MWG: Báo cáo KQKD: KQKD quý 3 vượt kỳ vọng của VCSC khi TGDĐ và ĐMX phục hồi tốt trong tháng 9

MWG: Báo cáo KQKD: KQKD quý 3 vượt kỳ vọng của VCSC khi TGDĐ và ĐMX phục hồi tốt trong tháng 9

Lượt xem: 73
  •  

• CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã công bố KQKD 9 tháng đầu năm 2021, bao gồm doanh thu đạt 86,8 nghìn tỷ đồng (+7% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 3,3 nghìn tỷ đồng (+12% YoY). Kết quả này tương ứng doanh thu đạt 24,3 nghìn tỷ đồng (-5% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 785 tỷ đồng (-17% YoY) trong quý 3/2021.

• Doanh thu và LNST sau lợi ích CĐTS 9 tháng đầu năm 2021 lần lượt đạt 78% và 82% dự báo cả năm của chúng tôi. KQKD này vượt kỳ vọng của chúng tôi chủ yếu nhờ KQKD tốt hơn dự kiến của TGDĐ và ĐMX về cả doanh số và tối ưu hóa chi phí (ví dụ: điều chỉnh lương của nhân viên, đàm phán giảm tiền thuê nhà và cắt giảm chi phí hoạt động của cửa hàng). Với KQKD này và việc các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng nhanh hơn dự kiến của chúng tôi, chúng tôi nhận thấy khả năng điều chỉnh tăng các dự báo hiện tại của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

• Tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX giảm 24% YoY trong quý 3/2021 (-3% YoY trong 9 tháng đầu năm 2021) do các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt, một phần được hỗ trợ bởi việc tiếp tục mở mới các cửa hàng ĐMX siêu nhỏ (120-150 m2/cửa hàng) có doanh thu đạt 4,4 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2021 - tương đương gần 7% tổng doanh thu của TGDD và ĐMX.

• Doanh thu của BHX đạt 22,6 nghìn tỷ đồng (+49% YoY) trong 9 tháng đầu năm 2021 và 9,2 nghìn tỷ đồng (+62% YoY) trong quý 3/2021. Mức tăng trưởng mạnh này được thúc đẩy bởi việc mở mới cửa hàng và dịch COVID-19 dẫn đến các gián đoạn trong kênh thương mại truyền thống (ví dụ, chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ) – các gián đoạn này giúp thúc đẩy doanh thu/cửa hàng của BHX. Đáng chú ý, chúng tôi ước tính biên lợi nhuận ròng của BHX tăng từ - 7,9% trong 6 tháng đầu năm 2021 lên 0,7% trong quý 3/2021, đây là lần đầu tiên BHX ghi nhận lợi nhuận ròng dương. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng các yếu tố hỗ trợ liên quan đến dịch COVID19 nói trên sẽ giảm trong quý 4/2021 do các biện pháp giãn cách xã hội tại Việt Nam được nới lỏng.

• Doanh thu online tăng 29% YoY lên 9,3 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2021 - trong đó tổng doanh thu online của TGDĐ và ĐMX tăng 21% YoY lên 8,6 nghìn tỷ đồng (khoảng 14% tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX) trong khi doanh thu online của BHX tăng mạnh khoảng 400% YoY lên khoảng 690 tỷ đồng (3% tổng doanh thu của BHX).

• Nhờ dòng tiền tự do dương, thu nhập tài chính ròng tăng gần gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước lên 393 tỷ đồng và đóng góp 9% vào LNTT 9 tháng đầu năm 2021.

