KDC: Áp lực từ đà tăng giá của giá dầu ăn

KDC: Áp lực từ đà tăng giá của giá dầu ăn

Lượt xem: 78
  •  

▪ Giá dầu ăn đã tăng 27,2% so với đầu năm, tạo áp lực nặng nề tới biên lợi nhuận gộp của KDC trong giai đoạn 2022-23.

▪ Chúng tôi ước tính lợi nhuận ròng của KDC sẽ giảm 7,6% svck trong năm 2022 trước khi tăng trở lại 31,4% svck trong năm 2023.

▪ Hạ khuyến nghị xuống TRUNG LẬP với giá mục tiêu 61.700 đồng/cp.

Giá dầu ăn tăng nhanh sau khủng hoảng địa chính trị

Cuộc khủng hoảng địa chính trị gần đây đã đẩy giá dầu ăn lên mức cao kỷ lục do Ukraine là một trong những nước xuất khẩu dầu ăn lớn với 6% thị phần toàn cầu. Chúng tôi ước tính giá dầu ăn trung bình của năm 2022 sẽ tăng hơn 30% svck. Mặc dù KDC đã tăng giá bán lẻ dầu ăn hơn 20% kể từ ngày T7/21, nhưng chúng tôi nhận thấy khả năng tăng giá bán lẻ cao hơn nữa của KDC là hạn chế do cạnh tranh thị trường với thị phần khoảng 39% Việt Nam. Chúng tôi cho rằng KDC cần giành thêm thị phần để củng cố sức mạnh giá của mình.

KIDO’s bakery vẫn đang trong giai đoạn khởi động

Việc mở rộng mảng bánh kẹo của KDC chậm hơn dự kiến của chúng tôi. Cho đến nay, các sản phẩm bánh của Kido chỉ phân phối thông qua khoảng 25 cửa hàng Chuk Chuk và một số kênh thương mại điện tử. Chúng tôi tin rằng việc sản xuất bánh của KIDO đã bị Covid-19 cản trở vào 2021. Chúng tôi kỳ vọng KDC có thể nâng cao công suất trong vài quý tới với ước tính doanh thu từ mảng này tăng trưởng 89%/26% svck, chiếm 2,2%/2,4% tổng doanh thu và 4,1%/4,3% vào lợi nhuận gộp của KDC trong năm 2022/23.

Lợi nhuận ròng năm 2022 sụt giảm trước khi tăng trở lại trong năm 2023

Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận gộp của KDC sẽ thay đổi -1,6%/+0,2% so với báo cáo trước sau khi tăng doanh thu và giảm biên LN gộp. Chúng tôi dự báo giảm/tăng chi phí BH&QLDN 0,6%/5,3% trong 2022/23 khi KDC có thể giảm chi phí sau khi hợp nhất với TAC vào 2022, sau đó tăng tốc mở rộng chuỗi Chuk Chuk và mảng bánh của KIDO trong năm 2023. Do đó, chúng tôi điều chỉnh lợi nhuận ròng của KDC trong năm 2022/23 giảm 0,9%/3,4% so với báo cáo trước còn 545 tỷ đồng (-7,6% svck) /157 tỷ đồng (+31,4% svck).

Hạ khuyến nghị xuống TRUNG LẬP với giá mục tiêu 61.700 đồng

Chúng tôi hạ khuyến nghị xuống TRUNG LẬP với giá mục tiêu 61.700 đồng do khó khăn từ giá dầu ăn tăng và mảng bánh mì/chuỗi Chuk Chuk của KIDO cần thêm thời gian để phát triển. Định giá của chúng tôi tính trung bình định giá DCF và định giá P/E. Tiềm năng tăng giá gồm 1) thành công trong liên doanh với Vinamilk hoặc mảng bánh KIDO hoặc chuỗi cửa hàng Chuk Chuk và 2) biên LN gộp tốt hơn mong đợi hoặc chi phí BH&QLDN thấp hơn ước tính. Rủi ro gồm 1) biên LN gộp thấp hơn dự kiến và 2) chi phí BH&QLDN cao hơn dự kiến.

