HAH: Các hợp đồng cho thuê tàu dài hạn đảm bảo lợi nhuận trong 2 năm tới
Luận điểm đầu tư
HAH mới đây đã ký hợp đồng cho thuê dài hạn thêm 2 tàu từ Q4/2021, giúp đảm bảo lợi nhuận trong 2 năm tới bất chấp các biến động về giá cước. Ngoài ra, HAH duy trì ổn định số tàu chạy các tuyến vận tải nội địa và có thể hưởng lợi từ diễn biến giá cước thuận lợi. Chúng tôi cho rằng cơ cấu đội tàu cân đối thể hiện sự khác biệt của HAH so với các công ty cùng ngành, thể hiện tầm nhìn của công ty tập trung vào tăng trưởng dài hạn hơn là lợi nhuận ngắn hạn.
Trong Q4/2021 và cả năm 2022, HAH kỳ vọng có thể duy trì tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ nhờ các hợp đồng cho thuê tàu mới và diễn biến giá cước thuận lợi. Do đó, chúng tôi điều chỉnh tăng 16% và 17% ước tính LNST cổ đông công ty mẹ năm 2021 và 2022 lên 383 tỷ đồng (+177%) và 660 tỷ đồng (+72%). EPS 2021 và 2022 ước tính là 7.761 đồng và 12.437 đồng. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị MUA đối với HAH và điều chỉnh tăng 11% giá mục tiêu 1 năm lên 87.000 đồng/cp (tiềm năng tăng giá 23%).
Cập nhật KQKD Q3/2021
HAH đạt KQKD mạnh mẽ trong Q3/2021, với doanh thu và lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ (NPATMI) đạt 475,6 tỷ đồng (+65% so với cùng kỳ) và 92,9 tỷ đồng (gấp 4 lần cùng kỳ). Cần lưu ý rằng Q3 là giai đoạn đỉnh điểm của làn sóng Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam, khiến tổng sản lượng thông qua các cảng biển trong nước giảm -5%. HAH vượt trội so với các công ty cùng ngành và duy trì tăng trưởng cao ở tất cả các phân khúc. Tổng sản lượng Q3/2021 tăng 38% đạt 277 nghìn TEU. Biên lợi nhuận tất cả các phân khúc đều cải thiện, giúp biên lợi nhuận gộp chung đạt 29,4% trong Q3/2021 so với 15,5% trong Q3/2020. Lũy kế 9T2021, doanh thu và NPATMI đạt 1,3 nghìn tỷ đồng (+55% so với cùng kỳ) và 242 tỷ đồng (+173%), hoàn thành 77% và 153% kế hoạch năm.
Tin cập nhật
• Tái cơ cấu đội tàu với thêm hai hợp đồng cho thuê tàu mới. HAH tiếp tục điều chỉnh cơ cấu đội tàu nhằm tối ưu hóa lợi nhuận phân khúc vận tải. Gần đây, trong tháng 9, công ty đã ký hợp đồng cho thuê tàu thứ 3 tên là Haian West với kỳ hạn 2 năm. Công ty cũng lên kế hoạch cho thuê thêm tàu Haian Mind từ tháng 11 với kỳ hạn 2 năm. Cần lưu ý rằng HAH đã hủy tuyến TP.HCM – Singapore và sẽ tập trung vào các tuyến trong nước (3-4 chuyến/ tuần) và tuyến Hải Phòng – Hong Kong (hàng tuần). Danh mục đội tàu của HAH sẽ bao gồm 4 tàu cho thuê và 4 tàu tự vận hành, giúp HAH đẩy mạnh doanh thu cho thuê tàu đồng thời duy trì thị phần trong nước.
• Giá cước vận chuyển trong nước tăng đáng kể từ Q4. HAH thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ vận chuyển 3 lần kể từ tháng 9, tương ứng giá trung bình tăng +50% so với cùng kỳ và 40% từ Q3. Như đã đề cập trong báo cáo trước (link), điều này phản ánh nhu cầu vận chuyển container mạnh mẽ trong Q4 khi hoạt động sản xuất dần hồi phục sau Covid, và nguồn cung container trong nước khan hiếm do nhiều tàu đã được cho thuê ra thị trường quốc tế. Theo ước tính của chúng tôi, 55% đội tàu container của Việt Nam đã được cho thuê ra nước ngoài, trong đó nhiều hợp đồng dài hạn kéo dài đến 2 năm. Do đó, chúng tôi ước tính việc thiếu cung và giá cước cao sẽ duy trì ít nhất 1-2 năm tới.
• Điều chỉnh giá cước giao ngay trên thị trường quốc tế. Chúng tôi nhận thấy giá cước container quốc tế đã giảm 11% từ mức đỉnh trong tháng 10, trong khi giá cước cho thuê tàu điều chỉnh nhẹ -2% do: (i) hoạt động sản xuất chậm lại trong Tuần lễ vàng tại Trung Quốc; (ii) lo ngại nhu cầu yếu liên quan đến cuộc khủng hoảng điện tại Trung Quốc; và (iii) một số hãng tàu lớn như CMA CGM và Hapad Lloyd tạm ngừng tăng giá cước giao ngay. Chúng tôi cho rằng việc giá cước giao ngay điều chỉnh gần đây chủ yếu do phía cầu trong khi phía cung vẫn bị gián đoạn. Chúng tôi duy trì quan điểm đợt điều chỉnh này chỉ mang tính ngắn hạn và giá cước vận tải và giá cho thuê tàu vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2022, như đề cập trong báo cáo trước (link):
✓ Nhu cầu ước tính duy trì mạnh mẽ trong năm 2022 do nhu cầu đẩy mạnh nhập hàng tồn kho trong bối cảnh tỷ lệ hàng tồn kho/ doanh thu của các hãng bán lẻ Mỹ duy trì ở mức thấp kỷ lục.
✓ Mặc dù tỷ lệ tàu đặt đóng mới/đội tàu hiện tại tăng lên mức đỉnh của 7 năm là 23%, tình trạng khan hiếm tàu chỉ có thể cải thiện từ 2023 do số lượng tàu bàn giao ước tính duy trì ở mức thấp trong năm 2022.
✓ Tình trạng tắc nghẽn cảng khó có thể được giải quyết trong ngắn hạn do tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp tại hầu hết các nước, đặc biệt là chính sách “không Covid-19” tại Trung Quốc kéo dài ít nhất đến Thế vận hội mùa đông 2022 tại Bắc Kinh (tháng 2/2022).
Ước tính của chúng tôi
Chúng tôi đánh giá chiến lược gia tăng các hợp đồng cho thuê tàu dài hạn sẽ hỗ trợ tích cực cho HAH trong 2 năm tới: (i) các tàu cho thuê có biên lợi nhuận ổn định và cao hơn so với tàu tự vận hành; và (ii) các tàu cho thuê giúp giảm rủi ro liên quan đến biến động giá dầu do HAH không phải chịu chi phí nhiên liệu. Do đó, chúng tôi tăng ước tính lợi nhuận 2021 và 2022 dựa trên giả định điều chỉnh như sau:
• Doanh thu tăng thêm từ việc cho thuê 2 tàu mới ở mức giá 32.000 USD/ngày/tàu, kể từ Q4/2021;
• Giá cước vận chuyển trong nước tăng theo lộ trình tăng giá mới, +20% trong năm 2021 và +10% trong năm 2022;
• Sản lượng vận chuyển trong nước năm 2022 giảm do số lượng tàu hoạt động giảm, -30% trong năm 2022.
Ước tính mới của chúng tôi như sau.
Nguồn: SSI