MWG: Sau cơn mưa trời lại sáng

MWG: Sau cơn mưa trời lại sáng

Lượt xem: 191
  •  

Định giá

▪ BSC duy trì khuyến nghị MUA và nâng giá mục tiêu dự phóng lên mức 168,800VND (upside +43.7% so với mức giá ngày 28/12/2020) dựa trên hai phương pháp P/E (50%) và DCF (50%). Mức giá mục tiêu được điều chỉnh tăng 44.0% so với giá mục tiêu trước đó do (1) Điều chỉnh dự báo tăng kết quả kinh doanh và (2) Điều chỉnh giảm chi phí sử dụng vốn.

Dự báo kết quả kinh doanh

▪ 2020: DTT và LNST ước đạt lần lượt 108,139 tỷ đồng (+5.8% YoY) và 3,915 tỷ đồng (+2.0% YoY). EPS FW 2020 = 8,640 đồng. PE FW 2020 = 13.6x

▪ 2021: DTT và LNST ước đạt lần lượt 131,421 tỷ đồng (+21.5% YoY) và 4,815 tỷ đồng (+23% YoY). EPS FW 2020 = 10,626 đồng, PE FW 2021 = 11.0.

Quan điểm đầu tư

▪ Mô hình Điện Máy Xanh (DMX) Supermini sẽ là chìa khóa giải quyết bài toán tăng trưởng thị phần và động lực thúc đẩy tăng trưởng chính 2021.

▪ Bách Hóa Xanh tiếp tục duy trì việc (1) tăng độ phủ tại thị trường hiện hữu và (2) mở rộng mô hình cửa hàng diện tích lớn tại khu vực đô thị các tỉnh miền Nam.

▪ MWG sẽ tái định giá giao dịch ở mức PE cao hơn khi BHX dần tiệm cận về mức hòa vốn.

Rủi ro

▪ Rủi ro về khả năng hồi phục sức mua sau dịch Covid-19

▪ Tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm đối với các cửa hàng khu vực tỉnh và khả năng tối ưu hóa chi phí ở mức thấp cho chuỗi BHX trong năm 2021

▪ Tốc độ mở cửa hàng DMX Supermini chậm, dư địa giảm chi phí như năm 2020 không còn (chủ yếu chi phí mặt bằng được hỗ trợ giảm trong giai đoạn dịch)

Cập nhật doanh nghiệp

▪ MWG là một trong số ít các doanh nghiệp bán lẻ vẫn duy trì mức tăng trưởng dương năm 2020 dưới bối cảnh ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

▪ Lợi nhuận năm 2021: Tăng trưởng hai chữ số với mức nền không ở mức thấp

BÁO CÁO CẬP NHẬT DOANH NGHIỆP

NĂM 2020 – Vượt sóng, vượt gió “Covid-19” đạt mức tăng trưởng dương

MWG là một trong số ít các doanh nghiệp bán lẻ vẫn duy trì mức tăng trưởng dương năm 2020 dưới bối cảnh ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

• Lũy kế 11T2020, doanh thu và lợi nhuận MWG lần lượt đạt 99,304 tỷ đồng (+7% YoY) và 3,599 tỷ đồng (+2% YoY) nhờ vào (1) Tăng trưởng tích cực của BHX và (2) Điện Máy Xanh duy trì mức tăng trưởng dương và phục hồi tốt trong 2H2020 và (3) Tiết kiệm chi phí hoạt động kinh doanh duy trì mức biên lợi nhuận ròng 3.6%.

• BSC dự phóng doanh thu và lợi nhuận của MWG năm 2020: DT và LNST ước đạt lần lượt 108,139 tỷ đồng (+5.8% YoY) và 3,915 tỷ đồng (+2.0% YoY). EPS FW 2020 = 8,640 đồng. PE FW 2020 = 13.6x dựa trên mức giá ngày 28/12/2020, điều chỉnh tăng về lợi nhuận so với báo cáo gần nhất dựa trên kết quả kinh doanh khả quan hơn (Link).

• MWG nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng đều có những tín hiệu tích cực hơn so với quan điểm thận trọng của chúng tôi. Chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực đáng kể của ban lãnh đạo trong việc giữ vững được kết quả kinh doanh ở mức tương đồng năm 2019, trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp SM&E khác phải thu hẹp quy mô, phá sản.

