MWG: Báo cáo gặp gỡ NĐT: Chuỗi TGDD/DMX phục hồi tích cực; triển vọng doanh số BHX thận trọng

MWG: Báo cáo gặp gỡ NĐT: Chuỗi TGDD/DMX phục hồi tích cực; triển vọng doanh số BHX thận trọng

Lượt xem: 94
  •  

• Chúng tôi đã tham dự cuộc gặp gỡ NĐT của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vào ngày 12//11/2021. Ban lãnh đạo đã thảo luận về triển vọng và diễn biến kinh doanh của MWG cũng như các kế hoạch của MWG để tìm ra các động lực tăng trưởng khác.

• Với KQKD tốt hơn kỳ vọng của TGDD và DMX trong quý 3 và tháng 10/2021 và thực tế là việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tích cực hơn chúng tôi dự báo, chúng tôi nhận thấy khả năng điều chỉnh tăng so với dự báo hiện tại của chúng tôi, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

• Ban lãnh đạo cho biết dư địa mở rộng cửa hàng hạn chế cho TGDD và DMX sau năm 2021. Do đó, công ty sẽ tập trung vào việc nâng cấp cửa hàng và tối ưu hóa doanh số bán hàng tại các cửa hàng hiện hữu. Đồng thời, MWG sẽ triển khai thí điểm các hình thức bán lẻ mới với các danh mục hoàn toàn mới trong thời gian tới.

• Đối với BHX, doanh số/cửa hàng của BHX bắt đầu bình thường hóa trở lại trong tháng 9 - tháng 10/2021 sau khi hưởng lợi từ các yếu tố hỗ trợ do dịch COVID-19 vào tháng 7-tháng 8/2021. Ban lãnh đạo dự kiến sẽ dần cải thiện doanh số bán hàng/cửa hàng của BHX trong 6-12 tháng tới. Mặc dù triển vọng doanh số/cửa hàng ở mức tương đối khiêm tốn, nhưng ban lãnh đạo vẫn duy trì mục tiêu đạt điểm hòa vốn lợi nhuận cho BHX vào năm 2022 nhờ mở rộng biên LN gộp, mở rộng cửa hàng có chọn lọc và tối ưu hóa hoạt động.

• Ban lãnh đạo chia sẻ rằng khi đến thời điểm thích hợp, MWG sẽ xem xét tiến hành IPO cho các mảng kinh doanh của MWG như BHX và mảng kinh doanh logistics.

1. KQKD tháng 10 và 10 tháng 2021

Trong tháng 10/2021, tổng doanh thu của MWG tăng 38% YoY và 45% MoM lên hơn 12 nghìn tỷ đồng. Trong 10 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu tăng khoảng 10% YoY lên 99 nghìn tỷ đồng.

1.1. TGDD và DMX

Trong tháng 10/2021, tổng doanh thu của TGDD và DMX đã tăng 50% YoY và 60% MoM đạt hơn 10 nghìn tỷ đồng, được củng cố bởi (1) đảm bảo nguồn hàng với dự đoán các biện pháp kiểm soát COVID-19 sớm được nới lỏng, (2) các hoạt động khuyến mãi mạnh mẽ để tận dụnh nhu cầu bị dồn nén và (3) nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng iPhone 13 - ban lãnh đạo dự kiến doanh số iPhone 13 của MWG sẽ tăng 30% so với doanh số iPhone 12 của công ty trong cùng kỳ năm ngoái.

Vào cuối tháng 10 năm 2021, MWG đã ra mắt chuỗi cửa hàng được Apple ủy quyền “TopZone”. Cho đến nay, 3 cửa hàng TopZone đầu tiên (Đại lý được Ủy quyền của Apple; nằm bên cạnh các cửa hàng TGDD và DMX) đã mang lại kết quả khả quan với mỗi cửa hàng đạt doanh thu trung bình 1 tỷ đồng/ngày trong 10 ngày hoạt động đầu tiên, mà ban lãnh đạo tin rằng sẽ tiếp tục đến hết tháng 11/2021. Theo ban lãnh đạo, các cửa hàng TopZone đang tạo thêm doanh thu cho MWG thay vì ảnh hưởng các cửa hàng TGDD và DMX hiện có. Tính đến thời điểm hiện tại, doanh số bán iPhone 13 tại các cửa hàng TopZone đã chiếm gần 10% tổng doanh số iPhone 13 của MWG.

