MWG: Cập nhật ĐHCĐ – BHX không đạt điểm hòa vốn trong năm 2022 nhưng kế hoạch huy động vốn vẫn đúng lộ trình

MWG: Cập nhật ĐHCĐ – BHX không đạt điểm hòa vốn trong năm 2022 nhưng kế hoạch huy động vốn vẫn đúng lộ trình

Lượt xem: 58
  •  

Gần đây chúng tôi đã tham dự ĐHCĐ do MWG tổ chức, tại cuộc họp ban lãnh đạo đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2022 tăng 30% so với cùng kỳ. Chúng tôi nâng giá mục tiêu 1 năm lên 196.000 đồng/cp (từ 174.000 đồng/cp) - tương đương tổng mức sinh lời là 31%. Mặc dù điều chỉnh giảm ước tính doanh thu của BHX, nhưng tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 được hỗ trợ bởi: (1) ĐMX/TGDĐ phục hồi từ mức thấp trong năm 2021; và (2) lợi nhuận của BHX cải thiện nhờ các biện pháp tối ưu hóa chi phí. Chúng tôi ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2022 lần lượt là 138,8 nghìn tỷ đồng (+13% so với cùng kỳ) và 6,7 nghìn tỷ đồng (+37% so với cùng kỳ). ĐHCĐ thông qua việc tăng vốn tối đa 20% để mở rộng mảng bách hóa bắt đầu từ năm 2023 – đây là một yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá cổ phiếu. Chúng tôi nâng hệ số PS mục tiêu cho mảng bách hóa từ 0,8x lên 1,3x, khá khiêm tốn so với mức PS 2x theo đợt bán cổ phần gần đây nhất của Wincommerce. Chúng tôi lặp lại khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu MWG.

Rủi ro tác động giảm đến khuyến nghị: khả năng đóng các cửa hàng do các biện pháp giãn cách xã hội.

Các điểm chính từ ĐHCĐ:

• Kế hoạch năm 2022: Kế hoạch doanh thu và LNST lần lượt là 140 nghìn tỷ đồng (+14% so với cùng kỳ) và 6,35 nghìn tỷ đồng (+30% so với cùng kỳ).

• Phân phối lợi nhuận năm 2021: ĐHCĐ đã thông qua phương án chi trả cổ tức với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt và cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 1:1.

• Thay đổi HĐQT: Ông Trần Kinh Doanh từ nhiệm khỏi HĐQT sau 15 năm gắn bó với công ty.

• Phương án ESOP theo kết quả hoạt động năm 2022 cũng được phê duyệt cụ thể như sau:

• ĐHCĐ thông qua việc tăng vốn tối đa 20% cổ phần của CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh nhằm tăng vốn để mở rộng mảng bách hóa từ năm 2023. Đợt phát hành riêng lẻ dự kiến thực hiện trong khoảng năm 2022-2023. Khi BHX đạt mức hòa vốn ở cấp công ty, MWG sẽ IPO BHX.

Triển vọng

Mảng ICT (TGDĐ, ĐMX, Topzone) dự kiến phục hồi từ mức thấp trong năm 2021 và tiếp tục giành thị phần.

• Các cửa hàng mới mở chủ yếu là ĐMX Supermini và Topzone.

• MWG đã mở 29 cửa hàng Topzone. Doanh thu/tháng/cửa hàng AAR đạt khoảng 6-8 tỷ đồng, trong khi tại APR đạt khoảng 10-15 tỷ đồng, sát với ước tính của chúng tôi. Ban lãnh đạo dự kiến doanh thu từ Apple sẽ tăng lên 600 triệu USD trong năm 2022 (+33% so với cùng kỳ) và 1 tỷ USD (+67% so với cùng kỳ) trong năm 2023, khi người tiêu dùng chuyển từ điện thoại xách tay sang các sản phẩm nhập khẩu chính hãng.

Mảng bách hóa (BHX) có thể không đạt mức hòa vốn trong năm 2022 như kế hoạch ban đầu.

