MCH: Khi vị thế doanh nghiệp thể hiện giá trị

MCH: Khi vị thế doanh nghiệp thể hiện giá trị

Lượt xem: 63
  •  

 MCH ghi nhận doanh thu/lợi nhuận ròng tăng 19%/20% svck, hoàn thành 105,7%/107,3% dự phóng cả năm của chúng tôi.

 Chúng tôi dự báo LN ròng của MCH tăng 12%/11% svck trong 2022-23.

 Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu cao hơn 157.200 đồng/cp.

2021: Một năm khởi sắc

MCH ghi nhận DT thuần đạt 27.774 tỷ đồng (+19.0% svck) trong 2021 chủ yếu nhờ ngành gia vị tăng 18,8% svck và thực phẩm tiện lợi (TPTL) tăng 27,3% svck. Chúng tôi cho rằng MCH đạt KQKD ấn tượng nhờ 1) nhu cầu dự trữ thực phẩm trong năm tăng cao và 2) độ phủ sóng sản phẩm của MCH mở rộng nhờ tích hợp với hệ thống siêu thị Winmart, theo đó doanh số qua kênh siêu thị Winmart đã tăng 80% svck. Bên cạnh đó, biên LN gộp của MCH gần như đi ngang ở mức 42,5% nhờ tỷ trọng đóng góp từ các sản phẩm cao cấp gia tăng đã bù đắp cho chi phí đầu vào cao hơn trong mảng TPTL. Do đó, LN ròng tăng lên 5.442 tỷ đồng (+20,4% svck), hoàn thành 107,3% dự phóng cả năm chúng tôi.

Thận trọng với mức kế hoạch trưởng doanh thu 2022 của MCH

Chúng tôi khá thận trọng với kế hoạch doanh thu 34.000-40.000 tỷ đồng (tăng 21,0%-42,4% svck) trong năm 2022 của MCH khi cho rằng sản lượng bán mảng thực phẩm tiện lợi sẽ thấp hơn năm 2021 do các biện pháp giãn cách xã hội sẽ được nới lỏng. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu của MCH đạt 31.515 tỷ đồng trong 2022 (thấp hơn 7,3% so với kế hoạch) nhờ 1) mở rộng danh mục sản phẩm cao cấp với giá bán cao hơn, 2) tăng điểm bán hàng thông qua hệ thống cửa hàng Winmart và 3) mở rộng danh mục nước giải khát với hương vị và nhận diện mới. Nhìn chung, chúng tôi dự báo MCH sẽ duy trì mức tăng trưởng doanh thu và LN ròng lần lượt là 13,5%/8,9% svck và 12,2%/11,4% svck trong 2022-23.

Biên LN gộp cải thiện nhờ lợi thế về sức mạnh đặt giá

Chúng tôi cho rằng giá nông sản thế giới tăng do cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí đầu vào trong mảng thực phẩm tiện lợi. Tuy nhiên, biên LN gộp mảng này sẽ được bảo toàn nhờ khả năng tăng giá và nâng cấp sản phẩm. Bên cạnh đó, biên LN gộp của các mảng khác không bị ảnh hưởng lớn khi giá nông sản tăng. Do đó, chúng tôi nâng dự phóng biên LN gộp lên 0,5đ/0,2đ % trong 2022-23 do tác động của chi phí đầu vào lên biên LN gộp năm 2021 thấp hơn so với dự kiến, giúp LN ròng tăng 6,7%/8,0% so với dự phóng trước đó.

Duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu cao hơn 157.200đồng/cp

Chúng tôi nâng giá mục tiêu nhờ 1) chuyển mô hình DCF sang 2022, 2) nâng dự phóng EPS 2022-23 lên 6,7% / 8,0%. Tiềm năng tăng giá bao gồm 1) nhu cầu thực phẩm tiện lợi cao hơn dự kiến và 2) giá nguyên liệu đầu vào thấp hơn dự kiến. Rủi ro giảm giá bao gồm: 1) Dịch Covid-19 kéo dài hơn dự kiến và 2) giá nguyên liệu đầu vào cao hơn dự kiến.

KHI VỊ THẾ DOANH NGHIỆP THỂ HIỆN GIÁ TRỊ

Luận điểm đầu tư

Chúng tôi duy trì quan điểm tích cực về triển vọng của Masan Consumer (MCH) trong 2022-23 nhờ các yếu tố:

 Tiêu dùng phục hồi sau đại dịch nhờ chính sách "Sống chung với đại dịch" của chính phủ - cho phép các nhà hàng, bếp ăn mở cửa trở lại.

 Công ty có khả năng tăng giá để bù đắp lại chi phí đầu vào tăng cao.

