HAX: 2022 - Bản lề cho phục hồi tăng trưởng

HAX: 2022 - Bản lề cho phục hồi tăng trưởng

Lượt xem: 90
  •  

Việc nền kinh tế cả nước đã trải qua giai đoạn giữa năm 2021 với rất nhiều khó khăn từ dịch bệnh thì 2022 chính là năm được coi là bản lề cho sự phục hồi trở lại tăng trưởng của HAX với các luận điểm sau đây:

Tầng lớp trung lưu hồi phục sau dịch là đòn bẩy khởi đầu thúc đẩy sức tiêu dùng. Việc người dân đều được tiêm vắc xin và chính phủ chủ động mở cửa sống chung với dịch bệnh thì sẽ không còn tình trạng giãn cách như nhiều tỉnh thành phố trong quý 2-3/2021, qua đó đẩy mạnh nhu cầu chi tiêu trong 2022. Trong đó có nhu cầu mua xe sang do tầng lớp người giàu tại Việt Nam đang ngày càng tăng và tỉ lệ sở hữu xe hơi tại Việt Nam còn rất thấp so với các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Với nền kết quả kinh doanh thấp trong năm 2021 (nhất là quý 3) thì sẽ là cơ hội để năm 2022 HAX tăng trưởng mạnh hơn so với cùng kỳ.

Chính sách ưu đãi của chính phủ: giảm lệ phí trước bạ kích thích nhu cầu tiêu dùng. HAXACO sẽ được hưởng lợi lớn vì Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang duy nhất lắp ráp tại Việt Nam

Nguồn cung ô tô suy giảm do tình trạng thiếu chip kéo dài khi nhu cầu tăng mạnh làm giảm áp lực cạnh tranh ở phân khúc xe sang. Việc nguồn cung giới hạn tạo ra điều kiện thuận lợi để HAXACO nâng giá bán xe từ đó gia tăng biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Chúng tôi ước tính, HAX có thể tiếp tục giữ biên lợi nhuận trên mỗi xe bán ra ở mức cao trên 6% trong 2022.

Sự tăng trưởng của HAX sẽ được củng cố hơn nữa bởi showroom Cần Thơ mới có thể bắt đầu hoạt động vào năm 2022-2023.

Định giá

Từ những luận điểm tích cực về ngành trong thời gian tới và những lợi thế nổi trội của DN, chúng tôi cho rằng HAX sẽ là ngôi sao sáng trong ngành vào 2022. CSI kỳ vọng số lượng xe phân phối của Haxaco sẽ tăng 9.1%, đạt mức 2681 chiếc bán được trong năm nay. DTT và LNST của HAX lần lượt đạt 6,529 tỷ VND (+18% YoY) và 233 tỷ VND (+46% YoY), EPS FW2021 = 4,705 VND/CP, tương ứng với mức P/E FW2022 = 9.7x, từ đó CSI ước tính giá trị thực của HAX đạt 45,600 đồng/cp (upside 32.3% so với thị giá đóng cửa ngày 13.04.2022) là mức giá mục tiêu cho 2022.

TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - HAXACO (HSX: HAX) được thành lập vào ngày 15/10/1999 – tiền thân là một cửa hàng trưng bày và xưởng sửa chữa xe ô tô của Công ty Cơ khí Ô tô Sài Gòn (nay là Tổng Công ty Cơ Khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV – SAMCO).

HAX đã tiến hành cổ phần hóa vào năm 1999 và niêm yết cổ phiếu của mình trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSX) vào năm 2006. Năm 2016, SAMCO đã bán cổ phần còn lại của mình tại HAX và chấm dứt mọi quan hệ quản lý với HAX. Sau khi SAMCO thoái vốn, ông Đỗ Tiến Dũng - người gia nhập Hội đồng quản trị HAX vào năm 2013 và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh đại lý ô tô - trở thành cổ đông và chủ tịch lớn nhất của HAX. Trải qua quá trình hoạt động hơn 22 năm, HAXACO đã liên tục phát triển và ghi nhận sự tăng trưởng cao về doanh thu, lợi nhuận…từ đó gia tăng vốn điều lệ lên gấp 110 lần so với thời điểm cổ phần hóa, đạt 495 tỷ VND tại tháng 12/2021.

