HAX: Nhu cầu mua tăng cao trong tình trạng thiếu xe kéo dài là động lực gia tăng lợi nhuận của đại lý ô tô, cùng với tăng trưởng hấp dẫn từ nền so sánh thấp năm ngoái

HAX: Nhu cầu mua tăng cao trong tình trạng thiếu xe kéo dài là động lực gia tăng lợi nhuận của đại lý ô tô, cùng với tăng trưởng hấp dẫn từ nền so sánh thấp năm ngoái

Lượt xem: 20
  •  

Điểm nhấn đầu tư: Cổ phiếu HAX đã tăng 28% kể từ khuyến nghị trước đó của chúng tôi vào tháng 3/2021, nhờ KQKD đáng khích lệ trong quý 1. Nhu cầu xe Mercedes đã tăng mạnh nhờ sự tích cực của thị trường ô tô trong nước cùng với nền so sánh thấp năm ngoái. Đồng thời, do việc thiếu nguồn cung chip kéo dài trên toàn cầu đã dẫn tới tình trạng thiếu xe Mercedes tại Việt Nam, nên các đại lý phân phối như HAX được hưởng lợi khi tận dụng tình trạng khan hiếm để đẩy mạnh biên lợi nhuận bán ra trên mỗi xe. Do đó, chúng tôi điều chỉnh tăng giá mục tiêu của HAX lên 40.500 đồng/cp, tăng 43% so với giá hiện tại, tương ứng khuyến nghị MUA mạnh đối với cổ phiếu này. Chúng tôi ước tính tổng doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2021 đạt 6,5 nghìn tỷ đồng (+16% so với cùng kỳ) và 215 tỷ đồng (+75% so với cùng kỳ).

Các sự kiện nổi bật

Lợi nhuận Q1/2021 tăng trưởng đột biến. Tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của HAX trong Q1/2021 đạt 1,4 nghìn tỷ đồng (+56% so với cùng kỳ) và 55 tỷ đồng (+1700% so với cùng kỳ), với tổng sản lượng xe Mercedes đã bán trong quý ước tính tăng 45% so với cùng kỳ. Nhu cầu xe Mercedes tiếp tục tăng mạnh theo đà hồi phục của thị trường ô tô Việt Nam, trong khi biên lợi nhuận mỗi xe bán ra tăng lên do khả năng đàm phán giá cao hơn với khách hàng trong bối cảnh khan hiếm nguồn cung xe hạng sang trong nước.

Thiếu hụt nguồn cung chip tiếp tục ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô, nhưng các nhà phân phối xe sang lại được hưởng lợi. Hiện tại, thiếu cung chip bắt đầu ảnh hưởng đến doanh thu và sản lượng đầu ra của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Nhưng với các nhà phân phối thì ngược lại. Do nhu cầu xe tăng mạnh, cùng với tình hình thiếu xe từ đầu năm 2021, các nhà phân phối có cơ hội bán xe với mức lợi nhuận cao hơn. Điều này càng đúng với đại lý phân phối xe hạng sang tại Việt Nam như HAX, do các thương hiệu cùng phân khúc rất hạn chế (BMW, Audi & Peugeot cũng trải qua tình trạng thiếu cung chip), trong khi lại không có nhiều đại lý ủy quyền của Mercedes trên thị trường. Gần đây, chúng tôi đã khảo sát tại một số showroom Mercedes trong nước, do thiếu nguồn cung xe, khách hàng sẽ có thể phải sẽ trả cho nhà phân phối cao hơn 8%-10% giá niêm yết (trước đây trung bình là 3%- 6%) đối với một số mẫu xe, và thời gian bàn giao sẽ kéo dài hơn từ 4 đến 10 tháng. Do đó, biên lợi nhuận của HAX được cải thiện đáng kể, với biên gộp và biên ròng tăng 1%-1,5% trong Q1/2021. Theo các nhà cung cấp chip lớn nhất thế giới (Samsung, Intel, TSMC), tình trạng khan hiếm chip có thể kéo dài từ 1 tới 2 năm, lâu hơn rất nhiều sv ước tính trước đó là chỉ từ 4 đến 6 tháng. Điều này là do nhu cầu chip cho thiết bị điện tử và ô tô liên tục tăng cùng với việc xây dựng các nhà máy mới bị trì hoãn vì nhiều lý do trong thời điểm dịch bệnh.

Hãng xe MG tiếp tục thâm nhập thị trường với chiết khấu cao cho HAX và các đại lý phân phối, bắt đầu ghi nhận kết quả bán hàng tích cực. Tổng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng ở mức kỷ lục 480% so với cùng kỳ trong 4T2021, trong đó thương hiệu BEIJING và MG có mức tăng trưởng cao nhất, theo Tổng cục Hải quan ghi nhận. HAX cũng cho biết công ty bán 40-50 xe MG/ tháng, chiếm đáng kể so với doanh số mảng cốt lõi của công ty là bán xe Mercedes (200-220 xe/ tháng). Đồng thời, mảng phân phối xe MG đã bắt đầu hòa vốn về lợi nhuận chỉ sau 6 tháng đi vào hoạt động và thậm chí thiếu xe để bán trong Q1/2021 theo ghi nhận của ban lãnh đạo HAX.

