MWG: BHX giúp thu hẹp mức giảm lợi nhuận trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại

MWG: BHX giúp thu hẹp mức giảm lợi nhuận trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại

Lượt xem: 24
  •  

• MWG đạt KQKD khả quan trong Q2/2021, trong đó doanh thu thuần và LNST tăng lần lượt là 20% và 36% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, mảng bách hóa đã đạt điểm hòa vốn EBITDA.

• Trong khi đó, sự bùng phát dịch Covid-19 có thể khiến MWG không đạt được kế hoạch cả năm với mức tăng trưởng LNST là 21% so với cùng kỳ. Trong tháng 7, LNST giảm -29% so với cùng kỳ do các chính phủ hạn chế việc giao hàng tận nhà đối với các sản phẩm ICT, trong khi việc đóng cửa các chợ truyền thống và chợ đầu mối giúp các cửa hàng BHX đạt doanh thu cao kỷ lục, giúp thu hẹp mức giảm lợi nhuận của công ty.

• Do đó, chúng tôi điều chỉnh giảm ước tính doanh thu thuần và LNST năm 2021 lần lượt là -10% và -13%, với giả định các chuỗi bán lẻ sẽ mở cửa trở lại hoàn toàn từ tháng 11/2021. Việc hợp nhất thị trường sẽ được đẩy mạnh trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại, giúp MWG đạt tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm 2022. Chúng tôi đưa ra ước tính năm 2022, với doanh thu thuần và LNST lần lượt tăng 19% và 33% so với cùng kỳ.

• Chúng tôi áp dụng hệ số P/S mục tiêu cao hơn cho mảng bách hóa (từ 0,3x đến 0,5x do công ty đã đạt mức hòa vốn EBITDA trong Q2/2021) và P/E mục tiêu cao hơn cho mảng ICT (từ 10x lên 11x nhờ giành được thị phần). Bằng cách áp dụng ước tính lợi nhuận năm 2022 và hệ số mục tiêu cao hơn, chúng tôi đưa ra mức giá mục tiêu mới là 130.000 đồng/cổ phiếu (từ 110.000 đồng, giá điều chỉnh sau chia cổ tức). Với tiềm năng tăng giá là 19% so với giá hiện tại, chúng tôi đưa ra khuyến nghị KHẢ QUAN (từ MUA). Rủi ro giảm đối với khuyến nghị của chúng tôi là dịch Covid-19 kéo dài hơn dự kiến.

Kết quả kinh doanh Q2/2021

Trong Q2/2021, doanh thu thuần và LNST tăng đáng kể lần lượt đạt 31.658 tỷ đồng (+20% so với cùng kỳ) và 1.214 tỷ đồng (+36% so với cùng kỳ) từ mức so sánh thấp trong Q2/2020, khi Việt Nam áp dụng chính sách giãn cách xã hội lần đầu tiên. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần và LNST lần lượt đạt 62.487 tỷ đồng (+12% so với cùng kỳ) và 2.552 tỷ đồng (+26% so với cùng kỳ), hoàn thành 50% và 54% kế hoạch cả năm.

Diễn biến theo mảng hoạt động trong Q2/2021

Chuỗi ICT (TGDĐ và ĐMX): doanh thu tăng + 14% so với cùng kỳ, SSSG tăng +14% trong Q2/2021

• Do Dịch Covid-19 bùng phát, MWG đã phải tạm thời đóng cửa 1.000 cửa hàng (38% tổng số cửa hàng ICT) vào cuối tháng 6.

• Tính đến Q2/2021, có 936 cửa hàng TGDĐ (+23 cửa hàng so với đầu năm) và 1.731 cửa hàng ĐMX (+304 cửa hàng so với đầu năm). Các cửa hàng mới mở chủ yếu là các cửa hàng ĐMX Supermini (+264 cửa hàng so với đầu năm). Do các cửa hàng ĐMX Supermini nằm ở các vùng nông thôn hẻo lánh, việc mở mới mô hình cửa hàng này không bị ảnh hưởng nhiều bởi các chính sách giãn cách xã hội.

• SSSG cải thiện lên 14% trong Q2/2021 (mức so sánh thấp trong Q2/2020 do giãn cách trên phạm vi cả nước), so với -9% trong Q1/2021 (mức so sánh cao trong Q1/2020 khi doanh thu trước Tết Nguyên đán chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19). SSSG 6 tháng đầu năm 2021 tăng 1,2%.

• Doanh thu theo sản phẩm: Doanh thu điện thoại di động tăng +16% so với cùng kỳ nhờ doanh thu iPhone ấn tượng, cũng như sự phục hồi từ mức so sánh thấp trong Q2/2021 khi Việt Nam áp dụng chính sách giãn cách trên toàn quốc. Doanh thu tivi giảm -3% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2021 trong khi thiết bị gia dụng & điện lạnh ghi nhận mức tăng trưởng dương một con số trong 6 tháng đầu năm 2021.