• MWG tiếp tục thực hiện các hoạt động back-end (kiểm soát hàng tồn kho, môi trường mua sắm, dịch vụ khách hàng) nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

• Công ty đã thay đổi cách ước tính hàng tồn kho sau khi chợ truyền thống cửa trở lại. Theo ban lãnh đạo, sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại, người tiêu dùng dường như không còn tích trữ hàng tiêu dùng nhanh nữa và MWG đã bỏ các SKU này khỏi chuỗi cửa hàng bách hóa. Trong khi đó, công ty đặt mục tiêu bổ sung thực phẩm tươi sống để thu hút người tiêu dùng chuyển từ chợ truyền thống sang cửa hàng BHX. Ban lãnh đạo kỳ vọng doanh thu/tháng/cửa hàng sẽ tăng từ 900 triệu-1 tỷ đồng lên 1,3 tỷ đồng đến cuối năm 2022 (so với mức đỉnh lịch sử 1,55 tỷ đồng) sau khi điều chỉnh danh mục sản phẩm. Doanh thu/tháng phục hồi chậm hơn dự kiến và nhiều chương trình khuyến mại gây khó khăn cho việc đạt hòa vốn của BHX trong năm 2022.

• Sau khi đưa vào vận hành mô hình cửa hàng lớn (500m2) trong năm 2020, công ty đã ngừng mở rộng quy mô này do các vấn đề kiểm soát nội bộ. Đối với khu vực có nhu cầu cao, MWG dự kiến sẽ mở một cửa hàng mới gần đó thay vì tăng quy mô cửa hàng hiện tại. Với nhiều mặt bằng kinh doanh có thể thuê với giá thấp như hiện tại, việc mở các cửa hàng mới sẽ khả thi hơn thay vì chuyển đổi các cửa hàng hiện có sang quy mô lớn hơn.

Chuỗi nhà thuốc AvaKids và An Khang đã cho thấy những kết quả đáng khích lệ, và các chuỗi này sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.

• MWG hiện có 21 cửa hàng Avakids, đạt doanh thu/tháng/cửa hàng là 2 tỷ đồng. Với kết quả đáng khích lệ như vậy, công ty đặt mục tiêu sẽ có 50 cửa hàng Avakids vào cuối tháng 5/2022. Với xu hướng dịch chuyển từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại và việc đóng cửa các cửa hàng nhỏ lẻ trong thời gian dịch bệnh, Avakids sẽ có khả năng phát triển mạnh, mặc dù có thể không nhiều như TGDĐ/ĐMX.

• Các cửa hàng An Khang hiện đạt doanh thu/tháng/cửa hàng là 650 triệu đồng (350 triệu đồng/cửa tại thời điểm cuối năm 2021). Sự gia tăng doanh thu này phản ánh nhu cầu tăng cao đối với thuốc/thực phẩm chức năm, vì các ca nhiễm COVID-19 hiện có thể được điều trị tại nhà. Bất chấp hành vi tích trữ thuốc tiêu dùng đang dần giảm đi, MWG vẫn tiếp tục mở rộng chuỗi này để chiếm thị phần từ các cửa hàng đối thủ quy mô nhỏ khác. Theo ban lãnh đạo, quy mô thị trường thuốc và thực phẩm chức năng dao động từ 7-8 tỷ USD mỗi năm (bao gồm cả kênh OTC và ETC). Thị trường vẫn còn phân mảnh với 60 nghìn nhà thuốc nhỏ lẻ, trong khi thương mại hiện đại chiếm chỉ 3% -5%, do đó, dư địa cho An Khang thâm nhập vào thị trường này vẫn còn. Tuy nhiên, công ty vẫn cần thiết lập kết nối tốt hơn với các bệnh viện địa phương để đảm bảo doanh thu ổn định trong dài hạn.

Ước tính lợi nhuận 2022

Với doanh thu BHX thấp hơn dự kiến, chúng tôi điều chỉnh giảm ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2022 lần lượt là -2,0% và -2,5%, ước đạt 138,8 nghìn tỷ đồng (+13% so với cùng kỳ) và 6,7 nghìn tỷ đồng (+37% so với cùng kỳ). Mặc dù điều chỉnh giảm ước tính cho BHX, lợi nhuận năm 2022 có thể vẫn tăng mạnh do: (1) sự phục hồi của ĐMX/TGDĐ từ mức thấp năm 2021; và (2) lợi nhuận của BHX cải thiện nhờ các biện pháp tối ưu hóa chi phí và doanh thu cao hơn.

Ước tính cụ thể của chúng tôi như sau:

Rủi ro giảm đối với khuyến nghị: khả năng đóng cửa cửa hàng do các biện pháp giãn cách xã hội; thu nhập hộ gia đình phục hồi chậm hơn dự kiến.

Nguồn: SSI

×
tvi logo