MWG: Tiềm năng phát triển từ kênh bán lẻ hiện đại giúp MWG duy trì doanh thu tích cực trong dài hạn

MWG: Tiềm năng phát triển từ kênh bán lẻ hiện đại giúp MWG duy trì doanh thu tích cực trong dài hạn

Lượt xem: 203
  •  

CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH

Luận điểm đầu tư

- Thế Giới Di Động (TGDĐ) duy trì mức tăng trưởng doanh thu CAGR ổn định 1-2% trong giai đoạn 2017-2021F – doanh thu từ điện thoại di động tăng mạnh bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu từ laptop, và các sản phẩm điện tử do tác động của COVID-19

- Thị phần Điện Máy Xanh (ĐMX) được mở rộng nhờ đóng góp của mô hình ĐMX Supermini (ĐMS) và của việc tăng số lượng cửa hàng ĐMX thông qua chuyển đổi từ cửa hàng TGDĐ

- Doanh thu Bách Hoá Xanh (BHX) tăng trưởng đều đặn bù đắp mạnh mẽ từ kênh BHX online và mở bán thêm ngành hàng xe đạp

- Tiềm năng doanh thu từ nhà thuốc An Khang lớn, tăng trưởng hơn 300% trong Q1/2021 so với cùng kỳ năm ngoái

Dự đoán tình hình hoạt động của MWG trong năm 2021:

MWG sở hữu 3 thương hiệu bán lẻ lớn:

Thế Giới Di Động (TGDĐ) – kinh doanh lĩnh vực thiết bị tin học, điện thoại, linh kiện máy tính; Điện Máy Xanh (ĐMX) – mua bán mặt hàng điện máy; và Bách Hoá Xanh (BHX) – bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm và hàng hoá khác.

Thế Giới Di Động (TGDĐ) Năm 2020, doanh thu của TGDĐ bị tác động nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 khiến chi tiêu các mặt hàng không thiết yếu giảm, lượt khách hàng đến cửa hàng giảm mạnh, các cửa hàng không thiết yếu đóng cửa theo yêu cầu giãn cách của chính phủ, và gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, CTS dự đoán tình hình này được cải thiện trong năm 2021 khi chiến dịch tiêm phòng vắc-xin COVID-19 toàn dân được triển khai. CTS giả định doanh thu mảng này tăng trưởng 9% so với năm ngoái, được bù đắp chủ yếu bởi (1) kế hoạch làm đại lý bán buôn B2B cho các hãng sản xuất và phân phối nước ngoài, (2)

Tăng cường các dịch vụ hỗ trợ khách hàng (trả góp, chuyển tiền, thu hộ, etc.), (3) Nâng tỷ trọng hàng công ty (nhãn hàng riêng, OEM, độc quyền) giảm dần sự phụ thuộc vào các hãng.

Điện Máy Xanh (ĐMX)

Mảng kinh doanh ĐMX là điểm nhấn trong chiến lược phát triển thị phần bán lẻ của MWG trong những năm tiếp theo. MWG bắt đầu chuyển đổi một số cửa hàng TGDĐ sang cửa hàng ĐMX, cùng với mở rộng cửa hàng ĐMS đến mọi nơi trển các tỉnh thành phố, và cửa hàng Bluetronics ở Campuchia. Cuối tháng 4/2021, ĐMS đóng góp hơn 1.760 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 4 tháng, chiếm 8% doanh thu của chuỗi ĐMX. Trong bối cảnh thiếu hụt chip toàn cầu, từ đầu năm 2021, MWG đã chủ động tích trữ hàng tồn kho để đảm bảo nguồn cung trong nước và tiếp tục theo đuổi chiến lược tăng thị phần. CTS dự báo ĐMX sẽ duy trì 50-53% cơ cấu doanh thu mảng này với mức tăng trưởng 11% là phù hợp cho cả năm 2021F.

Bách Hoá Xanh (BHX)

BHX được hưởng lợi từ xu thế mua sắm online. Kênh BHX online tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu đóng góp. Cụ thể, kênh online đóng góp 3% trong doanh thu chuỗi BHX, và số lượng và giá trị đơn hàng BHX online tăng 370% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, MWG đẩy mạnh (1) tăng năng suất lao động hướng đến mục tiêu tăng biên lợi nhuận gộp (BLNG), (2) thương thảo các điều khoản thương mại mới với các nhà cung cấp bán lẻ, (3) đẩy mạnh đóng góp của nhóm nhãn hàng riêng, hàng nhập khẩu và độc quyền phân phối. CTS cho rằng BLNG của BHX khả quan, sẽ tăng từ 26% lên 27.5% đến cuối năm 2021F.

Nhà thuốc An Khang

Theo Báo Cáo Tình Hình Kết Quả 4 Tháng Đầu Năm 2021 của MWG, cuối tháng 4, An Khang có 86 nhà thuốc đang hoạt động (trong đó có 71 điểm bán được sắp xếp đi cùng với mô hình BHX diện tích lớn). Doanh thu chuỗi An Khang 4 tháng đầu năm 2021 đạt xấp xỉ 3 lần so với cùng kỳ năm trước. CTS nhận định, việc mở thêm nhà thuốc An Khang và tích hợp những cửa hàng này bên cạnh cửa hàng BHX sẽ thúc đẩy doanh thu của An Khang trong những năm tới. CST giả định lợi nhuận đến từ việc kinh doanh nhà thuốc này sẽ tăng 23% trong năm 2021F.

RỦI RO

Tiêm chủng vaccine toàn dân được triển khai vào quý 4/2021 hoặc vào đầu năm 2022. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng do thu nhập của một số bộ phận người tiêu dùng bị tác động tiêu cực bởi COVID-19 và chưa thể phục hồi trong ngắn hạn.

QUAN ĐIỂM VÀ ĐỊNH GIÁ

- Tại giá đóng cửa ngày 11/06/2021, cổ phiếu MWG đang được giao dịch với chỉ số P/E dự phóng năm 2021 là 15.76 lần, mức định giá này theo quan điểm của chúng tôi khá là hấp dẫn trong bối cảnh tiêm chủng vắc-xin COVID-19 toàn dân đang được triển khai tiêm.

- Chúng tôi sử dụng mô hình định gía là FCFE, FCFF, P/E, và P/B để định giá cổ phiếu MWG. Cả 4 mô hình này đều cho mức giá khả quan do dòng tiền MWG mang lại cho cổ đông trong tương lai dự báo tăng trưởng mạnh. Bình quân 4 phương pháp: giá MWG định giá: 157,600 đồng/cổ phiếu, tương đương mức tăng +15% so với mức giá đóng cửa ngày 11/06/2021.

Nguồn: CTS 

×
tvi logo