Chuỗi cửa hàng bách hóa (BHX): doanh thu tăng 49% so với cùng kỳ, SSSG tăng 15% trong Q2/2021

• Có 1.888 cửa hàng tính đến Q2/2021 (+169 cửa hàng so với đầu năm). MWG đã nâng cấp 253 cửa hàng BHX từ đầu năm lên quy mô lớn hơn (> 500 m2).

• SSSG trong Q2/2021 cải thiện lên 15% (tích trữ hàng hóa với tâm lý hoảng loạn xảy ra vào tháng 5-6/2021), so với -10% trong Q1/2021 (tích trữ hàng hóa với tâm lý hoảng loạn xảy ra vào tháng 3/2020). SSSG 6T2021 tăng +2%.

• Doanh thu trực tuyến tăng đáng kể +340% so với cùng kỳ. Tính đến Q2/2021, BHX online đã có mặt tại 23 tỉnh thành (so với 8 tỉnh trong Q2/2020). Tuy nhiên, tỷ trọng đóng góp của BHX online vào tổng doanh thu bách hóa vẫn còn thấp (chỉ 3% trong 6T2021), do người tiêu dùng thích mua thực phẩm tươi sống trực tiếp tại các cửa hàng.

• Doanh thu/tháng/cửa hàng cải thiện lên 1,3 tỷ đồng (so với 1,1 tỷ đồng trong Q1/2021) nhờ nâng cấp cửa hàng và người tiêu dùng chuyển từ chợ truyền thống sang cửa hàng bách hóa hiện đại. Kể từ cuối tháng 6, chính phủ Việt Nam đã yêu cầu đóng cửa các chợ đầu mối và chợ truyền thống tại TP. HCM. Điều này giúp công ty tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng.

• Công ty đạt điểm hòa vốn EBITDA trong Q2/2021, so với mức -5% trong Q1/2021. Điều này là nhờ tăng doanh thu/cửa hàng và các biện pháp cắt giảm chi phí nhân công (áp dụng từ tháng 5/2021).

Tỷ suất lợi nhuận gộp hợp nhất cải thiện nhẹ từ 22% trong Q2/2020 lên 22,6% trong Q2/2021, chủ yếu nhờ mảng bách hóa (~ 25% trong Q2/2020 so với> 26% trong Q2/2021).

Doanh thu tài chính thuần cải thiện đáng kể từ 32 tỷ đồng trong Q2/2020 lên 134 tỷ đồng trong Q2/2021 do công ty gửi tiền mặt chưa sử dụng để nhận tiền lãi. Chúng tôi lưu ý rằng MWG gần đây đã giảm cổ tức tiền mặt cho năm 2020, từ 15% xuống 5% trên mệnh giá. Điều này sẽ giúp công ty đạt được mức tăng trưởng về doanh thu tài chính trong những quý tới trong bối cảnh doanh thu sản phẩm không thiết yếu tăng trưởng chậm.

KQKD T7/2021

Doanh thu thuần tháng 7 đạt 9,46 nghìn tỷ đồng (+9% so với cùng kỳ), trong khi LNST giảm xuống đạt 231 tỷ đồng (-29% so với cùng kỳ). LNST kém khả quan là do khoảng 2.000 cửa hàng TGDĐ/ĐMX tạm thời đóng cửa (70% tổng số cửa hàng) và dịch vụ giao hàng tận nhà tại TP.HCM và một số tỉnh miền Nam bị hạn chế. Trong khi đó, doanh thu trên mỗi cửa hàng BHX tăng lên mức cao kỷ lục 2,1 tỷ đồng (so với 1,4 tỷ đồng trong tháng 6), nhờ vào việc đóng cửa các chợ đầu mối và chợ truyền thống tại TP.HCM. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần và LNST lần lượt đạt 71.986 tỷ đồng (+12% so với cùng kỳ) và 2.784 nghìn tỷ đồng (+18% so với cùng kỳ), hoàn thành 58% và 59% kế hoạch cả năm.

Trong tháng 7, BHX đã nhận được khiếu nại từ khách hàng vì giá quá cao và tính toán sai hóa đơn. Do chi phí vận chuyển đã tăng lên đáng kể trong thời gian giãn cách, nên ban lãnh đạo đã quyết định loại bỏ một số sản phẩm thực phẩm tươi sống có chi phí bán hàng tăng đáng kể (SKU thực phẩm tươi sống đã được cắt giảm từ 500 xuống còn 150). Để cân bằng điều này, Công ty đã tăng sản lượng của từng SKU còn lại để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Về việc tính toán sai trong hóa đơn, ban lãnh đạo cho biết đây là lỗi không mong muốn, phát sinh trong lúc cửa hàng vận hành quá tải. Công ty sau đó đã thông báo sẽ bồi thường cho khách hàng bằng phiếu tiền mặt trong trường hợp hóa đơn bị tính toán sai.

