MWG: KQKD Quý 3/2021 tốt hơn kỳ vọng trong bối cảnh giãn cách xã hội

MWG: KQKD Quý 3/2021 tốt hơn kỳ vọng trong bối cảnh giãn cách xã hội

Lượt xem: 96
  •  

MWG công bố KQKD 3Q2021 với doanh thu và LNST đạt lần lượt 24.333 tỷ VNĐ (-5,4% yoy) và 786 (+17,4% yoy), là tích cực hơn so với kỳ vọng chúng tôi chủ yếu được hỗ trợ hoạt động giao hàng của hai chuỗi TGDĐ & ĐMX được khôi phục trong tháng 9 cũng như Công ty tập trung tối ưu hóa chi phí vận hành nhờ sự thấu hiểu hỗ trợ của tập thể nhân viên cũng như hầu hết các đối tác cho thuê mặt bằng.

Lũy kế 9M21, Công ty ghi nhận doanh thu và LNST đạt 86,820 tỷ VNĐ (+6.7% yoy) và 3.338 tỷ VNĐ (+12% yoy); đạt lần lượt 73% và 83% dự báo cả năm 2021 trong cập nhật gần nhất, do vậy, chúng tôi nhiều khả năng điều chỉnh tăng dự báo hiện tại dù cần thêm thời gian để đánh giá chi tiết hơn BCTC cũng như trao đổi với Công ty.

TGDĐ & ĐMX:

Trong tháng 9, mặc dù khoảng 60% số cửa hàng vẫn đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng, doanh thu hai chuỗi này vẫn ghi nhận doanh số khoảng 6.300 tỷ VNĐ, tương đương 80% mức bình quân trước dịch, gấp đôi so với mức 40% trong tháng 8, với các động lực chính sau:

- Kênh online chứng kiến mức phục hồi mạnh mẽ với việc giao nhận hàng được cho phép trở lại, với doanh số 1.670 tỷ VNĐ (+118% yoy và gấp đôi so với mức bình quân trước dịch, từ đó đóng góp 27% vào doanh số hai chuỗi (8M21: 12%). Ngoài ra, MWG cũng bắt đầu triển khai các gian hàng chính hãng trên các sàn TMĐT lớn hiện tại với mục tiêu khai phá nhóm khách hàng mới trong thời gian tới.

- Nhu cầu với các sản phẩm điện tử điện máy gia dụng thiết yếu phục hồi mạnh mẽ sau một tháng gặp khó khăn trong việc giao nhận hàng. Đặc biêt, doanh số nhóm laptops tăng trưởng mạnh mẽ với doanh số gần 1.000 tỷ VNĐ (+128% yoy) từ đó nâng tổng doanh thu nhóm này lên 3.300 tỷ VNĐ trong 9M21 (+30% yoy), qua đó chiếm 40% thị phần bán lẻ laptop, theo Công ty.

- Chuỗi DMS (Supermini) tiếp tục hỗ trợ kết quả chung toàn chuỗi, nhờ mô hình đi xa khỏi các khu vực đô thị, từ đó, ít chịu bị ảnh hưởng từ các đợt giãn cách xã hội nói chung. Cụ thể, với 603 điểm bán, DMS đóng góp 14% tổng doanh thu chuỗi ĐMX trong 3Q21 so với mức bình quân 9% trong 1H2021.

Tới hết tháng 9, với việc các biện pháp giãn cách được nới lỏng, MWG cũng tập trung mở rộng số điểm bán xe đạp, với việc tận dụng mặt bằng tại các cửa hàng ĐMX lớn, lên con số 43 cửa hàng và dự kiến đạt 150 điểm vào cuối năm. Ước tính nhanh, việc tích hợp nhóm ngành mới này sẽ giúp gia tăng doanh số khoảng 10-11 tỷ/cửa hàng với mức tăng chi phí vận hành không đáng kể.

Ngoài ra, mới đây, MWG cũng đã khai trương 4 cửa hàng đầu tiên thuộc chuỗi Topzone, mô hình chuyên cung cấp các sản phẩm công nghệ cao cấp của Apple và đặt mục tiêu đạt 50-60 vào cuối 1Q22. Theo chúng tôi, mặc dù đóng góp từ chuỗi này trong ngắn hạn, nhưng kỳ vọng sẽ là tiền đề để Công ty chiếm lĩnh phân khúc cao cấp với thương hiệu Apple, đặc biệt với xu hướng hãng có kế hoạch thúc đẩy sự phát triển của nhóm sản phẩm chính hãng tại Việt Nam thay cho phân khúc xách tay.

Bách Hóa Xanh:

Trong tháng 9, chuỗi bách hóa chịu ảnh hưởng nặng nề từ chích sách “ai ở đâu, ở yên đấy”, chủ yếu tại khu vực phía Nam, với 40% điểm bán không thể đón khách đến mua trực tiếp cũng như 42 điểm bán phải đóng cửa hoàn toàn do thuộc khu vực phong tỏa. Do vậy, mặc dù đã tích cực các chương trình đi chợ hộ trên nền tảng CNTT, doanh số của BHX chỉ đạt 2.000 tỷ VNĐ, tương đương mức doanh thu bình quân 1 tỷ VNĐ/cửa hàng.

Tuy nhiên, Công ty đã chủ động thực hiện các biện pháp tối ưu hiệu quả, từ đó giúp cho biên lợi nhuận trước khấu hao và lãi vay (EBITDA) trong kỳ duy trì tích cực trong kỳ, qua đó giúp cải thiện biên EBITDA 9M21 so với cùng kỳ.

Ngoài ra, mặc dù chứng kiến nhiều cuộc di cư về quê của các lao động tại các khu vực đô thị, chúng tôi kỳ vọng với việc tiếp tục kiểm soát tốt dịch và tạo điều kiện phục hồi sản xuất sẽ giúp thu hút lại lượng lao động trở lại tham gia sản xuất, từ đó thúc đẩy mức doanh số của chuỗi BHX tại các khu vực trọng điểm này.

Thông tin khác:

Tại 30/9, chuỗi nhà thuốc An Khang (MWG hiện sở hữu 49%) sở hữu 119 điểm bán nhờ việc tích hợp với các cửa hàng BHX diện tích lớn. Theo MWG, chuỗi này cũng bắt đầu đem lại nhiều tín hiệu tích cực với hiệu quả kinh doanh được cải thiện doanh số 9M21 đạt gấp 5 lần cùng kỳ.

Quan điểm đầu tư:

Với những diễn biến tích cực hơn so với kỳ vọng trong 3Q21, chúng tôi nhiều khả năng điều chỉnh dự báo cũng như mức độ hấp dẫn của cổ phiếu MWG, tuy nhiên sẽ cần thêm thời gian để đánh giá chi tiết BCTC và trao đổi thêm về các định hướng từ Công ty. Do đó, BVSC duy trì mức giá mục tiêu từ báo cáo gần nhất là 135.700 VNĐ/CP, cao hơn 3% so với mức giá hiện tại cũng như các lí do ưa thích đối với MWG nhờ triển vọng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam nói chung cũng như năng lực triển khai chuỗi và vị thế của MWG trong ngành.

Nguồn: BVSC 

×
tvi logo