MWG: Dịch COVID-19 ảnh hưởng mảng ĐTDĐ và điện máy nhưng thúc đẩy doanh thu bách hóa

MWG: Dịch COVID-19 ảnh hưởng mảng ĐTDĐ và điện máy nhưng thúc đẩy doanh thu bách hóa

Lượt xem: 29
  •  

 Chúng tôi giữ nguyên khuyến nghị MUA cho CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) khi chúng tôi cho rằng năng lực triển khai kinh doanh mạnh mẽ của MWG sẽ dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ sau năm 2021 dù tình hình khó khăn hiện tại do dịch COVID-19 tại Việt Nam.

 Chúng tôi giảm giá mục tiêu thêm 8% khi giảm dự báo tổng LNST giai đoạn 2021-2025 thêm 15%, chủ yếu do tác động tiêu cực của dịch COVID-19 hiện tại đối với doanh số ĐTDĐ và điện máy, điều này được bù đắp một phần bởi lợi nhuận dự kiến cao hơn từ BHX nhờ các thuận lợi liên quan đến dịch bệnh.

 Dựa theo giả định của chúng tôi rằng các hạn chế về giãn cách xã hội sẽ bắt đầu được nới lỏng vào quý 4/2021, chúng tôi kỳ vọng điều kiện hoạt động của các cửa hàng TGDĐ/ĐMX sẽ dần được cải thiện trong quý 4/2021 và năm 2022.

 Chúng tôi kỳ vọng mức tăng của biên lợi nhuận gộp đến từ cơ cấu sản phẩm và việc tiếp tục triển khai mô hình ĐMX siêu nhỏ sẽ vẫn thúc đẩy TGDĐ và ĐMX phục hồi trong năm 2022. Tương ứng, chúng tôi dự báo tổng doanh thu từ TGDĐ và ĐMX sẽ lần lượt giảm 26% và 9% YoY trong 6 tháng cuối năm 2021 và năm 2021, sau đó lần lượt phục hồi 18% và 6% vào năm 2022 và 2023.

 Đối với BHX, nhờ tình hình gián đoạn do dịch COVID-19 đối với kênh thương mại truyền thống (ví dụ: chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa), sự trưởng thành của các cửa hàng mới nâng cấp, biên lợi nhuận gộp gia tăng (cụ thể, quy mô lớn hơn và đóng góp cao hơn từ các thương hiệu riêng) và tối ưu hóa chi phí, chúng tôi ước tính BHX có thể đạt được điểm hòa vốn lợi nhuận vào năm 2022.

 Rủi ro: Các hạn chế về giãn cách xã hội kéo dài có thể ảnh hưởng nhu cầu của người tiêu dùng và hoạt động của cửa hàng; tốc độ triển khai cửa hàng và tiến độ sinh lời của BHX chậm hơn dự kiến.

Chúng tôi giảm 17%/12%/12% dự báo doanh thu năm 2021/2022/2023 cho TGDĐ/ĐMX do hoạt động của cửa hàng bị gián đoạn và tác động kéo dài của dịch COVID-19 đối với thu nhập của người tiêu dùng. Theo ban lãnh đạo, khoảng 70% cửa hàng TGDĐ và ĐMX hiện đang bị ảnh hưởng bởi các hạn chế về giãn cách xã hội (cụ thể, các cửa hàng đang tạm thời đóng cửa hoặc hoạt động với công suất hạn chế) và những cửa hàng này thường đóng góp hơn 80% vào tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX. Dù chúng tôi kỳ vọng điều kiện hoạt động của các cửa hàng này sẽ bắt đầu được cải thiện vào quý 4/2021, nhưng ảnh hưởng mạnh của dịch COVID-19 đối với thu nhập của người tiêu dùng - đặc biệt là phân khúc phổ thông/thu nhập thấp – cùng với các rủi ro về tình hình gián đoạn do dịch COVID-19 kéo dài cũng khiến chúng tôi giảm dự báo cho giai đoạn 2022-2023.

Sự gián đoạn liên quan đến dịch COVID-19 đối với kênh thương mại truyền thống đang mang lại lợi ích cho các chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại như BHX. Chúng tôi ước tính doanh thu/cửa hàng hàng tháng của BHX đã tăng từ khoảng 1,2 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm 2021 lên khoảng 1,8 tỷ đồng trong tháng 6-7. Do các hạn chế về giãn cách xã hội chặt chẽ hơn vào tháng 8 và dự kiến sẽ kéo dài ít nhất đến đầu tháng 9, chúng tôi cho rằng doanh số của BHX sẽ vẫn tăng so với mức bình thường trước đây - dù chúng tôi dự kiến sẽ giảm so với quý trước vào quý 4/2021 khi các gián đoạn hạ nhiệt. Tương ứng, chúng tôi giảm dự báo lỗ đối với BHX từ 1,84 nghìn tỷ đồng/858 tỷ đồng còn 1,4 nghìn tỷ đồng/554 tỷ đồng vào năm 2021/2022. Về việc mở rộng mạng lưới, chúng tôi tin rằng BHX sẽ tăng tốc độ mở cửa hàng trở lại vào năm 2022 với 800 cửa hàng mới sau khi tập trung vào lợi nhuận trong năm 2021.

Nguồn: VCSC 

×
tvi logo