MSB: SẴN SÀNG BỨT PHÁ

MSB: SẴN SÀNG BỨT PHÁ

Lượt xem: 210
  •  

(1) Tiềm năng tăng trưởng đến từ mảng ngân hàng bán lẻ;

(2) Lợi thế về chi phí vốn;

(3) Hợp đồng hợp tác độc quyền bảo hiểm có giá trị cao;

(4) Lợi nhuận đến từ việc thoái vốn các công ty con;

(5) Tập trung triển khai các dự án công nghệ cao giúp nâng cao hiệu quả hoạt động trong dài hạn;

(6) Lộ trình tăng vốn rõ ràng sẽ hỗ trợ tín dụng tăng trưởng ổn định với tốc độ cao hơn trung bình ngành.

Khuyến nghị: MSB là một ngân hàng bán lẻ quy mô nhỏ, hiện đại và năng động với thế mạnh chính về mảng SME, hoạt động mua bán trái phiếu Chính phủ và forex. Sau khi chính thức niêm yết trên sàn HOSE, năm 2021 hứa hẹn sẽ là một năm tăng trưởng vượt bậc với nhiều điểm sáng trong hoạt động của ngân hàng. Do đó, chúng tôi khuyến nghị MUA và ước tính giá trị hợp lý của cổ phiếu MSB là 29.621 đồng/cổ phiếu.

KẾT QUẢ KINH DOANH 2020

Lợi nhuận tăng trưởng nhanh nửa cuối năm 2020 nhờ chi phí huy động vốn giảm mạnh và các khoản thu nhập ngoài lãi khả quan.

Năm 2020, MSB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 2.523 tỷ đồng (+95,9% yoy) nhờ mức tăng trưởng ấn tượng của cả thu nhập lãi và thu nhập ngoài lãi.

Tín dụng tăng trưởng tốt ở giai đoạn cuối năm 2020: MSB ghi nhận tín dụng tăng trưởng 25,1% với mức tăng chủ yếu tập trung ở Q4.2020. Cụ thể, cho vay khách hàng đạt 79.341 tỷ đồng (+18,9% yoy) và dư nợ trái phiếu doanh nghiệp đạt 5,622 tỷ đồng (+29,3% yoy).

Tín dụng phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn có mức tăng trưởng cao nhất +33,4% yoy và chiếm tỷ trọng 31% dư nợ. Dư nợ nhóm doanh nghiệp SME, vốn là thế mạnh của MSB, tăng +24,8% yoy, chiếm 41% dư nợ và khách hàng cá nhân đạt 22.189 tỷ đồng (+16,4% yoy, chiếm 28%). Về ngành nghề, MSB có dư nợ nhóm doanh nghiệp BĐS và Xây dựng chiếm 20,5% tổng dư nợ chủ yếu cho vay trong các dự án thuộc bên liên quan là tập đoàn TNG Holdings; trong khi đó, nhóm doanh nghiệp Khách sạn nhà hàng chỉ chiếm 0,3% dư nợ.

Huy động từ tiền gửi và giấy tờ có giá ghi nhận mức 99.222 tỷ đồng (+10,4% yoy). Trong đó, 87.510 tỷ đồng là tiền gửi của khách hàng (chiếm ~88% trên tổng huy động vốn), còn lại 11,711 tỷ đồng là giấy tờ có giá. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của MSB đạt mức 23.327 tỷ đồng (+48,8% yoy), tỷ lệ CASA tăng mạnh lên 26,7% với triển vọng đến từ nhóm khách hàng cá nhân.

Tổng thu nhập hoạt động đạt 7.182 tỷ đồng (+52,3% yoy), bao gồm:

(1) Thu nhập lãi thuần ghi nhận 4.822 tỷ đồng (+57,5% yoy). Chi phí vốn giảm đáng kể so với năm 2019 giúp biên lãi ròng NIM mở rộng đạt 3,4% cuối năm 2020.

(2) Thu nhập ngoài lãi đạt 8.291 tỷ đồng (+42,8% yoy). Tăng trưởng ghi nhận ở các hoạt động là thế mạnh của MSB bao gồm: tạo lập thị trường trái phiếu Chính phủ và giao dịch ngoại hối, bancassurance.

Tỷ lệ chi phí hoạt động (CIR) của MSB ở mức 49,9%, chi phí hoạt động ghi nhận 3.586 tỷ đồng (+43,3% yoy). MSB đang nỗ lực cải thiện hiệu quả hoạt động với CIR giảm dần qua các năm tuy vẫn khá cao so với ngành do các khoản chi phí lương cho nhân viên, chi thuê TSCĐ, chi cho hoạt động quản lý công vụ MSB đều trả cao hơn mặt bằng chung các ngân hàng khác.

ROAE năm 2020 của MSB đạt 12,7%, tăng mạnh so với năm 2019. ROAA của ngân hàng cũng tăng trưởng rõ rệt so với cùng kỳ đạt 1,2%.