Nhu cầu mua xe sẽ tiếp tục tăng mạnh trong Q2/2021, do nền so sánh thấp năm ngoái. Dựa trên khoản khách hàng trả trước (chủ yếu là tiền đặt cọc của khách hàng mua xe) tăng 18% so với cùng kỳ trong Q1/2021, chúng tôi ước tính doanh thu Q2/2021 tiếp tục tăng 29% so với cùng kỳ. Ước tính này đã bao gồm tác động từ làn sóng Covid thứ tư tại Việt Nam cũng như tình trạng thiếu cung xe ô tô trong nước. Ngoài ra, do nền so sánh lợi nhuận rất thấp trong năm ngoái vì ảnh hưởng của giãn cách xã hội, chúng tôi ước tính lợi nhuận Q2/2021 sẽ tăng trưởng 475% so với cùng kỳ, nhờ biên lợi nhuận duy trì ở mức cao do chênh lệch cung cầu lớn

Cập nhật khác

Kế hoạch chia cổ tức & phát hành cổ phiếu. ĐHCĐ gần đây đã thông qua cổ tức bằng cổ phiếu năm 2020 là 30% trên mệnh giá và sẽ được trả vào tháng 6/2021. HAX cũng sẽ phát hành 350.000 cổ phiếu thưởng cho HĐQT và 1,45 triệu cổ phiếu ESOP cho cán bộ nhân viên tại mức giá 10.000 đồng/cp trong năm nay. Tổng số tiền thu về từ việc phát hành ước tính là 14,5 tỷ đồng, dùng để tăng vốn lưu động và giảm nợ vay hiện tại của công ty.

Tìm kiếm cơ hội đầu tư bất động sản để thay thế việc chiết khấu tiền mặt trực tiếp cho khách hàng. Công ty hiện đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào dự án BĐS Hồ Tràm tại Bà Rịa – Vũng Tàu để cung cấp chương trình khuyến mãi/ quà tặng nghỉ dưỡng cho khách hàng mua Mercedes. Quà tặng thay thế này sẽ giảm chiết khấu tiền mặt trực tiếp cho khách, trong khi có thể có tiềm năng tăng giá trong dài hạn. Khoản đầu tư này đang trong giai đoạn xem xét và công ty chưa tiết lộ thêm thông tin. Ngoài ra, HAX cho biết công ty đang xem xét một phương thức quảng cáo mới từ năm nay, thông qua tài trợ cho một bộ phim điện ảnh chiếu rạp trong tháng 8/2021. Chúng tôi nhận thấy phương pháp mới này của ban lãnh đạo khá độc đáo, sẽ giúp HAX cải thiện sự khác biệt của thương hiệu, đồng thời thay thế chi phí chiết khấu trực tiếp cho khách hàng bằng khoản đầu tư gián tiếp trên bảng cân đối kế toán, giúp tăng biên lợi nhuận cho công ty.

Mercedes lên kế hoạch thâm nhập thị trường xe ô tô điện Việt Nam. Mercedes Việt Nam gần đây đã quảng bá mẫu xe ô tô điện (EQS 2022) trong danh mục sản phẩm, dự kiến mang về Việt Nam vào năm 2022. Xu hướng sử dụng xe ô tô điện đang gia tăng tại thị trường Việt Nam và thế giới.

Rủi ro đầu tư

Thiếu nguồn cung chip có rủi ro làm giảm doanh thu lớn hơn mức gia tăng về lợi nhuận, nếu tình hình thiếu chip xấu đi. Mặc dù thiếu nguồn cung chip là yếu tố giúp HAX tăng lợi nhuận trong ngắn hạn, đây cũng là rủi ro nếu việc thiếu chip khiến nguồn cung và doanh thu ô tô giảm nhiều hơn so với đà tăng lợi nhuận.

Làn sóng Covid-19 tiếp tục bùng phát trở lại có rủi ro cho hoạt động của các showroom và nhà máy Mercedes. Tình hình dịch bệnh trong nước vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn do số ca lây nhiễm tiếp tục tăng trên thế giới và các nước lân cận (Campuchia, Lào và Thái Lan), cũng như rủi ro lây nhiễm từ công dân Việt Nam trở về nước. Cần lưu ý rằng khả năng giãn cách xã hội tại các thị trường lớn của công ty (TP.HCM & Hà Nội) như năm ngoái sẽ tác động đáng kể đến doanh thu của các showroom. Ngoài ra, dịch bệnh bùng phát cũng khiến việc sản xuất của Mercedes trong nước và trên thế giới bị gián đoạn, cũng ảnh hưởng đến nguồn cung Mercedes.

Định giá

Ở mức giá hiện tại, HAX đang giao dịch với P/E 2021 là 4,8 lần, thấp hơn 31% so với trung bình trong lịch sử là 7 lần và thấp hơn 52% so với mức trung bình các công ty cùng ngành là 10 lần. Tuy nhiên, chúng tôi cẩn trọng xem xét rủi ro của việc thiếu cung chip và khả năng bùng phát đại dịch trở lại và chỉ đặt PE mục tiêu năm 2021 ở mức 7,0 lần, tương đương PE trung bình trong quá khứ của công ty. Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu HAX, với giá mục tiêu 1 năm là 40.500 đồng/cp, cao hơn 43% so với mức giá tại ngày 18/5/2021 là 28.300 đồng/cp. Chúng tôi sẽ cập nhật thêm nếu có thông tin mới trong các báo cáo sắp tới.

Nguồn: SSI

×
tvi logo