MWG: Các tỉnh phía Nam dỡ bỏ dần các biện pháp giãn cách xã hội

MWG: Các tỉnh phía Nam dỡ bỏ dần các biện pháp giãn cách xã hội

Lượt xem: 21
  •  

Lợi nhuận ròng tháng 8 của MWG giảm -32% so với cùng kỳ do các chính sách giãn cách được thắt chặt. Điều này đã được dự đoán trước và chúng tôi không ngạc nhiên với kết quả thấp hơn bình thường. Từ ngày 16/9, các tỉnh phía Nam bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, cho phép MWG phục vụ khách hàng tại cửa hàng và cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà tại các khu vực được coi là có nguy cơ dịch thấp. Đây là một tin vui, vì triển vọng mở cửa trở lại trong trường hợp này nhanh hơn so với giả định trước đây của chúng tôi về việc mở cửa trở lại trong khoảng tháng 11. Với việc các cửa hàng MWG mở lại nhanh hơn, chúng tôi điều chỉnh tăng ước tính lợi nhuận ròng giai đoạn 2021-2022 khoảng 1% -2% lần lượt đạt 4,5 nghìn tỷ đồng (+14% so với cùng kỳ) và 6,0 nghìn tỷ đồng (+35% so với cùng kỳ). Bằng cách áp dụng hệ số mục tiêu không thay đổi dựa trên ước tính lợi nhuận điều chỉnh tăng trong năm 2022 cho mảng ICT và doanh thu mảng bách hóa, chúng tôi đưa ra mức giá mục tiêu mới cho cổ phiếu MWG là 143.000 đồng/cổ phiếu (từ 130.000 đồng). Với tiềm năng tăng là 13%, chúng tôi lặp lại khuyến nghị KHẢ QUAN. Rủi ro giảm đối với khuyến nghị của chúng tôi là thời gian dịch Covid-19 kéo dài hơn dự kiến.

KQKD tháng 8

Các chính sách giãn cách xã hội trong tháng 8 thắt chắt hơn so với tháng 7, vì công ty vẫn có thể phục vụ khách hàng tại cửa hàng trong 8 ngày đầu tháng 7 ở những khu vực có mức độ nguy cơ dịch bệnh thấp. Việc đóng cửa cửa hàng (bắt đầu từ tháng 5 tại các khu vực có nguy cơ dịch cao) và hạn chế giao hàng tận nhà (bắt đầu từ cuối tháng 7) tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam khác đã ảnh hưởng đến doanh thu tháng 8. Trong tháng 8, MWG đạt doanh thu thuần 6,6 nghìn tỷ đồng (-24% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 222 tỷ đồng (-32% so với cùng kỳ).

Lũy kế 8T2021, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 78,5 nghìn tỷ đồng (+8% so với cùng kỳ) và 3,0 nghìn tỷ đồng (+12% so với cùng kỳ), cả hai chỉ tiêu đều hoàn thành 63% kế hoạch cả năm.

ĐMX & TGDĐ: Doanh thu giảm -48% so với cùng kỳ trong tháng 8

• Có 949 cửa hàng TGDĐ (+36 cửa hàng so với đầu năm) và 1.768 cửa hàng ĐMX (+341 cửa hàng so với đầu năm) tính đến cuối tháng 8. Số cửa hàng ĐMX Supermini đạt 592 cửa hàng (+290 cửa hàng so với đầu năm).

• 2.000 cửa hàng vẫn đóng cửa vào cuối tháng 8 (chiếm 70% tổng số cửa hàng và chiếm 80% tổng doanh thu).

• Trong khi đó, bán hàng trực tuyến giúp thu hẹp đà giảm doanh thu tại các cửa hàng. Doanh thu trực tuyến trong tháng 8 đạt 1 nghìn tỷ đồng (+26% so với cùng kỳ, chiếm khoảng 30% tổng doanh thu ICT). Trong tháng 8, doanh thu trực tuyến đã phục hồi trở lại mức bình thường sau khi giảm trong tháng 7 khi chính phủ lần đầu tiên đưa ra yêu cầu nhất định đối với người giao hàng cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà.