Tất toán trái phiếu VAMC, hoàn thành trích lập xử lý nợ xấu tồn đọng theo Đề án tái cơ cấu.

Tỷ lệ nợ xấu ghi nhận 1,96%, giảm nhẹ so với mức 2,04% năm 2019 nhờ tăng cường trích lập xóa nợ xấu đạt 1.124 tỷ đồng trong kỳ. Nợ tái cơ cấu theo Thông tư 01 chiếm khoảng 1,85% tổng dư nợ tính đến cuối 2020. Ngân hàng đã thực hiện trích lập dự phòng mạnh mẽ với chi phí trích lập đạt 1.073 tỷ đồng (+16% yoy), tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC trước hạn từ Q3.2020 và đưa 3.363 tỷ đồng dư nợ xấu ra ngoại bảng. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLCR) giảm về 54%.

TRIỂN VỌNG KINH DOANH

Tiềm năng tăng trưởng đến từ mảng ngân hàng bán lẻ.

Động lực chính của ngân hàng trong các năm tới sẽ là kinh doanh bán lẻ. Hiện tỷ trọng lợi nhuận do mảng bán lẻ mang lại ở MSB mới chỉ khoảng dưới 10% trong khi ở các ngân hàng khác tới 40 – 60%. Đối với mảng khách hàng cá nhân, MSB sẽ đẩy mạnh khai thác tiềm năng của khách hàng có thu nhập từ lương và chủ kinh doanh. Bên cạnh đó, MSB tiếp tục tập trung vào phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và siêu nhỏ. Nhờ việc phân loại và quản lý khách hàng theo các mảng ngân hàng chuyên doanh, MSB luôn có thể chủ động phát triển các sản phẩm mới đi sâu đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng như M-Bussiness, M-Pro, M-Payroll cho khách hàng cá nhân, sản phẩm riêng cho phân khúc doanh nghiệp Start-up, FDI…

Lợi thế về chi phí vốn.

Là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc hướng tới trải nghiệm khách hàng, MSB đã triển khai các sản phẩm thu hút CASA như: chuyển tiền miễn phí, mở tài khoản online qua eKYC, app mobile banking tích hợp nhiều chức năng, các gói tài khoản thanh toán với nhiều ưu đãi hấp dẫn… Nhờ đó, tỷ lệ CASA tăng mạnh lên 26,7% từ mức 19,7% của năm 2019, với tỷ trọng tiền gửi thanh toán từ khách hàng cá nhân ngày càng tăng lên hiện chiếm 50% tổng tiền gửi không kỳ hạn. Lượng tiền gửi CASA cao được đóng góp bởi nhóm khách hàng cá nhân có tính bền vững hơn so với CASA từ nhóm khách hàng tổ chức và đây sẽ là động lực chính giúp duy trì nguồn vốn giá rẻ ổn định cho MSB.

Bên cạnh việc thu hút được lượng tiền gửi không kỳ hạn lớn, lãi suất cho vay đầu ra giảm với tốc độ chậm hơn lãi suất huy động giúp cho MSB có được nguồn thu nhập dồi dào từ nửa cuối năm 2020. Chi phí vốn của ngân hàng trong Q4.2020 giảm mạnh và ghi nhận ở mức 2,65%, thuộc nhóm ngân hàng có chi phí vốn thấp nhất hệ thống chỉ xếp sau VCB và TCB. Môi trường lãi suất thấp dự kiến sẽ tiếp tục giúp MSB duy trì lợi thế chi phí vốn thấp và cải thiện biên lãi ròng NIM trong dài hạn.

Hợp đồng hợp tác độc quyền bảo hiểm có giá trị cao.

MSB và công ty bảo hiểm Prudential đã ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền trong vòng 15 năm với mức phí trả trước (Upfront fee) theo chúng tôi đánh giá có thể lên đến 3.500 tỷ đồng. Hợp tác bancassurance này được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu đáng kể cho MSB nhờ các lý do sau:

- Kinh nghiệm và năng lực của MSB trong hoạt động bancassurance: Tính cuối năm 2020, doanh số bán bảo hiểm của MSB đang nằm trong top 10 của thị trường bancasurance. Thu thuần từ bảo hiểm nhân thọ 11 tháng năm 2020 tăng gấp gần 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, bình quân 50 tỷ đồng mỗi tháng trong nửa cuối năm và hiện tại chiếm khoảng 29% doanh thu từ phí của khách hàng cá nhân. Nhờ tập khách hàng có chọn lọc và có thu nhập cao, tỷ lệ duy trì hợp đồng năm 2 tại MSB luôn nằm trong nhóm cao nhất trên thị trường đạt trên 80%, trong khi nhiều ngân hàng khác giữ ở mức 50-70%. Doanh thu từ phí bảo hiểm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 30 – 40% mỗi năm trong vòng 5 năm tới, chưa tính đến mức phí Upfront sẽ nhận được.

