HAH: Kế hoạch mở rộng đầy tham vọng đến năm 2024

HAH: Kế hoạch mở rộng đầy tham vọng đến năm 2024

Lượt xem: 79
  •  

Luận điểm đầu tư:

HAH đã thông qua kế hoạch đầu tư đội tàu container đầy tham vọng trong giai đoạn 2021 – 2024 với việc gia tăng tổng trọng tải đội tàu thêm 55%. Đây là một bước chuyển trong chiến lược của công ty hướng đến đẩy mạnh mở rộng mảng vận tải biển nhằm tận dụng các điều kiện thuận lợi của thị trường. Tuy nhiên, mức độ thành công của kế hoạch này vẫn là một câu hỏi lớn đối với các nhà đầu tư.

Trong thời gian tới, triển vọng giai đoạn 2022-2023 khá tươi sáng, do HAH đã chốt được mức giá cước cao trong các hợp đồng thuê tàu dài hạn. Bất chấp sự bùng phát của dịch COVID-19 và tác động của đại dịch đến nền kinh tế Việt Nam, HAH đã tìm được cách để vượt qua khó khăn bằng cách đưa đội tàu ra thị trường quốc tế. Do đó, chúng tôi tăng ước tính lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (NPATMI) lên 330 tỷ đồng (+139%) trong năm 2021 và 566 tỷ đồng (+71%) trong năm 2022, cao hơn lần lượt 18% và 67% so với ước tính trước đó của chúng tôi. Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu HAH, và nâng giá mục tiêu 1 năm thêm 40% lên 78.400 đồng/cổ phiếu. Chúng tôi áp dụng hệ số P/E mục tiêu thấp hơn là 8x để phản ánh mức giá cước vận tải cao thời điểm hiện tại có thể không bền vững trong dài hạn.

Kế hoạch mở rộng giai đoạn 2021-2024:

Tham vọng nhưng hợp lý HAH đã thông qua kế hoạch mở rộng đội tàu container đầy tham vọng trong giai đoạn 2021 - 2024. Tổng cộng, HAH có kế hoạch đầu tư thêm 3 - 4 tàu mới với tổng trọng tải khoảng 6.000 TEU, bổ sung thêm 55% trọng tải của đội tàu hiện tại. Cụ thể như sau:

• Đóng mới 1 hoặc 2 tàu trọng tải 1.800 TEU theo mẫu “SDARI Bangkok Max IV”. Dự kiến sẽ bàn giao trong năm 2023 - 2024, vì khối lượng tàu đặt hàng đang tăng nhanh trong toàn ngành. Mặc dù giá tàu không được công bố, nhưng chúng tôi ước tính khoảng hơn 20 triệu USD cho mỗi chiếc dựa trên các đơn đặt hàng gần đây của các hãng tàu khác. Ước tính này thấp hơn nhiều so với giá giao dịch hiện tại của các tàu mới đóng thuộc cỡ tàu feeder, ở mức giá 47 triệu USD, theo Bloomberg.

• Mua 2 tàu cũ trọng tải 1.000 - 1.500 TEU. Hai tàu này sẽ được sử dụng cho các tuyến nội địa ngắn (Miền Trung/Cái Mép đến TP.HCM) hoặc các chặng nội Á (Hải Phòng đến Hồng Kông/Miền Nam Trung Quốc). Theo Bloomberg, các tàu feeder 10 năm tuổi hiện có giá là 25 triệu USD, gấp 3 lần mức giá mà HAH đã trả cho các tàu mua từ đầu năm nay.

• Nguồn vốn có thể được huy động từ các nguồn vay và các phương thức tài trợ khác. Công ty cũng có thể phát hành tăng vốn trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của HAH đang mở rộng rất nhanh. Chúng tôi ước tính tổng vốn đầu tư có thể lên tới 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh tiếp tục dồi dào trong vài năm tới sẽ củng cố nền tảng tài chính của công ty và chúng tôi cho rằng rủi ro pha loãng là không cao.

