MWG: Báo cáo gặp gỡ NĐT: Dịch COVID-19 gây khó khăn cho hàng điện tử nhưng thúc đẩy doanh số bán hàng bách hóa

MWG: Báo cáo gặp gỡ NĐT: Dịch COVID-19 gây khó khăn cho hàng điện tử nhưng thúc đẩy doanh số bán hàng bách hóa

Lượt xem: 49
  •  

 Chúng tôi đã tham dự cuộc họp NĐT của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vào ngày 20/08/2021. Ban lãnh đạo đã thảo luận về tình hình kinh doanh và triển vọng của MWG trong bối cảnh tình hình COVID-19 hiện tại ở Việt Nam cũng như kế hoạch của MWG để đối phó với những thách thức.

 Do tình hình COVID-19 hiện tại phức tạp hơn đáng kể so với chúng tôi dự báo - ảnh hưởng đến hoạt động của các cửa hàng TGDD và DMX - chúng tôi nhận thấy nguy cơ điều chỉnh giảm đối với các dự báo hiện tại của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

 Ban lãnh đạo duy trì quan điểm thận trọng về nhu cầu của người tiêu dùng đối với điện thoại di động và điện máy trong năm 2021 và 2022. Tuy nhiên, nếu các quy định về giãn cách xã hội hiện tại giảm dần trong quý 4/2021, ban lãnh đạo tin rằng TGDD và DMX vẫn có thể đạt được kế hoạch năm 2021 về doanh thu tổng khoảng 94 nghìn tỷ đồng (+7% YoY).

 Mặt khác, khi dịch COVID-19 làm gián đoạn các kênh bán lẻ truyền thống (ví dụ: chợ truyền thống và cửa hàng tạp hoá) đang thúc đẩy lưu lượng đến các cửa hàng BHX, ban lãnh đạo dự kiến BHX sẽ đạt được mức hòa vốn EBITDA trong cả năm 2021, tốt hơn so với trước đó là mục tiêu đạt điểm hòa vốn EBITDA vào cuối năm 2021.

1. KQKD tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2021

1.1. Tổng doanh thu và TGDĐ/ĐMX

Tổng doanh thu tăng 10% YoY đạt 9,5 nghìn tỷ đồng vào tháng 7/2021, trong đó tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX giảm 23% YoY khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam. Theo ban lãnh đạo, gần 2.000 cửa hàng TGDĐ và ĐMX bị ảnh hưởng bởi các hạn chế về giãn cách xã hội (cụ thể, các cửa hàng đang tạm thời đóng cửa hoặc hạn chế về số lượng người bên trong cửa hàng) và các cửa hàng này thường đóng góp hơn 80% vào tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX. Với những quy định chặt chẽ hơn về giãn cách xã hội vào tháng 8/2021, ban lãnh đạo dự kiến TGDĐ và ĐMX sẽ đối mặt với nhiều thách thức hơn.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu tăng 12% YoY, trong đó tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX tăng 3% YoY chủ yếu nhờ vào việc tiếp tục triển khai các cửa hàng DMX siêu nhỏ (120- 150 m2/cửa hàng), với số lượng cửa hàng tăng thêm 287 đạt 589 trong 7 tháng đầu năm 2021. DMX siêu nhỏ đóng góp 3,5 nghìn tỷ đồng doanh thu trong 7 tháng đầu năm 2021, tương đương 6% tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX.

1.2. BHX

Doanh thu của BHX đạt 17,6 nghìn tỷ đồng (+57% YoY) trong 7 tháng đầu năm 2021 chủ yếu nhờ vào việc mở rộng cửa hàng và - ở một mức độ nhỏ hơn – tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu/SSSG (2% trong 6 tháng đầu năm 2021). Đáng chú ý, doanh thu của BHX đạt 4,2 nghìn tỷ đồng (+133% YoY) vào tháng 7/2021 với doanh thu/cửa hàng tăng từ hơn 1,4 tỷ đồng vào tháng 6/2021 lên hơn 2,1 tỷ đồng vào tháng 7/2021. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, chúng tôi cho rằng sự cải thiện trong doanh thu/cửa hàng của BHX chủ yếu đến từ sự gián đoạn do dịch COVID-19 đối với các kênh bán lẻ truyền thống ở miền Nam – khu vực tập trung phần lớn cửa hàng của BHX. Mặt khác, biên lợi nhuận gộp của BHX giảm nhẹ xuống thấp hơn 26% vào tháng 7/2021 (so với mức hơn 26% vào tháng 6/2021) do chi phí chuỗi cung ứng tăng cao.

