FPT: Chuyển dịch chuỗi giá trị

FPT: Chuyển dịch chuỗi giá trị

Lượt xem: 32
  •  

Định giá

§ Chúng tôi khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu FPT với giá mục tiêu năm 2021 86,000 đồng với tiềm năng tăng giá là 15.2% so với mức giá ngày 11/03/2021; cao hơn 35.2% so với giá mục tiêu 2020 do điều chỉnh mức PE mục tiêu đối với cổ phiếu (PE mục tiêu mới = 18) sau khi đánh giá lại (i) Vị thế doanh nghiệp (ii) Tiếm năng tăng trưởng trong các năm tới (iii) Mức PE của các doanh nghiệp trong khu vực tăng từ 17 lên 24 trong mặt bằng lãi suất thấp.

Kế hoạch kinh doanh năm 2021

§ FPT đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt 34,720 tỷ (+16% YoY) và 6,210 tỷ (+18% YoY). Dự báo kết quả kinh doanh năm 2021

§ BSC dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2021 của FPT lần lượt ước đạt 36,140 tỷ đồng (+21.2% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 5,323 tỷ đồng (+20.4% YoY). EPS FW 2021 = 5,049 đồng. PE FW 2021 = 15.4 lần.

Quan điểm đầu tư

§ Doanh nghiệp đầu ngành đứng trước cơ hội Chuyển đổi số

§ Triển vọng kinh doanh 2021 khả quan

 Rủi ro

§ Diễn biến phức tạp của dịch bệnh ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục

§ Rủi ro về cạnh tranh thu hút nguồn nhân lực Công nghệ

Cập nhật doanh nghiệp

 § Năm 2021, FPT đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 29,830 tỷ (7.6% YoY) và 4,422 tỷ (+13.1% YoY), tương đương với 94% dự báo doanh thu và 99% dự báo lợi nhuận mới nhất của BSC.

§ BSC lạc quan với triển vọng kinh doanh năm 2021 nhờ (i) Các mảng kinh doanh hồi phục từ mức nền thấp (ii) Các dự án Chuyển đổi số tiếp tục tăng trưởng

CẬP NHẬT KẾT QUẢ KINH DOANH NĂM 2020

Kết thúc năm 2020, FPT đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 29,830 tỷ (+7.6% YoY) và 4,422 tỷ (+13.1% YoY), tương đương với 93.6% dự báo doanh thu và 99% dự báo lợi nhuận trong báo cáo mới nhất của BSC. Chúng tôi cho rằng kết quả kinh doanh này khá tương đồng với kỳ vọng của BSC.

Mặc dù bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Covid – 19, Mảng Công nghệ thông tin nước ngoài vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng hai chữ số (+14.4% YoY) trong năm 2020. Số lượng khách hàng và dự án giá trị trên 500 nghìn USD tăng khả quan nhờ giá trị đơn hàng tăng trưởng trở lại trong hai quý cuối năm.

Không chỉ vậy, Mảng Dịch vụ Viễn thông – chiếm 34% lợi nhuận trước thuế năm 2020 – tăng trưởng mạnh mẽ (+ 22% YoY) do đây là ngành được hưởng lợi từ dịch Covid: (i) người dân ở nhà nhiều hơn làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm viễn thông (Internet, Truyền hình) (ii) hạn chế chi phí quảng cáo, đầu tư mới. FPT cũng cho biết truyền hình IPTV đã ghi nhận lãi với doanh thu năm 2020 tăng trưởng 28% YoY và thuê bao truyền hình tăng 19% YoY (năm 2019, IPTV lỗ khoảng 130 tỷ).

II. QUAN ĐIỂM ĐẦU TƯ

Doanh nghiệp đầu ngành Việt Nam đứng trước cơ hội từ Chuyển đổi số

Trải qua 33 năm thành lập và phát triển, FPT đã vươn mình trở thành một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam trong các lĩnh vực: Công nghệ, Viễn thông.

