MSH: Ước tính tăng trưởng mạnh hơn từ Q2/2020

MSH: Ước tính tăng trưởng mạnh hơn từ Q2/2020

Lượt xem: 236
  •  

Chúng tôi gần đây tham gia cuộc họp với MSH và đây là những điểm chính.

(tỷ đồng)

Q3/2019

Q3/2018

YoY

2Q19

QoQ

Tỷ suất lợi nhuận

Q3/2019

Q3/2018

Q2/2019

2018

Doanh thu thuần

1.223

1.189

2,90%

1.193

2,50%

       

Lợi nhuận gộp

263

242

8,50%

238

10,20%

21,50%

20,40%

20,00%

20,10%

Thu nhập từ hoạt động kinh doanh

170

130

31,40%

146

16,50%

13,90%

10,90%

12,30%

11,50%

EBIT

176

152

15,70%

164

7,20%

14,40%

12,80%

13,80%

12,20%

EBITDA

205

181

13,60%

192

6,80%

16,80%

15,20%

16,10%

15,20%

Lợi nhuận trước thuế

172

161

6,50%

158

9,00%

14,00%

13,60%

13,20%

11,40%

Lợi nhuận ròng

138

129

6,80%

133

3,90%

11,30%

10,80%

11,10%

9,40%

Lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông

138

129

6,80%

133

3,90%

11,30%

10,80%

11,10%

9,40%

Nguồn: MSH, SSI Research

(tỷ đồng)

9T2019

9T2018

YoY

% KH 2019

Tỷ suất lợi nhuận

9T2019

9T2018

2018

Doanh thu thuần

3.388

2.939

15,30%

79%

     

Lợi nhuận gộp

702

580

21,00%

 

20,70%

19,70%

20,10%

Thu nhập từ hoạt động kinh doanh

425

309

37,30%

 

12,50%

10,50%

11,50%

EBIT

456

344

32,60%

 

13,50%

11,70%

12,20%

EBITDA

544

430

26,50%

 

16,10%

14,60%

15,20%

Lợi nhuận trước thuế

437

335

30,40%

92%

12,90%

11,40%

11,40%

Lợi nhuận ròng

357

273

30,70%

 

10,50%

9,30%

9,40%

Lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông

357

273

30,70%

 

10,50%

9,30%

9,40%

Nguồn: MSH, SSI Research

Trong Q3/2019, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 1.200 tỷ đồng (+2,9% YoY) và 138 tỷ đồng (+6,8% YoY). Lũy kế 9T2019, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 3.500 tỷ đồng (+15,8% YoY) và 357 tỷ đồng (+30,6% YoY), lần lượt hoàn thành 80% và 92% kế hoạch năm về doanh thu và lợi nhuận. Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện từ 20,4% trong Q3/2018 lên 21,5% trong Q3/2019. Tính đến 9/2019, tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 20,7% (9 tháng /2018: 19,7%) nhờ thay đổi cơ cấu doanh thu, tập trung vào các đơn hàng FOB với tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn. Doanh thu FOB đạt 2,8 nghìn tỷ đồng (+31,4% YoY) tính đến tháng 9/2019, chiếm 82% trong tổng cơ cấu doanh thu (9 tháng /2018: 71%). Thị trường Mỹ vẫn là thị trường chính chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong khi 20% còn lại là từ các khách hàng tại thị trường EU.

Quan điểm ngành

Trong bối cảnh đồng CNY mất giá (9% trong tháng 7/2019 và 3% tính từ đầu năm) do chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, mặc dù đồng VND tương đối ổn định suốt cả năm, nhưng hàng xuất khẩu của Việt Nam kém cạnh tranh hơn so với hàng của Trung Quốc. Trong 9T2019, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam chỉ tăng 9,1% YoY, thấp hơn nhiều so với năm ngoái là 16% YoY. Mặc dù tăng trưởng doanh thu của MSH chậm hơn so với 6T2019 ở mức 23,7% YoY, nhưng MSH vẫn là một trong những công ty tăng trưởng trong phân khúc. Theo MSH, mặc dù xu hướng đặt hàng bên ngoài Trung Quốc vẫn đang tiếp diễn, các nhà nhập khẩu vẫn đang xem xét trong số các nước có mức lương thấp hơn Việt Nam, như Bangladesh (thấp hơn 50%), Campuchia (thấp hơn 35%) và một vài nước ở Châu Phi. Khi mức lương ở Việt Nam tăng lên, các công ty may mặc trong nước có thể gặp phải sự canh tranh nhiều hơn, đặt biệt đối với các đơn hàng CMT trong đó chi phi nhân công là yếu tố quan trọng nhất. Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, các công ty may mặc trong nước mua vải Trung Quốc với giá cao hơn, ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của các công ty này. Điều này là do một số công ty vải của Trung Quốc sản xuất ít hơn, và các khách hàng giảm số lượng đặt hàng so với năm ngoái do bất ổn từ chiến tranh thương mại.

