MWG: Cập nhật cuộc họp với chuyên viên phân tích (Tháng 5)

MWG: Cập nhật cuộc họp với chuyên viên phân tích (Tháng 5)

Lượt xem: 91
  •  

Quan điểm đầu tư

Gần đây chúng tôi đã tham dự cuộc họp với chuyên viên phân tích và Đại hội đồng cổ đông do MWG tổ chức trực tuyến, tại ĐHCĐ việc phân phối lợi nhuận năm 2020 và ESOP đã được thông qua. Tại cuộc họp, ban lãnh đạo cũng thảo luận về kết quả tài chính Q1/2021 và cung cấp thông tin cập nhật về những phát triển mới, bao gồm hoạt động kinh doanh phân phối bán buôn, kinh doanh thêm mặt hàng mới (xe đạp) và tối ưu chi phí nhân công. Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận ròng trong Q1/2021 ở mức thấp so với kế hoạch (+18% so với kế hoạch của công ty là 21% so với cùng kỳ), chúng tôi cho rằng: 1) tỷ suất lợi nhuận gộp dự kiến tăng (từ tháng 4/2021); 2) các biện pháp tối ưu chi phí nhân công cho Bách Hóa Xanh (BHX) (từ tháng 7/2021); và (3) các cửa hàng mới mở sẽ giúp tăng trưởng lợi nhuận ròng của MWG tốt hơn trong thời gian còn lại của năm. Do đó, chúng tôi duy trì ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng năm 2021 lần lượt đạt 126 nghìn tỷ đồng (+16% so với cùng kỳ) và 5,1 nghìn tỷ đồng (+30% so với cùng kỳ) và duy trì mức giá mục tiêu là 165.000 đồng/cổ phiếu. Với tiềm năng tăng giá là 16%, chúng tôi lặp lại khuyến nghị MUA với giá mục tiêu theo phương pháp SOTP không đổi là 165.000 đồng/cp. Rủi ro chính đối với khuyến nghị bao gồm dịch Covid-19 kéo dài hơn dự kiến tác động đến chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu và giãn cách xã hội có thể thực hiện trên phạm vi cả nước.

Kết quả kinh doanh sơ bộ tháng 4: Doanh thu ước đạt 9,7 nghìn tỷ đồng (+23% so với cùng kỳ), trong đó doanh thu mảng ICT và bách hóa lần lượt đạt 7,5 nghìn tỷ đồng (+21% so với cùng kỳ) và 2,2 nghìn tỷ đồng (+29% so với cùng kỳ).

Phân phối lợi nhuận năm 2020: 15% cổ tức tiền mặt và cổ tức cổ phiếu tỷ lệ 2: 1 đã được ĐHCĐ thông qua. Cổ tức bằng cổ phiếu sẽ được trả sau cổ tức bằng tiền mặt.

ESOP cho năm 2020 đã được thông qua với tỷ lệ 2,2% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành, trong đó MWG đã phát hành 2% vào tháng 4/2021.

ESOP cho năm 2021 được tính toán như sau:

Doanh thu thuần đạt 30,8 nghìn tỷ đồng (+5% so với cùng kỳ, hoàn thành 25% kế hoạch của công ty), trong khi lợi nhuận ròng tăng lên 1,3 nghìn tỷ đồng (+18% so với cùng kỳ, hoàn thành 28% kế hoạch của công ty).

Chuỗi ICT (ĐMX & TGDĐ): Doanh thu đi ngang ở mức 24.877 tỷ đồng.

• Tính đến Q1/2021, có 909 cửa hàng TGDĐ (-4 cửa hàng so với đầu năm) và 1.553 cửa hàng ĐMX (+126 cửa hàng so với đầu năm). Các cửa hàng mới mở chủ yếu là cửa hàng ĐMX Supermini (+108 cửa hàng so với đầu năm)

• SSSG giảm -9% trong Q1/2021. Điều này có thể được giải thích là do nhu cầu đối với các sản phẩm TV và điện tử giảm xuống. Chúng tôi cũng lưu ý rằng doanh thu ICT vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch Covid19 trong Q1/2020, lý giải cho sự sụt giảm của SSSG so với mức cao trong Q1/2020.