NĂM 2021 – SAU CƠN MƯA TRỜI LẠI SÁNG

Mô hình Điện Máy Xanh (DMX) Supermini sẽ là chìa khóa giải quyết bài toán tăng trưởng thị phần.

1. Sự phát triển nhanh chóng của chuỗi DMX lớn (~300 cửa hàng) và DMX mini đã hoàn thành sứ mệnh giúp MWG đạt được mốc 40% thị phần sản phẩm điện tử tiêu dùng. Trải qua quá trình 5 năm sau nhiều lần thử nghiệm - chỉnh sửa, hai mô hình trên đã mang đến cho MWG độ phủ với 63 tỉnh thành, hiện diện khắp các đô thị trung tâm lớn.

2. Điện Máy Xanh Super Mini (ĐMS) dự kiến mở rộng mạnh mẽ trong năm 2021, với mục tiêu hướng tới (1) Thị trường còn “trống” mô hình kinh doanh hiện đại, (2) Các phân khúc, nhóm khách hàng chưa tiếp cận. Dự kiến đến cuối năm 2021, chuỗi ĐMS ước đạt 1,000 cửa hàng (+821 cửa hàng mở mới tính từ T11/2020). Mật độ phủ bình quân khoảng 15-20 cửa hàng/tỉnh. Đến năm 2022, ban lãnh đạo cũng đặt ra mục tiêu cho ĐMS dự kiến đạt 2,200 cửa hàng.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng đưa ra hai vấn đề đáng lưu ý đối với MWG và DMS nói riêng bao gồm (1) Việc đẩy mạnh mở rộng chuỗi có thể sẽ phải đi kèm theo các chương trình kích cầu, khuyến mãi giảm giá để thu hút người tiêu dùng mới, (2) Dư địa trong việc tiết giảm chi phí như năm 2020 không còn nhiều, chủ yếu đến từ giảm lương cấp lãnh đạo và nhân viên cũng như các chủ nhà hỗ trợ chi phí mặt bằng trong vài tháng giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh.

Thị phần ngành sản phẩm điện tử tiêu dùng còn rất phân mảnh, tập trung đến hơn 40% ở các shop “mom and pop”. So với các đối thủ cạnh tranh chính, MWG đang có số lượng cửa hàng gấp 5.2 lần so với đối thủ cạnh tranh thứ hai (230 cửa hàng – Media Mart). Với tiềm lực về tài chính cũng như lợi thế đến từ hệ thống logistics có sẵn, chúng tôi đánh giá MWG sẽ là “con ngựa” duy nhất trên đường đua có thể vươn đến chiếm lấy thị phần các thị trường xa hơn.

BSC cho rằng dịch bệnh Covid-19 đã tuy tác động tiêu cực đến ngành điện tử tiêu dùng trong năm 2021 tuy nhiên trong “nguy” có “cơ” đối với MWG. Chúng tôi đã đề cập đến tác động tiêu cực của dịch bệnh lên (1) Sức cầu và (2) Thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Điều này ít nhiều sẽ tạo ra thách thức đối với việc phục hồi chung của ngành. Tuy nhiên, BSC nhận thấy đây cũng là “cơ hội” cửa ĐMX mở rộng thị phần cũng như thâm nhập sâu hơn vào các vùng xa hơn khi (1) Chuỗi bán lẻ lớn tạm hoãn việc mở rộng cửa hàng mới hoặc thu hẹp quy mô, (2) Các cửa hàng thuộc diện SM&E (nhỏ lẻ) không đủ khả năng tài chính sẽ biến mất.

Hiệu quả lợi nhuận gộp đạt mức 23%, tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt 4.6% cao hơn so với các chuỗi DMX hiện tại đến từ nhiều yếu tố như (1) Giá cho thuê mặt bằng rẻ hơn, (2) Mô hình hoạt động chuẩn hóa All-in-one, (3) Hệ thống kho bãi, logistics tận dụng của chuỗi DMX mini. Tính đến tháng 11/2020, DMX mini đã có tổng cộng 169 cửa hàng, lũy kế tổng doanh số đạt 450 tỷ đồng, tương đương doanh thu bình quân 1.1 tỷ đồng/tháng.

Bách Hóa Xanh tiếp tục duy trì việc (1) tăng độ phủ tại thị trường hiện hữu và (2) mở rộng mô hình cửa hàng diện tích lớn tại khu vực đô thị các tỉnh miền Nam.