- Prudential đã xây dựng mối quan hệ đối tác bancassurance hiệu quả với MSB từ năm 2013 và hiện là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nằm trong top 3 thị phần tại Việt Nam. Đưa mối quan hệ đối tác này lên một tầm cao mới dưới hình thức phân phối độc quyền, đồng thời chủ động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tối ưu của Prudential cho khách hàng của thông qua các kênh hiện hữu cũng như kênh mới, đặc biệt là trên nền tảng số dự kiến sẽ giúp MSB đẩy mạnh số hợp đồng khai thác mới và doanh thu phí bảo hiểm trong các năm tiếp theo.

- Ngoài ra, số lượng ngân hàng có năng lực và nhiều tiềm năng phát triển bancassurance còn lại tại thị trường Việt Nam để ký hợp tác độc quyền với công ty bảo hiểm còn rất ít cũng là lợi thế của MSB khi đàm phán hợp đồng.

Về hạch toán lợi nhuận từ phí Upfront, MSB khả năng cao sẽ lựa chọn cách thức hạch toán dần trong 3-5 năm để tránh ảnh hưởng lớn tới vốn chủ sở hữu của ngân hàng và kế hoạch kinh doanh các năm sau đó.

Các triển vọng khác của MSB trong năm 2021

Các kỳ vọng chính đối với MSB bao gồm:

(1) Lợi nhuận đến từ việc thoái vốn các công ty con: MSB đã công bố thông tin chuyển nhượng toàn bộ giá trị phần vốn góp tại Công ty Quản lý nợ và khai thác tài sản MSB AMC và ghi nhận thêm 224 tỷ đồng lợi nhuận. Trong năm 2021, ngân hàng cũng có kế hoạch thoái vốn tại công ty tài chính (FCCOM) dựa trên 2 phương án – bán toàn bộ vốn hoặc bán 50% vốn cho đối tác chiến lược, trong đó ngân hàng sẽ cung cấp đảm bảo về thanh khoản, hệ thống IT, hệ thống khách hàng hiện có để vận hành.

(2) Tập trung triển khai các dự án công nghệ cao giúp nâng cao hiệu quả hoạt động trong dài hạn: MSB hiện là một trong những ngân hàng thực hiện tốt việc khai thác dữ liệu phục vụ các quyết định kinh doanh và ngân hàng cũng đang đầu tư mạnh mẽ cho việc xây dựng hệ thống dữ liệu lớn, nâng cấp hệ thống giao dịch,… MSB đang phát triển song song giữa số hóa ngân hàng truyền thống và ngân hàng số hoàn toàn TNEX. Mục tiêu là 2 triệu khách hàng mới mỗi năm và trong 3 năm tới, khách hàng từ mảng số sẽ chiếm 30% và mỗi khách hàng sử dụng bình quân 3,5 - 4 sản phẩm. Chúng tôi cho rằng việc nhanh chóng nắm bắt, ứng dụng công nghệ sẽ giúp MSB duy trì hiệu quả hoạt động tốt hơn trung bình ngành trong tương lai, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh trong mảng bán lẻ.

(3) Lộ trình tăng vốn rõ ràng sẽ hỗ trợ tín dụng tăng trưởng ổn định với tốc độ cao hơn trung bình ngành: Trong Q1.2021, MSB chào bán thành công 82,5 triệu cổ phiếu quỹ với giá 11.500-12.000 đồng/cổ phần. Đồng thời, ngân hàng sẽ phát hành 18 triệu cổ phiếu quỹ còn lại để bán/thưởng cho cán bộ công nhân viên. Chúng tôi kỳ vọng nguồn tiền thu về sẽ giúp ngân hàng tiếp tục tăng vốn điều lệ, nâng cao tỷ lệ an toàn vốn, giúp MSB được xét duyệt cấp hạn mức “room” tín dụng cao hơn trung bình ngành và tăng trưởng nhanh về tài sản. MSB là một trong 4 đơn vị áp dụng toàn bộ 3 trụ cột Basel II sớm nhất hệ thống và Ngân hàng đang tiến tới áp dụng chuẩn Basel III trong nội bộ. Tại ĐHCĐ năm 2021 sắp tới, MSB sẽ trình cổ đông về việc tăng vốn điều lệ từ 11.750 tỷ lên 15.275 tỷ đồng thông qua trả cổ tức 30% bằng cổ phiếu. Trong kế hoạch 5 năm, ngân hàng dự kiến tăng trưởng vốn điều lệ bình quân 8%/năm và sẽ đạt hơn 17.300 tỷ đồng vào năm 2024 từ nguồn lợi nhuận sau thuế để lại mỗi năm.

Nguồn: VCBS

×
tvi logo