Trong 10 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu của TGDD và DMX tăng khoảng 2% YoY bất chấp các gián đoạn nghiêm trọng do dịch COVID-19 dẫn đến mức doanh số bán hàng từ cửa hàng hiện hữu (SSSG) -25% trong quý 3/2021. Thành tích này chủ yếu được hỗ trợ bởi (1) tiếp tục triển khai mô hình cửa hàng DMX siêu nhỏ (120-150 m2/cửa hàng) - có số cửa hàng tăng 299 trong 9 tháng 2021 lên 601 và đóng góp gần 7% vào tổng doanh thu của TGDD và DMX - và (2) nhu cầu laptop mạnh mẽ do làm việc/học tập từ xa - ban lãnh đạo dự kiến mảng laptop sẽ đóng góp doanh thu khoảng 5 nghìn tỷ đồng (+43% YoY) vào năm 2021.

Sau các cuộc đàm phán gần đây với chủ thuê, TGDD và DMX đã giảm giá thuê trung bình khoảng 20%.

1.2. BHX

Doanh thu của BHX đạt khoảng 24,6 nghìn tỷ đồng (+44% YoY) trong 10 tháng đầu năm 2021 chủ yếu nhờ vào việc mở mới cửa hàng và được hỗ trợ bởi dịch COVID-19 bao gồm việc người tiêu dùng tích trữ các mặt hàng thiết yếu và sự gián đoạn nghiêm trọng đối với các chợ truyền thống và tạp hoá đường phố. Theo ước tính của chúng tôi, doanh thu/cửa hàng hàng tháng của BHX đã tăng từ gần 1,3 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021 lên khoảng 1,6 tỷ đồng vào quý 3/2021, khi SSSG đạt 33% trong quý 3/2021.

Tuy nhiên, doanh thu/cửa hàng hàng tháng của BHX đã giảm xuống còn 1 tỷ đồng vào tháng 10/2021 do (1) công nhân (khách hàng của BHX) trở về quê từ các thành phố công nghiệp lớn sau khi dỡ bỏ các hạn chế di chuyển gần đây – các thành phố này thường chiếm gần 50% doanh thu của BHX - (2) hoạt động trở lại của các chợ truyền thống, và (3) sự xuất hiện của các cửa hàng bách hóa nhỏ lẻ bắt đầu bán hàng tươi sống và do đó đã gia tăng cạnh tranh cho BHX. Ban lãnh đạo dự kiến sẽ mất từ 6-12 tháng để doanh thu/cửa hàng của BHX quay trở lại mức 1,2-1,3 tỷ đồng.

Biên nhuận gộp của BHX tăng từ hơn 26% trong quý 2/2021 lên hơn 28% trong quý 3/2021, mà chúng tôi cho rằng (1) đóng góp doanh thu lớn hơn từ các sản phẩm tươi sống - đạt 51% trong quý 3/2021 so với 43% trong quý 1/2021 và 47 % trong quý 2/2021 - và (2) nhu cầu về sản phẩm tươi sống tăng cao trong thời kỳ có những hạn chế về giãn cách xã hội nghiêm ngặt đã giúp BHX giảm thiểu tỷ lệ hư hỏng.

Hoạt động bán hàng trực tuyến của BHX đang có những bước tiến đáng kể khi doanh thu tăng 400% YoY trong 9 tháng 2021 và chiếm 3% tổng doanh thu của BHX (4% trong quý 3/2021). Ban lãnh đạo đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh số bán hàng trực tuyến của BHX vào năm 2022 so với năm 2021. Đối với sự mở rộng độ phủ sóng, ngoài việc mở thêm các cửa hàng mới, BHX còn tích cực nâng cấp các cửa hàng hoạt động tốt. Mô hình “500 m2” của BHX đã đạt 473 cửa hàng tính đến tháng 9 năm 2021 (so với 182 cửa hàng tại cuối năm 2020) với 60% số cửa hàng này được nâng cấp hoặc mở mới trong 9 tháng đầu năm 2021 và 70% trong số này nằm ngoài TP. HCM. Do các cửa hàng này mới đi vào hoạt động, cửa hàng quy mô 500 m2 của BHX chỉ đạt doanh thu trung bình hàng tháng hơn 2 tỷ đồng/cửa hàng trong 9 tháng năm 2021 so với khoảng 5 tỷ đồng của các cửa hàng tương tự đã hoạt động trong một khoảng thời gian tại TP. HCM. BHX cũng đang xem xét triển khai thí điểm một số siêu thị, mỗi siêu thị sẽ có quy mô 1.500m2 và 10.000-15.000 SKU.

Nguồn: VCSC 

×
tvi logo