Hàng không: Dấu hiệu khởi sắc

Hàng không: Dấu hiệu khởi sắc

Lượt xem: 28
  •  

Nhu cầu chính vẫn từ các tuyến nội địa

Các tuyến nội địa vẫn là động lực chính cho sự hồi phục

 Tính đến T3/2021, tổng số chuyến bay hồi phục mạnh lên mức -19% so với CK, từ mức đáy -92% so với CK của T4/2020 (Hình 1). Sau khi lập đỉnhtrong T11/2020, sốchuyến bay T3/2021 sụt giảm22% so với T11/2020 do dịch bệnh bùng phát trở lại tại Hải Dương, Quảng Ninh trong T2/2021 và Phú Quốc T3/2021 khiến nhu cầu đi lại suy giảm.

 Bamboo là hãng hàng không có tốc độ khôi phục ấn tượng nhất khi số chuyến bay đã hồi phục về mức trước dịch, nhờ trước dịch, Bamboo chủ yếu khai thác các tuyến nội địa.

 Số lượng máy bay khai thác của các hãng cũng tăng nhẹ so với T12/2020: HVN tăng 1 Boeing 787, VJC tăng 2 Airbus A321, Bamboo thêm 1 Airbus A321, 1 Embraer 190 và 1 Embraer 195 (Theo Flightradar24, Hình 4) Viettravel gia nhập ngành

 Viettravel chính thức tham gia vận chuyển hành khách từ T1/2021. Đến cuối T3/2021, Viettravel đã vận hành 296 chuyến bay/tháng với 3 chiếc Airbus A321.

Tình hình tài chính cải thiện

Lợi nhuận từ hoạt động cốt lõi âm nhưng dòng tiền hoạt động cải thiện

 Dòng tiền hoạt động (chưa bao gồm thay đổi vốn lưu động) của 2 hãng hàng không trong Q4/2020 cải thiện đáng kể so với Q3/2020. Cụ thể, dòng tiền hoạt động của HVN và VJC đạt lần lượt -1,029 tỷ VNĐ và 910 tỷ VNĐ, so với mức -2,510 tỷ VNĐ và -857 tỷ VNĐ của Q3/2020.

 Sự hồi phục này đến từ việc khôi phục hoàn toàn các tuyến nội địa, giúp biên lợi nhuận gộp của 2 công ty hồi phục về mức dương 6.3% với HVN và 15.4% với VJC (so với mức biên lợi nhuận gộp -42.1% của HVN và -21.8% của VJC trong Q3/2020, đã loại trừ lợi nhuận từ hoạt động bán và thuê lại)

Tình hình tài chính

 Viet Jet Air (VJC): Với việc dòng tiền hoạt động dương trở lại, và bản thân VJC đang nắm giữ 3,659 tỷ VNĐ tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn (Q4/2020), VJC đủ năng lực tài chính để vượt qua được đại dịch. Bên cạnh đó, VJC cũng đang có kế hoạch bán 17.7 triệu cổ phiếu quỹ, dự kiến thu về 2,338 tỷ VND (tạm tính với giá đóng cửa ngày 29/03/2021).

 Vietnam Airlines (HVN): Đang trong quá trình giải ngân gói hỗ trợ bao gồm: 1) 4,000 tỷ VND nợ vay, lãi suất 0%, kỳ hạn 1 năm, có thể gia hạn thêm 2 năm; 2) Phát hành 8,000 tỷ VND giá trị cổ phần cho CĐHH (SCIC), với giá 10,000VND/cp.

Khôi phục các tuyến quốc tế

Tạm thời khôi phục một số đường bay quốc tế

 Từ 01/04–30/06, HVN mở lại đường bay Hà Nội–Narita (Tokyo, Nhật Bản), Hà Nội–Incheon (Seoul, Hàn Quốc), Hà Nội–Sydney (Úc) và TP.HCM–Sydney, với tần suất mỗi tuyến trung bình 1–2 chuyến/tuần.

 Từ 2/4, VJC cũng mở lại đường bay TP.HCM–Bangkok (Thái Lan), Hà Nội–Incheon (Seoul, Hàn Quốc), Hà Nội–Narita (Tokyo, Nhật Bản), Hà Nội–Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), với tần suất mỗi tuyến trung bình 1- 3 chuyến/tuần.

 Dù đã mở lại một số đường bay quốc tế, tuy nhiên tần suất bay còn rất thấp, chưa đóng góp nhiều cho KQKD trong thời gian tới của cả 2 hãng bay.

Thời điểm chính thức khôi phục?

Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về triển khai các chuyến bay quốc tế thường lệ có chở khách vào Việt Nam theo ba giai đoạn.

• Giai đoạn 1: Chỉ khôi phục các chuyến bay trọn gói (vé máy bay, xét nghiệm, phí cách ly, …) áp dụng với công dân Việt Nam.

• Giai đoạn 2: Bắt đầu từ tháng 7/2021, sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam có cách ly sau khi nhập cảnh cho cả công dân Việt Nam và nước ngoài (có xét nghiệm âm tính với COVID-19). Trước mắt, thực hiện các chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan với tần suất 4 chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên.

• Giai đoạn 3: Dự kiến từ tháng 9-2021, tùy thuộc vào tiến trình tiêm vắcxin tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vắcxin đại trà, CAAV sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh nhưng áp dụng cơ chế "hộ chiếu vắc xin".

Nguồn: Mirae Asset

×
tvi logo