• Bluetronics (chuỗi điện tử tiêu dùng tại Campuchia, chưa hợp nhất vào MWG): Do sự bùng phát của dịch Covid-19 tại Campuchia, MWG đã đóng cửa 22 cửa hàng (trên tổng số 52 cửa hàng), dẫn đến doanh thu hàng tháng giảm từ 0,9 - 1 tỷ đồng xuống còn 600-700 triệu đồng. Trong Q1/2021, MWG đã triển khai bán hàng online tại Campuchia, tuy nhiên, chính phủ đã yêu cầu tạm dừng các hoạt động. Do đó, hiệu suất của Bluetronics thấp hơn rất nhiều so với kế hoạch của Công ty.

Chuỗi cửa hàng bách hóa (BHX): Doanh thu tăng +32% so với cùng kỳ.

• Có 1.767 cửa hàng BHX tại thời điểm Q1/2021 (+48 cửa hàng so với đầu năm). Trong Q1/2021, công ty đã nâng cấp 73 cửa hàng BHX lên quy mô lớn hơn (> 500m2), nâng tổng số cửa hàng BHX lớn (> 500m2) lên 255 cửa hàng.

• SSSG giảm -10% so với cùng kỳ trong Q1/2021 do doanh thu cao bất thường trong tháng 3/2020, đây là tháng đầu tiên việc mua hàng hoảng loạn diễn ra trên cả nước do dịch Covid-19. Loại không tính dữ liệu tháng 3, SSSG trong 2 tháng đầu năm 2021 đạt kết quả dương.

• Mặc dù một số lượng lớn cửa hàng BHX đã được nâng cấp trong Q4/2020 và Q1/2021, doanh thu/tháng/cửa hàng trong Q1/2021 không cải thiện so với Q4/2020 (~ 1,1-1,2 tỷ đồng). Theo ban lãnh đạo, công ty gặp phải một số vấn đề liên quan đến nguồn cung cấp thực phẩm tươi sống và doanh thu không tăng như kỳ vọng (doanh thu được kỳ vọng tăng 30% sau khi nâng cấp). Vấn đề này dự kiến sẽ được giải quyết trong 1-2 tháng tới.

Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng từ 21% trong Q1/2020 lên 22,8% trong Q1/2021, do sự cải thiện của cả mảng ICT và bách hóa (từ 21% trong Q1/2020 lên 25-26% trong Q1/2021).

Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý trên doanh thu tăng từ 15,5% trong Q1/2020 lên 17,3% trong Q1/2021 do doanh thu mảng bách hóa đóng góp nhiều hơn.

Triển vọng

Chuỗi ICT (ĐMX & TGDĐ):

• Hoạt động phân phối bán buôn: Đối với những khu vực mà MWG không thể mở cửa hàng, công ty dự kiến sẽ tiếp cận khách hàng thông qua việc đóng vai trò là nhà cung cấp (nhà phân phối) cho các cửa hàng nhỏ lẻ. Đối với các khu vực có sự hiện diện của cửa hàng MWG và cửa hàng nhỏ lẻ, mô hình kinh doanh này có thể áp dụng cho các sản phẩm mà cửa hàng nhỏ lẻ chưa bán trước đó, cũng như các sản phẩm mà cửa hàng nhỏ lẻ không trữ hàng tồn kho (do cơ sở vật chất logistics hạn chế hoặc nhu cầu trong khu vực thấp). Ví dụ: theo như chúng tôi quan sát trong những chuyến khảo sát cửa hàng, các cửa hàng nhỏ lẻ ở khu vực nông thôn thường không bán máy hút bụi robot, trong khi MWG có thể cung cấp sản phẩm này cho các khu vực này, tận dụng mạng lưới phân phối hiện có. Mô hình kinh doanh này có lợi cho cả cửa hàng nhỏ lẻ và MWG.

