MBB: Cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro

MBB: Cân bằng giữa lợi nhuận và rủi ro

Lượt xem: 25
  •  

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

• Hệ sinh thái đa ngành trong lĩnh vực tài chính hỗ trợ duy trì tăng trường bền vững. Trong 6 tháng đầu năm 2021, MBB duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng cao, khoảng 11%ytd, thuộc nhóm tăng mạnh nhất nửa đầu năm, cao hơn mức trung bình toàn ngành 7% trong khi PBT tăng trưởng 50%yoy nhờ cải thiện đồng đều NII và NFI.

• Kỳ vọng vào bước đột phá trong chuyển đổi số giúp cải thiện NIM, thu nhập ngoài lãi. Số lượng khách hàng và lượt giao dịch online tăng nhanh từ năm 2020 đến nay nhờ cải thiện các chương trình ngân hàng số. Tỷ lệ CASA toàn ngân hàng duy trì ở mức cao 38.6%, thứ 2 toàn ngành.

• Chất lượng tài sản cải thiện vượt bậc lên nhóm an toàn nhất ngành. Tỷ lệ NPL còn 0.8% cuối quý 2/2021. Tỷ lệ dự phòng bao phủ nợ xấu lên hơn 250%.

RỦI RO

Ngân hàng mẹ và công ty tài chính tiêu dùng MCredit đang chịu áp lực suy giảm chất lượng tài sản do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, với tỷ lệ nợ xấu và bộ đệm dự phòng hiện tại, rủi ro với ngân hàng là không quá đáng ngại.

KHUYẾN NGHỊ

Chúng tôi đánh giá MBB là một trong những ngân hàng tốt nhất hệ thống hiện nay xét trên tốc độ tăng trưởng, chất lượng tài sản cũng như triển vọng kinh doanh nhờ đẩy mạnh số hóa, hệ sinh thái hoạt động hiệu quả và ban lãnh đạo có tầm nhìn. GTJA (VN) khuyến nghị “MUA” cổ phiếu MBB với mức giá mục tiêu dài hạn (kỳ hạn đầu tư 6-8 tháng) là 33,200VND/cp, tương ứng với tỷ suất sinh lời kỳ vọng 17.7%.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 duy trì tích cực

• Tín dụng 6 tháng tăng 10.5%ytd lên 340,000 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh cho vay cá nhân và dự án năng lượng. Hiện tại, ngân hàng đã được NHNN nới trần tăng trưởng tín dụng năm 2021 lên 15%. Thị phần thẻ tín dụng quốc tế phát hành mới của ngân hàng tiếp tục tăng lên 17%, đạt top 1 thị trường.

• PBT tăng 50%yoy. Thu nhập tại tất cả các mảng đều tăng trưởng tốt: (i) NII tăng hơn 30%yoy chủ yếu do COF giảm, lợi thế tiền gửi từ nhóm khách hàng thuộc lĩnh vực quốc phòng và khách lâu năm giúp CASA tiếp tục ở mức cao, đạt 38.6%-cao top 2 thị trường, qua đó duy trì NIM cao; (ii) thu nhập dịch vụ tăng 20%yoy, trong đó thu nhập bảo hiểm tăng mạnh 50%. MBB không thực hiện cắt giảm chi phí nhiều như các ngân hàng khác khi chi phí hoạt động vẫn duy trì tăng 30%yoy. Tuy nhiên, thu nhập hoạt động khác tăng gấp đôi từ 1,087 tỷ lên 2,369 tỷ giúp PBT của ngân hàng tăng 50%yoy.

• Tỷ lệ CASA toàn ngân hàng duy trì ở mức cao, đạt 38.6% (top 2 thị trường). Nguồn tiền CASA từ khách hàng cá nhân tăng gấp đôi so với năm 2019.

