GMD: Gemalink sẽ hoạt động hết công suất vào 2022

GMD: Gemalink sẽ hoạt động hết công suất vào 2022

Lượt xem: 47
  •  

Tóm tắt đầu tư: Chúng tôi duy trì triển vọng tích cực đối với Gemadept. Về phía cầu, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ tăng mạnh mẽ trong năm 2021 và 2022. Tuy nhiên, về phía cung, hoạt động sản xuất của Việt Nam có thể gặp khó khăn trong nửa cuối 2021 do dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát tại các tỉnh miền Nam. Chúng tôi cho rằng Gemadept là một lựa chọn đầu tư tốt trong ngành logistics Việt Nam với mạng lưới logistic tích hợp rộng khắp cả nước. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị KHẢ QUAN đối với GMD với giá mục tiêu 1 năm là 56.200 đồng/cp (tiềm năng tăng giá 14,7%). Khuyến nghị của chúng tôi chưa bao gồm tác động tiềm năng từ việc nâng giá sản dịch vụ cảng biển, hay tác động từ việc thoái vốn các dự án BĐS/ cao su/ cảng, đây có thể là yếu tố tác động tích cực đến giá cổ phiếu GMD.

KQKD Q2/2021: Duy trì tăng trưởng cao hai con số

GMD tiếp tục đạt KQKD Q2/2021 tích cực, với 752 tỷ đồng doanh thu (+23,6% YoY) và 196 tỷ đồng LNTT (+38,9% YoY). Đây là kết quả ấn tượng khi cảng biển lớn nhất của GMD là Gemalink vẫn hoạt động dưới điểm hòa vốn trong kỳ. Trong 6T2021, công ty ghi nhận doanh thu và LNTT là 1.439 tỷ đồng (+19% YoY) và 388 tỷ đồng (+37,6% YoY), hoàn thành 51% và 55% kế hoạch năm 2021.

• Vận hành cảng biển: doanh thu và lợi nhuận gộp 6T2021 tăng 22% và 21% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ sản lượng container qua cảng phục hồi mạnh trên cả nước. Tổng sản lượng qua cảng GMD tăng +50% đạt 1,4 triệu TEU trong 6T2021, bao gồm 300 nghìn TEU từ cảng nước sâu Gemalink. Nếu không tính Gemalink, sản lượng qua cảng GMD tăng +20% trong 6T2021. Tuy nhiên, cần lưu ý Gemalink chưa được hợp nhất vào KQKD của GMD, thay vào đó được ghi nhận là thu nhập từ công ty liên doanh/ liên kết. Như vậy, có thể nói mảng kinh doanh cảng biển của GMD đã phục hồi trên mức trước Covid. Biên lợi nhuận gộp ổn định đạt 41,5% trong 6T2021 so với 42,1% trong 6T2020.

• Thu nhập từ công ty liên doanh/ liên kết: Ghi nhận 94,6 tỷ đồng trong 6T2021, tăng 16,5 tỷ đồng (+21%). SCSC (SCS: HOSE) là động lực tăng trưởng chính với lợi nhuận tăng 30%, đóng góp 106,6 tỷ đồng vào LNTT của GMD trong 6T2021. CJ Gemadept Shipping Holdings cũng có kết quả tốt nhờ thị trường vận tải sôi động, hồi phục từ mức lỗ trong cùng kỳ năm ngoái. Công ty hiện đang vận hành 2 tàu container và cho thuê 2 tàu, bên cạnh đội xà lan 30 chiếc. Cảng Gemalink lỗ nhẹ trong 6T2021.

Cảng Cái Mép tăng thu hút dịch vụ mới đến khu vực

Trong 6 tháng đầu năm, các bến container trong cụm cảng Cái Mép đã thu hút 7 tuyến dịch vụ mới, theo VIMC, nâng tổng số tuyến dịch vụ hàng tuần lên 31 tuyến, trong đó 19 tuyến kết nối trực tiếp đến Bắc Mỹ. Các hãng vận chuyển như Maersk Line, MSC, COSCO, và OOCL liên tục mở mới dịch vụ đến khu vực này. Nhu cầu hàng hóa thông qua Cái Mép được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần nhờ: (i) tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam ở mức cao, nhờ nhu cầu tiêu dùng phục hồi tại các đối tác thương mại lớn của Việt Nam như Mỹ và Châu Âu; và (ii) Container đi các tuyến đường dài có thể qua trực tiếp cảng nước sâu Cái Mép, thay vì chuyển tiếp tại các cảng trung chuyển trong khu vực như trước đây.

Trong 6T2021, sản lượng container qua khu vực Cái Mép tăng 41% so với cùng kỳ, trong khi TP.HCM và Hải Phòng cũng đạt tăng trưởng cao 16,5% và 19,8%, theo Vinamarine. Tăng trưởng cao trong 6T2021 một phần nhờ cơ sở so sáng thấp của 6T2020 khi thương mại toàn cầu ngưng trệ. Mặc dù yếu tố cơ sở thấp không còn lặp lại trong nửa cuối năm, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sản lượng tại Cái Mép duy trì ở mức cao trên 20% trong nửa cuối 2021 nhờ các dịch vụ mới kể trên. Tăng trưởng cả năm 2021 có thể đạt mức 30%, nâng tổng sản lượng khu vực Cái Mép đạt 5,8 triệu TEU, gấp đôi quy mô trong 4 năm và gần đạt quy mô của cụm cảng Hải Phòng. Từ năm 2022, tăng trưởng sản lượng có thể ổn định ở mức 20%/ năm, tương ứng mức tăng 1 triệu TEU mỗi năm.