Ước tính lợi nhuận năm 2021-2022

Chuỗi ICT (TGĐ và ĐMX)

• Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Việt Nam (từ tháng 5/2021), doanh thu của ĐMX và TGDĐD đã bị ảnh hưởng tiêu cực do (1) đóng cửa cửa hàng ở các tỉnh miền Nam (từ tháng 5) và (2) hạn chế dịch vụ giao hàng tận nhà (từ cuối tháng 7). Với những nỗ lực tăng tốc độ tiêm chủng, chúng tôi cho rằng việc mở cửa trở lại có thể sẽ rơi vào khoảng tháng 11 và các cửa hàng ĐMX/TGDĐ vẫn có thể đạt doanh thu ổn định trong mùa cao điểm cuối năm. Tuy nhiên, chúng tôi giảm dự báo doanh thu cho mảng ICT trong năm 2021. Đồng thời, quá trình hợp nhất thị trường có thể sẽ tăng tốc trong thời kỳ đại dịch, vì các cửa hàng tư nhân nhỏ hơn sẽ gặp khó khăn để tồn tại. Việc giành được thị phần sẽ giúp MWG đạt được mức tăng trưởng vượt trội sau đại dịch so với các đối thủ cạnh tranh trong năm 2022.

• Cắt giảm chi phí sẽ giúp thu hẹp mức sụt giảm lợi nhuận của mảng CNTT-TT. MWG đã (1) điều chuyển nhân viên không chuyên tại các cửa hàng ĐMX/TGDĐ sang hỗ trợ các cửa hàng BHX trong bối cảnh doanh thu ngày càng tăng, (2) đàm phán để giảm thêm tiền thuê mặt bằng và (3) cắt giảm chi phí hoạt động, ví dụ như điện.

Chuỗi cửa hàng bách hóa (BHX)

• BHX sẽ được hưởng lợi từ sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 nhờ (1) hành vi tích trữ của người tiêu dùng và (2) đóng cửa các chợ truyền thống và chợ đầu mối tại TP. HCM (chiếm khoảng 30% tổng số cửa hàng bách hóa) khiến người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác ngoài việc mua sắm tại các cửa hàng bách hóa hiện đại. Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý rằng doanh thu tháng của BHX từ tháng 8 có thể không cao như tháng 7/2021, vì (1) người bán ở các chợ truyền thống sẽ dần tạo ra điểm bán online và (2) hạn chế giao hàng tận nhà cũng như giới nghiêm bắt đầu từ ngày 23/8.

• Tỷ suất lợi nhuận gộp của BHX sẽ tiếp tục cải thiện nhờ (1) tăng doanh thu từ các sản phẩm nhãn hiệu riêng (2% tổng doanh thu bách hóa năm 2020, 11% - vào cuối Q1/2021, 15% - vào cuối Q2/2021), (2) tăng doanh thu thực phẩm tươi sống, đặc biệt là trong thời kỳ giãn cách xã hội khi các chợ truyền thống và chợ đầu mối đang bị đóng cửa và (3) cải thiện việc thu mua thực phẩm tươi sống.

• Kiểm soát chi phí: Các biện pháp cắt giảm chi phí nhân viên đã được áp dụng từ tháng 5/2021. Chi phí thuê cửa hàng có thể sẽ tiếp tục giảm trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Chúng tôi điều chỉnh giảm ước tính năm 2021 (doanh thu thuần và LNST lần lượt giảm -10% và -13% so với ước tính trước đó) và chúng tôi đưa ra ước tính năm 2022 như sau:

Các cập nhật khác

Hoạt động kinh doanh phân phối bán buôn: Số lượng cửa hàng hợp tác với MWG đạt 2.600 cửa hàng, thấp hơn kế hoạch là 10.000 cửa hàng trong năm 2021, một phần do sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19.

Doanh thu xe đạp: Tính đến tháng 7/2021, MWG có 30 cửa hàng ĐMX bán xe đạp (so với kế hoạch là 150 cửa hàng trong cuối năm 2021). Mỗi cửa hàng trong số đó có thể bán 12-15 chiếc xe đạp/ngày với giá bán bình quân là 3,5 triệu đồng/chiếc, doanh thu/tháng/cửa hàng là 1,25-1,5 nghìn tỷ đồng, khá hấp dẫn so với mức doanh thu /tháng/cửa hàng bình quân chỉ là khoảng 5 - 6 tỷ đồng.

Nguồn: SSI

×
tvi logo