GMD: Biên lợi nhuận giảm, lợi nhuận thấp hơn dự báo

GMD: Biên lợi nhuận giảm, lợi nhuận thấp hơn dự báo

Lượt xem: 471
  •  
  • CTCP Gemadept (GMD) đã công bố KQKD năm 2019, trong đó doanh thu giảm 2,5% YoY còn 2,6 nghìn tỷ đồng và LNST sau lợi ích CĐTS báo cáo giảm mạnh 72% YoY còn 515 tỷ đồng. LNST sau lợi ích CĐTS năm 2019 giảm mạnh chủ yếu do lãi tài chính giảm khi năm 2018 là năm có mức cơ sở cao – thời điểm GMD ghi nhận khoản lãi tài chính lớn từ thoái vốn một phần khỏi mảng logistics và vận tải biển.
  • Không tính đến khoản lãi tài chính từ việc thoái vốn, LNTT cốt lõi năm 2019 của GMD đã tăng 1,2% YoY đạt 610 tỷ đồng (hoàn thành 91% dự báo cả năm 2019 của chúng tôi).
  • Trong quý 4/2019, doanh thu mảng cảng của GMD đã giảm 6,7% YoY (9 tháng 2019: +5,9% YoY) và LNTT cốt lõi giảm 28% YoY (9 tháng 2019: +9,2% YoY), chúng tôi cho rằng diễn biến này chủ yếu đến từ cạnh tranh gia tăng từ cảng nước sâu Lạch Huyên (HICT).
  • LNST sau lợi ích CĐTS năm 2019 của GMD hoàn thành 91% dự báo cả năm của chúng tôi, chúng tôi cho rằng điều này chủ yếu đến từ việc biên lợi nhuận gộp thấp hơn dự kiến trong quý 4/2019, được bù đắp phần nào bởi các khoản lỗ ròng khác thấp hơn dự kiến. Trong bối cảnh cạnh tranh tiếp tục gia tăng tại cụm cảng Hải Phòng, tạo áp lực cho tăng trưởng biên lợi nhuận gộp và doanh thu của GMD, chúng tôi cho rằng có khả năng điều chỉnh giảm dự báo của chúng tôi cho GMD.
  • Chúng tôi kỳ vọng GMD sẽ hưởng lợi chính từ hoạt động sản xuất gia tăng tại Việt Nam và cho rằng công ty có định giá hấp dẫn, dù chúng tôi cho rằng thị trường cạnh tranh sẽ tiếp tục có nhiều thách thức do công suất dư thừa tại các cụm cảng chính.
Tăng trưởng doanh thu thấp hơn dự báo của chúng tôi, chủ yếu do mảng vận hành cảng ghi nhận doanh thu tăng 3,4% YoY trong năm 2019 đạt 2,4 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 96% dự báo cả năm của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng mức tăng trưởng chậm hơn này phần lớn đến từ cạnh tranh gay gắt hơn khi HICT gia tăng hiệu suất hoạt động. Số chuyến tàu cập cảng trung bình mỗi tuần tại HICT tăng lên 4 chuyến/tuần trong năm 2019 so với mức chỉ 2,4 chuyến/tuần trong năm 2018. Ngoài ra, tải trọng trung bình của tàu đi vào cảng HICT khoảng 54.000 DWT, cao hơn 3 lần so với tải trọng trung bình của tàu đi vào các cảng hạ nguồn của GMD.
Biên lợi nhuận giảm trong quý 4 tạo thêm ảnh hưởng tiêu cực cho tăng trưởng lợi nhuận. Trong quý 4/2019, biên lợi nhuận gộp mảng vận hành cảng chỉ đạt 28,2% so với mức 37,5% trong quý 4/2018, dẫn đến biên lợi nhuận gộp tính chung cả năm 2019 đạt 37,7% so với dự báo của chúng tôi là 40,3%. Chúng tôi hiện đang trao đổi thêm với công ty về những thông tin cụ thể khi chi tiết về việc biên lợi nhuận quý 4/2019 giảm ngoài dự kiến này còn hạn chế. Chúng tôi tin rằng việc biên lợi nhuận giảm có thể do sự tăng lên của chi phí khấu hao khi GMD đã giải ngân đầu tư XDCB mạnh trong Q4 2019.
Khoản lỗ từ các mảng cao su giảm phần nào thúc đẩy lợi nhuận. Các khoản lỗ ròng khác giảm 60% YoY còn 31 tỷ đồng trong năm 2019, thấp hơn so với dự báo cả năm của chúng tôi là 71 tỷ đồng. Chúng tôi cho rằng các khoản lỗ ròng khác chủ yếu đến từ hoạt động đầu tư không hiệu quả tại các đồn điền cao su tại Campuchia.
Lợi thế thương mại tăng sau khi thâu tóm công ty con mới - CTCP Cảng Bình Dương. Số dư lợi thế thương mại của GMD tăng 4,4 lần YoY đạt 296 tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 4/2019 sau khi GMD thâu tóm 80% cổ phần tại CTCP Cảng Bình Dương. Cảng Bình Dương là 1 cảng sông tại khu vực gần cầu Đồng Nai, cách cảng ICD Phước Long ~13km và cảng Cát Lái ~20km. Lợi thế thương mại tăng sẽ dẫn đến chi phí hao mòn cao hơn trong những năm tới, toàn bộ khoản chi phí này sẽ được ghi nhận trong chi phí G&A.

(Nguồn: VCSC)
×
tvi logo