Gemalink là cảng hưởng lợi chính từ xu hướng tăng trưởng của khu vực Cái Mép Gemalink chính thức đi vào hoạt động trong Q2/2021, và hoạt động dưới điểm hòa vốn với sản lượng 300 nghìn TEU trong 6T2021. Theo lịch tàu hiện tại, cảng đón 16-18 chuyến tàu cập cảng mỗi tháng, với ước tính sản lượng 80 nghìn TEU/ tháng. Kể từ tháng 9, con số này có thể tăng lên 20-22 tàu/ tháng với ước tính sản lượng 110-120 nghìn TEU/ tháng. Tổng sản lượng ước tính đạt 950 nghìn TEU trong 2021. Theo đó, Gemalink có thể hòa vốn trong Q3 và có lợi nhuận trong Q4, ước tính đạt 2,5 triệu USD trong năm 2021.

Trong số 5 cảng container hiện đang hoạt động tại khu vực Cái Mép, TCIT và CMIT đã hoạt động hết công suất, trong khi TCTT và SSIT có thể đạt 70%-80% công suất trong năm nay. Giả định sản lượng năm 2021 là 950 nghìn TEU, Gemalink vẫn còn dư địa 1,5 triệu TEU công suất trong vài năm tới khi Giai đoạn II được đưa vào vận hành. Chúng tôi cho rằng Gemalink đã đi vào vận hành ở thời điểm rất tốt và có thể hấp thụ sức tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực Cái Mép.

Gemalink có thể vận hành hết công suất trong năm 2022 và tiếp tục tăng trưởng trong 2023 khi Giai đoạn II của dự án đi vào hoạt động.

Ước tính lợi nhuận 2021-2022

Về phía cầu, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa sẽ tăng mạnh mẽ trong năm 2021 và 2022. Tuy nhiên, về phía cung, hoạt động sản xuất của Việt Nam có thể gặp khó khăn trong nửa cuối 2021 do dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát tại các tỉnh miền Nam. Chúng tôi cho rằng triển vọng của công ty sẽ tươi sáng hơn trong năm 2022 khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn trên toàn cầu. Chúng tôi đã điều chỉnh một số dự báo như sau:

• Gemalink: sản lượng 2021 giảm từ 1,05 triệu TEU còn 950 nghìn TEU. Sản lượng 2022 tăng từ 1,35 triệu TEU lên 1,5 triệu TEU. Chúng tôi cũng điều chỉnh tăng ước tính sản lượng cho những năm sau đó.

• SCSC: LNTT 2021 tăng lên 618 tỷ đồng (+24% YoY) do thị trường vận chuyển hàng không hồi phục.

• Chúng tôi điều chỉnh tăng thu nhập từ CJ Gemadept Logistics Holdings và CJ Gemadept Shipping Holdings nhờ điều kiện thị trường thuận lợi.

Năm 2021, chúng tôi ước tính doanh thu và LNTT của GMD đạt 2.924 tỷ đồng (+12%) và 761 tỷ đồng (+49%). Năm 2022, chúng tôi ước tính doanh thu và LNTT đạt 3.236 tỷ đồng (+11%) và 1.037 tỷ đồng (+36%).

Luận điểm đầu tư

Chúng tôi duy trì quan điểm tích cực đối với Gemadept. Hoạt động kinh doanh cảng biển có thể tiếp tục hưởng lợi từ việc mở rộng xuất nhập khẩu của Việt Nam. Cảng Gemalink đã đi vào vận hành ở thời điểm rất tốt và có thể hấp thụ sức tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực Cái Mép. Mảng logistics và vận tải cũng là những phân khúc đầy hứa hẹn của GMD khi nhu cầu đang tăng nhanh.

Chúng tôi cho rằng Gemadept là một lựa chọn đầu tư tốt trong ngành logistics Việt Nam với mạng lưới logistic tích hợp rộng khắp cả nước. Chúng tôi sử dụng phương pháp DCF và P/E & P/B để định giá cổ phiếu GMD. Chúng tôi giữ nguyên PE và PB mục tiêu nhưng tăng định giá DCF dựa trên triển vọng lợi nhuận tốt hơn trong những năm tới. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu GMD với giá mục tiêu 1 năm là 56.200 đồng/cp, tiềm năng tăng giá 14,6%. Khuyến nghị của chúng tôi chưa bao gồm tác động tiềm năng từ việc nâng giá sàn dịch vụ cảng biển, hay tác động từ việc thoái vốn dự án BĐS/ cao su/ cảng, đây có thể là yếu tố tác động tích cực đến giá cổ phiếu.

Rủi ro giảm giá bao gồm: (i) dịch Covid kéo dài; và (ii) tình trạng khan hiếm container ảnh hưởng đến sản lượng qua cảng.

Nguồn: SSI

×
tvi logo