Triển vọng năm 2020

MSH sẽ tiếp tục giảm công suất của các đơn hàng CMT, tập trung vào các đơn hàng FOB, và công ty đã nhận được các đơn hàng đến tháng 8/2020. Doanh thu mục tiêu của các đơn hàng FOB trong năm 2020 ít nhất là 165 triệu USD (+10% YoY). Walmart là khách hàng lớn mới, bắt đầu ghi nhận doanh thu từ tháng 4/2020. MSH dự kiến sản xuất ít nhất là 6 triệu đơn vị may mặc (khoảng 12% công suất hiện tại) cho Walmart vào năm tới. Do đó, chúng tôi kỳ vọng sẽ thấy kết quả kinh doanh tài chính của MSH khởi sắc từ Q2/2020 trở đi. Sau năm 2020, MSH đặt mục tiêu sản xuất 10 triệu đơn vị sản phẩm mỗi năm cho riêng Walmart. Với các khách hàng hiện tại khác, công ty dự kiến tăng sản lượng cho mỗi đơn hàng trong năm 2020 sau khi hàng tồn kho cũ được xử lý xong trong năm khó khăn này. MSH có kế hoạch mở văn phòng đại diện ở New York để thuận lợi cho việc bán hàng, đàm phán và hỗ trợ các khách hàng ở Mỹ.

Mảng chăn ga gối đệm (chiếm 10% tổng doanh thu): MSH đã thiết kế hình ảnh thương hiệu mới cho mảng chăn ga gối đệm, ban lãnh đạo ước tính doanh thu mảng chăn ga gối đệm tăng 150% trong năm 2020. Trong một thời gian dài, mảng chăn ga gối đệm của MSH không thể cạnh tranh trên thị trường do thiết kế lỗi thời và công ty không tập trung vào mảng này. Ban lãnh đạo sẽ ra mắt bộ sưu tập mới trong tháng 3/2020 với nhiều thiết kế hiện đại và chất lượng tốt hơn nhiều phù hợp với xu hướng thị trường mới.

Nhà máy mới (Sông Hồng 10): Có một số vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, do đó dự kiến SH10 sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2020 (muộn hơn 9 tháng so với kế hoạch ban đầu). SH10 sẽ chỉ sản xuất các đơn hàng FOB với công suất thiết kế trị giá 70 triệu USD cho các đơn hàng FOB (+35% so với công suất FOB hiện tại của MSH), và dự kiến sản xuất thêm 50% so với công suất thiết kế trong năm 2020. Theo ban lãnh đạo, việc di dời nhà máy SH1 và SH3 bị hoãn lại một vài năm cho đến khi việc sản xuất ở SH10 hoạt động trôi chảy với công suất tối đa. MSH đã hoạt động hết công suất trên tất cả các nhà máy hiện tại.

MSH sẽ cải thiện năng suất ở tất cả các nhà máy trong năm tới, vì gần đây công ty đã tăng cường quy trình tự động hóa trong các dây chuyển sản xuất. Công ty cũng đã hợp tác với một công ty công nghệ thông tin của Ấn Độ để phát triển một vài phần mềm chuyên dụng nhằm kiểm soát và tiết kiệm chi phí.

Quan điểm đầu tư

Trong năm 2019, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 4.440 tỷ đồng (+12,3% YoY) và 437 tỷ đồng (+18,1% YoY), với tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức 20,6%. Trong năm 2020, chúng tôi ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng đạt 5.000 tỷ đồng (+13% YoY) và 467 tỷ đồng (+6,8% YoY), với tỷ suất lợi nhuận gộp ở mức 20,5%, giả định tỷ suất lợi nhuận gộp ghi nhận cho các đơn hàng CMT giảm do cạnh tranh. Tăng trưởng doanh thu giả định cao hơn tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2020 do chi phí bán hàng & chi phí quản lý ước tính tăng, ví dụ như chi phí marketing để thúc đẩy các bộ sưu tập chăn ga gối đệm mới. Với mức giá hiện tại là 54.300 đồng/CP, MSH đang giao dịch ở mức PE 2019 và 2020 lần lượt là 6,3 lần và 5,9 lần, khá hấp dẫn. Giá mục tiêu 1 năm cho cổ phiếu là 64.000 đồng/CP (+17,9% so với mức giá hiện tại) dựa vào mức PE bình quân ngành hiện tại là 7 lần, tương ứng khuyến nghị KHẢ QUAN cho cổ phiếu.

Trong 3 tháng tới, không có yếu tố hỗ trợ cụ thể nào cho kết quả kinh doanh, vì công ty không kỳ vọng tăng trưởng doanh thu tăng đến khi công ty bắt đầu giao đơn hàng Walmart mới trong tháng 4/2020. Tuy nhiên, MSH sắp tới sẽ trả cổ tức năm 2019 bằng 45% mệnh giá cổ phiếu trong tháng 12/2019, tương đương với tỷ lệ cổ tức là 8,3%.

(Nguồn: SSI)

×
tvi logo