Đối với mảng Công nghệ, FPT được biết đến với bề dày kinh nghiệm với hoạt động kinh doanh trải rộng 22 quốc gia, đối tác chiến lược của trên 100 doanh nghiệp trên danh sách Fortune Global 500. Với các doanh nghiệp trên sàn, vị thế và quy mô của FPT lớn hơn rất nhiều so với đối thủ.

Đối với mảng Viễn thông, FPT tiếp tục là doanh nghiệp tư nhân hiếm hoi nổi bật bên cạnh các tên tuổi viễn thông lớn khác như Viettel, VNPT với mức độ bao phủ là 63/64 tỉnh thành cả nước

Dù là công ty Công nghệ - Viễn thông, FPT đã từng đầu tư nhiều ngành nghề khác như chứng khoán, ngân hàng, bán lẻ. Đến tận năm 2017, hơn một nửa doanh thu đến từ mảng Phân phối và Bán lẻ (~56%). Sau năm 2018 (thoái vốn khỏi FPT Trading và FPT Retail), cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của FPT có sự thay đổi rõ rệt (tăng tỷ trọng mảng Công nghệ), cùng với đó là một mức định giá cải thiện (mức PE nâng từ 8 – 9 lên 11 – 13).

BSC cho rằng FPT đang đứng trước giai đoạn Chuyển dịch trong chuỗi giá trị công nghệ: từ xuất khẩu phần mềm cho khách hàng (làm thuê) sang tự tạo ra các sản phẩm Made by FPT (làm chủ).

Cơ hội đấy đến từ xu hướng Chuyển đổi số. Covid – 19 là đòn bẩy đẩy nhanh xu hướng Chuyển đổi số, quá khứ cũng cho thấy các đợt khủng hoảng lại là cơ hội để ngành công nghệ phát triển (ví dụ: khủng hoảng 2YK).

+ Chuyển đổi số là xu hướng đến từ nhu cầu áp dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh của khách hàng. Thị trường Chuyển đổi số toàn cầu dự kiến tăng trưởng 16%/năm so với mức tăng trưởng chung 4%/năm của ngành IT với quy mô kỳ vọng đạt 695 tỷ USD vào năm 2025 (theo Market Data Forecast).

+ Dịch bệnh Covid – 19 làm thay đổi hành vi khách hàng trong việc đầu tư Công nghệ: tăng nhu cầu với việc tối ưu hóa chi phí, tối ưu hệ thống vận hành,..khi hoạt động kinh doanh bị gián đoạn (làm việc từ xa, chuyển sang mô hình trực tuyến,…). Theo khảo sát của McKinsey, dịch bệnh Covid – 19 đã khiến tỷ trọng tương tác số hóa của khách hàng tăng vọt bằng 3 năm trước cộng lại.

Nhận thấy sự thay đổi này, Tập đoàn đã hành động và có một số thành tựu (dù ở giai đoạn đầu) trong việc tận dụng làn sóng này để chuyển mình:

+ Tiếp tục chú trọng đến các dự án Chuyển đổi số phục vụ nhu cầu khách hàng: mở rộng chi nhánh hoạt động trên thế giới (năm 2020: Ấn Độ và Brazil); thành lập FPT Digital cung cấp dịch vụ tư vấn lộ trình Chuyển đổi số + Thành lập FPT Smart Cloude Ltd: tập trung vào dịch vụ Điện toán đám mây với vốn điều lệ là 100 tỷ đồng. + Phát triển các sản phẩm Made by FPT : AkaBot, AkaDoc, Aka Trans,… Năm 2020, doanh thu sản phẩm Made by FPT đạt 500 tỷ, tăng trưởng 51% so với cùng kỳ.