1. BHX đặt mục tiêu tiếp tục mở mới tại thị trường hiện hữu, nâng tổng số cửa hàng vận hành đạt 2,500 cửa hàng vào cuối năm 2021, tương đồng với phân tích về chiến lược trong báo cáo trước đó của chúng tôi (Link). BHX sẽ hướng tới trọng tâm (1) Giảm chi phí vận hành SG&A, đặc biệt chi phí DC và logistics trên mỗi cửa hàng, (2) Cải thiện doanh thu bình quân mỗi cửa hàng khi các cửa hàng mở mới trong năm 2020 đã có thời gian hoạt động tương đối, (3) Gia tăng hiệu quả mua hàng tươi sống tại địa phương giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện.

2. Tập trung đẩy mạnh mô hình cửa hàng diện tích lớn thông qua (1) Mở mới các shop 5 tỷ và (2) Nâng cấp từ những cửa hàng nhỏ lên cửa hàng lớn. Đối với ngành hàng kinh doanh bán lẻ thực phẩm, hàng tiêu dùng, sự đa dạng hóa về mặt hàng sản phẩm là yếu tố tiên quyết giúp cho chuỗi tăng doanh thu, tăng độ thu hút đối với khách hàng. Do đó, mô hình cửa hàng diện tích lớn sẽ giải quyết được bài toán trên, cụ thể đối với cửa hàng 5 tỷ, lượng SKUs có thể lên đến 8,000 sản phẩm. Lũy kế đến T11/2020, BHX đã có 121 cửa hàng với diện tích lớn hơn 500m2.

Kế hoạch kinh doanh 2021 tăng trưởng lạc quan với hai chữ số. Ban lãnh đạo MWG cũng đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 125,000 tỷ đồng và 4,750 tỷ đồng. Chúng tôi lưu ý nhắc lại, MWG là số ít doanh nghiệp vẫn ghi nhận tăng trưởng dương năm 2020, do đó đây là mức nền tương đối cao hơn so với các doanh nghiệp trong ngành.

Dự báo KQKD

2021: Tăng trưởng hai chữ số với mức nền không phải ở mức thấp 2021: DT và LNST ước đạt lần lượt 131,421 tỷ đồng (+21.5% YoY) và 4,815 tỷ đồng (+23% YoY). EPS FW 2020 = 10,626 đồng,PE FW 2021 = 11.0 lần lần lượt dựa trên các giả định:

• Tổng doanh thu chuỗi DMX và TGDĐ ghi nhận mức tăng trưởng 13%, trong đó riêng chuỗi DMX ghi nhận mức tăng trưởng 22% với đóng góp chủ yếu từ DMX Supermini. DT mảng BHX ghi nhận mức tăng trưởng 22%, đóng góp 25% tổng DT của MWG.

• Số lượng cửa hàng DMX và BHX mở mới 2021 lần lượt là 960 cửa hàng và 475 cửa hàng.

• Chi phí SG&A tăng từ mức 16.6% năm 2020 lên mức 17.4% năm 2021 chủ yếu đến từ việc mở rộng quy mô. • Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ mức 21.6% năm 2020 lên mức 22.3% năm 2021.

Định giá: MWG sẽ tái định giá giao dịch ở mức PE cao hơn khi BHX dần tiệm cận về mức hòa vốn.

• BSC duy trì khuyến nghị MUA và nâng giá mục tiêu dự phóng lên mức 168,800VND (upside +43.7% so với mức giá ngày 28/12/2020) dựa trên hai phương pháp P/E (50%) và DCF (50%).

• Mức giá mục tiêu được điều chỉnh tăng 44.0% so với giá mục tiêu trước đó do (1) Kết quả kinh doanh lạc quan hơn so với dự báo trước đó và (2) Điều chỉnh giảm chi phí sử dụng vốn.

• BSC đánh giá cổ phiếu MWG sẽ sớm được tái định giá với mức P/E mục tiêu cao hơn khi chuỗi BHX dần tiệm cận về hóa vốn. Chúng tôi nhận thấy, dựa trên số liệu BloomBerg,

✓ Đối với nhóm điện tử tiêu dùng đang được định giá ở mức trung vị khoảng 11.0 lần.

✓ Tuy nhiên đối với nhóm bán lẻ thực phẩm đang được định giá ở mức trung vị khoảng 21.5 lần.

Nguồn: BSC

×
tvi logo