FPT: Tăng trưởng 2 con số, định giá năm 2022 hấp dẫn, khuyến nghị MUA

FPT: Tăng trưởng 2 con số, định giá năm 2022 hấp dẫn, khuyến nghị MUA

Lượt xem: 26
  •  

Luận điểm đầu tư: Chúng tôi điều chỉnh khuyến nghị đối với cổ phiếu FPT từ Trung lập lên MUA, sau khi áp dụng ước tính lợi nhuận năm 2022. Giá mục tiêu 1 năm tăng lên 112.500 đồng/cp (so với giá mục tiêu trước đây là 93.000 đồng/cp) – tiềm năng tăng giá 23% (bao gồm tỷ suất cổ tức). Việc điều chỉnh khuyến nghị dựa trên tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ ở mảng Công nghệ. Chúng tôi ước tính tăng trưởng LNTT của mảng Công nghệ là 26,9% trong năm 2022 và được thúc đẩy bởi cả hai dịch vụ trong nước và quốc tế, vượt xa mức trung bình các công ty CNTT trên thế giới là +15%. Ngoài ra, với kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 là 22% YoY (cao hơn nhiều vs. các công ty CNTT trên thế giới là 15% YoY), FPT đang giao dịch ở mức P/E 2022 là 17,5x - vẫn thấp hơn mức 19,2x của các công ty CNTT trên thế giới & điều này cũng hỗ trợ cho việc điều chỉnh khuyến nghị của chúng tôi.

Triển vọng 2021 và 2022

Chúng tôi điều chỉnh giảm nhẹ 3% ước tính LNTT 2021 còn 6,4 nghìn tỷ đồng (+20,6% YoY) từ mức 6,6 nghìn tỷ đồng (+24,5% YoY) do tác động của dịch bệnh Covid-19 đến phân khúc dịch vụ CNTT trong nước và quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng chi tiêu cho CNTT toàn cầu vẫn duy trì đà tăng cho đến năm 2022 và do đó, chúng tôi điều chỉnh tăng ước tính LNTT 2022 đối với mảng Công nghệ.

Mảng dịch vụ CNTT nước ngoài kỳ vọng duy trì tăng trưởng 2 con số (23,9% YoY – 25,6% YoY trong 2021- 2022)

• Chi tiêu CNTT toàn cầu ước tính duy trì đà tăng tốt cho đến năm 2022. Gartner đã điều chỉnh tăng 1% và 3% chi tiêu cho trung tâm dữ liệu DCs và dịch vụ CNTT trong 2021 và 2022. Do đó, chi tiêu cho CNTT ước tính tăng trưởng hơn nữa trong 2021 (+9,5% YoY) và cũng đạt mức cao trong 2022 (+8,1% YoY).

• Dựa trên KQKD 8T2021, chúng tôi ước tính tăng trưởng LNTT 2021 đối với dịch vụ CNTT nước ngoài duy trì 2 con số ở mức 23,9% YoY. LNTT của mảng này trong 8T2021 đạt 1,5 nghìn tỷ đồng, +18,6% YoY (so với 6T2021 là +18,4% YoY). Trong khi đó, LNTT riêng tháng 8/2021 khá tích cực ở mức +23,4% YoY. Tăng trưởng 2 con số cũng nhờ vào tăng trưởng giá trị ký mới +38,5% YoY. Ngoài ra, doanh thu từ dịch vụ chuyển đổi số (DX) trong 8T2021 đã lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ +45% YoY (so với +19% YoY trong 6T2021 và +33% YoY trong 7T2021), giúp biên LNTT tăng 20bps YoY lên 16,1%. Ngoài ra, theo công ty, thị trường Nhật Bản và Châu Âu đã hồi phục trở lại từ tháng 7 và tháng 8/2021. Trong tháng 7 và tháng 8/2021, công ty đạt tăng trưởng +12% YoY tại thị trường Nhật Bản (so với 3% trong 6T2021) và hơn 30% YoY tại thị trường Châu Âu (so với 6% trong 6T2021).

• Tăng trưởng LNTT 2022 ước tính lên mức 25,6% YoY nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của chi tiêu CNTT toàn cầu (theo dự báo của Gartner). Nhắc lại, tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ chuyển đổi số (DX) trên doanh thu dịch vụ CNTT nước ngoài trong 8T2021 đạt mức 36% so với 29% trong 8T2020, do đó biên lợi nhuận trước thuế tăng 20 bps YoY lên 16,1%. Năm 2022, chúng tôi giả định tỷ trọng doanh thu từ dịch vụ chuyển đổi số (DX) trên doanh thu dịch vụ CNTT nước ngoài tăng lên 38% (so với 36% trong 2021), giúp biên lợi nhuận trước thuế trong năm tăng khoảng 10 bps YoY. Ngoài ra, theo công ty, Nhật Bản - thị trường dịch vụ CNTT nước ngoài lớn nhất theo kế hoạch sẽ tăng trưởng khoảng 12%-13% trong 2022 (cao hơn nhiều so với 3% YoY trong 6T2021) trong khi đó thị trường Mỹ, Châu Á – Thái Bình Dương và Châu Âu duy trì tăng trưởng 2 con số.

