HVN: Góc nhìn đầu tiên về tác động từ Covid -19

HVN: Góc nhìn đầu tiên về tác động từ Covid -19

Lượt xem: 315
  •  
Khi COVID-19 bắt đầu bùng phát từ giữa tháng 1/2020 và lây lan vào cuối quý tại Việt Nam và trên toàn thế giới dẫn đến các chuyến bay ngừng hoạt động, và không quá ngạc nhiên khi HVN ghi nhận kết quả kinh doanh tiêu cực trong Q1/2020.

Công ty mẹ ghi nhận doanh thu giảm -29,4% YoY (xuống còn 13,4 nghìn tỷ đồng) và lỗ ròng -1,8 nghìn tỷ đồng (trái ngược so với lợi nhuận ròng 1 nghìn tỷ đồng năm ngoái). Trên cơ sở hợp nhất, do các công ty con/ công ty liên kết chủ yếu liên quan đến hàng không, HVN đã ghi nhận khoản lỗ ròng lớn hơn -2,6 nghìn tỷ đồng (so với 1,2 nghìn tỷ đồng trong Q1/2019). Điều này phù hợp với các số liệu ước tính trong báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) vào tháng 3, trong đó CMSC đặt kỳ vọng thấp cho thị trường đối với KQKD của HVN. Trong báo cáo này, chúng tôi chỉ phân tích các số liệu của công ty mẹ.

Về bảng cân đối kế toán, chúng tôi nhận thấy vị thế tiền và tương đương tiền của HVN vẫn tương đối ổn định so với đầu năm (khoảng 3,3 nghìn tỷ đồng), do công ty sử dụng hạn mức tín dụng ngắn hạn hiện tại để thanh toán chi phí trong Q1/2020, tăng gần gấp đôi nợ ngắn hạn lên 9 nghìn tỷ đồng (từ mức 5 nghìn tỷ đồng). Chúng tôi cho rằng đây là một dấu hiệu tích cực khi các ngân hàng sẵn sàng hỗ trợ dòng tiền của công ty trong thời điểm khó khăn. Cùng với 24 nghìn tỷ đồng nợ dài hạn, tổng nợ ròng hiện tại là 30 nghìn tỷ đồng, tỷ lệ nợ/ vốn CSH là 1,7 lần, đây không phải mức cao so với trong quá khứ.

Về dòng tiền, đây là yếu tố quan trọng đối với hãng hàng không tại thời điểm này, HVN đã ghi nhận dòng tiền hoạt động ở mức âm là -3,9 nghìn tỷ đồng chủ yếu do cần phải trả cho nhà cung cấp 3,3 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn này và thanh toán lãi 212 tỷ đồng. Các khoản phải thu của công ty chỉ giúp mang về 560 tỷ đồng. Dòng tiền hoạt động của tất cả các hãng hàng không đều gặp khó khăn tại thời điểm này, dẫn đến nhu cầu vay/ hỗ trợ ngắn hạn từ ngân hàng/ Chính phủ. Hiện tại, chúng tôi mong đợi hầu hết các hỗ trợ cho công ty đến từ Chính phủ, nguồn này sẽ khá hạn chế do rào cản Ngân sách Nhà nước. Các biện pháp hỗ trợ hiện tại bao gồm giảm/ hoãn thuế, giảm phí hàng không, giảm/ hoãn thanh toán lãi,...

Về thu nhập, công ty đã cắt giảm mạnh chi phí SG&A gần một nửa xuống còn 920 tỷ đồng trong quý 1 để bù đắp khoản lỗ gộp -968 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu nhìn vào tổng chi phí theo loại hình, chúng tôi chưa thấy chi phí giảm nhiều trong Q1/2020. Cụ thể, chi phí lao động chỉ giảm -14% YoY và các dịch vụ thuê ngoài chỉ giảm nhẹ -7% YoY. Do công ty cần thời gian để điều chỉnh trước tình hình mới, hầu hết các biện pháp cắt giảm chi phí chỉ được thực hiện mạnh mẽ từ cuối tháng Ba / tháng Tư.

Công ty đã thu về 789 tỷ đồng cổ tức từ các công ty con/ công ty liên kết trong Q1/2020, đây cũng là một biện pháp khác hỗ trợ dòng tiền của công ty mẹ. Năm 2019, công ty không phát sinh khoản thu từ cổ tức trong Q1. Nếu không tính khoản này, chúng tôi nhận thấy công ty phải ghi nhận khoản lỗ ròng -2,5 nghìn tỷ đồng trong Q1/2020.

 

Quan điểm của chúng tôi

Thị trường hàng không trong nước đã chứng kiến sự nới lỏng dần dần các biện pháp phòng ngừa của cơ quan hàng không quốc gia, CAAV, để phản ánh thực tế không có trường hợp coronavirus mới nào trong 17 ngày qua. Các biện pháp hỗ trợ kinh doanh như vậy bao gồm, nhưng không giới hạn, tăng hệ số tải tối đa trên các máy bay từ 50% lên 80%, cũng như tăng tổng số chuyến bay HAN-SGN / ngày từ 5 chuyến / ngày trong tháng 4 tới 52 chuyến bay / ngày sau ngày 15 tháng 5 năm 2020. Mặt khác, khi xem tình hình quốc tế, chúng ta thấy rằng đại dịch vẫn không khá hơn.

Nhìn chung, đà phục hồi của nhu cầu đi lại có thể chậm hơn so với nguồn cung các chuyến bay hoạt động trở lại, do người dân vẫn tránh di chuyển bằng đường hàng không. Theo IATA, chúng ta có thể rút ra bài học từ thị trường Trung Quốc. Mặc dù số ca lây nhiễm của Trung Quốc đang giảm dần về mức thấp, đà phục hồi của nhu cầu đi lại trong nước vẫn rất chậm, với số lượng khách nội địa chỉ bằng 40% so với lúc trước đại dịch. Ngoài ra, theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, nhu cầu du lịch chỉ có thể phục hồi dưới dạng các chuyến đi ngắn mà không cần qua đường hàng không, và phương tiện cá nhân ước tính được ưa chuộng hơn phương tiện giao thông công cộng. Năm nay, khi thời gian học kéo dài sang mùa hè, chúng tôi cũng không nhận thấy có mùa cao điểm du lịch trong nước.

Do đó, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị tránh các cổ phiếu hàng không tại thời điểm này cho đến khi đại dịch được kiểm soát tốt hơn trên toàn cầu. Chúng tôi đang cập nhật các ước tính và sẽ trình bày chi tiết hơn trong báo cáo đầy đủ sắp tới.

(Nguồn: SSI)
×
tvi logo