ÁP LỰC TỪ ĐÀ TĂNG CỦA GIÁ DẦU ĂN 2021:

Vượt nhẹ dự báo

Triển vọng 2022–23: Đối đầu với đà tăng giá dầu ăn

Giá dầu ăn tăng nhanh sau khủng hoảng địa chính trị

Cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu từ T2/22 đã gây ra sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng dầu hướng dương từ Ukraine. Theo số liệu từ Oilworld, Ukraine là nước sản xuất và xuất khẩu dầu hướng dương lớn nhất thế giới (thị phần 47% xuất khẩu toàn cầu) và chiếm 6% thị phần xuất khẩu dầu ăn toàn cầu với thị trường chính là Ấn Độ và Châu Âu. Do sự gián đoạn nguồn cung này, người tiêu dùng đã chuyển nhu cầu dầu ăn sang các sản phẩm thay thế như dầu cọ thô và dầu đậu nành để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung từ Ukraine.

Do đó, theo số liệu từ Tradingeconomic, giá dầu cọ thô bình quân trong 3 tháng đầu năm 2022 tăng khoảng 30% so với giá bình quân năm 2021. Chúng tôi ước tính giá dầu ăn sẽ vẫn ở mức cao trong năm 2022 do gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ tiếp diễn.

Để đối phó với đà tăng của giá dầu ăn, KDC đã tăng giá dầu ăn bán lẻ hơn 20% tính đến T3/22 so với T7/21 nhờ tập trung vào các sản phẩm cao cấp. Do đó, chúng tôi giảm dự báo biên LN gộp năm 2022/23 của KDC xuống 1,4 điểm %/1,7 điểm % trong khi tăng dự báo doanh thu lên 5,7% / 8,5% trong cùng giai đoạn.

Chuỗi Chuk Chuk và mảng bánh của KIDO cần thêm thời gian để trở thành động lực tăng trưởng của KDC

Sau khi quay trở lại kinh doanh bánh kẹo với thương hiệu KIDO’s Bakery, chúng tôi nhận thấy rằng các sản phẩm bánh kẹo của KIDO chỉ hiện diện có ở chuỗi Chuk Chuk và một số trang thương mại tuyến, mà chưa thấy ở các cửa hàng bán lẻ hiện đại hay truyền thống. Chúng tôi cho rằng mảng bánh kẹo khởi động chậm do các dây chuyền sản xuất mới của KDC chưa được lắp đặt hoàn chỉnh do ảnh hưởng của Covid-19 với giá trị của máy móc dở dang đạt hơn 165 tỷ đồng (x4,1 lần svck) vào cuối năm 21. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng KDC có thể tăng sản lượng vào năm 2022 khi dây chuyền bánh kẹo được lắp đặt sau thời gian bị gián đoạn. Theo ước tính của chúng tôi, chúng tôi cho rằng mảng bánh của KDC sẽ vẫn đóng góp hạn chế vào kết quả kinh doanh của KDC, chiếm 2,2%/2,4% tổng doanh thu của KDC và 4,1%/4,3% vào lợi nhuận gộp của KDC trong năm 2022/23.

Đối với chuỗi cửa hàng Chuk Chuk, sau hơn 5 tháng ra mắt, KDC đã mở được 25 cửa hàng Chuk Chuk, đạt 12,5% mục tiêu 200 cửa hàng vào năm 2023. Chúng tôi kỳ vọng chuỗi Chuk Chuk có thể tiếp tục kế hoạch mở rộng trong năm 2022 khi nền kinh tế trở lại bình thường sau dịch bệnh. Bên cạnh các cửa hàng vật lý, Chuk Chuk liên tục đẩy mạnh quảng bá chuỗi thông qua các chương trình bán hàng và tăng tương tác thông qua Facebook fan page, cũng như tăng doanh số bán hàng trực tuyến thông qua các cửa hàng tại các trang thương mại điện tử. Chúng tôi chưa đưa Chuk Chuk vào mô hình của mình do mức đóng góp nhỏ vào tổng doanh thu và cần thêm thời gian để chứng minh hiệu quả hoạt động.