TGDĐ và ĐMX đã cải thiện đáng kể so với tháng 9 nhờ các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng và nhu cầu laptop tăng mạnh do làm việc/học tập từ xa. Theo ban lãnh đạo, doanh thu của TGDĐ và ĐMX tăng 87% so với tháng trước (MoM) lên hơn 6,3 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 80% mức trước dịch COVID-19. Bên cạnh gián đoạn hoạt động tại các cửa hàng giảm bớt, KQKD tích cực này được thúc đẩy bởi (1) nhu cầu laptop tăng trưởng mạnh khi doanh số laptop tăng 128% YoY lên 1 nghìn tỷ đồng trong tháng và (2) doanh số online tăng 118% YoY lên 1,7 nghìn tỷ đồng khi các hạn chế đi lại được nới lỏng đã thúc đẩy hoạt động giao hàng.

TGDĐ/ĐMX mở rộng các điểm bán lẻ (POS) xe đạp và các cửa hàng được Apple ủy quyền để thúc đẩy tăng trưởng. Tính đến tháng 9, POS xe đạp của MWG (tích hợp trong các cửa hàng ĐMX) đạt 43 cửa hàng so với 2 cửa hàng thí điểm vào tháng 4/2021. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu nâng POS xe đạp lên 150 vào cuối năm 2021 để thâu tóm thị trường đang phát triển có quy mô hiện tại ở mức khoảng 5 nghìn tỷ đồng, theo ước tính của ban lãnh đạo. MWG đặt mục tiêu doanh thu ổn định hàng tháng trên mỗi POS là 800 triệu – 1 tỷ đồng. Trong khi đó, MWG đã ra mắt chuỗi cửa hàng được Apple ủy quyền là “TopZone” vào cuối tháng 10. MWG có kế hoạch sở hữu 50-60 cửa hàng TopZone vào quý 1/2022, bao gồm khoảng 10 cửa hàng Apple Premium Reseller (APR) (180-220 m2/cửa hàng; doanh thu hàng tháng/cửa hàng là 350.000-435.000 USD) và khoảng 50 đại lý được Apple ủy quyền (AAR) (100-120 m2/cửa hàng, doanh thu hàng tháng/cửa hàng là 87.000-130.000 USD).

Theo ước tính của chúng tôi, các thuận lợi liên quan đến dịch COVID-19 và các cải thiện từ hiệu quả vận hành củng cố biên lợi nhuận ròng dương của BHX trong quý 3/2021. Chúng tôi ước tính rằng doanh thu hàng tháng/cửa hàng của BHX tăng từ 1,2 tỷ đồng trong quý 1/2021 lên khoảng 1,4 tỷ đồng trong quý 2/2021 và khoảng 1,6 tỷ đồng trong quý 3/2021, chúng tôi cho rằng chủ yếu nhờ người tiêu dùng tích trữ hàng hóa thiết yếu và gián đoạn trên kênh thương mại truyền thống - bao gồm cả việc đóng cửa trên diện rộng các chợ truyền thống do các biện pháp giãn cách xã hội. Được hỗ trợ bởi nỗ lực cải thiện doanh thu/cửa hàng và tối ưu hóa chi phí, chúng tôi ước tính biên lợi nhuận ròng của BHX đã cải thiện từ -10,7% trong quý 1/2021 và -5,7% trong quý 2/2021 lên 0,7% trong quý 3/2021. Tuy nhiên, ban lãnh đạo nhận thấy một số khó khăn ngắn hạn đối với doanh thu của BHX do người lao động (cụ thể, các khách hàng của BHX) trở về quê từ các thành phố công nghiệp lớn sau khi các biện pháp hạn chế di chuyển được nới lỏng trong thời gian gần đây.

Theo ban lãnh đạo, những thành phố công nghiệp này chiếm gần 50% doanh thu hiện tại của BHX. Chúng tôi cũng tin rằng việc mở cửa trở lại các chợ truyền thống sẽ làm giảm lưu lượng khách đến các chuỗi bách hóa hiện đại so với quý 3/2021.

Số lượng cửa hàng của BHX đã tăng lên 1.934 vào tháng 9/2021 so với mức 1.719 vào cuối năm 2020 và 1.623 vào tháng 9/2020, phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi.

Nguồn: VCSC

×
tvi logo