MBB: Tăng trưởng vượt trội với chiến lược mở rộng thị phần

MBB: Tăng trưởng vượt trội với chiến lược mở rộng thị phần

Lượt xem: 133
  •  

(1) Tốc độ tăng trưởng tín dụng cao;

(2) Chiến lược tiếp thị năng động và ngân hàng số giúp số lượng khách hàng cá nhân tăng nhanh;

(3) NIM duy trì ở mức cao với lợi thế chi phí vốn thấp;

(4) Hướng tới mô hình hệ sinh thái tập đoàn tài chính với các công ty con giữ thị phần đầu ngành;

(5) Cải thiện hiệu quả hoạt động nhờ ứng dụng công nghệ và số hóa;

Khuyến nghị: MBB là ngân hàng đầu ngành có chiến lược kinh doanh năng động và linh hoạt, tập khách hàng đa dạng tăng nhanh, lợi thế về chi phí vốn, khả năng quản trị rủi ro tốt và tốc độ tăng trưởng nhanh bền vững trong dài hạn. Chúng tôi duy trì khuyến nghị MUA đối với cơ hội đầu tư vào cổ phiếu MBB với giá trị hợp lý là 41.101 đồng/cổ phiếu.

KẾT QUẢ KINH DOANH 2021

Lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021 nhờ tổng thu nhập tăng cao và cải thiện chi phí hoạt động

Trong 2021, MBB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 16,527 tỷ đồng (+56% yoy) với tăng trưởng vượt trội diễn ra trên hầu hết các hoạt động chính, trong khi chi phí hoạt động chỉ tăng nhẹ.

Tín dụng tăng trưởng 24,6% với quy mô tín dụng đạt 405.923 tỷ đồng. Trong đó, cho vay khách hàng đạt 363.555 tỷ đồng (+21,9% yoy) và dư nợ trái phiếu doanh nghiệp đạt 42.369 tỷ đồng (+54,5% yoy). Trong quý cuối năm MBB được NHNN mở rộng thêm hạn mức tín dụng lên 25%, là một trong các ngân hàng được cấp room tín dụng cao nhất hệ thống.

Cấu trúc dư nợ cho vay của MBB hiện bao gồm 46% dư nợ cá nhân, 7,4% dư nợ doanh nghiệp nhà nước và 46,6% dư nợ doanh nghiệp tư nhân. Tín dụng phân khúc doanh nghiệp tư nhân dẫn dắt tăng trưởng tín dụng (+29% yoy), trong khi dư nợ nhóm doanh nghiệp nhà nước ghi nhận mức giảm -25,3% yoy. Dư nợ khách hàng cá nhân tăng nhanh đạt 27,7% yoy, trong đó mảng cho vay tiêu dùng M-Credit ghi nhận tăng 55,8% yoy, chiếm 6,1% tổng dư nợ.

Huy động từ tiền gửi và giấy tờ có giá đạt 452 nghìn tỷ đồng (+24,8% yoy). Tốc độ tăng trưởng huy động của MBB cao hơn tăng trưởng tín dụng và ở mức cao nhất ngành nhờ thu hút được lượng khách hàng lớn, giúp ngân hàng duy trì thanh khoản dồi dào. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 171 nghìn tỷ đồng (+48,8% yoy), tỷ lệ CASA tăng mạnh lên 44,6%.

Tổng thu nhập hoạt động đạt 36.934 tỷ đồng (+35% yoy), bao gồm:

(1) Thu nhập lãi thuần ghi nhận 26.200 tỷ đồng (+29,2% yoy). Mặc dù việc miễn giảm lãi suất hỗ trợ kinh tế làm giảm tỷ suất sinh lời, chi phí vốn của MBB tiếp tục giảm mạnh giúp biên lãi ròng NIM mở rộng đạt 5,1%.

(2) Thu nhập ngoài lãi đạt 10.735 tỷ đồng (+51,5% yoy) với đóng góp chủ yếu từ phí dịch vụ, mua bán chứng khoán đầu tư và thu hồi xử lý nợ xấu đã xóa. Chi phí hoạt động đạt 12.377 tỷ đồng (+17,3%), tỷ lệ chi phí hoạt động (CIR) của MBB giảm mạnh xuống mức 33,5%, nhờ quá trình số hóa giúp tăng năng suất, tối ưu hóa các quy trình hoạt động.

Chất lượng tài sản duy trì ở mức tốt nhất ngành

Chi phí trích lập ghi nhận 8.030 tỷ đồng (+31,2%), tỷ lệ nợ xấu giảm xuống 0,9% so với mức 1,09% trong 2020. Dư nợ tái cơ cấu khoảng 5.800 tỷ đồng, chiếm 1,6% tổng dư nợ. MBB đã trích lập dự phòng 100% cho các khoản nợ tái cơ cấu trong năm 2021. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLCR) tăng lên đến 268%, mức cao nhất trong lịch sử của MBB và cao thứ 2 trong hệ thống chỉ sau Vietcombank.