BHX: Doanh thu tăng 58% so với cùng kỳ trong tháng 8

• Công ty có 1.928 cửa hàng BHX (+209 cửa hàng so với đầu năm) tính đến tháng 8. MWG đã giảm tốc mở các cửa hàng siêu thị BHX mới (9 cửa hàng mới trong tháng 8 so với mức trung bình là 30 - 40 cửa hàng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 7/2021), do công ty chú trọng hơn vào việc đáp ứng nhu cầu gia tăng tại các cửa hàng hiện hiện hữu trong thời kỳ dịch bệnh.

• Kể từ ngày 23/8/2021, Chính phủ Việt Nam không cho phép các cửa hàng bán lẻ bách hóa phục vụ khách hàng tại cửa hàng. Thay vào đó, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm vận chuyển thực phẩm và vật dụng đến từng hộ gia đình sống trong khu vực nguy cơ dịch cao ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam khác. Do đó, 50% cửa hàng BHX ở các khu vực hạn chế (khoảng 1.000 cửa hàng) không thể phục vụ khách hàng tại cửa hàng và những cửa hàng đó đã được chuyển đổi thành điểm bán hàng trực tuyến. Đây là nguyên nhân chính khiến doanh, trong khi đó MWG vẫn hưởng lợi từ việc đóng cửa chợ truyền thống và chợ đầu mối.

• Trong tháng 8, biên lợi nhuận EBITDA của BHX duy trì ở mức tương đương Q2/2021 (khoảng 0% biên lợi nhuận EBITDA). Trong khi đó, Vinmart (đối thủ cạnh tranh của BHX) có thể đạt được biên lợi nhuận EBITDA khoảng 4-5% trong Q3/2021, theo ước tính của chúng tôi.

Ước tính năm 2021-2022

Kể từ ngày 16/9, TP. Hồ Chí Minh đã nới lỏng các chính sách giãn cách xã hội ở một số quận (ví dụ người dân ở Quận 7, Củ Chi và Huyện Cần Giờ được phép mua sắm tại các cửa hàng bách hóa). Các tỉnh phía Nam khác cũng đã áp dụng các biện pháp nhẹ hơn (ví dụ, một số huyện ở Long An, Tiền Giang, Đồng Nai và tỉnh Bến Tre chuyển từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15 về các biện pháp giãn cách xã hội, do đó cho phép các cửa hàng ĐMX và TGDĐ phục vụ khách hàng ở cửa hàng). Điều này nhanh hơn dự kiến trước đó của chúng tôi về việc mở cửa trở lại trong khoảng tháng 11. Do đó, chúng tôi tăng dự báo doanh thu mảng ICT cho Q4/2021.

Tính đến nay, trên 32% dân số trên 18 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi tin rằng TP.HCM sẽ đạt tỷ lệ tiêm chủng 70% trước thời hạn tháng 4/2022. Do đó, chúng tôi cũng nâng dự báo về mảng ICT cho năm 2022.

Ước tính năm 2021-2022 cụ thể như sau:

Trong Q2/2021, BHX đạt điểm hòa vốn EBITDA do tăng doanh thu và các biện pháp cắt giảm chi phí lao động. Việc cải thiện lợi nhuận của mảng bách hóa sẽ giúp MWG giảm bớt tác động của mảng ICT hoạt động kém khả quan trong giai đoạn đóng cửa do dịch bệnh (Q3/2021). Chúng tôi dự báo BHX sẽ đạt mức hòa vốn (tức là tạo ra lợi nhuận trước thuế dương) vào cuối năm 2023, giúp đảm bảo lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ cho công ty khi sự tăng trưởng của mảng ICT chậm lại.

Nguồn: SSI

×
tvi logo