GMD: Báo cáo phân tích cổ phiếu GMD 16/12/2021

GMD: Báo cáo phân tích cổ phiếu GMD 16/12/2021

Lượt xem: 97
  •  

LUẬN ĐIỂM ĐẦU TƯ

Chúng tôi đánh giá triển vọng tăng trưởng tích cực đối với GMD trong năm 2021 và 2022 trên cơ sở: (1) Hưởng lợi từ cơn sóng tăng trưởng hàng hoá vận tải biển tại Việt Nam, các cảng của GMD ghi nhận sản lượng hàng hoá tăng trưởng đột biến. Tốc độ tăng trưởng hàng hoá tại Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai; (2) Các gói đầu tư công cùng Quy hoạch tổng thể cảng biển 2021 – 2030 sẽ hỗ trợ kết nối các cảng biển của GMD với các trung tâm công nghiệp; (3) Sự bùng nổ nhu cầu vận tải hàng hoá kết hợp với khó khăn dịch bệnh đã kéo dài thời gian hàng hoá lưu kho tại cảng. Qua đó mảng kho bãi của GMD sẽ tiếp tục hưởng lợi từ lượng hàng lưu công lớn cùng giá phí cao. Theo đó, Chúng tôi dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của GMD trong năm 2021 lần lượt đạt 2,974 tỷ đồng (+14.1% YoY) và 747 tỷ đồng (+56% YoY). Biên ròng được kì vọng mở rộng từ mức 16.92% lên 25.1% hỗ trợ bởi lợi nhuận từ công ty liên doanh và đà tăng trưởng đột biến ở cả sản lượng hàng hoá và giá cước.

Trong năm 2022, chúng tôi dự báo doanh thu tăng 16.3% đạt 3,460 tỷ đồng và LNST tăng 15.9 % lên mức 866 tỷ đồng.

Cảng Gemalink sẽ là động lực thúc đẩy lợi nhuận cho GMD vào các năm tới.

Tuy chỉ mới đi vào hoạt động từ tháng 5, cảng Gemalink đã ghi nhận lãi từ quý đầu tiên. Bất chấp khó khăn do dịch bệnh tái bùng phát vào quý 3 tại miền Nam, Gemalink vẫn đạt mức tăng trưởng sản lượng hàng hoá 17% QoQ. Theo GMD, doanh nghiệp dự kiến sẽ bắt đầu triển khai đầu tư cảng Gemalink trong Q4/2021 với diện tích 39ha, tổng vốn đầu tư VND4,200 nhằm nâng công suất thêm 900,000 TEU/năm. Cảng Gemalink giai đoạn 2 được kì vọng sẽ đi vào hoạt động từ năm 2023.

Các công ty do GMD đầu tư có kết quả khả quan. Trong quý 3, lợi nhuận từ công ty liên doanh đạt VND 68 tỷ, gấp đôi so với cùng kì. Đóng góp cao nhất trong phần lãi công ty liên doanh liên kết của GMD là khoản đầu tư vào CTCP dịch vụ hàng hoá Sài Gòn và CJ Gemadept Holdings với lợi nhuận đạt lần lượt VND130.47 tỷ (+5.2% YoY) và VND126.67 tỷ (+65.7% YoY). Trong những năm gần đây, 2 doanh nghiệp này đã vận hành ổn định và liên tục có lãi. Biên lợi nhuận duy trì ở mức cao hỗ trợ mức tăng trưởng tích cực cả về doanh thu và lợi nhuận sau thuế.

1. TRIỂN VỌNG NGÀNH CẢNG BIỂN

Ngành hàng hải thế giới giữ vững đà tăng trưởng

Trong quý 3, tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hoá qua cảng và tình trạng tắc nghẽn giao thông đường biển vẫn tiếp diễn. Tuy vậy, tốc độ giao thương hàng hoá trên toàn cầu được dự kiến vẫn duy trì đà tăng trưởng khi chỉ số quản lí thu mua toàn cầu (PMI) đạt mức 51 vào vào tháng 8, đánh dấu 15 tháng tăng trưởng liên tiếp. Tăng trưởng sản lượng hàng hoá được hỗ trợ mạnh từ thị trường Mỹ, khi lượng hàng hoá nhập từ Châu Á đến khu vược này tăng hơn 2% YoY vào Q3/21. Hàng hoá nhập khẩu từ Châu Á đến Châu Âu giảm nhẹ 0.5% YoY phần lớn vì tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Trong tháng 10, hầu hết các nhà máy ở miền Nam Việt Nam đã trở lại sản xuất. Chúng tôi kì vọng tốc độ xuất khẩu hàng hoá sẽ giữ vững đà tăng trưởng trong bối cảnh chuỗi cung ứng và sản xuất trở về bình thường và nhu cầu tiêu dùng tăng cao tại Bắc Mỹ và Châu Âu. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu cung vỏ container đã giãn bớt trong tháng 10 hỗ trợ việc xuất khẩu hàng hoá.

Nguồn: ORS 

×
tvi logo