 MCH đang giao dịch ở mức P/E là 14,2x, thấp hơn 16,5% so với mức đỉnh và các công ty cùng ngành trong khu vực với P/E của Nissin Food (Hồng Kông) là 19,3x và P/E của Want Want (Trung Quốc) là 17,6x. Do đó, chúng tôi cho rằng mức định giá hiện tại là hấp dẫn đối với một cổ phiếu chất lượng như MCH.

Chúng tôi nâng giá mục tiêu lên 157.200đồng/cp dựa trên các yếu tố:

 Chúng tôi nâng định giá DCF lên 6,7% nhờ chuyển năm cơ sở sang 2022 và nâng dự phóng EPS 2022-23 lên 6,7% / 8,0%.

 Chúng tôi nâng định giá P/E lên 7,5% sau khi chuyển sang EPS 2022 với P/E mục tiêu không đổi là 20,0x.

Chúng tôi tin rằng MCH xứng đáng được đánh giá cao hơn với mức P/E là 20,0x nhằm phản ánh đầy đủ thế mạnh của công ty về hệ thống phân phối, danh mục sản phẩm đa dạng và khả năng nhận diện thương hiệu rộng rãi.

Tiềm năng tăng giá bao gồm 1) nhu cầu thực phẩm tiện lợi cao hơn dự kiến và 2) giá nguyên liệu đầu vào thấp hơn dự kiến.

Rủi ro giảm giá bao gồm:

 Giá nguyên vật liệu đầu vào cao hơn dự kiến: Chi phí nhập khẩu nguyên liệu trong những năm gần đây chiếm khoảng 70% tổng chi phí nguyên vật liệu, do đó giá nguyên liệu tăng do nhu cầu về nguyên liệu sản xuất trên thế giới tăng cao sau đại dịch Covid-19 sẽ có ảnh hưởng đến biên LN gộp của MCH

 Đại dịch Covid-19 kéo dài hơn dự kiến dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu nguồn lao động và khó có khả năng đáp ứng nhu cầu tăng.

Triển vọng 2022-23: Động lực tăng trưởng đến từ khả năng tăng giá và số lượng điểm bán tăng

Giá nông sản có thể tiếp tục tăng

Theo quan điểm của chúng tôi, xung đột Nga-Ukraine sẽ tiếp tục đẩy giá các mặt hàng thực phẩm toàn cầu trong nửa đầu năm 2022 lên cao do cả Nga và Ukraine đều là những nước xuất khẩu nông sản lớn. Năm 2021, sản lượng xuất khẩu lúa mì và ngô từ Nga và Ukraine đạt 207 triệu tấn, chiếm khoảng 29% tổng sản lượng xuất khẩu toàn cầu. Giá lúa mì và ngô đã tăng lần lượt 21,1% và 8,4% so với trước khi xảy ra xung đột. Do chi phí nguyên liệu thô nhập khẩu chiếm khoảng 70% tổng chi phí nguyên liệu của MCH, chúng tôi tin rằng giá nông sản toàn cầu tăng sẽ gây áp lực lên chi phí đầu vào của MCH trong 2022.

Khả năng tăng giá bán nhằm bù đắp chi phí vật liệu tăng cao

Chúng tôi tin rằng MCH có khả năng tăng giá nhanh nhờ 1) nhận diện thương hiệu rộng rãi, 2) sản phẩm vượt trội với hương vị độc đáo, dẫn đầu xu hướng tiêu dùng mới trên thị trường và 3) chiến lược định vị thương hiệu cao cấp. Theo Kantar World Pannel, 98% hộ gia đình Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm MCH vào năm 2021. Bên cạnh đó, các sản phẩm MCH luôn dẫn đầu xu hướng tiêu dùng mới như xu hướng ăn sáng tại nhà với các giải pháp thay thể bữa ăn hoàn chỉnh trong thời gian giãn cách xã hội. Các sản phẩm của MCH cũng có hương vị độc đáo hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Ví dụ, xúc xích Ponnie là xúc xích nhân phô mai đầu tiên ở Việt Nam, có giá bán cao gấp hai lần so với các thương hiệu xúc xích tiệt trùng khác. Do đó, chúng tôi tin rằng công ty có khả năng tăng giá bán nhanh hơn các đối thủ khác nhờ lượng lớn khách hàng trung thành và danh mục sản phẩm phong phú. Ngoài ra, MCH cũng có chiến lược định vị sản phẩm trong từng phân khúc: trung cấp và cao cấp, do đó khách hàng ở phân khúc cao cấp sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm cao cấp mới. Do vậy, chúng tôi kỳ vọng giá bán trung bình của MCH sẽ tăng 8,0% svck nhờ tung ra các sản phẩm cao cấp mới, từ đó bù đắp cho chi phí vật liệu cao hơn trong 2022.

Nguồn: VNDS 

×
tvi logo