MSN: Lợi nhuận vượt dự báo nhờ biên LN tích cực

MSN: Lợi nhuận vượt dự báo nhờ biên LN tích cực

Lượt xem: 294
  •  
  • CTCP Tập đoàn Masan (MSN) đã công bố KQKD quý 4/2019 trong đó doanh thu giảm 5% trong khi LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi tăng mạnh 27% YoY. Tăng trưởng LNST sau lợi ích CĐTS được dẫn dắt bởi Masan Consumer Holdings (MCH), đóng góp lợi nhuận cao hơn từ Techcombank (TCB) và chi phí tài chính ròng hạ nhiệt.
  • Trong cả năm 2019, doanh thu giảm 2% trong khi LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi tăng 12% YoY nhờ MCH, Masan Meat Life (MML), TCB và chi phí tài chính ròng, phần nào bị ảnh hưởng bởi KQKD kém tích cực tại Masan Resources (MSR).
  • Nhìn chung, cho cả năm 2019, trong khi doanh thu của MSN phù hợp với dự báo của chúng tôi, LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi vượt 22% dự báo của chúng tôi nhờ biên LN cao hơn kỳ vọng tại MCH và MSR, đóng góp lớn hơn từ TCB và chi phí tài chính ròng thấp hơn.
  • Tăng trưởng doanh thu của MCH tăng tốc trong quý 4/2019, đặc biệt là trong mảng nước chấm và thực phẩm tiện lợi. Ngoài ra, biên EBITDA cũng tăng nhờ chi phí SG&A thấp hơn. Trong năm 2020, ban lãnh đạo đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu 10-15%, được hỗ trợ từ gia tăng các sản phẩm nước chấm và thực phẩm tiện lợi cao cấp cùng tăng trưởng 2 chữ số trong mảng đồ uống và mảng chăm sóc nhà cửa & cá nhân (HPC).
  • Giá kim loại thấp hơn, đặc biệt là tungsten, cùng tồn kho đồng tiếp tục ảnh hưởng đến MSR. Tuy nhiên, giá tungsten đã phục hồi từ mức đáy 180 USD/MTU lên 234-245 USD/MTU, sẽ giúp hỗ trợ cho khả năng sinh lời của MSR trong các quý tới. Trong năm 2020, ban lãnh đạo đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu của MSR đạt 17-27%, không tính thương vụ thâu tóm mảng tungsten của H.C.Starck đang thực hiện, dựa theo kỳ vọng rằng giá tungsten trung bình cả năm sẽ cải thiện lên 260 USD/MTU.
  • Masan Meat Life (MML) ghi nhận doanh thu giảm trong quý 4/2019 khi tăng trưởng 2 chữ số trong mảng thức ăn gia cầm và thủy sản đã phần nào bù đắp cho mức giảm mạnh trong mảng thức ăn chăn nuôi heo. Tuy nhiên, giá nguyên liệu thô thuận lợi cũng như động thái giảm lực lượng bán hàng củng cố lợi nhuận cho MML. Về mảng kinh doanh thịt mát (thương hiệu Meat Deli), MML nâng số điểm bán hàng (POS) lên 624 tính đến cuối năm 2019 từ 260 tính đến cuối quý 3/2019. POS của Meat Deli dự kiến sẽ tăng mạnh trong năm 2020 một phần nhờ kế hoạch triển khai bán hàng tại chuỗi Vinmart+. Trong năm 2020, ban lãnh đạo đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu hơn 20% đến từ sự phục hồi dự kiến trong mảng thức ăn chăn nuội heo và đóng góp doanh thu 20-25% từ mảng thịt.
  • Techcombank (TCB) ghi nhận kết quả tích cực. Vui lòng xem thêm chi tiết trong báo cáo KQKD của chúng tôi cho TCB.

KQKD năm 2019 của MSN


(Nguồn: VCSC)

×
tvi logo