HAX: Triển vọng tích cực nhờ thị trường ô tô hồi phục và mở rộng mạng lưới showroom
Luận điểm đầu tư: Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu HAX. Giá cổ phiếu đã tăng 45% từ báo cáo tháng 5/2021 và đã đạt giá mục tiêu trước đó của chúng tôi. Mặc dù bất ngờ diễn ra giãn cách xã hội toàn quốc trong Q3/2021 do làn sóng Covid-19 lần thứ 4, nhu cầu xe Mercedes vẫn duy trì ổn định và hồi phục nhanh trong Q4. Nếu chấp nhận những rủi ro ngắn hạn về khả năng có thêm đợt bùng phát dịch bệnh mới, chúng tôi cho rằng triển vọng trung và dài hạn của HAX khá tích cực nhờ: (1) mở thêm showroom quy mô lớn tại Đồng bằng Sông Cửu Long giúp thu hút khách hàng mới cho Mercedes, (2) nhu cầu ô tô có thể tăng đáng kể từ mức đáy trong 2021, nhờ chính sách hỗ trợ của Chính phủ, (3) tình trạng thiếu hụt chip kéo dài trong 2022 tiếp tục giúp các đại lý xe hưởng lợi. Do đó, chúng tôi nâng giá mục tiêu 1 năm đối với HAX lên 37.500 đồng/cp, tăng 30% so với mức giá tại ngày 26/11/2021, cùng với 5% lợi suất từ cổ tức năm 2022. Chúng tôi ước tính tổng doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2022 đạt 6,9 nghìn tỷ đồng (+24% YoY) và 228 tỷ đồng (+138% YoY).
Kết quả kinh doanh 9T2021
Doanh thu giảm trong Q3 và phục hồi nhanh trong Q4… Tổng doanh số bán ô tô tại Việt Nam giảm tới 43% so với cùng kỳ trong Q3/2021 do giãn cách xã hội trên khắp cả nước, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM – hai thị trường chính của HAX. Mặc dù vậy, sau khi các showroom tại các thành phố lớn mở cửa trở lại trong tháng 9, doanh số bán xe tháng 10 đã nhanh chóng hồi phục, với mức tăng trưởng 96% so với tháng trước và chỉ giảm -9% so với cùng kỳ.
… trong khi đó lượng đặt cọc mua xe tiếp tục tăng trong giai đoạn giãn cách xã hội, cho thấy khả năng ghi nhận lợi nhuận cao trong Q4. Khoản khách hàng trả trước tiếp tục tăng trong Q3/2021, lên mức cao kỷ lục 236 tỷ đồng (+51% QoQ và +72% YoY). Kết quả này cho thấy nhu cầu mua xe đang có sự dồn nén đáng kể và có khả năng công ty sẽ ghi nhận lợi nhuận tốt trong Q4/2021.
Kênh online tăng trưởng nhanh hơn để thích ứng với tình hình giãn cách xã hội. Trong giai đoạn vừa qua, công ty đã triển khai nhiều phương thức bán hàng online để thích ứng với tình hình giãn cách xã hội, trong đó có hai yếu tố quan trọng: (i) dịch vụ chạy thử xe trực tiếp tại nhà và (ii) website thương mại điện tử - showroom Mercedes trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam (shop.mercedes-benz.com/vi-vn/shop), kết nối thông tin của tất cả các đại lý, giá xe niêm yết, và tình trạng còn hàng của các mẫu xe.
Triển vọng 2022 tích cực
Nhu cầu ô tô bùng nổ nhờ chính sách ưu đãi của Chính phủ. Chính phủ vừa ban hành Quyết định miễn giảm 50% phí trước bạ trong 6 tháng kể từ ngày 1/12/2021 đến 31/5/2022. Trước đó, một chính sách ưu đãi phí trước bạ tương tự có hiệu lực từ tháng 6 đến tháng 12/2020 đã thúc đẩy đáng kể nhu cầu ô tô trong năm 2020. Cùng với nền so sánh thấp trong năm 2021 do ảnh hưởng của đại dịch, chúng tôi ước tính tổng doanh số bán xe tại Việt Nam sẽ hồi phục và tăng mạnh 15% YoY trong 2022, trong khi doanh số bán xe Mercedes có thể tăng cao hơn mức này nhờ ra mắt nhiều mẫu xe mới trong thời gian gần đây.
Khai trương showroom mới trong Q3/2022 giúp mở ra thị trường tiềm năng tại miền Nam. HAX vừa trở thành đại lý đầu tiên và độc quyền phân phối xe Mercedes tại Cần Thơ và ĐBSCL. Showroom có diện tích 4.065 m2, và có thể đáp ứng tiêu chuẩn cao nhất đối với đại lý Mercedes (MAR2020). Cần Thơ có vị trí thuận lợi nằm ở giữa khu vực ĐBSCL và lọt top 10 thành phố có GRDP cao nhất Việt Nam năm 2020, và là thị trường tiềm năng cho xe hạng sang. Ngoài ra, theo nghiên cứu về thang điểm đánh giá đại lý (dealer scorecard) của Mercedes, việc mở thêm showroom chất lượng cao có thể giúp tăng mức thưởng của Mercedes trong năm tới cho HAX. Khoản thưởng này của HAX gần đây đã giảm dần xuống mức thấp nhất kể từ 2016 sau khi công ty ngừng mở rộng các showroom mới.
