LTG: Nỗ lực hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp

LTG: Nỗ lực hoàn thiện chuỗi giá trị nông nghiệp

Lượt xem: 22
  •  

Sơ lược doanh nghiệp: LTG là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành sản xuất thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại Việt Nam (chiếm hơn 20% thị phần), tỷ trọng doanh thu mảng thuốc BVTV ~57-60% tổng doanh thu. Hiện Tập đoàn sỡ hữu 3 nhà máy sản xuất thuốc bảo vệ thực vật với tổng công suất hơn 50,000 tấn/năm. LTG được đánh giá là doanh nghiệp tiên phong xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo bền vững tại Việt Nam, chủ yếu sản xuất gạo thương hiệu, với tỷ trọng doanh thu ~30%. Thương hiệu gạo “Hạt Ngọc Trời” luôn nằm trong top 3 gạo thương hiệu bán chạy nhất và chiếm thị phần 12%.

Cập nhật kết quả kinh doanh 1H2021: Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, LTG ghi nhận doanh thu đạt 5,121 tỷ đồng (+133%YoY), động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ mảng kinh doanh cốt lõi. Biên lãi gộp đạt 18.4%, giảm 7.8 điểm phần trăm so với cùng kỳ do cơ cấu nhóm thuốc BVTV có biên lãi gộp thấp chiếm tỷ trọng lớn, đồng thời giá mua lúa gạo trên thị trường biến động nhanh vào đầu vụ trong khi cung ứng đầu vào không đảm bảo cả về số lượng và giá. Tuy nhiên, Công ty đã nỗ lực kiểm soát tối ưu chi phí hoạt động với tỷ trọng Chi phí hoạt động/DTT đạt 10% trong 1H2021, thấp hơn mức 17.3% của 1H2020. Do đó, lợi nhuận ròng vẫn tăng trưởng 103%YoY, đạt 231 tỷ đồng.

Điểm nhấn đầu tư:

Thống lĩnh thị trường thuốc BTVT và có biên lãi gộp cao hơn so với trung bình ngành: LTG dẫn đầu thị phần ngành thuốc BVTV tại Việt Nam. Mảng kinh doanh này đóng góp ~60% trong cơ cấu doanh thu và 80% cơ cấu lợi nhuận gộp. Công ty có biên lãi gộp hơn trung bình ngành do lợi thế kinh tế về quy mô khi doanh nghiệp sở hữu nhà máy sản xuất thuốc BVTV với công suất lớn nhất Việt Nam. Trọng tâm của LTG là hướng đến các sản phẩm sinh học thân thiện với môi trường, đồng thời mang lại biên lợi nhuận gộp tốt hơn trong bối cảnh thị trường thuốc BVTV đã ở trong giai đoạn bão hòa.

Nỗ lực hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất gạo, tập trung phân khúc gạo thương hiệu: Đầu năm 2020, LTG đã hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất gạo khi triển khai thêm mảng dịch vụ nông nghiệp (phun thuốc bằng máy bay drone, bán vật tư nguyên liệu) cho những vùng nguyên liệu liên kết nhằm đảm bảo số lượng và chất lượng nguyên liệu đầu vào. Từ đó, Công ty tập trung vào phân khúc gạo thương hiệu tại thị trường nội địa và xuất khẩu, đáp ứng xu hướng cao cấp của người tiêu dùng và chiến lược tái cơ cấu của ngành gạo giảm dần từ lượng sang chất.

Định giá & khuyến nghị: Năm 2021, chúng tôi ước tính DTT đạt 12,178 tỷ đồng (+62%YoY), chủ yếu nhờ tăng trưởng ngành sản xuất chính. Giá nguyên liệu gạo biến động mạnh tác động tiêu cực đến biên lãi gộp của Công ty. Ước tính biên lãi gộp của Công ty đạt 20.5% trong 2021 từ mức 22.1% của 2020. LNST dự phóng đạt 635 tỷ đồng (+72%YoY). Bằng phương pháp định giá DCF và P/E, mức giá hợp lý cho cổ phiếu LTG khoảng 52,800 đồng/cổ phiếu (+25% so với giá hiện tại). Từ đó khuyến nghị MUA cho cổ phiếu này.

 Mở rộng thị trường xuất khẩu sang EU sau khi Việt Nam gia nhập EVFTA: Chúng tôi nhận định rằng EVFTA đã mang lại cơ hội lớn hơn cho ngành gạo Việt bởi sau khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ chấp nhận cho Việt Nam hạn ngạch xuất khẩu 80,000-100,000 tấn/năm với thuế suất 0% sau 3-5 năm và có thể cạnh tranh được với giá gạo của quốc gia khác như Ấn Độ hay Thái Lan. Trong 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng xuất khẩu gạo sang EU đạt 14,917 tấn, tăng 13% so với sản lượng xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2019 (thời điểm EVFTA chưa có hiệu lực).

 Sự hỗ trợ của Chính phủ trong phát triển ngành lúa gạo tại Việt Nam: Ngành Nông nghiệp vẫn đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế, chiếm 75% tổng giá trị của 3 lĩnh vực Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản. Do đó, Chính phủ đã đưa ra đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam 2025-2030 với mục tiêu hướng đến (1) Phát triển liên kết trong sản xuất và tiêu thụ lúa gạo giữa các tổ chức kinh tế hợp tác và doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, đảm bảo sản lượng xuất khẩu ổn định cả về số lượng và chất lượng; (2) Tăng cường mối liên kết dọc giữa các tổ chức kinh tế hợp tác với các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào để giảm chi phí trung gian trong chuỗi giá trị lúa gạo; và (3) Cho phép người dân sử dụng đất trồng lúa một cách linh hoạt hơn trên cơ sở quy hoạch tổng thể chung của vùng/quốc gia. Ước tính diện tích gieo trồng 7-7.2 triệu ha và sản lượng lúa 40-41 triệu tấn trong năm 2025.

 Xu hướng sản xuất sản phẩm gạo có thương hiệu: Chiến lược của ngành gạo đang giảm dần từ lượng sang chất nhằm tập trung nâng cao giá trị và thương hiệu gạo Việt Nam phục vụ xu hướng cao cấp hóa của người tiêu dùng và xuất khẩu sản phẩm chất lượng sang các thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản.

 Hưởng lợi từ giá gạo xuất khẩu tăng: Giá xuất khẩu bình quân đạt 534 USD/tấn, tăng ~45 USD/tấn so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục tăng nhẹ trong những ngày đầu tháng 10 do đơn hàng từ các nước nhập khẩu gạo truyền thống đang có nhu cầu trở lại và nguồn cung gạo từ Ấn Độ bị thu hẹp. World Bank dự báo giá lương thực sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao do các lo ngại về an ninh lương thực sau Covid-19.

 Dự báo thời tiết thuận lợi hơn vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022: Theo dự báo của Trung Tâm Khí Tượng Thủy Văn Quốc gia, khả năng trạng thái ENSO sẽ tiếp tục duy trì trong 2H2021, và có thể duy trì tình trạng này cho tới những tháng đầu năm 2022. Ngoài ra, hiện tượng xâm nhậm mặn cũng sẽ xâm nhập mặn vùng cửa sông Nam Bộ ở mức cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN), nhưng khả năng không gay gắt như năm 2019-2020, điều này thuận lợi cho canh tác nông nghiệp.

Nguồn: PHS 

×
tvi logo