Ban lãnh đạo cũng cung cấp thêm thông tin chi tiết về KQKD của BHX trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2021:

 Các sản phẩm tươi sống và đông lạnh, thực phẩm & đồ uống đóng gói và các sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh/FMCG khác (ví dụ: chăm sóc gia đình và chăm sóc cá nhân) lần lượt chiếm 45%, 40% và 15% doanh thu của BHX trong 6 tháng đầu năm 2021.

 Trong quý 2/2021, doanh thu/cửa hàng hàng tháng tăng từ mức hơn 1,1 tỷ đồng lên trung bình hơn 1,3 tỷ đồng với SSSG là 15%, so với mức giảm 10% trong quý 1/2021. Những cải thiện này đã giúp BHX đạt được mức hòa vốn EBITDA ở cấp công ty vào quý 2/2021 so với biên EBITDA là -5% trong quý 1/2021.

 Mô hình “500 m2” đạt tổng số cửa hàng là 435 cửa hàng tính đến tháng 6/2021 (trong đó 1/3 nằm tại TP.HCM) và đóng góp 36% vào tổng doanh thu của BHX. Doanh thu/cửa hàng hàng tháng của mô hình cửa hàng này đạt 3,2 tỷ đồng vào tháng 6/2021. Ban lãnh đạo tin rằng 1 cửa hàng theo mô hình này có thể đạt doanh thu trung bình hàng tháng là 5 tỷ đồng trong giai đoạn trưởng thành sau một vài năm hoạt động.

 Trong 6 tháng đầu năm 2021, BHX Online đã hoàn thành thành công 1,3 triệu đơn đặt hàng, vượt mức 1,1 triệu đơn hàng đạt được trong cả năm 2020. BHX Online đã mở rộng sự hiện diện lên tổng số 23 tỉnh thành, được hỗ trợ bởi 22 trung tâm phân phối (DC) chuyên dụng tính đến tháng 6/2021 so với 8 thành phố/tỉnh và 11 DC chuyên dụng vào tháng 6/2020.

2. Triển vọng

2.1. TGDĐ và ĐMX

Ban lãnh đạo duy trì quan điểm thận trọng rằng dịch COVID-19 sẽ không chỉ làm ảnh hưởng hoạt động của cửa hàng vào năm 2021 mà còn có tác động tiêu cực kéo dài đến chi tiêu của người tiêu dùng sau năm 2021.

Do các biện pháp giãn cách xã hội, ban lãnh đạo dự kiến MWG sẽ có khoảng 800 cửa hàng DMX siêu nhỏ vào cuối năm 2021 (số lượng cửa hàng theo mô hình đạt 302 tính đến cuối năm 2020) so với khoảng 1.000 cửa hàng như kế hoạch ban đầu. Ban lãnh đạo ước tính các cửa hàng DMX siêu nhỏ sẽ tạo ra khoảng 6 nghìn tỷ đồng doanh thu, chiếm khoảng 6,5% tổng doanh thu của TGDĐ và ĐMX.

Vào tháng 8, MWG đang cố gắng duy trì doanh số bán hàng của TGDĐ và ĐMX ở mức khoảng 40% so với bình thường. Để đối phó với những khó khăn liên quan đến dịch COVID-19, MWG đang thực hiện các hành động sau: (1) đàm phán giảm tiền thuê, (2) điều chỉnh lương thưởng cho nhân viên, và (3) phân bổ 40% nhân viên cửa hàng TGDĐ và ĐMX cho BHX để đáp ứng nhu cầu bách hóa tăng cao trong khi vẫn duy trì hiệu suất của nhân viên.