Tình trạng thiếu hụt chip kéo dài giúp giảm bớt cạnh tranh trong phân khúc xe hạng sang. Thời gian vận chuyển linh kiện chip cho các nhà sản xuất tiếp tục tăng cao lên mức gần 5 tháng (22 tuần), do nguồn cung chưa bắt kịp được với nhu cầu thế giới. Các nhà sản xuất chip lớn đều cho rằng tình trạng thiếu hụt chip sẽ tiếp diễn ít nhất đến nửa đầu năm 2022, chỉ sau khi các nhà máy sản xuất chất bán dẫn xây dựng từ 2020 bắt đi vào hoạt động. Nhiều hãng xe sang đã giảm sản lượng sản xuất của các mẫu xe mới vì tình trạng thiếu chip kéo dài.
Trong trong thông cáo báo chí gần đây, Mercedes, BMW, và Audi ước tính sản lượng sản xuất ô tô năm 2021 sẽ giảm lần lượt -3%, -8% và -11% YoY. Điều này khiến mức cạnh tranh trong phân khúc cao cấp sẽ giảm và các đại lý có thời gian bán hàng thuận lợi hơn do giảm bớt áp lực chỉ tiêu từ các nhà sản xuất. Do đó, HAX có thể tiếp tục giữ biên lợi nhuận trên mỗi xe bán ra ở mức cao 5,5 – 6% trong 2022. Phân khúc xe MG tiếp tục tăng trưởng cao, đóng góp lớn hơn vào tổng doanh thu.
Nhu cầu xe Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh, bất chấp nhiều ý kiến trái chiều trên thị trường về chất lượng xe của quốc gia này. Lũy kế 9T2021, số lượng xe Trung Quốc nhập khẩu là 16.300 xe, cao gấp 5 lần so với cùng kỳ. Khảo sát các đại lý xe MG, chúng tôi nhận thấy thương hiệu xe Trung Quốc có giá rẻ hơn 15% - 20% so với các thương hiệu khác cùng phân khúc, và cũng có mức thưởng cho đại lý rất hấp dẫn để thúc đẩy doanh số tại Việt Nam.
Hiện tại, doanh thu xe MG đang đóng góp khoảng 4% tổng doanh thu của HAX. Lợi nhuận chưa ghi nhận từ bất động sản nghỉ dưỡng do công ty sở hữu. Trước đó, HAX đã mua 1.000 m2 nhà tại Villa Hồ Tràm resort với tổng chi phí 36 tỷ đồng. Mục đích chính để cung cấp cho khách hàng phương thức chiết khấu phi tiền mặt khi mua xe, và tạo lợi thế cạnh tranh với các đại lý Mercedes khác. Công ty cho biết giá thị trường của bất động sản này đã tăng lên 50 tỷ đồng, tương ứng lợi nhuận chưa thực hiện là 14 tỷ đồng, nhưng HAX không có kế hoạch kinh doanh BĐS trong tương lai gần. Thay vào đó, công ty sẽ đầu tư vào nhiều BĐS nghỉ dưỡng khác tại Đà Nẵng, Nha Trang và Hạ Long để tạo một hệ sinh thái giúp thay thế hình thức chiết khấu tiền mặt cho khách hàng trong dài hạn và tăng biên lợi nhuận trên mỗi xe bán ra.
Ước tính lợi nhuận
Do tình hình dịch bệnh kéo dài, HAX có thể đối mặt với rủi ro ngắn hạn về khả năng có thêm đợt giãn cách xã hội. Mặc dù vậy, dựa trên các yếu tố: (i) tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam đã tăng đáng kể, và Chính phủ đã chủ trương chỉ cách ly ở phạm vi nhỏ nhất có thể trong trạng thái “bình thường mới”, (ii) mức nền so sánh về doanh thu và lợi nhuận thấp trong 2021 và (iii) thị phần mở rộng thông qua mở thêm showroom mới, chúng tôi cho rằng HAX có thể đạt tăng trưởng lợi nhuận vượt trội trong năm tới. Chúng tôi ước tính tổng doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2022 đạt 6,9 nghìn tỷ đồng (+24% YoY) và 228 tỷ đồng (+138% YoY).
Định giá
Ở mức giá hiện tại là 28.750 đồng/cp, HAX đang giao dịch tại PE 2022 là 6,2x, thấp hơn -35% so với PE ngành là 9,6x, và -21% so với PE trung bình 5 năm là 7,9x.
Do đó, dựa trên ước tính lợi nhuận tăng mạnh trong 2022, chúng tôi khuyến nghị MUA cổ phiếu HAX, với giá mục tiêu 1 năm là 37.500 đồng/cp, sử dụng PE mục tiêu là 8,8x – tiềm năng tăng giá 30%, cộng với 5% tỷ suất cổ tức năm 2022. Giá mục tiêu trên đây đã được chúng tôi điều chỉnh theo EPS pha loãng từ đợt phát hành 180 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi sắp tới (lãi suất 3%/năm và giá chuyển đổi 12.000 đồng/cp). Nhờ thị trường ô tô tăng trưởng mạnh và việc HAX sắp bước vào chu kỳ mở rộng mới, chúng tôi cho rằng công ty có thể năm trong top có kết quả kinh doanh tốt nhất ngành năm 2022.
Nguồn: SSI