FMC: Hưởng lợi từ giá tôm phục hồi

FMC: Hưởng lợi từ giá tôm phục hồi

Lượt xem: 95
  •  

FMC công bố doanh thu thuần đạt 1,6 nghìn tỷ đồng (+0,3% so với cùng kỳ) và LNST thuộc về cổ đông công ty mẹ (NPATMI) đạt 56 tỷ đồng (-19,6% so với cùng kỳ). NPATMI giảm do chi phí vận chuyển cao (+148% so với cùng kỳ) và việc chuyển nhà máy An San thành công ty con mới là Khang An Foods (KAF). Theo đó, FMC đã hoàn thành lần lượt 81% và 72% kế hoạch năm về doanh thu thuần và LNTT.

Công ty đã dự trữ đủ nguyên liệu để sản xuất trong Q4/2021 và không bị ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu tăng cao và hưởng lợi từ giá bán bình quân cải thiện. Ban lãnh đạo FMC tin rằng công ty vẫn đang đi đúng hướng để đạt (và thậm chí vượt) kế hoạch năm. Việc phát hành riêng lẻ được đề xuất cho C.P.Việt Nam (tương đương 11,11% số cổ phiếu đang lưu hành với giá 50.000 đồng/cổ phiếu) sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại C.P lên 24,9% sau phát hành và tăng 327 tỷ đồng để mở rộng công suất của FMC.

Cổ phiếu FMC xứng đáng được định giá lại do lợi nhuận của công ty ổn định, điều này khá hiếm trong ngành thủy sản đầy biến động. Chúng tôi đưa ra giá mục tiêu mới cho cổ phiếu FMC là 61.000 đồng/cổ phiếu (tăng từ 41.000 đồng/cổ phiếu), tương ứng với tiềm năng tăng giá là 22,7%. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu.

FMC đã công bố kết quả kinh doanh Q3/2021, với doanh thu thuần đạt 1,6 nghìn tỷ đồng (+0,3% so với cùng kỳ) và NPATMI đạt 56 tỷ đồng (-19,6% so với cùng kỳ). NPATMI giảm do chi phí vận chuyển cao và việc chuyển nhà máy An San thành công ty con mới là Khang An Foods (KAF). FMC sở hữu 51,54% cổ phần của Khang An Foods. Theo đó, FMC đã hoàn thành lần lượt 81% và 72% kế hoạch doanh thu thuần và LNTT năm 2021.

Lợi nhuận Q3 yếu hơn do chi phí vận chuyển tăng

Nhu cầu phục hồi tại thị trường Mỹ vượt trội so với các thị trường khác: Nhu cầu phục hồi tại thị trường Mỹ tiếp tục vượt trội so với các thị trường xuất khẩu chính khác (EU, Nhật Bản, Hàn Quốc), đưa Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của FMC trong năm 2021 - chiếm 32% tổng doanh thu. (Châu Âu là thị trường lớn nhất trong năm 2020). Theo ITC và NOAA, kim ngạch nhập khẩu tôm tăng ở tất cả các thị trường xuất khẩu chính trong giai đoạn 8T2021 (Mỹ: +26%, EU28: +15%, Nhật Bản: +5% và Hàn Quốc: +18% so với cùng kỳ). Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu duy nhất tăng trưởng trong 3Q3/2021 (+8% so với cùng kỳ), trong khi các thị trường khác giảm từ 15% -20% so với cùng kỳ, theo VASEP.