Bên cạnh khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ kịp thời cùng với nguồn tài chính vững mạnh (lượng tiền mặt lớn), FPT còn sở hữu lợi thế nguồn nhân lực chất lượng, giàu tiềm năng Ngoài việc liên kết với trung tâm nghiên cứu trên thế giới (Trung tâm nghiên cứu Trí tuệ Nhân tạo Mila); Tập đoàn chiêu mộ được người giỏi trong lĩnh vực Chuyển đổi số: ông Phương Trầm – Tư vấn trưởng Chuyển đổi số FPT – Nguyên Giám đốc Công nghệ thông tin của Dupoint

BSC nhận thấy FPT còn có lợi thế lớn đến từ Hệ thống Giáo dục của FPT với 18 cơ sở đào tạo trên toàn quốc.

Điều này không chỉ giúp FPT bổ sung nguồn nhân lực hàng năm (khoảng 40% số học sinh tốt nghiệp hàng năm ở Đại học FPT làm việc cho Tập đoàn) mà FPT còn có thể linh hoạt nội dung giảng dạy phù hợp với thực tế. Thậm chí, BSC cho rằng mảng Giáo dục sẽ trở thành một trong những mảng quan trọng nhất của Tập đoàn (bên cạnh Công nghệ thông tin và Viễn thông) khi Tập đoàn đề ra chiến lược mở rộng mảng Giáo dục đầy tham vọng với tốc độ tăng trưởng mục tiêu là 30 – 40%/năm.

Triển vọng kinh doanh năm 2021 khả quan

Tiếp tục duy trì quan điểm trong báo cáo trước (Link), BSC lạc quan đối với triển vọng năm 2021 của FPT nhờ (i) Các mảng kinh doanh phục hồi từ mức nền thấp (ii) Chuyển đổi số duy trì tốc độ tăng trưởng (đã trình bày ở trên)

Mảng Công nghệ thông tin nước ngoài tăng trưởng mạnh mẽ nhờ giá trị hợp đồng ký mới ghi nhận tốc độ khả qua. Sau khi việc gặp gỡ khách hàng, ký kết hợp đồng mới bị ảnh hưởng tiêu cực trong nửa đầu năm 2020, FPT cho thấy tốc độ phục hồi đáng kinh ngạc khi giá trị hợp hợp mới tăng trưởng trên 35% trong hai quý cuối năm 2020. BSC cho rằng nhu cầu đầu tư công nghệ (đặc biệt các dự án số hóa) không bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid – 19, thậm chí còn là cơ hội để thúc đẩy đầu tư công nghệ của khách hàng. Do các dự án thường triển khai trong 6 tháng, BSC kỳ vọng từ quý 1 năm 2021 sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan từ các đơn hàng ký cuối năm trước.

Mảng Công nghệ thông tin trong nước kỳ vọng tăng trưởng mạnh từ mức nền thấp của năm 2020. Năm 2020, BSC cho rằng (i) khách hàng khối Doanh nghiệp giảm nhu cầu do dịch bệnh (ii) khách hàng khối Chính phủ hạn chế đầu tư công mới. Trong năm 2021, BSC kỳ vọng (i) khối Chính phủ tăng đầu tư công (ii) Doanh nghiệp trở lại đầu tư Công nghệ là hai động lực chính cho mảng Công nghệ thông tin trong nước tăng mạnh. Tính đến cuối năm 2020, giá trị đơn hàng mới cho mảng này đạt 5,775 tỷ (+23% YoY), riêng quý 4 đạt 2,057 tỷ (+56% YoY).

Mảng Dịch vụ Viễn thông khó duy trì tốc độ tăng trưởng cao như năm 2020. Năm 2021, BSC cho rằng ảnh hưởng tích cực của dịch Covid – 19 đối với mảng Dịch vụ Viễn thông sẽ suy giảm khi cuộc sống trở về bình thường “mới”.Tăng trưởng sẽ đến từ việc công ty tiếp tục tăng độ phủ tại các phường xã (+10 – 11% doanh thu). Đồng thời, BSC cho rằng mảng Viễn thông có một số điểm tích cực: IPTV kỳ vọng có lãi (2019: lỗ 130 tỷ, 2020: thoát lỗ) và DC tăng công suất cho thuê sau khi việc bán hàng bị ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2020.

Nguồn: BSC

×
tvi logo