Nhà đầu tư có thể nghi ngờ về thời điểm và hiệu quả đầu tư của kế hoạch này bởi mức giá cước cao như hiện nay khó có thể bền vững. Thứ nhất, giá tàu đã tăng đáng kể (tăng khoảng 3 – 5 lần so với mức trước dịch Covid) trong bối cảnh nhu cầu bổ sung trọng tải tăng cao để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung ngắn hạn. Thứ hai, nguồn cung tàu có thể tăng đáng kể từ năm 2023, vì lượng đơn đặt hàng đóng mới đã tăng lên 20% trọng tải đội tàu hiện có, làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung tàu sau dịch Covid-19.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng việc mở rộng đội tàu là một phần không thể thiếu trong chiến lược dài hạn của HAH để duy trì đà tăng trưởng. Những biến động ngắn hạn của thị trường vận tải biển là cơ hội để HAH tích lũy vốn. Như đã đề cập trong báo cáo ngành logistics gần đây, giá cước vận tải container có thể đạt đỉnh trong Q4/2021 và có khả năng điều chỉnh từ nửa đầu năm 2022, trong khi mức giá cước dài hạn dự kiến sẽ duy trì cao hơn mức trước dịch Covid-19. Giá cho thuê tàu dài hạn có thể duy trì ở mức cao cho đến năm 2023. Do đó, các điều kiện thị trường thuận lợi có thể tiếp tục kéo dài đến năm 2022 và 2023, giúp HAH cơ cấu lại đội tàu. Có 3 lý do để công ty tiếp tục phát triển đội tàu như sau:

• Hiện tại, đội tàu Hải An là đội tàu container lớn nhất Việt Nam, chiếm 31% trọng tải tàu cả nước và 26% thị phần tại thị trường nội địa trong năm 2020. Do thị trường nội địa đang mở rộng với tốc độ khoảng 10%/năm, đến năm 2024 HAH cần bổ sung thêm ít nhất một tàu để duy trì thị phần và nhiều tàu hơn nữa để tăng thị phần. Đội tàu của HAH đã tăng trưởng với tốc độ 28%/năm trong 7 năm qua, do đó tốc độ tăng trưởng theo kế hoạch là 16% trong 3 năm tới là hợp lý.

• Tiến ra thị trường quốc tế được coi là một phần không thể thiếu trong chiến lược của HAH. Hiện tại, một nửa đội tàu của Hải An đã tiến ra thị trường quốc tế (2 tuyến Châu Á đến Hồng Kông và Singapore, và 2 tàu khác theo hợp đồng thuê tàu định hạn). Chúng tôi tin rằng việc đưa thêm tàu ra nước ngoài có thể giúp công ty tận dụng các điều kiện thị trường vận tải biển thuận lợi. Trên thị trường thuê tàu quốc tế, giá thuê tàu đối với các kích cỡ tàu khác nhau đã tăng từ 3 - 7 lần trong năm, theo Harper Peterson. Các tàu cho thuê chiếm gần 50% đội tàu container của thế giới. Chúng tôi kỳ vọng rằng thị trường cho thuê tàu sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới và HAH sẽ tìm được vị thế ổn định trên thị trường này.

• Hiện đại hóa đội tàu là cần thiết. Trong đội tàu Hải An, có 3 tàu ở độ tuổi gần 20 năm và thuộc loại tàu feeder cỡ nhỏ. Trong tương lai gần, công ty cũng cần phải thay thế dần những con tàu này có hiệu quả vận hành tốt hơn.

Điều chỉnh các hợp đồng thuê tàu định hạn để phản ánh giá thuê tăng

HAH hiện có 2 tàu cho thuê bao gồm Haian Link và Haian East với các hợp đồng lần lượt đáo hạn vào tháng 4/2022 và tháng 9/2021. Do giá thuê giao ngay cho tàu cỡ 1.700 TEU đã đạt 44.500 USD/ngày, chúng tôi kỳ vọng giá hợp đồng mới cho Haian East sẽ đạt ít nhất là 30.000 USD/ngày, gần gấp đôi giá hợp đồng cũ vào tháng 4/2021. Công ty cho biết, Haian West sẽ được bổ sung vào đội tàu cho thuê vào tháng 9/2021, với thời hạn hợp đồng 2 năm và giá thuê là 31.500 USD/ngày.