CƠ CẤU CỔ ĐÔNG

Sau những năm đầu thành lập do cổ đông nhà nước nắm giữ và cổ phần hóa nhiều năm, hiện tại HAX đã chuyển đổi và gần như là doanh nghiệp gia đình hoàn toàn khi nắm giữ phần lớn cổ phần ông Đỗ Tiến Dũng và những người thân với tổng trên 35% cổ phần. Công ty TNHH quản lý quỹ SSI nắm giữ 5% và còn lại là cổ đông nhỏ lẻ khác.

Đây được coi là cơ cấu cổ đông đẹp cho một công ty khi chủ tịch nắm giữ tỉ lệ lớn và có cả các quỹ tham gia để cùng doanh nghiệp phát triển, trong các năm tới chúng tôi kỳ vọng quỹ sẽ có cả người trong hội đồng quản trị để cùng đóng góp nhân lực cho công ty.

Theo cập nhật mới đây, ông Đỗ Tiến Dũng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô Tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) vừa đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu công ty để cơ cấu danh mục đầu tư, số lượng cổ phiếu nắm giữ của ông Dũng giảm từ 10,8 triệu cổ phiếu xuống còn 9,8 triệu cổ phiếu, nếu giao dịch thành công tỷ lệ sở hữu của ông Dũng sẽ giảm xuống 20%, giao dịch được thực hiện trong cuối T3 – đầu T4/2021. Trong đầu T3-2021, bà Vũ Thị Hạnh – Thành viên HĐQT Haxaco đồng thời là vợ ông Đỗ Tiến Dũng cũng vừa thông báo đã bán xong 1,26 triệu cổ phiếu trên tổng số 1,5 triệu cổ đăng ký bán. Sau khi bán cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu của bà Hạnh tại Haxaco giảm xuống còn 11,26%.

Ông Dũng và bà Hạnh đã cho thấy sự gắn liền lợi ích với công ty khi liên tục gia tăng tỷ lệ cổ phần sở hữu qua nhiều năm, đồng thời giúp HAXACO đạt được nhiều thành tựu trong thời gian điều hành, thế nên hành động ‘’cơ cấu’’ 1 phần nhỏ cổ phần sở hữu cũng không làm chúng tôi lo ngại về vấn đề đạo đức BLĐ. CSI vẫn đánh giá cao những chiến lược mới của BLĐ trong thời gian tới.

MÔ HÌNH KINH DOANH

Phân phối xe sang thương hiệu Mercedes-Benz là hoạt động kinh doanh cốt lõi của HAXACO xuyên suốt từ năm 2000 - khi HAXACO đượctrở thành đại lý của Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). Sau đó vào năm 2004, HAXACO chính thức trở thành nhà phân phối đầu tiên của MBV – thể hiện cho việc công ty được hãng đánh giá cao sau thời gian làm đại lý. Hiện nay, ngoài HAXACO còn có 3 nhà phân phối MBVđộc quyền khác gồm: Vietnam Star, Andu và Vinamotor; các đơn vị này đều có chiến lược riêng trong việc kinh doanh và phân phối sản phẩm.

Nhờ chiến lược phát triển đội ngũ nhân viên tư vấn bài bản cùng các chương trình đào tạo nâng cao nghiệp vụ và chế ngộ đã ngộ tốt, HAXACO đã liên tục gia tăng quy mô nhân lực và năng suất/người qua nhiều năm, từ đó chính thức trở thành nhà phân phối MBV có thị phần lớn nhất vào năm 2018 và tiếp tục duy trì vị thế cho tới hiện tại.

Dù là kinh doanh trong ngành ô tô có nhiều biến động cả về doanh số cũng như biên lợi nhuận (thường biên lợi nhuận rất mỏng và phát sinh nhiều chi phí lớn như mặt bằng, nhân viên, khuyến mãi lớn cho các dòng xe cũ,…) nhưng trong nhiều năm gần đây HAX vẫn duy trì sự tăng trưởng tốt về cả doanh thu và lợi nhuận trong cả giai đoạn 2017 - 2021. Biên lợi nhuận gộp cũng dao động mạnh từ -0,1% đến 5,8% trong năm với các khoản lỗ hàng quý thường xuyên trong giai đoạn này.

Theo quan điểm của chúng tôi, những biến động hàng quý này là điển hình của kinh doanh đại lý ô tô vì (1) các đại lý nằm ở đầu trong chuỗi giá trị ô tô và do đó dễ bị tổn thương trước những thay đổi trong cán cân cung cầu thị trường đa và (2) biên lợi nhuận gộp của họ phần lớn được kiểm soát bởi các nhà sản xuất ô tô.

Nguồn: CSI 

×
tvi logo