TRIỂN VỌNG KINH DOANH

Triển vọng

Tốc độ tăng trưởng tín dụng cao: Với việc tích cực miễn, giảm lãi suất và phí dịch vụ hỗ trợ nền kinh tế trong đại dịch cũng như tham gia vào các dự án hỗ trợ NHNN, hệ số CAR ở mức 11,2% là mức hợp lý để cân bằng giữa khả năng sinh lời và rủi ro, chúng tôi cho rằng đó là những điều kiện giúp MBB tiếp tục được giao chỉ tiêu tín dụng cao hơn trung bình ngành trong các giai đoạn sắp tới. Thêm vào đó, nhu cầu tín dụng kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cao khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Trong 2 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của MBB đạt 6% và ước tính cả năm có thể tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng trên 25%, trong đó tăng trưởng cho vay khách hàng ở mức trên 22%.

Chiến lược tiếp thị năng động và ngân hàng số giúp số lượng khách hàng cá nhân tăng nhanh: Nhờ liên tục đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo ưu đãi, mở rộng các kênh bán hàng và phát triển ứng dụng số cũng như các sản phẩm tích hợp đa dạng, MBB là một trong những ngân hàng thành công nhất trong việc thu hút khách hàng mới. Tính đến cuối 2021, quy mô khách hàng cá nhân của MBB đạt khoảng 12 triệu, trong đó số lượng khách hàng giao dịch qua App đạt 9,5 triệu (+217% yoy), với tỷ lệ giao dịch thường xuyên ở mức 62%. MBB kỳ vọng số tài khoản mới trên MB App sẽ tiếp tục tăng thêm 10 triệu và đạt 19,5 triệu tài khoản trong năm 2022.

NIM còn dư địa tăng với lợi thế chi phí vốn thấp: Chúng tôi đánh giá cao chiến lược hướng trọng tâm tới khách hàng giúp MBB ghi nhận tỷ trọng CASA từ khách hàng cá nhân cao hơn trước (tăng gấp đôi trong năm, hiện chiếm 36% CASA so với mức 18% cuối 2020), cùng lượng tiền gửi dồi dào giúp lãi suất huy động duy trì mức thấp nhất trong khối ngân hàng tư nhân. Với vị thế ngân hàng lớn và lợi thế sở hữu hệ sinh thái dịch vụ tài chính toàn diện phục vụ khách hàng có nhu cầu đầu tư trái phiếu, quản lý tài sản, mua bảo hiểm…, chúng tôi cho rằng MBB vẫn sẽ tiếp tục dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh về CASA, duy trì lợi thế chi phí vốn thấp và biên lãi ròng NIM ở mức cao trong dài hạn.

Hướng tới mô hình hệ sinh thái tập đoàn tài chính với các công ty con giữ thị phần đầu ngành: Trong 2021 các công ty con của MBB tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao với tổng doanh thu của 6 công ty thành viên ước đạt 18.221 tỷ đồng (+48,8% yoy) dù hoạt động kinh doanh chịu ảnh hưởng nặng nề trong giai đoạn phong tỏa. Trong các năm tới, MBB đặt ra mục tiêu yêu cầu các công ty con tăng trưởng doanh thu tối thiểu gấp 1,5 – 2 lần ngành. Để hỗ trợ mở rộng quy mô, thị phần và nâng cao hiệu quả hoạt động, MBB đang tích cực tìm kiếm đối tác chiến lược cho các công ty thành viên. Đầu tháng 12/2021, MB chính thức lựa chọn Ngân hàng Shinsei làm đối tác cho ngân hàng con tại Campuchia, 3 công ty con khác là MIC, MBS và MB Capital hiện đang trong giai đoạn đàm phán và thẩm định với một số bên quan tâm.

Cải thiện hiệu quả hoạt động nhờ ứng dụng công nghệ và số hóa: Năm 2021, MBB đã đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng cho hạ tầng công nghệ và dự kiến đầu tư thêm 1.800 tỷ đồng trong năm 2022. Các quy trình nội bộ của MBB dần chuyển sang qua phương thức điện tử, ví dụ, đánh giá hồ sơ tín dụng tự động hoàn toàn trên kênh số hiện đã chiếm khoảng trên 30%. Hoạt động chuyển đổi số thành công giúp giảm quy mô nhân sự và nâng năng suất lao động với tỷ lệ Lợi nhuận trước thuế/Nhân viên đạt trên 1 tỷ đồng trong 2021 (+44,3% yoy). Trong 2022 và các năm tiếp theo, MBB đặt mục tiêu hạ tỷ lệ CIR xuống dưới 29%.

Rủi ro

Rủi ro dịch bệnh: Chúng tôi đánh giá chất lượng tài sản của MBB tốt hơn trung bình ngành và áp lực trích lập thấp nhờ tích cực trích lập xử lý tài sản sớm cho các khoản nợ tái cơ cấu. Trong 2022, MBB sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng đảm bảo giảm tỷ lệ nợ tái cơ cấu, tỷ lệ nợ xấu không vượt quá 1,5% và LLCR trên 300%. Tuy nhiên, trong trường hợp dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trong năm 2022, lợi nhuận của MBB sẽ chịu tác động tiêu cực khi các biện pháp giãn cách xã hội ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng và các hoạt động dịch vụ, đồng thời nợ xấu gia tăng khiến chi phí dự phòng tăng nhanh.

Nguồn: VCBS

×
tvi logo