Tất cả các sáng kiến kinh doanh mới và sắp ra mắt đều đang phải đối mặt với những thách thức do dịch COVID-19:

 Hợp tác với các cửa hàng nhỏ lẻ: MWG chỉ ghi nhận 35 tỷ đồng doanh thu từ 2.600 đối tác nhỏ lẻ vào tháng 7/2021, không đạt được mục tiêu của ban lãnh đạo là 100 tỷ đồng doanh thu hàng tháng từ 10.000 đối tác nhỏ lẻ.

 Trưng bày các sản phẩm xe đạp phía trước một số cửa hàng ĐMX: MWG dự kiến sẽ đạt 30 điểm bán xe đạp vào tháng 8/2021, mỗi điểm sẽ bán được 12-15 chiếc xe đạp mỗi ngày với phiếu chi trung bình là 3,5 triệu đồng. Ban lãnh đạo vẫn giữ mục tiêu tổng cộng 150 điểm bán hàng tính đến cuối năm 2021.

 “Siêu ứng dụng”: MWG đã hoàn thành việc phát triển 2 module đầu tiên xoay quanh việc chăm sóc khách hàng và chương trình khách hàng thân thiết (2 module còn lại là “bán sỉ” và “ưu đãi đặc biệt”). Tuy nhiên, công ty trì hoãn việc ra mắt siêu ứng dụng do bối cảnh nhu cầu thấp hiện tại - đặc biệt là khi chương trình khách hàng thân thiết có thể tiêu tốn 100 tỷ đồng hàng tháng.

2.2. BHX

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, ban lãnh đạo kỳ vọng BHX sẽ đạt được điểm hòa vốn EBITDA trong năm 2021 - nhanh hơn so với mục tiêu trước đây là vào cuối năm 2021 – được hỗ trợ bởi:

 Doanh thu/cửa hàng cải thiện - được hỗ trợ bằng cách nâng cấp các cửa hàng hoạt động tốt lên các mô hình lớn hơn cùng với lưu lượng khách đến cửa hàng tăng mạnh. Mặc dù ban lãnh đạo dự kiến doanh số bán hàng của BHX sẽ phần nào quay về mức bình thường vào tháng 8 sau khi nhu cầu dự trữ tăng mạnh vào tháng 7 cũng như các hạn chế di chuyển chặt chẽ hơn, BHX ước tính sẽ ghi nhận khoảng 3 nghìn tỷ đồng doanh thu vào tháng 8. Con số này tương ứng doanh thu/cửa hàng đạt hơn 1,5 tỷ đồng trong tháng 8 (theo ước tính của chúng tôi), vẫn cao hơn hơn mức 1,4 tỷ đồng vào tháng 6/2021.

 Biên lợi nhuận gộp tăng: Ngoài việc mở rộng quy mô, biên lợi nhuận gộp của BHX sẽ được củng cố bởi sự đóng góp ngày càng lớn từ các sản phẩm tự phát triển (ví dụ: nhãn hiệu riêng, sản phẩm độc quyền và sản phẩm OEM). Theo MWG, các sản phẩm gia dụng hiện đang chiếm 15% doanh thu FMCG (ngoài thực phẩm & đồ uống) so với mức 11% trong quý 1/2021. MWG đặt mục tiêu tỷ lệ này sẽ đạt 25% vào cuối năm 2021.

Các kế hoạch khác cho BHX đã được ban lãnh đạo nhấn mạnh bao gồm (1) thí điểm bảng giá điện tử vào năm 2022 để giải quyết thách thức liên quan đến việc cập nhật kịp thời giá sản phẩm tại các cửa hàng và (2) gia tăng doanh số trực tuyến của BHX bên ngoài website riêng của BHX trong khi bắt đầu sử dụng các cửa hàng BHX làm trung tâm giao nhận cho các đơn đặt hàng trực tuyến. Theo ban lãnh đạo, sáng kiến (1) có thể tiêu tốn khoảng 1,5 tỷ đồng cho mỗi cửa hàng BHX; tuy nhiên, MWG đang cố gắng giới hạn chi phí ở mức 500 triệu đồng trên mỗi cửa hàng trước khi tung ra thị trường.

Nguồn: VCSC 

×
tvi logo