MSN: “Cải tổ” hiệu quả Vincommerce

MSN: “Cải tổ” hiệu quả Vincommerce

Lượt xem: 78
  •  

Cập nhật KQKD 1H2021: MSN ghi nhận doanh thu trong 1H2021 đạt 41,196 tỷ đồng (+16.4%YoY), hoàn thành 44.7% kế hoạch doanh thu, được thúc đẩy bởi i) tăng trưởng hai chữ số ở mảng kinh doanh thịt mát và hàng tiêu dùng có thương hiệu và ii) hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập. Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Masan đạt 979 tỷ đồng, tăng 8.4 lần so với 1H2020 nhờ (1) VCM cải thiện lợi nhuận mạnh mẽ; (2) Tỷ lệ sở hữu cao hơn của MSN tại MCH và lợi nhuận của MCH tiếp tục duy trì mức cao; (3) Tăng trưởng vượt bậc của mảng thịt mát và thức ăn chăn nuôi và duy trì biên EBITDA ở mức 9%. Các yếu tố trên đã bù đắp được khoản chi phí lãi vay do Tập đoàn tăng các khoản vay để tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX và VCM.

Điểm nhấn đầu tư:

Masan Consumer Holding - nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong Q3: Chúng tôi ước tính doanh thu thuần MCH tăng ~40% trong Q3/2021 hưởng lợi từ tăng nhu cầu tiêu dùng tại nhà đối với thực phẩm tiện lợi, gia vị và thịt chế biến. Biên lãi gộp ước tính ở mức ~40%, thấp hơn mức 42.9% do giá cả hàng hóa đầu vào tăng mạnh. MCH vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng chính của MSN với mức tăng trưởng hơn 20% trong 2022 nhờ vào các phát kiến mới và chiến lược cao cấp hóa danh mục.

Masan MEAT Life – tăng tốc phát triển mảng thịt mát: Masan đặt mục tiêu nâng công suất các nhà máy chế biến thịt lên 25%-30% trong Q4/2021 so với hiện tại là 11%. Ước tính doanh thu từ thịt mát sẽ đạt ~220 triệu USD trong năm 2021. Bên cạnh đó, mảng thức ăn chăn nuôi tăng trưởng trở lại nhờ quá trình tái đàn vẫn đang diễn ra ổn định. MML có thể đạt ~30% doanh thu trong 2022 nhờ khả năng thâm nhập thị trường sâu hơn của mảng thịt mát.

Đẩy mạnh “cải tổ” Vincommerce: Doanh thu VCM giảm 8.5%YoY do số lượng điểm bán giảm và ảnh hưởng tiêu cực từ Covid-19 đến hệ thống siêu thị Vinmart. Tuy nhiên, biên EBITDA dương trong 3 quý liên tiếp, đạt 2.1% trong 1H2021 nhờ cải thiện biên lợi nhuận thương mại, tối ưu hóa chi phí vận hành cửa hàng và cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng. Ngoài ra, VCM cũng tăng tốc đẩy mạnh hợp tác với Lazada để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hàng ngày trên kênh online.

Masan Resource - trở thành nhà chế biến vật liệu công nghiệp cận sâu: Với việc sáp nhập mảng kinh doanh vonfram của HCS, các sản phẩm chế biến sâu như hóa chất vonfram và vonfram cacbua có vai trò quan trọng trong các tiến bộ công nghệ mới nhất trên thế giới, hiện chiếm 68% doanh thu. MHT tiếp tục đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm có giá trị cao trong năm 2022, ước tính doanh thu tăng 40%YoY.

Định giá & khuyến nghị: Chúng tôi dự phóng DTT và LNST của MSN trong 2022 lần lượt đạt 122,051 tỷ đồng (+32%YoyY) và 7,375 tỷ đồng (+141%YoY) nhờ tăng trưởng đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi. Bằng phương pháp SOTP (Sum-of the-part) đối với giá trị vốn chủ sở hữu đóng góp của các công ty con: MCH, MML, MHT, VCM và công ty liên kết Techcombank, chúng tôi đưa ra giá trị hợp lý của MSN khoảng 171,800 đồng/ cổ phiếu, từ đó chúng tôi khuyến nghị MUA cho cổ phiếu này.

Rủi ro: (1) Cạnh tranh khốc liệt trong ngành bán lẻ; (2) Dịch bệnh trong chăn nuôi; (3) Rủi ro biến động giá khoáng sản toàn cầu; (4) Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; (5) Rủi ro chu kỳ hệ thống ngân hàng.

Tình hình kinh doanh của MSN trong 1H2021

Trong 1H2021, Doanh thu thuần của tập đoàn Masan (MSN) tăng 16.4%YoY lên mức 41,196 tỷ đồng; được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng vượt trội của MCH, MML và MHT; bù đắp cho sự sụt giảm của VCM do số lượng điểm bán giảm và chịu ảnh hưởng tiệu cực của Covid-19 đến hệ thống siêu thị Vinmart. Trong đó, MHT mang lại cho MSN khoảng doanh thu 6,107 tỷ đồng (+137.6%YoY) sau thương vụ sáp nhập H.C.Stack (công ty con chế biến sâu vonfram) và hưởng lợi giá vofram tăng mạnh. Dù MHT chỉ đóng góp khoảng 15% tổng doanh thu của Tập đoàn nhưng đã tạo ra 61% tổng tăng trưởng trong 1H2021. Bên cạnh đó, sự thành công của các phát kiến mới và nhu cầu tích trữ tăng mạnh của các sản phẩm hàng tiêu dùng của Masan trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh vào cuối quý 2 đã giúp doanh thu MCH tăng trưởng 12%YoY lên 11,476 tỷ đồng, đóng góp 28% vào tổng doanh thu. Mảng kinh doanh thịt tích hợp và thức ăn chăn nuôi tăng trưởng ấn tượng cũng giúp doanh thu MML tăng 42.1%YoY.