Tăng tỷ lệ sở hữu của KDC tại Vocarimex (VOC: Upcom)

Ngày 21/11, KDC đã đấu giá thành công 44 triệu cổ phiếu VOC (Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam) để nâng tỷ lệ sở hữu từ 51% lên 87,3%. Với việc sở hữu trực tiếp 51% TAC (CTCP Dầu thực vật Tường An) và 87,3% VOC (VOC sở hữu 26,5% TAC), KDC sở hữu 85,1% TAC và vào T1/22, ĐHĐCĐ của TAC đã thông qua việc hủy niêm yết nhằm tái cơ cấu và tối ưu hóa kinh doanh dầu ăn của tập đoàn Kido.

Với việc hợp nhất TAC vào tập đoàn, KDC sẽ có nhiều quyền lực hơn trong việc đưa ra các quyết định tái cơ cấu hoạt động mà không gặp trở ngại từ các cổ đông khác, đặc biệt là cổ đông nhà nước, từ đó cắt giảm chi phí quảng cáo và bán hàng khi chuyển các hoạt động này về công ty mẹ cũng như có khả năng cắt giảm chi phí quản lý khi tối ưu hóa năng lực hoạt động của nhân viên công ty sau sáp nhập. Do đó, chúng tôi giảm chi phí bán hàng và quản lý năm 2022 0,6% so với báo cáo trước. Chúng tôi cũng tăng chi phí bán hàng & quản lý 5,3% so với báo cáo trước trong năm 2023 với kỳ vọng KDC sẽ đẩy nhanh mảng bánh và chuỗi Chuk Chuk.

Thay đổi dự phóng năm 2022/23

Dựa trên triển vọng ở trên, chúng tôi thay đổi dự báo của mình cho KDC trong năm 2022/23 như sau:

• Chi phí BH&QLDN giảm 0,6% trong năm 2022 do chúng tôi tin rằng KDC có thể giảm chi phí BH&QLDN sau khi hợp nhất với TAC, nhưng tăng 5,3% so với báo cáo trước đó trong năm 2023 do chúng tôi kỳ vọng họ sẽ đẩy nhanh việc mở rộng mảng bánh và chuỗi Chuk Chuk năm 2023.

• Thuế suất 2022 giảm xuống 16,7% do KDC sử dụng khoản hoàn thuế 120 tỷ đồng.

• Theo đó, LNR của KDC năm 2022/23 giảm 0,9%/3,4% so với báo cáo trước.

• KDC đã công bố kế hoạch kinh doanh năm 2022 từ tháng 1 với doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 14.000 tỷ đồng và 900 tỷ đồng. Do cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu từ tháng 2/22 ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng dầu ăn nên chúng tôi dự báo giá dầu ăn sẽ duy trì đà tăng mạnh đến năm 2022. Như vậy, dự báo doanh thu / lợi nhuận trước thuế của chúng tôi chỉ ở mức 86%/76% kế hoạch của KDC.

Hạ khuyến nghị xuống TRUNG LẬP với giá mục tiêu 61.700 đồng

Chúng tôi hạ khuyến nghị xuống TRUNG LẬP với giá mục tiêu 61.700 đồng do khó khăn từ giá dầu ăn tăng và mảng bánh mì / chuỗi Chuk Chuk của KIDO cần thêm thời gian để phát triển. Định giá của chúng tôi sử dụng trung bình định giá chiết khấu dòng tiền và định giá P/E.

- Chúng tôi giảm định giá P/E 2,3% xuống 62.605 đồng/cổ phiếu sau khi thay đổi LN ròng năm 2022/23 giảm 0,9%/3,4% so với báo cáo trước. Chúng tôi sử dụng P/E mục tiêu là 25,0 tương đương báo cáo trước để định giá P/E.

- Chúng tôi giảm định giá DCF 3,0% xuống 60.793 đồng/cổ phiếu do dự phóng LN ròng giảm năm 2022/23.

Nguồn: VNDS 

×
tvi logo