Mảng dịch vụ CNTT trong nước hồi phục trong 2021 và tăng trưởng 2 con số trong 2022

• Mặc dù dịch vụ CNTT trong nước chịu ảnh hưởng từ Covid-19, chúng tôi duy trì ước tính LNTT 2021 của phân khúc này là 469 tỷ đồng (+75% YoY), cho thấy nửa cuối 2021 tăng trưởng nhẹ so với nửa đầu năm. Riêng tháng 8/2021, tăng trưởng LNTT của dịch vụ CNTT trong nước đạt 3,7% YoY do dịch bệnh Covid-19; và lũy kế 8T2021 giảm tốc còn 119% YoY (so với 246,5% YoY trong 6T2021). Giả định Chỉnh phủ cho phép mở cửa một phần trong Q4, tăng trưởng LNTT trong 4 tháng cuối năm 2021 ước tính là 17,5% YoY (+3,7% YoY trong T9/2021 và +18% YoY trong Q4/2021). Do vậy, tăng trưởng LNTT cả năm 2021 không đổi so với ước tính trước của chúng tôi là 75% YoY).

• Tăng trưởng LNTT 2022 ước tính duy trì 2 con số là 33% YoY, theo ban lãnh đạo. Cụ thể, giá trị ký mới trong 8T2021 vẫn ở mức cao 38% YoY – động lực chính cho ước tính 2022 của chúng tôi. Và có thể thấy dịch bệnh đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp trong nước và điều này đã và đang thể hiện trên kết quả 8T/2021 vừa qua; và chúng tôi kỳ vọng quá trình này sẽ còn phải tiếp diễn theo như dự báo của Gartner.

Biên LNTT và tăng trưởng mảng Viễn thông ước tính giảm trong 2022

• Chúng tôi điều chỉnh tăng 4% ước tính LNTT mảng dịch vụ Viễn thông 2021 dựa trên việc cắt giảm chi phí marketing và lợi nhuận tích cực của Pay-TV. Biên LNTT mảng Viễn thông trong 8T2021 đạt 18,2% (so với 16,3% trong 8T2020 và cao hơn mức 17% theo ước tính trước của chúng tôi). Ngoài ra, mảng Pay-TV đã đạt điểm hòa vốn từ tháng 7/2020 trong khi 8T2021 đạt lợi nhuận với hơn 100 tỷ đồng.

• Năm 2022, chúng tôi cho rằng biên LNTT mảng Viễn thông sẽ giảm khoảng 60bps còn khoảng 17,4% khi các hoạt động marketing cho mảng dịch vụ internet tái khởi động để mở rộng thị phần sáng các thành phố loại 2 và loại 3.

Mảng quảng cáo trực tuyến

• Do đây là mảng có độ nhạy cao với Covid-19, chúng tôi điều chỉnh tăng trưởng LNTT mảng quảng cáo trực tuyến năm 2021 là 9,7% YoY, tương ứng giảm -5% YoY trong 4 tháng cuối năm 2021.

• Giả định nền kinh tế mở cửa trở lại trong 2022, với tỷ lệ tiêm chủng vaccine cao giúp nền kinh tế hoạt động ổn định hơn & nhờ vậy kỳ vọng các hoạt động quảng cáo tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

Lợi nhuận ngoài ngành từ FPT Retail và FPT Trading đã bù đắp lỗ từ khoản đầu từ mới của FPT (FPT Digital, FPT Smart Cloud, v.v.). Trong 8T2021, lợi nhuận ròng từ các mảng ngoài ngành đạt 67 tỷ đồng & đây là mức không đáng kể. Do đó, chúng tôi không bao gồm lợi nhuận của các mảng này vào mô hình định giá từng phần.

Áp dụng mức lợi nhuận ước tính năm 2022, chúng tôi tăng giá mục tiêu 1 năm lên 112.500 đồng/cp (so với ước tính trước là 93.000 đồng/cp) và nâng lên khuyến nghị MUA (từ Trung lập). Tổng mức sinh lời bao gồm tỷ suất cổ tức là 23%. Hoạt động thiện nguyện: FPT xây trường nuôi dạy 1.000 em nhỏ mất cha mẹ do Covid-19 (link). Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, công bố thành lập trường và chu cấp toàn bộ việc nuôi dưỡng, đào tạo 1.000 em nhỏ mất cha, mẹ vì Covid-19 trong 20 năm tới. Hoạt động này ước tính cần 80 tỷ đồng mỗi năm.

Rủi ro đầu tư: Biến thể Covid-19 có thể tác động tiêu cực đến mảng dịch vụ CNTT trong nước cũng như mảng dịch vụ quảng cáo trực tuyến.

Nguồn: SSI

×
tvi logo