Trong 1H2021, lãi gộp của MSN đạt 9,161 tỷ đồng (+ 16.6%YoY). Biên lãi gộp ở mức 22%, đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, biên lãi gộp của MML sụt giảm mạnh, chỉ đạt 12.8% do nguyên liệu đầu vào mảng thức ăn chăn nuôi tăng mạnh. MCH cũng có biên lãi gộp thấp hơn so với cùng kỳ do tác động từ việc hợp nhất với NET trong khân phúc chăm sóc gia đình và giá đầu vào nguyên liệu tăng cao của mảng thực phẩm tiện lợi.

Masan Group tăng trưởng EBITDA 84.1%YoY. Biên EBITDA của Masan Group trong 1H2021 đạt 16.7%, cao hơn so với mức 10.6% của 1H2020. Trong đó, biên EBITDA của VinCommerce “(VCM”) cải thiện đạt mức 2.1% từ mức 0.2% của Q4/2020. Ngoài ra, biên EBITDA của MCH và cũng duy trì ổn định so với năm ngoái.

Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Masan đạt 979 tỷ đồng nhờ các yếu tố sau: (1) VCM cải thiện lợi nhuận mạnh mẽ, biên lãi gộp và biên EBITDA lần lượt tăng 2.9 điểm phần trăm và 8.5 điểm phần trăm; (2) Tỷ lệ sở hữu cao hơn của MSN tại MCH và lợi nhuận của MCH tiếp tục duy trì mức cao; (3) Tăng trưởng vượt bậc của mảng thịt mát và thức ăn chăn nuôi và duy trì biên EBITDA ở mức 9%. Các yếu tố trên đã bù đắp được khoản chi phí lãi vay do Tập đoàn tăng các khoản vay để tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX và VCM.

(3) Đòn bẩy tài chính của Tập đoàn vẫn ở mức cao

Cuối 1H2021, tổng nợ hợp nhất của MSN là 61,119 tỷ đồng trong khi số dư tiền và các khoản tương đương tiền chỉ chiếm 1/5, đạt 11,982 tỷ đồng. Nếu loại trừ đóng góp EBITDA và nợ của VCM, tỷ lệ Nợ ròng / EBITDA hợp nhất của Công ty đạt 3.7 lần vào nửa đầu năm 2021, cải thiện nhẹ ở mức 0.9 lần do EBITDA trong 12 tháng gần nhất (EBITDA LTM) tăng 22%YoY lên 13,415 đồng. Ban lãnh đạo MSN cho biết với EBITDA dự kiến tăng 60% so với năm 2020 và không có sự thay đổi nào về tỷ lệ tiền mặt/nợ so với hiện tại, tỷ lệ Nợ ròng/EBITDA của Masan dự kiến dưới 3.5 lần vào cuối năm 2021 như mục tiêu đã đề ra. Dòng tiền hoạt động kinh doanh của Tập đoàn tại thời điểm 30/06/2021 đạt 2,596 tỷ đồng, cải thiện vượt trội so với mức 232 tỷ của 2020. Chúng tôi nhận định rằng dòng tiền của MSN vẫn đủ chi trả lãi vay và nợ gốc đến hạn. Kỳ vọng MSN sẽ giảm đòn bẩy tài chính từ mức 3.7 xuống còn ~2.5 trong khoảng từ 2-3 năm tới khi nền tảng bán lẻ đi vào hoạt động ổn định.

Dự báo kết quả kinh doanh 2H2021 và 2022:

Kỳ vọng doanh thu đều tăng trưởng ở các mảng kinh doanh cốt lõi: Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng doanh thu của MSN đến từ mọi mảng kinh doanh trong năm 2021 và 2022. Tổng doanh thu ước tính đạt 92,553 tỷ đồng (+20%YoY), tương đương với dự phóng của MSN là 92,000 tỷ đồng trong 2021. Chúng tôi nhận định rằng năm 2021 là năm chuyển mình của MSN với những chiến lược mới, đặc biệt là “cải tổ” hiệu quả VCM. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát triệt để cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng doanh thu của MSN khi kết quả kinh doanh chuỗi siêu thị Vinmart sụt giảm mạnh và Tập đoàn vẫn chưa thể triển khai tăng tốc mở cửa hàng mới tại TP HCM và Hà Nội. Bước sang năm 2022, chúng tôi kỳ vọng sau khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, những cửa hàng theo mô hình mới của chuỗi bán lẻ VCM có thể được triển khai trên diện rộng, đây là động lực tăng trưởng doanh thu trong 2022. Ước tính doanh thu tăng trưởng ~32%YoY.

Lợi nhuận cải thiện vượt trội nhờ “cải tổ” hiệu quả VCM: Chúng tôi dự phóng biên EBITDA của VCM có thể cải thiện lên ~4% trong 2022 nhờ “cải tổ” hiệu quả VCM thông qua (1) Hoàn tất đàm phám với các nhà cung cấp chiến lược; (2) Triển khai thành công mô hình siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại khu vực Hà Nội và HCM nhằm kiểm soát chi phí hiệu quả và đạt được lợi nhuận bền vững; và (3) Xây dựng chuỗi cung ứng trên cơ sở cơ chế đặt hàng tự động nhằm cải tiến hiệu quả và giảm phí của chuỗi cung ứng.

Nguồn: PHS

×
tvi logo