Với 2 hợp đồng thuê tàu mới có hiệu lực vào tháng 9/2021, chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của HAH sẽ tăng mạnh trong Q4/2021 và năm 2022. Doanh thu từ tàu cho thuê ước tính đạt 700 tỷ đồng trong năm 2022, cao gấp đôi so với năm 2021.

Dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng đến thị trường vận tải biển trong nước

Dịch Covid-19 bùng phát đã tác động tiêu cực đến sản lượng vận chuyển kể từ tháng 8. Theo Vinamarine, tổng sản lượng container thông qua các cảng biển Việt Nam trong tháng 8 giảm -7,4% so với cùng kỳ (container quốc tế giảm -5,3% so với cùng kỳ, container nội địa giảm -11,3%). Tình hình có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến hết tháng 9, do các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục gia tăng trong khi chuỗi sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, do ngành vận tải biển toàn cầu đang ở điều kiện thuận lợi, một số lượng lớn đội tàu của Việt Nam (như Haian, Gemadept, Vosco) đã được đưa ra nước ngoài để thực hiện các hợp đồng cho thuê tàu định hạn, làm giảm đáng kể nguồn cung trong nước và duy trì giá cước.

HAH có thể gặp khó khăn và chứng kiến tăng trưởng sản lượng giảm tốc trong Q3/2021. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng rằng tăng trưởng sản lượng có thể được duy trì đến 6 tháng cuối năm 2021 ở mức 20%, do tổng trọng tải của đội tàu đã tăng 20% so với nửa cuối năm 2020 và giả định chuỗi sản xuất phục hồi trong Q4. Sản lượng vận chuyển của HAH đã tăng 60% trong nửa đầu năm 2021.

Cập nhật ước tính lợi nhuận

Với những thay đổi đáng kể đối với đội tàu cho thuê như đã đề cập ở trên, chúng tôi thực hiện điều chỉnh dự phóng cho HAH. Tuy nhiên, chúng tôi chưa tính đến kế hoạch đầu tư mới vì chờ thêm các thông tin chi tiết.

• Chúng tôi bổ sung Haian West vào đội tàu cho thuê, và tăng giá hợp đồng cho Haian Link và Haian East.

• Chúng tôi giảm tốc độ tăng trưởng sản lượng nội địa trong năm 2022, vì Haian West sẽ không hoạt động tuyến nội địa như trong năm 2021. Năm 2021, chúng tôi ước tính NPATMI đạt 330 tỷ đồng (+139%), tương ứng với EPS năm 2021 là 6.694 đồng.

Năm 2022, chúng tôi ước tính NPATMI đạt 566 tỷ đồng (+71%) và EPS năm 2022 là 11.471 đồng. Ước tính NPATMI mới cho năm 2021 và 2022 lần lượt cao hơn 18% và 67% so với ước tính trước đó của chúng tôi.

Quan điểm đầu tư

Kể từ báo cáo gần đây nhất của chúng tôi, giá cổ phiếu HAH đã tăng 36%. HAH hiện giao dịch với hệ số P/E điều chỉnh năm 2021 và 2022 lần lượt là 9,6x và 5,6x, và hệ số P/B năm 2022 là 1,7x, là mức giá khá hấp dẫn. Tuy nhiên, do mức giá cước vận tải và giá cho thuê tàu ở mức cao hiện tại có thể không bền vững trong dài hạn, nên chúng tôi hạ P/E mục tiêu xuống 8x và đưa ra mức giá mục tiêu 1 năm mới là 78.400 đồng/cổ phiếu – tiềm năng tăng giá là 22%. Chúng tôi lặp lại khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu HAH.

Nguồn: SSI

×
tvi logo