MSN: Tăng trưởng lợi nhuận Q2 sát kỳ vọng
Riêng trong Q2/2021, MSN đạt 21,2 nghìn tỷ đồng doanh thu (+19,4% so với cùng kỳ) và 791 tỷ đồng lợi nhuận ròng cho cổ đông công ty mẹ (NPATMI) (+305% so với cùng kỳ). Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, MSN đạt 41,2 nghìn tỷ đồng doanh thu (+16,4% so với cùng kỳ) và 979 tỷ đồng NPATMI (+737% so với cùng kỳ), lần lượt hoàn thành 40%/32% dự báo của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng sẽ không có nhiều thay đổi đáng kể trong dự báo cho cả năm nay.
Tăng trưởng doanh thu của tập đoàn trong quý 2 nhờ tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ của MML (45,3% so với cùng kỳ) và MSR (+108,9% so với cùng kỳ), trong khi MCH và VCM chỉ đạt mức tăng trưởng doanh thu một con số. Trong khi đó, lợi nhuận ròng tăng mạnh là nhờ cơ sở so sánh thấp từ Q2/2020, và chỉ số sinh lời của VCM & MSR cải thiện, cũng như lợi nhuận của TCB tăng mạnh (+67% so với cùng kỳ). VCM đạt được tỷ suất lợi nhuận EBITDA dương đúng như kỳ vọng: 2,1% trong 6T2021 so với -6,4% trong 6T2020.
MML đạt kết quả tốt hơn kỳ vọng của chúng tôi, nhờ hoạt động kinh doanh thịt heo tăng tốt và lợi nhuận cổ đông thiểu số thấp. Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu từ thịt heo đạt 1,4 nghìn tỷ đồng (tăng 36,3% so với cùng kỳ), trong khi tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng cải thiện lên 22% trong Q2/2021 (so với chỉ 18% trong Q2/2020).
Doanh thu từ mảng thức ăn chăn nuôi cũng tăng 32,8% do sản lượng của tất cả các loại thức ăn đều tăng, trong đó sản lượng thức ăn cho heo tăng 60% so với cùng kỳ nhờ hoạt động tái đàn mạnh mẽ. Mảng thịt gà 3F Việt tạo ra 630 tỷ đồng doanh thu trong 6T2021 (MML đã hợp nhất công ty này từ Q2/2020). Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu MML đạt 10,23 nghìn tỷ đồng (+42% so với cùng kỳ) và NPATMI đạt 290 tỷ đồng (so với mức lỗ nhẹ - 13 tỷ trong nửa đầu năm 2020), hoàn thành lần lượt 51% và 70% dự báo lợi nhuận của chúng tôi.
Mặc dù giá của tất cả các sản phẩm khoáng sản đều tăng mạnh và doanh thu tăng mạnh nhưng MSR mới chỉ đạt hòa vốn thuần trong Q2 và vẫn chịu lỗ lũy kế -291 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021. Công ty vẫn chưa thể ghi nhận doanh thu từ quặng đồng trong 6T2021, do ban lãnh đạo vẫn đang tìm giải pháp để bán hàng. Ban lãnh đạo tin rằng lợi nhuận nửa cuối năm 2021 sẽ tăng do giá vonfram tiếp tục tăng và doanh thu bán đồng sẽ được ghi nhận.
Doanh thu của VCM chỉ tăng 1,7% trong Q2/2021 và giảm -8,5% so với cùng kỳ trong 6T2021, mặc dù chuỗi bán lẻ của VCM có thể sẽ được hưởng lợi từ việc tăng lưu lượng khách hàng do các biện pháp giãn cách xã hội trong đợt bùng phát dịch Covid-19 kể từ tháng 5. Nguyên nhân doanh thu giảm trong 6T2021 là do: (1) số lượng cửa hàng ít hơn so với cùng kỳ do việc đóng cửa cửa hàng trong năm 2020 và (2) lưu lượng khách hàng vào các siêu thị Vinmart trong trung tâm thương mại ít hơn do dịch bệnh. VCM cho biết công ty đã đạt đến điểm hòa vốn EBIT trong tháng 6/2021.
Nguồn: SSI