Biên lợi nhuận gộp tiếp tục tăng nhờ chi phí nguyên liệu giảm: Giá tôm thẻ chân trắng trong nước đã giảm xuống mức thấp kỷ lục từ 70-80 nghìn đồng/kg, giảm -20% so với đầu năm và -17% so với cùng kỳ do công suất chế biến thấp (giảm khoảng 60%-70% trong tháng 8, theo Tổng cục Thủy sản) trong thời gian giãn cách xã hội và nguồn cung dồi dào (sản lượng nuôi trồng không đổi so với cùng kỳ). Trong khi đó, giá bán bình quân của sản phẩm tôm của FMC chỉ giảm -1% so với quý trước. Nhìn chung, biên lợi nhuận gộp tăng 47 bps so với quý trước và +135 bps so với cùng kỳ trong Q3/2021. Chi phí vận tải làm giảm mức tăng trưởng lợi nhuận:

Chi phí vận tải tăng +148% so với cùng kỳ trong Q3, mặc dù sản lượng tiêu thụ giảm (-5% so với cùng kỳ). Tương tự như nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản khác (ngoại trừ VHC), FMC phải chịu chi phí vận chuyển tăng cao, đặc biệt là đối với tuyến thị trường Mỹ. Công ty dự định ưu tiên các đơn đặt hàng từ Nhật Bản và Hàn Quốc để giảm thiểu tác động của việc tăng chi phí vận chuyển. Tuy nhiên, do nhu cầu ở Mỹ vẫn mạnh, chúng tôi cho rằng chi phí vận chuyển sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận của FMC.

Chuẩn bị tốt cho sự thiếu hụt nguồn cung trong Q4/2021

FMC đã dự trữ đủ nguyên liệu để phục vụ hoạt động chế biến trong Q4/2021. Do thiếu hụt lao động trong tháng 8, FMC đã giảm công suất chế biến, nhưng vẫn duy trì lượng nguyên liệu đầu vào và dự trữ tôm không đầu đông lạnh để chuẩn bị cho sự thiếu hụt nguồn cung dự kiến xảy ra trong Q4 - mùa cao điểm của xuất khẩu thủy sản. Cả giá tôm nguyên liệu và giá bán bình quân của tôm chế biến đều tăng đáng kể. Theo FMC, giá bán bình quân gần đây đã tăng 10% so với tháng trước và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng. Theo VASEP, giá tôm thẻ chân trắng nguyên liệu đã tăng +18% so với tháng trước sau khi duy trì ở mức thấp trong suốt Q3. Do đó, công ty cho rằng công ty có thể hoàn thành vượt kế hoạch năm.

Theo FMC, tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể sẽ không tiếp tục kéo dài đến năm 2022, do nông dân đã phản ứng nhanh với giá tôm tăng cao cùng với sự gia tăng diện tích nuôi. Thời gian nuôi trung bình khá ngắn chỉ ba tháng. Do đó, tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể chỉ xảy ra trong Q4/2021. Kế hoạch mở rộng vẫn đi đúng hướng FMC có kế hoạch mở rộng diện tích nuôi trồng lên 500 ha trong năm 2025. Cuối năm 2020, diện tích nuôi trồng là 270 ha, và công ty sẽ mua thêm 90 ha trong năm 2021.

Theo FMC, quỹ đất hiện có khá hạn chế, vì vậy công ty dựa vào về sự phân bổ của chính quyền địa phương để mở rộng diện tích nuôi trồng. Tỉnh vừa đồng ý giao thêm 50 ha diện tích cho KAF để nuôi tôm. Công suất chế biến dự kiến tăng lên 20 nghìn tấn/năm (tăng từ 22 nghìn tấn/năm như hiện tại) thông qua 2 nhà máy mới: Khu công nghiệp An Nghiệp - nhà máy thủy sản Sao Ta (15 nghìn tấn/năm, do FMC làm chủ sở hữu); và nhà máy Tâm An (5 nghìn tấn/năm, do KAF làm chủ sở hữu). Việc giãn cách xã hội trong Q3 đã buộc Khu công nghiệp An Nghiệp phải đóng cửa, và làm quá trình xây dựng chậm tiến độ.

Nhà máy Tâm An dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong Q4, trong khi nhà máy Sao Ta có thể đi vào hoạt động trong nửa cuối năm 2022.

Phát hành riêng lẻ cho CP với giá 50.000 đồng/cổ phiếu

FMC đã tiến hành lấy ý kiến cổ đông (từ ngày 27/10 đến ngày 11/11) liên quan đến việc phát hành riêng lẻ cho C.P.

