2021 vẫn giữ được đà tăng trưởng, song KQKD trong phần còn lại của 2021 gặp nhiều thách thức.

Doanh thu lũy kế 7 tháng năm 2021 đạt mức 71,986 tỷ đồng – tăng 12% YoY, hoàn thành 58% kế hoạch doanh thu cả năm. LNST tăng 18% YoY, đạt 2,784 tỷ đồng – 59% kế hoạch cả năm. Riêng trong tháng 7/2021, doanh thu thuần đạt 9,500 tỷ đồng và LNST đạt 231 tỷ đồng (tăng 10% doanh thu YoY và giảm 23% LNST YoY).

Hai chuỗi TGDĐ và ĐMX chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, đối mặt nhiều khó khăn trong thời gian tới.

MWG đã phải tạm đóng/hạn chế bán hàng tổng xấp xỉ 2,000 cửa hàng (tương đương khoảng 70% tổng số điểm bán của cả hai chuỗi TGDĐ và ĐMX). Các biện pháp giãn cách ngày càng nghiêm ngặt, khiến cho việc giữ được doanh thu trở nên khó khăn.

Chuỗi BHX được hưởng lợi trong ngắn hạn khi dịch bệnh bùng phát tại TP. Hồ Chí Minh.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận trong tháng 6 và đầu tháng 7, BHX đã được hưởng lợi trong ngắn hạn với doanh thu lũy kế 7T/2021 đạt 17,600 tỷ đồng (tăng 57% YoY); đặc biệt trong tháng 7/2021, doanh thu trung bình/cửa hàng BHX cao kỉ lục khoảng 2,1 tỷ đồng/cửa hang (tăng 90% YoY).

Khuyến nghị: Nắm giữ – Giá mục tiêu: 171,700/cp.

Chúng tôi dự báo trong năm 2021 và 2022, MWG sẽ có tăng trưởng về doanh thu cũng như lợi nhuận. Cụ thể doanh thu thuần 2 năm tới ở mức 116,653 và 131,814 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế lần lượt 4,432 và 6,149 tỷ đồng. Dựa vào triển vọng về kết quả hoạt động kinh doanh và kết quả định giá, chúng tôi đưa ra khuyến nghị nắm giữ đối với cổ phiếu MWG với giá mục tiêu 171,700VND/cp, cao hơn 6% so với giá đóng cửa ngày 25/08/2021 ở mức 161,500VND/cp.

Vẫn giữ được đà tăng trưởng doanh thu nhờ đóng góp lớn từ BHX. Tuy nhiên, triển vọng cho 5 tháng cuối năm không khả quan.

Lũy kế 6T2021, BLNG của tổng công ty được cải thiện 22.7% sau khi loại bỏ các khoản giảm trừ doanh thu (tăng 1.2% YoY) nhờ đóng góp lớn hơn từ BHX, chuỗi có các mặt hàng với tỷ suất lợi nhuận tốt hơn so với các sản phẩm của chuỗi TGDĐ hay ĐMX. Trong khi đó, biên lợi nhuận ròng cũng tăng nhẹ đạt 4.04% (tăng 0.44% YoY).

Ngoài ra, theo báo cáo hợp nhất Q2/2021, với việc số dư tiền mặt tăng mạnh, lợi nhuận tài chính ròng lũy kế 6T/2021 đạt xấp xỉ 270 tỷ đồng, tăng đột biến so với cùng kì 2020 – lợi nhuận tài chính ở mức âm 21 tỷ đồng. Qua đó, mức lợi nhuận này đóng góp gần 8% vào tổng LNTT của MWG.

Riêng trong tháng 7/2021, doanh thu thuần đạt 9,500 tỷ đồng (tăng 10% YoY) và LNST đạt 231 tỷ đồng (giảm 29% YoY). Việc MWG vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng doanh thu trong tháng 7/2021 nhờ vào mức tăng vượt bậc từ chuỗi BHX. Cụ thể, lũy kế 7T/2021, doanh thu của BHX đóng góp hơn 24% tổng doanh thu MWG, gia tăng đáng kể so với mức 17.5% svck (biểu đồ 2).

Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường (đặc biệt là tại các thành phố lớn), BLĐ của MWG cũng cho rằng kết quả kinh doanh trong 5 tháng cuối năm 2021 sẽ đối mặt nhiều thách thức khi phần lớn doanh thu vẫn đến từ 2 chuỗi TGDĐ và ĐMX - bị ảnh hưởng mạnh trong thời điểm dịch bệnh.

Điểm sáng đến từ chuỗi ĐMS (Điện máy xanh Supermini).

Lũy kế 7T/2021, ĐMS đóng góp 3,500 tỷ đồng doanh thu – tương đương khoảng 10% doanh thu chuỗi ĐMX. ĐMS vẫn duy trì được doanh thu tốt do hầu hết các cửa hàng ĐMS tập trung ở các địa điểm ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Tính tới cuối tháng 7/2021, ĐMS có 589 cửa hàng (23 cửa hàng mở mới trong tháng). Tuy nhiên, theo BLĐ của MWG thì con số kế hoạch 1,000 cửa hàng vào cuối 2021 sẽ tương đối khó đạt được và sẽ phụ thuộc lớn vào tình hình dịch bệnh.

Đa dạng hoá danh mục sản phẩm đi kèm với mô hình kinh doanh mới.

Trước tình hình thị trường điện thoại di động có xu hướng bão hoà, MWG luôn thực hiện nhiều các chiến dịch hay các mô hình bán hàng mới như (1) thử nghiệm bán xe đạp bằng cách tận dụng mặt bằng có sẵn và gần như không phát sinh nhiều chi phí.(2) MWG cũng triển khai mô hình kinh doanh đại lý – cộng tác với các cửa hàng nhỏ lẻ nhằm gia tăng thị phần đến từ các địa điểm mà nhu cầu để mở mới ĐMX/TGDĐ là chưa lớn. Tuy nhiên, do mới đi vào thử nghiệm trong tháng 05/2021, tính hiệu quả của cả 2 mô hình này phải cần thêm thời gian để theo dõi. Chuỗi Bluetronics hiện tại có 55 cửa hàng tại Campuchia và hiện tại là chuỗi bán lẻ thiết bị di động và điện tử tiêu dùng lớn nhất tại đây, đóng góp 0.3% vào tổng doanh thu MWG.

Chuỗi TGDĐ/ĐMX phải tạm đóng cửa/hạn chế bán hàng gầ 2,000 cửa hàng.

Theo MWG, trong tình hình dịch bệnh, giãn cách hiện tại trên toàn quốc, MWG đã phải tạm đóng/hạn chế bán hàng tổng xấp xỉ 2,000 cửa hàng (tương đương khoảng 70% tổng số điểm bán của cả hai chuỗi TGDĐ và ĐMX). Do hầu hết các điểm đóng cửa hay hạn chế bán hàng này tập trung nhiều tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, tổng doanh thu đến từ các cửa hàng này chiếm từ 80 – 90% doanh thu cả chuỗi.

BLĐ phải đưa ra các biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí trong thời gian vừa qua.

Theo BLĐ, trong thời điểm dịch bệnh diễn ra, phía MWG cũng đã có động thái tối ưu chi phí trong bối cảnh các biện pháp giãn cách ngày càng thắt chặt dẫn đến 2 chuỗi TGDĐ và ĐMX khó giữ được doanh thu như: (1) luân chuyễn 40% nhân viên của các cửa hàng TGDĐ/ĐMX bị dừng hoạt động sang hệ thống BHX hỗ trợ, (2) đàm phán với các chủ nhà nhằm giảm chi phí thuê mặt bằng.

Nguồn: KBSV 

×
tvi logo