HAH: Tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng nhờ mở rộng đội tàu

HAH: Tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng nhờ mở rộng đội tàu

Lượt xem: 84
  •  

Luận điểm đầu tư

HAH công bố kết quả LNST của cổ đông công ty mẹ (NPATMI) với mức tăng trưởng ấn tượng là 127% trong 6 tháng đầu năm 2021, chủ yếu nhờ bổ sung thêm hai tàu mới trong Q2. Do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu dự kiến khó có thể được khắc phục cho đến năm 2023, điều kiện thị trường sẽ tiếp tục thuận lợi cho các công ty vận tải container. HAH là một trong những công ty được hưởng lợi chính. Mặc dù dịch Covid-19 hiện tại có thể ảnh hưởng đến sản lượng vận chuyển trong Q3, nhưng chúng tôi tin rằng HAH sẽ tiếp tục đạt tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ cho đến năm 2022.

Chúng tôi tăng ước tính NPATMI năm 2021 và 2022 lần lượt đạt 279 tỷ đồng (+102%) và 339 tỷ đồng (+21%), dựa trên giá thuê chuyến và giá cước cao hơn. Chúng tôi lặp lại khuyến nghị MUA đối với HAH, với giá mục tiêu 1 năm điều chỉnh lên 55,900 đồng/cổ phiếu (so với giá mục tiêu trước đó là 43,800 đồng/cổ phiếu), tiềm năng tăng giá là 18,5%.

KQKD Q2/2021: Lợi nhuận tăng trưởng mạnh nhờ mở rộng đội tàu

Trong Q2/2021, HAH đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, với doanh thu đạt 449 tỷ đồng (+72%) và NPATMI đạt 82,3 tỷ đồng (+130%) - chủ yếu nhờ vào việc mở rộng đội tàu container trong Q2. Lũy kế 6T2021, công ty ghi nhận doanh thu và NPATMI lần lượt là 808 tỷ đồng (+49%) và 149,1 tỷ đồng (+127%), lần lượt đạt 49% và 95% kế hoạch năm 2021.

Xét theo mảng hoạt động, vận tải biển là động lực tăng trưởng chính của HAH, với mức tăng 95,2% về doanh thu, trong khi hoạt động khai thác cảng cũng hoạt động khá tốt, với mức tăng trưởng cao là 28,5% trong Q2/2021. Tỷ suất lợi nhuận gộp của cả hai mảng đều cải thiện đáng kể, do đó giúp tỷ suất lợi nhuận gộp tăng lên 31,4% trong Q2/2021, từ 23,1% trong Q2/2020.

• Hoạt động khai thác cảng: Tỷ suất lợi nhuận gộp cải thiện từ 33,2% trong Q2/2020 lên 40,5% trong Q2/2021. Điều này giúp lợi nhuận gộp của mảng này tăng 56,7%, chiếm 23% tổng lợi nhuận gộp. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng container của Việt Nam đã tăng đáng kể +30% so với mức thấp trong Q2/2020, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của các đối tác thương mại lớn của Việt Nam như Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc.

• Vận tải biển: Doanh thu tăng +95,2%, nhờ sản lượng vận tải biển tăng +40%. Trong Q2/2021, HAH đã bắt đầu khai thác 2 tàu mới, bao gồm Haian West (1.740 TEU, được bổ sung vào đội tàu nội địa) và Haian East (1.702 TEU, cho thuê ngoài), giúp tổng trọng tải đội tàu tăng thêm 40% so với cùng kỳ. Trên thị trường quốc tế, giá cước vận tải container tiếp tục tăng với tốc độ nhanh +110% so với đầu năm và +370% so với cùng kỳ. Tại thị trường nội địa, giá cước vận tải ổn định trong Q2, mặc dù vẫn cao hơn cùng kỳ khoảng 20%. Trên thị trường thuê tàu, giá cước thuê tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ, giúp cho 2 tàu được cho thuê trong đội tàu HAH được hưởng lợi. Do đó, tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng vận tải biển cải thiện từ 13,7% trong Q2/2020 lên 21,3% trong Q2/2021.

Ước tính lợi nhuận năm 2021-2022

Do KQKD của HAH đã vượt kỳ vọng của chúng tôi với mức tăng trưởng rất mạnh được ghi nhận trong 6T2021, chúng tôi điều chỉnh tăng dự phóng với những thay đổi chính như sau (từ báo cáo trước):

• Hợp đồng thuê cho tàu Haian East sẽ được gia hạn vào tháng 8, trong khi tàu Haian Link sẽ được gia hạn vào tháng 4/2022. Theo Chỉ số giá thuê tàu Harper Petersen, giá giao ngay cho tàu cỡ 1.700 TEU đã tăng 120% so với mức giá hợp đồng cũ, chi tiết trong biểu đồ trên. Theo đó, chúng tôi điều chỉnh tăng giá hợp đồng cho hai tàu thuê trong năm 2021 và 2022.

• Tăng trưởng sản lượng vận tải biển dự kiến sẽ duy trì ở mức cao trong nửa cuối năm 2021 nhờ mở rộng đội tàu. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch Covid hiện tại đã khiến một số nhà máy phải đóng cửa, cũng như gây tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng như Cát Lái, tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng. Với giả định đợt bùng phát dịch gần đây nhất sẽ đạt đỉnh vào Q3 và hoạt động sản xuất sẽ trở lại bình thường trong Q4, chúng tôi điều chỉnh mức tăng trưởng sản lượng của mảng vận tải biển xuống 30% trong năm 2021. Năm 2021, chúng tôi ước tính doanh thu và NPATMI của HAH lần lượt đạt 1.893 tỷ đồng (+59%) và 279 tỷ đồng (+102%).

Năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu và NPATMI lần lượt đạt 2.418 tỷ đồng (+28%) và 339 tỷ đồng (+21%). Ước tính NPATMI năm 2021 và 2022 lần lượt cao hơn 28% và 17% so với ước tính trước đó của chúng tôi.

Quan điểm đầu tư

Kể từ báo cáo gần đây nhất của chúng tôi, cổ phiếu HAH đã tăng 47%. HAH đang giao dịch với hệ số P/E năm 2021 điều chỉnh là 8,4x và P/E năm 2022 là 6,9x và P/B năm 2021 là 1,7x, vẫn khá hấp dẫn. Áp dụng hệ số P/E mục tiêu không đổi là 9x cho giai đoạn 1 năm, chúng tôi đưa ra mức giá mục tiêu mới là 55.900 đồng/cổ phiếu – tiềm năng tăng giá là 18,5%. Chúng tôi lặp lại khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu HAH.

Khuyến nghị đầu tư của chúng tôi dựa trên những luận điểm sau: • Đội tàu container của HAH là đội tàu lớn nhất và có chất lượng tốt nhất tại Việt Nam. Đội tàu cũng được đầu tư với mức giá hợp lý trong chu kỳ đi xuống của ngành vận tải biển; • HAH hưởng lợi từ chu kỳ đi lên của ngành vận tải container, với giá cước và giá thuê chuyến cao hơn;

Nguồn: SSI

×
tvi logo