Việt Nam (CP). Giá phát hành là 50.000 đồng/cổ phiếu, số lượng phát hành tương đương khoảng 11,1% số cổ phiếu đang lưu hành. CP gần đây đã nâng cổ phần của mình tại FMC lên 16,56% và dự kiến sẽ nâng lên 24,9% sau phát hành. Việc phát hành riêng lẻ sẽ tăng thêm 327 tỷ đồng cho FMC và hỗ trợ cho kế hoạch mở rộng của công ty.

Ước tính năm 2021-2022

Năm 2021, chúng tôi ước tính FMC sẽ đạt 5,4 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần (+22% so với cùng kỳ) và NPATMI đạt 246 tỷ đồng (+9% so với cùng kỳ). Ước tính kết quả hoạt động đáng khích lệ này là nhờ ước tính doanh thu thuần trong Q4 đạt 1,6 nghìn tỷ đồng (+36% so với cùng kỳ) và NPATMI đạt 84 tỷ đồng (+33% so với cùng kỳ). Trong khi chi phí vận chuyển vẫn ở mức cao, tác động của đại dịch có thể giảm dần và việc vận hành nhà máy mới của KAF có thể hỗ trợ tăng trưởng doanh thu trong Q4. Trong khi đó, biên lợi nhuận gộp được hỗ trợ bởi giá bán bình quân cao hơn và chi phí sản xuất ổn định.

Năm 2022, chúng tôi ước tính FMC đạt 6,7 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần (+23,4% so với cùng kỳ) và NPATMI đạt 367,5 tỷ đồng (+49,2% so với cùng kỳ). Những giả định chính cho năm 2022 của chúng tôi bao gồm:

• Sản lượng tăng +25% so với cùng kỳ do mở rộng công suất, trong khi giá bán bình quân giảm -1% so với cùng kỳ do nguồn cung ổn định và cạnh tranh gia tăng từ các quốc gia xuất khẩu khác (Ấn Độ và Ecuador).

• Biên lợi nhuận gộp tăng +120 bps do chi phí sản xuất giảm khi phương thức sản xuất 3 tại chỗ được nâng lên và biên lợi nhuận gộp của các sản phẩm nông nghiệp được cải thiện sau khi suy yếu trong giai đoạn chuyển đổi sang KAF.

• Tỷ lệ chi phí bán hàng & quản lý sẽ giảm xuống 5,0%, thấp hơn ước tính của chúng tôi là 5,3% trong năm 2021 nhưng cao hơn mức trước Covid là khoảng 4,0% -4,5%, do chúng tôi ước tính chi phí vận chuyển sẽ giảm trong nửa cuối năm 2022.

Định giá

FMC đang giao dịch với hệ số P/E sau phát hành lần lượt là 15,0x và 9,8x cho năm 2021 và 2022, đây đều là mức cao trong lịch sử. FMC trước đây giao dịch với P/E dự phóng 1 năm trong khoảng 6x-9x. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng cổ phiếu xứng đáng được định giá lại do khả năng sinh lời ổn định trong 8 năm qua, trong khi các công ty cùng ngành (MPC, CMX) có lợi nhuận biến động hơn. Sự khác biệt nằm ở chiến lược sản phẩm của FMC, vì công ty hướng mục tiêu đến tôm được chế biến phức tạp hơn. Chúng tôi nâng P/E mục tiêu cho công ty lên 12x (tăng từ 9x), phản ánh khả năng mở rộng công suất và chúng tôi chuyển sang cơ sở định giá năm 2022. Do đó, chúng tôi đưa ra giá mục tiêu mới cho cổ phiếu FMC (sau phát hành) là 61.000 đồng/cổ phiếu (tăng từ 41.000 đồng/cổ phiếu), tương ứng với tiềm năng tăng giá là 22,7%. Chúng tôi nhắc lại khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu.

Nguồn: SSI

×
tvi logo