• Sản phẩm mới - xe đạp: Cuối tháng 4, MWG bắt đầu bán xe đạp tại 2 cửa hàng. Bằng cách chuyển đổi không gian không sử dụng trước cửa hàng ĐMX thành khu vực trưng bày xe đạp, MWG không mất chi phí cố định để bán sản phẩm này. Theo ban lãnh đạo, nhu cầu xe đạp hàng năm là khoảng 2,5 triệu chiếc, trong khi giá xe đạp từ 2-2,5 triệu đồng, cho thấy tổng quy mô thị trường vào khoảng 5-6 nghìn tỷ đồng/năm. Trong thời gian thử nghiệm, MWG đã bán được từ 15-16 chiếc xe đạp/cửa hàng/ngày trong sáu ngày đầu khởi động chương trình, đây là kết quả đáng khích lệ trong thời gian thử nghiệm. Theo quan điểm của chúng tôi, khách hàng chủ yếu của xe đạp là trẻ em, đối tượng mà MWG chưa phục vụ nhiều (hàng điện tử tiêu dùng và điện thoại di động cao cấp chủ yếu được bán cho phụ huynh). Như vậy, bằng cách bán xe đạp, MWG sẽ có thể tăng lượng khách hàng mới. Tại thị trường trong nước, chúng tôi quan sát thấy chỉ có một số chuỗi cửa hàng xe đạp (mỗi chuỗi có khoảng 5 cửa hàng), trong khi phần lớn xe đạp được bán bởi nhiều cửa hàng nhỏ lẻ, chủ yếu cạnh tranh về giá. Chúng tôi cần thêm thời gian để đánh giá sự cạnh tranh và bước đi của MWG.

Chuỗi bách hóa:

• Tối ưu chi phí lao động: Ban lãnh đạo chia sẻ rằng các biện pháp tối ưu chi phí nhân công đã cho kết quả tốt trong giai đoạn thử nghiệm, do đó sẽ được áp dụng tích cực từ tháng 7/2021. Trước đây, mỗi nhân viên hiện tạo ra khoảng 400 nghìn đồng doanh thu mỗi giờ, nhưng con số này có thể tăng lên khoảng 700 nghìn đồng mỗi giờ sau khi thay đổi quy trình hoạt động. Trong năm 2020 MWG đã áp dụng mô hình “all-in-one” cho các cửa hàng ĐMX và TGDĐ, tại đây một nhân viên có thể thực hiện tất cả các công việc tại cửa hàng (tư vấn về sản phẩm, thu tiền, hoàn tất thủ tục cho khách hàng trả góp...). Điều này giúp công ty luân chuyển nhân viên chưa sử dụng hết sang các cửa hàng mới mở, do đó cắt giảm hiệu quả chi phí nhân công trong năm 2020. Từ tháng 7/2021, MWG sẽ áp dụng các biện pháp tối ưu chi phí nhân công để giảm chi phí nhân công cho mảng bách hóa.

• Cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp thông qua: (1) đàm phán lại với các nhà cung cấp (diễn ra vào tháng 4/2021); (2) cải thiện việc thu mua thực phẩm tươi sống; và (3) tăng sự đa dạng của các sản phẩm nhãn hiệu riêng/OEM/độc quyền. Danh mục sản phẩm này hiện chiếm 11% doanh thu hàng bách hóa (so với mức 8% được chia sẻ trong cuộc họp với chuyên viên phân tích vào tháng 3/2021 và 2% trong năm 2020) và được đặt kế hoạch chiếm tỷ trọng 25% vào cuối năm 2021.

Nguồn: SSI

×
tvi logo