• Chất lượng tài sản cải thiện vượt bậc nhờ tích cực xử lý nợ xấu và tăng trích lập dự phòng rủi ro tín dụng bao gồm cả tăng trích lập dự hòng cho dư nợ tái cơ cấu theo TT03. Tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục 0.8% chủ yếu nhờ giảm mạnh nợ nhóm 4 và nhóm 5 sau khi ngân hàng xử dụng dự phòng để xử lý nợ. Tỷ lệ dư phòng rủi ro/nợ xấu đạt 311%, cao gấp đôi so với cuối năm 2020 nhờ đẩy mạnh xử lý nợ xấu và tăng trích lập dự phòng. Dư nợ tái cơ cấu 2,700 tỷ đồng tính đến cuối quý 2/2021. Ngân hàng đã trích lập 70% dư nợ tái cơ cấu theo TT03 và dự kiến trích lập phần còn lại trong nửa cuối năm 2021 (khoảng 500 tỷ). Hiện số dư dự phòng của ngân hàng đã bao phủ hết nợ xấu nhóm 3-5 và toàn bộ dư nợ tái cơ cấu của ngân hàng.

TRIỂN VỌNG KINH DOANH

Hệ sinh thái công ty thành viên đa dạng và hiệu quả, hỗ trợ tối đa hiệu quả hoạt động và lợi nhuận.

Nhờ đó, MBB là một trong những ngân hàng có tỷ suất sinh lời cao nhất hệ thống. MBB sở hữu chuỗi sản phẩm trong lĩnh vực tài chính từ ngân hàng -MBBank đến Tài chính tiêu dùng (MCredit- top 4 thị phần), Chứng khoán (MBS- top 6 thị phần môi giới HOSE), Bảo hiểm (MIC – top 5 thị phần bảo hiểm phi nhân thọ, MB Ageas – top 7 thị phần bảo hiểm nhân thọ) và Quản lý tài sản (Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư MB). Trong giai đoạn 2015-2020 nói chung cũng như nửa đầu năm 2021, hoạt động kinh doanh của nhóm công ty thành viên thuộc MBB đều đạt được kết quả rất tích cực.

Chiến lược ngân hàng số được đẩy mạnh từ năm 2017, tuy nhiên đến năm 2020 mới cho thấy kết quả rõ nét và những chuyển đổi mạnh mẽ hơn. Hệ sinh thái liên quan tới Viettel cũng là đòn bẩy giúp MBB nhanh chóng mở rộng tập khách hàng hơn.

Kể từ năm 2020 ngân hàng số và các chương trình mở thẻ của MBB được đẩy mạnh. Một số sản phẩm mới như MB Smartbank, ra mắt số tài khoản trùng với số điện thoại mở ngay trên app qua eKYC…giúp ngân hàng thu hút được 1.86 triệu user app mới (dự kiến đạt 5 triệu user app cuối năm 2021), đạt 90 triệu giao dịch trong năm 2020, gấp 3 lần 2019 và xếp thứ 3 toàn ngành. Tốc độ tăng số lượng giao dịch kênh số này đang cao hơn so với các ngân hàng trong ngành với mức tăng trung bình gấp đôi năm 2019. Bên cạnh đó, MBB tiên phong triển khai dịch vụ chuyển tiền quốc tế chiều đi online trên App MBBank (chính thức ra mắt vào tháng 3/2021) và Biz MBBank (được MBB triển khai thí điểm từ đầu năm 2020, chính thức áp dụng cho toàn bộ khách hàng từ tháng 7/2020).

Bên cạnh lợi thế tiền gửi không kỳ hạn sẵn có từ nhóm khách hàng lâu năm, chúng tôi kỳ vọng ngân hàng cũng thu hút được lượng tiền gửi không kỳ hạn mới từ khách hàng mới, đặc biệt từ các user trên app của ngân hàng. Ngoài ra, tiến trình chuyển đổi số cũng giúp ngân hàng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Ảnh hưởng Covid lên chất lượng tài sản và kết quả kinh doanh không quá tiêu cực

Làn sóng Covid thứ 4 khiến các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội phải giãn cách hơn 2 tháng gây hệ quả lớn, đặc biệt ảnh hưởng đến thu nhập của tầng lớp lao động bình dân. Tuy nhiên, theo chúng tôi đánh giá, tập khách hàng trọng yếu của ngân hàng vẫn hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực quốc phòng (các khách hàng cá nhân là nhân viên của các doanh nghiệp quốc phòng được tiếp cận thông qua payroll) ít bị ảnh hưởng bởi Covid hơn

Nguồn: IVS 

×
tvi logo